Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Mai Đức Chung - "Sát thủ" với bóng đá nữ Thái Lan

Thứ Sáu 26/09/2014 20:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mai Đức Chung là HLV duy nhất từng giúp đội tuyển nữ Việt Nam 2 lần liên tiếp vô địch SEA Games vào các năm 2003, 2005 và đặc biệt thường thắng ĐT nữ Thái Lan.

Trong cả 2 lần đó, tuyển nữ Việt Nam đều có chiến thắng rất quan trọng trước Thái Lan để mở đường vào chung kết. Bóng đá nữ Việt Nam bắt đầu tạo được tiếng vang ở khu vực khi đăng quang ở SEA Games 2001 dưới sự dẫn dắt của HLV Steve Darby người Anh.

Dưới sự dẫn dắt của ông Mai Đức Chung, tuyển nữ Việt Nam đã thành công rực rỡ. Lứa cầu thủ tài năng như Lưu Ngọc Mai, Hiền Lương, Thúy Nga, Kim Chi, Minh Nguyệt, Văn Thị Thanh…đã chiếm ngôi bá chủ khu vực ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp rất thuyết phục.

chung
Ngoài biệt danh Chung "xe ca", HLV Mai Đức Chung còn có biệt danh là Chung "gái" khi rất thành công cùng ĐT nữ Việt Nam

Ở SEA Games 2003 trên sân nhà, tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng A cùng với các tuyển nữ Indonesia, Malaysia, Philippines. Với thực lực hơn hẳn, tuyển nữ Việt Nam lần lượt vượt qua các đối thủ này với các tỷ số lần lượt là: 6-0, 3-1 và 3-0. Ở bán kết, đội bóng của Mai Đức Chung vượt qua Thái Lan 3-1 với các bàn thắng của Lưu Ngọc Mai, Minh Nguyện và Saipin (phản lưới nhà). Ở trận chung kết, Văn Thị Thanh và Mai Lan đã ghi bàn giúp Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước Myanmar để lên ngôi vô địch.

SEA Games 2005 chỉ có 5 đội bóng đá nữ đăng ký thi đấu cho nên chỉ tổ chức thi đấu vòng tròn 1 lượt. Để thua nữ Myanmar 0-1 ở trận đầu tiên, tuyển nữ Việt Nam đã gặp vô số khó khăn. Nhưng ở trận đấu thứ 2, nữ Việt Nam có chiến thắng vô cùng quan trọng 1-0 trước Thái Lan trước khi đánh bại Philippines 5-1 và Indonesia 8-0 để lọt vào trận chung kết. Trong trận quyết định, các nữ tuyển thủ Việt Nam “phục thù” thành công Myanmar khi thắng lại với tỷ số 1-0 để lần thứ 3 liên tiếp lên ngôi vô địch Đông Nam Á.

Việc đưa ĐT nữ Việt Nam vô địch SEA Games 2005 giúp HLV Mai Đức Chung đứng đầu trong cuộc bầu chọn HLV xuất sắc nhất Việt Nam năm 2005. Sau một thời gian dẫn dắt các đội bóng nam, ông Chung được tín nhiệm dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam tham dự ASIAD 2014 thay cho HLV Trần Vân Phát. Cái “duyên” của ông với đội tuyển nữ một lần nữa được thể hiện khi đánh bại Thái Lan 2-1 để đưa Việt Nam lần đầu tiên vào bán kết ASIAD. Đây là bước tiến lịch sử của đội tuyển nữ Việt Nam tại đấu trường châu lục.

Vào bán kết ASIAD 2014 là bước tiến lịch sử của bóng đá Việt Nam. ASIAD 2002, đội tuyển nữ xếp cuối bảng khi bóng đá nữ có 6 đội tham dự đá vòng tròn 1 lượt. Ở 2 kỳ ASIAD sau đó, tuyển nữ Việt Nam đều bị loại tại vòng bảng.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X