Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

“Ma thuật” của HLV Hoàng Anh Tuấn

Thứ Bảy 20/04/2024 23:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với 6 điểm sau 2 lượt trận, ĐT U23 Việt Nam đã đặt một chân tiến vào tứ kết trong kỳ U23 châu Á giành nhiều điểm nhất trong lịch sử.

Trong kỳ U23 châu Á lần thứ 5 tham dự, ĐT U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn đã giành số điểm kỷ lục tại vòng bảng khi mới qua 2 lượt trận – 6 điểm. Ở kỳ 2022, đội bóng của HLV Gong Oh Kyun giành 5 điểm sau 3 lượt trận (1 thắng, 2 hoà). Đội dừng bước ở vòng bảng trong 2 kỳ 2016 (thua 3) và 2020 (thua 1, hoà 2). Ngay tại chiến dịch Thường Châu 2018 lịch sử, ĐT U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo cũng chỉ có 4 điểm ở vòng bảng (1 thắng, 1 hoà, 1 thua).

Nhưng ĐT U23 Việt Nam non trẻ, lực lượng chắp và có vỏn vẹn 10 ngày chuẩn bị trước giải của HLV Hoàng Anh Tuấn đang làm được điều chưa từng có – giành trọn vẹn 6 điểm khi mới đi qua 2 lượt trận, với các chiến thắng xứng đáng trước U23 Kuwait và U23 Malaysia.

“Ma thuật” của HLV Hoàng Anh Tuấn 1
ĐT U23 Việt Nam đặt một chân vào tứ kết sau 2 lượt trận toàn thắng. Ảnh: AFC

Nếu theo dõi cả 2 trận đấu, khó có thể gọi tên cách tấn công của ĐT U23 Việt Nam bằng chiến thuật nào cụ thể, bởi toàn đội chỉ đơn giản là… giành chiến thắng, điều quan trọng nhất. Chẳng phải lối chơi mỹ miều kiểm soát bóng, với những ngón bài lên bóng có phần phức tạp và đầy triết lý. Trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn, ĐT U23 Việt Nam chơi đầy trực diện và cực kỳ hiệu quả.

Cả 2 pha lập công của Võ Hoàng Minh Khoa và Khuất Văn Khang đều đến từ những pha bóng cố định, là thành quả của nỗ lực kéo bóng của Võ Nguyên Hoàng (bàn đầu) và Bùi Vĩ Hào (tình huống kiếm penalty). Đó mới chính là những gì NHM muốn chứng kiến ở các cầu thủ, với tinh thần rực cháy luôn hướng về phía trước.

Trong cả 2 trận đấu đầu tiên, chiến lược gia sinh năm 1968 đều giữ nguyên đội hình mạnh nhất có thể, ngoại trừ trường hợp bất khả kháng Đình Bắc (chấn thương đầu gối) và Ngọc Thắng (nhận thẻ đỏ treo giò). Cả 2 người mới Văn Trường, Mạnh Hưng đều trám trực tiếp vào 2 vị trí kể trên.

Bóng đá, đặc biệt là cấp độ trẻ, đơn giản chỉ cần như vậy. Ra sân với đội hình mạnh nhất có thể, nỗ lực chứng tỏ bản thân và làm mọi cách để đưa bóng vào lưới, giành chiến thắng. Suy cho cùng, đó mới là tinh thần chiến đấu mà NHM có thể mong chờ, không phải những triết lý cao siêu, khó hiểu nhưng thiếu hiệu quả, hay những mỹ từ như “thua trên thế thắng”.

“Ma thuật” của HLV Hoàng Anh Tuấn 2
Khuất Văn Khang lập siêu phẩm vào lưới U23 Malaysia. Ảnh: AFC

Tổng số pha lập công của 6 chân sút ĐT U23 Việt Nam (Quốc Việt, Văn Trường, Vĩ Hào, Nguyên Hoàng, Đình Bắc, Minh Quang) từ đầu mùa giải này tại CLB là… 8 bàn. Với chấn thương của Quốc Việt (sốt virus) và Đình Bắc, đội chỉ còn 4 chân sút, nhưng điều quan trọng là HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn biết cách giúp các cầu thủ có bàn.

Văn Chuẩn, Văn Trường hay Mạnh Hưng đều là những cầu thủ trẻ từng mắc sai lầm trong những giải đấu trước, đều đóng vai trò quan trọng trong đội hình U23 Việt Nam vào lúc này. Một đội bóng, tập thể, đơn giản chỉ cần một người thuyền trưởng trao niềm tin cho mình bất chấp sai lầm, ngược lại tạo ra một đội bóng biết cách chiến đấu vì mình là thành công của một HLV trưởng.

“U23 Việt Nam có slogan Never give up. Không bao giờ từ bỏ trách nhiệm, nhiệm vụ của mình, luôn chiến đấu đến cùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Bóng đá Việt Nam thời gian qua trải qua khó khăn, nhưng tôi được nghe một câu nói rất hay, bóng đá ngày mai bắt đầu từ U23 Việt Nam”, là những lời khẳng định đầy sức nặng của HLV Hoàng Anh Tuấn trong ngày nhận nhiệm vụ.

HLV Hoang Anh Tuan U23 Viet Nam vs U23 Malaysia 20/4
HLV Hoàng Anh Tuấn tạo ra tầm ảnh hưởng ngay lập tức lên các cầu thủ U23 Việt Nam. Ảnh: AFC

Khó có thể nói U23 Việt Nam chơi hay qua 2 trận vừa rồi, chỉ đơn giản toàn đội đã thể hiện được quyết tâm, tinh thần chiến đấu, dưới sự dẫn dắt của một HLV biết mình, biết người và biết nhận trách nhiệm.

Cũng khó có thể so sánh ĐT U23 Việt Nam này so với kỳ gần nhất dưới sự dẫn dắt của HLV Gong Oh Kyun, chứ chưa nói đến lứa huyền thoại Thường Châu 2018. Điều các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn làm được, đơn giản chỉ là giành chiến thắng.

video

 

Khuất Văn Khang lập siêu phẩm đá phạt thành bàn tại VCK U23 châu ÁKhuất Văn Khang lập siêu phẩm đá phạt thành bàn tại VCK U23 châu Á
Xuất phát từ một quả đá phạt ngoài vòng 16m50 do Võ Nguyên Hoàng mang về, tiền vệ Khuất Văn Khang đã tung ra cú đá phạt hàng rào đẳng cấp làm tung lưới đối thủ.
U23 Việt Nam đạt thành tích tốt nhất tại sân chơi U23 châu Á U23 Việt Nam đạt thành tích tốt nhất tại sân chơi U23 châu Á
Với hai trận thắng liên tiếp, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chính là tập thể U23 Việt Nam có thành tích thi đấu tốt nhất ở vòng đấu bảng tại một kỳ U23 châu Á.

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bình Dương vs Khánh Hòa (18h00 ngày 04/5): Tìm lại niềm vui

Nhận định Bình Dương vs Khánh Hòa (18h00 ngày 04/5): Tìm lại niềm vui

Nhận định Bình Dương vs Khánh Hòa (18h00 ngày 04/5): Tìm lại niềm vui

Với mạch 3 trận không thắng liên tiếp gần đây, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đang rất cần một chiến thắng để giải tỏa tâm lý. Và họ hoàn toàn có thể thực hiện được điều đó khi tiếp đón đội cuối bảng Khánh Hòa trên sân nhà. 

Xem thêm
top-arrow
X