Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Miura đã sử dụng nhân sự ở ĐT Oympic Việt Nam ra sao?

Thứ Sáu 19/09/2014 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nếu đã gọi chiến thắng của Olympic Việt Nam trước Olympic Iran mang đậm dấu ấn của HLV Miura, thì cũng phải nói đến chuyện vị HLV người Nhật đã dùng người như thế nào, trước khi tạo nên cơn địa chấn châu Á vừa nêu.

Đúng người đúng chỗ

So với thời HLV Hoàng Văn Phúc, Olympic Việt Nam của HLV Miura dĩ nhiên không có quá nhiều gương mặt mới trong đội hình, bởi bóng đá nội trong vòng mấy tháng chắc chắn không thể sản sinh ra nhân tài mới ngay lập tức.

Dù vậy, cách dùng người của HLV Miura mang lại hiệu quả cao hơn. Cái chính là vị HLV người Nhật đặt cầu thủ đúng người đúng chỗ. Ví như Thanh Hiền vốn được HLV Hoàng Văn Phúc trước đó đẩy lên đá ở vị trí trái sở trường là tiền vệ phòng ngự, dưới thời HLV Miura, cầu thủ này được trả lại đúng vị trí trung vệ.

Mạc Hồng Quân bất ngờ tỏa sáng dưới thời HLV Miura
Mạc Hồng Quân bất ngờ tỏa sáng dưới thời HLV Miura

Cũng ở vị trí trung vệ, cầu thủ đá cặp với Thanh Hiền là Ngọc Hải. Điểm chung giữa 2 cầu thủ này là họ đều có thể hình tốt. Đá với những đội bóng Tây Á vốn mạnh về thể hình và thể lực, khả năng tranh chấp và không chiến của các trung vệ là rất quan trọng, nên thể hình của các trung vệ thành ra cũng quan trọng.

Ở hàng tiền vệ, HLV Miura cũng bố trí đến 2 tiền vệ có khả năng thu hồi bóng là Huy Toàn và Hoàng Thịnh. Trước đội bóng được đánh giá mạnh hơn mình, rõ ràng Olympic Việt Nam không thể mạo hiểm với tuyến dưới. Việc ổn định khâu phòng ngự, tìm được sự chắc chắn ngay từ tuyến giữa giúp cho Olympic Việt Nam tránh được rất nhiều áp lực từ phía đối phương. Chính điều này đã giúp chúng ta đứng vững trước sức ép của Olympic Iran trong suốt trận.

Trên hàng tiền đạo, Mạc Hồng Quân cũng có thể hình tốt. Thành ra, khi cần, Olympic Việt Nam không quá thua sút đối thủ trong các pha tranh chấp bóng tầm cao, nhất là ở các tình huống cố định. Đây là điều thường gặp trong bóng đá hiện đại, ngoại trừ một số trường hợp quá đặc biệt, như dạng cầu thủ có kỹ thuật siêu đẳng như Messi, Neymar, thường thì các trung phong hiện đại đều là những người có sức càn lướt tốt, bởi bóng đá hiện đại ngày càng đòi hỏi cao về khả năng va chạm.

Khơi thông được yếu tố tinh thần

Thật ra thì những con người mà HLV Miura đang dùng ở Asiad 2014 không có nhiều thay đổi so với những người mà HLV Hoàng Văn Phúc từng dùng ở SEA Games 2013, điểm khác biệt rõ rệt nữa ở đây là HLV Miura đã truyền được sự tự tin cho các cầu thủ.

Ví như Mạc Hồng Quân rất mờ nhạt ở SEA Games 27 cách nay gần 1 năm trên đất Myanmar thì giờ lại gây bất ngờ với pha đi bóng qua 2 – 3 cầu thủ đối phương, rồi dứt điểm hiểm hóc ghi bàn. Hoàng Thịnh cũng từng là cầu thủ được kỳ vọng dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc, nhưng thời đó, hoặc Hoàng Thịnh chấn thương, hoặc có ra sân anh vẫn chỉ ở mức đá tròn vai.

Hiện tại, ngoài khả năng hỗ trợ phòng ngự, tiền vệ của SL Nghệ An còn phát huy thêm khả năng hỗ trợ tấn công, bằng những đường chuyền vượt tuyến trong phản công, cộng thêm pha đá phạt ghi bàn vào lưới Olympic Iran.

Chính những tác động tinh thần từ phía HLV Miura đã giúp cho các cầu thủ có được sự tự tin ấy. Không có cầu thủ nào không có điểm mạnh riêng, chỉ khác nhau ở chỗ người ta có biết cách phát huy các điểm mạnh của từng cầu thủ hay không.

Một trường hợp khác liên quan đến Phi Sơn, trước đây, cầu thủ này nổi tiếng đá rườm rà. Với một HLV đến từ Nhật Bản vốn đề cao tính kỷ luật và lối chơi đồng đội như ông Miura, sự rườm rà ấy phải giảm đi, nhường chỗ cho kỷ luật chiến thuật. Kết quả là Phi Sơn vừa không mất đi tính bùng nổ, nhờ kỹ thuật tốt, vừa phục vụ rất tốt cho yêu cầu chiến thuật của HLV Miura, qua cách anh băng lên bất ngờ, rồi sút tung lưới Iran.

Mỗi HLV có cách dùng người khác nhau, có cách kích thích tinh thần của quân mình khác nhau. Các HLV bóng đá chuyên nghiệp cũng hơn nhau ở tài nhìn người và sử dụng con người. Về mặt này, HLV Miura cho thấy ông đang làm được việc, sau khi tạo nên cơn “địa chấn châu Á” cách nay ít ngày.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X