Hai nghịch lý của ĐT U23 Việt Nam trước giải châu Á

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Hai 15/04/2024 09:00(GMT+7)

Zalo

Ít ngày nữa, ĐT U23 Việt Nam sẽ chính thức bước vào VCK U23 châu Á với mục tiêu cao cả lấy lại niềm tin nơi NHM, nhưng trước hết HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có câu trả lời cho 2 “bài toán” nghịch lý đang tồn tại.

Số phận đảo chiều của người bị lãng quên

Thất bại trước HLV Shin Tae Yong của Indonesia đã khiến chiến lược gia người Pháp Philippe Troussier phải trả giá bằng chiếc ghế của mình, và nhường chỗ cho một người đánh bại chính Shin Tae Yong để giành danh hiệu duy nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2023 (HCV U23 ĐNA) – HLV Hoàng Anh Tuấn. Nhà cầm quân quê Khánh Hoà sẽ thay “Phù thuỷ trắng” dẫn dắt ĐT U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2024, khởi tranh từ 15/4 tại Qatar.

Tối 26/3, ngay sau trận thua Indonesia 0-3 trên sân nhà Mỹ Đình, VFF đi đến thoả thuận chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Trưa 28/3, VFF chính thức công bố trao quyền dẫn dắt U23 Việt Nam dự giải châu Á cho HLV Hoàng Anh Tuấn. Tối 28/3, ông Tuấn “con” có động thái đầu tiên, yêu cầu VFF liên hệ ngay với tiền đạo Võ Nguyên Hoàng để làm visa.

Hai nghịch lý của ĐT U23 Việt Nam trước giải châu Á 1
Võ Nguyên Hoàng
Hai nghịch lý của ĐT U23 Việt Nam trước giải châu Á 2
 

Chân sút đang thi đấu cho CLB Thanh Hoá nằm trong danh sách 5 cầu thủ được triệu tập bổ sung, không có tên trong danh sách sơ bộ 50 người HLV Troussier gửi lên AFC. Những cái tên còn lại bao gồm Nguyễn Mạnh Hưng, Trần Nam Hải, Nguyễn Đức Việt và Nguyễn Thành Khải.

Trong đó, Nam Hải (SLNA) đang dính chấn thương gân Achilles và cần thời gian điều trị, qua đó lỡ hẹn với VCK U23 châu Á. Thành Khải đang khoác áo CLB Đà Nẵng là gương mặt mới toanh, sở hữu chiều cao ấn tượng 1m87. Còn lại, 3 cái tên Mạnh Hưng, Đức Việt và Nguyên Hoàng đều đóng vai trò quan trọng trong đội hình của HLV Hoàng Anh Tuấn, nếu không muốn nói là khả năng cao đá chính.

Với Võ Nguyên Hoàng, anh được trao chiếc áo số 10, số áo cực kỳ quan trọng với hầu hết các đội bóng. Khả năng có tên trong đội hình xuất phát của chân sút sinh năm 2002 là rất lớn, khi 2 trò cưng của HLV Hoàng Anh Tuấn là Thanh Nhàn dính chấn thương, Đinh Xuân Tiến không được triệu tập đợt này.

Từ một cầu thủ “chầu rìa” với giải bóng đá trẻ lớn nhất cấp độ châu lục, chỉ trong 48 giờ đồng hồ, số phận của Võ Nguyên Hoàng đã thay đổi 180 độ. Hoàn toàn không phải nói quá khi cho rằng phong độ của Nguyên Hoàng sẽ đóng vai trò lớn cho mục tiêu tìm lại niềm tin nơi NHM của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Nguyên nhân của “nghịch lý” này xuất phát từ kế hoạch của ban huấn luyện trong năm 2023, khi chia 2 đội U23 Việt Nam cho 2 mục tiêu khác nhau. Một đội “chuẩn” do HLV Troussier đảm nhiệm, tham dự vòng loại U23 châu Á để giành vé đi Qatar, một đội với nòng cốt U20 do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt, chinh chiến U23 Đông Nam Á (đã giành chức vô địch) và dự ASIAD 19 (dừng bước từ vòng bảng).

Mỗi HLV có một triết lý, chiến thuật riêng, dẫn đến “tệp cầu thủ” lựa chọn cũng có sự khác biệt. Nhưng giờ, khi ĐT U23 Việt Nam là một, được tập hợp từ những cái tên tốt nhất, HLV Hoàng Anh Tuấn trong vai thuyền trưởng đã lựa chọn những cầu thủ phù hợp với lối chơi của mình, trong đó có Võ Nguyên Hoàng.

Hai nghịch lý của ĐT U23 Việt Nam trước giải châu Á 3
HLV Hoàng Anh Tuấn đặt niềm tin vào Võ Nguyên Hoàng

Trụ cột ĐT quốc gia, dự bị đội U23

Song song với nghịch lý của những sao trẻ bất ngờ được chọn, có những vị trí vững chắc như núi lại bất ngờ lung lay. Đó là trường hợp của tiền vệ sinh năm 2003 Nguyễn Thái Sơn, đồng đội của Võ Nguyên Hoàng tại CLB Thanh Hoá. Tháng 1 vừa qua, anh được trao giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam 2023 vì sự tiến bộ vượt bậc.

Thái Sơn từ một cầu thủ “vô danh” đã bước ra ánh sáng dưới thời HLV Troussier. Ngay ở giải đấu quan trọng đầu tiên là SEA Games 32, cầu thủ này đá chính 5/6 trận và đóng góp 1 bàn thắng. Lần duy nhất Thái Sơn dự bị là trận U22 Việt Nam gặp U22 Thái Lan ở lượt cuối vòng bảng, trận cầu thủ tục khi cả 2 đội đã giành vé đi tiếp.

Tiền vệ Thanh Hoá được triệu tập lên ĐT Việt Nam trong trận giao hữu với Syria. Kể từ đó, anh góp mặt trong mọi trận đấu của ĐT quốc gia (trừ trận giao hữu gặp Palestine vì “bị” điều chuyển lên U23 đá vòng loại châu Á). Tính riêng các trận đấu chính thức (vòng loại World Cup, Asian Cup), Thái Sơn đều đá chính. Công thức của HLV Troussier nơi hàng tiền vệ luôn là Thái Sơn +1, dù đó có là Tuấn Anh hay Hùng Dũng, Hoàng Đức.

Hai nghịch lý của ĐT U23 Việt Nam trước giải châu Á 4
Từ SEA Games 32
Hai nghịch lý của ĐT U23 Việt Nam trước giải châu Á 5
Tới vòng loại World Cup hay ASIAD
Hai nghịch lý của ĐT U23 Việt Nam trước giải châu Á 6
Thái Sơn luôn là sự lựa chọn số 1 của HLV Philippe Troussier

Nhưng dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, thì không. Cần biết, bộ đôi tuyến giữa luôn đóng vai trò quan trọng nhất trong việc điều tiết lối chơi của cả đội bóng và sẽ luôn có 1-2 cầu thủ không thể thay thế. Với ông Tuấn “con”, người đó là Đức Việt, cầu thủ không có tên trong danh sách sơ bộ của HLV Troussier.

Thái Sơn không tham dự VCK U23 Đông Nam Á, giải đấu mà ĐT U23 Việt Nam đã lên ngôi vô địch sau khi vượt qua U23 Indonesia của HLV Shin Tae Yong trong loạt đấu súng. Ở giải đấu kế tiếp là ASIAD 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc, Thái Sơn dự bị cả 3 trận vòng bảng. Anh được tung vào sân lần lượt ở các phút 63 trước Saudi Arabia, phút 70 trước Iran và phút 41 trước Mongolia. Trong cả 3 trận, bộ đôi đá chính khu trung tuyến của ĐT Olympic Việt Nam là Đức Việt và Đức Phú.

Vẫn có khả năng Thái Sơn sẽ góp mặt trong đội hình xuất phát của U23 Việt Nam tại giải châu Á. Cũng có thể là ông Tuấn chỉ không sử dụng Thái Sơn bởi chưa có cơ hội, nhưng rõ ràng với thời gian tập trung không nhiều và phải tốn rất nhiều công sức để lựa chọn những cái tên phù hợp, khả năng HLV Hoàng Anh Tuấn thay đổi bộ khung tuyến giữa là quá mạo hiểm.

Cùng với tiền vệ sinh năm 2003, một cái tên nữa chắc suất đá chính ở đội trẻ của HLV Troussier nhưng khả năng sẽ dự bị, đó là Văn Tùng. Chân sút ghi 5 bàn sau 4 trận tại SEA Games 32 thậm chí không được triệu tập ở danh sách ban đầu, mà chỉ được HLV Hoàng Anh Tuấn bổ sung khi Thanh Nhàn dính chấn thương.

Hai nghịch lý của ĐT U23 Việt Nam trước giải châu Á 7
Văn Tùng là tiền đạo được bổ sung lên ĐT U23 Việt Nam

Hệ quả

Như đã nói, thử thách của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ rất khó khăn, ông chỉ có ít ngày từ lúc được trao vai trò thuyền trưởng U23 đến khi giải đấu bắt đầu – bởi bản thân sự xuất hiện của ông vốn đã là điều không bình thường. ĐT U23 Việt Nam tập trung từ ngày 5/4 và có khoảng hơn 1 tuần luyện tập, chuẩn bị trước màn ra quân gặp ĐT U23 Kuwait. Chưa kể, ông Tuấn phải dành nhiều thời gian để động viên, nâng cao tinh thần, tâm lý toàn đội, đặc biệt là các tuyển thủ quốc gia sau những thất bại liên tiếp, đá 11 trận thua 10.

Nhưng ngược lại, HLV Hoàng Anh Tuấn có thể hài lòng bởi ông đang sở hữu những cầu thủ phù hợp nhất cho lối chơi của mình. Chiến lược gia 55 tuổi hiểu rõ khả năng của các học trò để đưa ra chiến thuật hợp lý cho từng trận đấu.

Bên cạnh đó, lợi thế của “nghịch lý” – xuất phát từ kế hoạch chia team không thành công của HLV Troussier, giờ đây khiến ĐT U23 Việt Nam trở nên “khó lường” hơn. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng áp dụng sơ đồ 3 trung vệ như HLV Troussier, nhưng cách triển khai sẽ rất khác biệt với những con người hoàn toàn khác. 

Hai nghịch lý của ĐT U23 Việt Nam trước giải châu Á 8
HLV Hoàng Anh Tuấn có chiến thuật khác HLV Philippe Troussier
Hai nghịch lý của ĐT U23 Việt Nam trước giải châu Á 9
ĐT U23 Việt Nam hướng đến VCK U23 châu Á

HLV người Pháp thích Duy Cương đá trung vệ, Thái Sơn đá giữa và Văn Tùng đá tiền đạo, thì ông Tuấn “con” đặt niềm tin vào Mạnh Hưng, Đức Việt hay Nguyên Hoàng. Ngay cả Đình Bắc, cái tên được cả 2 HLV tin dùng, cũng đóng vai trò khác nhau trong đội hình. HLV Troussier luôn xếp Đình Bắc chơi tiền đạo, còn trong sơ đồ của HLV Hoàng Anh Tuấn, chân sút Quảng Nam thường chơi dọc biên phải (wingback) trong sơ đồ 3-4-3.

Trong ngày ra mắt truyền thông trên cương vị HLV ĐT U23 Việt Nam, ông Tuấn nhận xét về đối thủ ngày ra quân: “Kuwait là đội bóng chúng ta ít gặp, nhưng những thông số, thông tin của họ đá vòng loại, các trận giao hữu đang được nghiên cứu kỹ”. Việt Nam không hiểu rõ Kuwait, thì ngược lại đối thủ cũng mù mờ về chúng ta. Ông Tuấn cũng nói: “Bảng đấu này không có đối thủ nào dễ dàng, nhưng chúng tôi tự tin có cơ hội lớn đi tiếp”.

Một đội bóng có ít sự chuẩn bị, lực lượng chắp vá với một HLV đáng lẽ không xuất hiện, đang được giao nhiệm vụ lớn lao tìm lại niềm tin của NHM, cũng là một nghịch lý. Và “Ngày mai bắt đầu từ U23 Việt Nam”, “Không bao giờ từ bỏ trách nhiệm, nhiệm vụ của mình, luôn chiến đấu đến cùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào” – giờ là những “định lý” mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần nỗ lực chứng minh.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

X
top-arrow