Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Thành Lương - Văn Quyết: Bộ đôi hoàn hảo của ĐT Việt Nam

Thứ Ba 25/11/2014 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội tuyển Việt Nam không được đánh giá quá cao về chất lượng đội hình ở AFF Cup 2014, nhưng rõ ràng HLV Miura có những cầu thủ để có thể đặt niềm tin, đặc biệt là hai ngôi sao đang thi đấu cho Hà Nội T&T là Thành Lương và Văn Quyết.

AFF Cup 2014 là giải đấu mà bóng đá Việt Nam bị coi là ít ngôi sao nhất, thậm chí còn kém cả giải đấu này cách đây 2 năm tại Thái Lan. Năm nay, HLV Miura không sở hữu thủ môn dày dạn kinh nghiệm cỡ Hồng Sơn, Tấn Trường và phải sử dụng thủ môn trẻ mới 20 tuổi Nguyên Mạnh cho một suất chính thức.

Việc Phước Tứ được gọi trở lại đội tuyển cũng là trường hợp bất khả kháng bởi những trung vệ giàu kinh nghiệm như Phước Vĩnh, Minh Đức, Gia Từ cũng đã sa sút phong độ. HLV Miura đang tạo điều kiện để có hậu vệ trẻ như Ngọc Hải, Tiến Thành, Ngọc Hải, Xuân Thành được đá chính, nhưng một phần bởi bóng đá Việt Nam không có nhiều hậu vệ tốt thời điểm này.

DT Viet Nam hinh anh
Văn Quyết đang ở giai đoạn đỉnh cao nhất của sự nghiệp

So với cách đây 2 năm, HLV Miura đã thay máu mạnh mẽ lực lượng và chỉ đặt niềm tin vào những cầu thủ khao khát chiến thắng. Quả bóng vàng Việt Nam Quốc Anh bị loại vì sa sút phong độ, Minh Châu và Trọng Hoàng bị loại vào giờ chót vì chấn thương, nhưng kể cả khỏe mạnh họ cũng hiếm có cơ hội được thi đấu.

Thủ quân Tấn Tài, người được xem có vị trí không thể đụng đến cũng bị tống lên ghế dự bị ở trận gặp Indonesia. Ngôi sao Lê Công Vinh vốn được xem là biểu tượng của bóng đá Việt Nam, cũng chỉ là kép phụ sau Hải Anh, Anh Đức và HLV Miura đang cho thấy sự triệt để của mình trong việc trẻ hóa lực lượng.

HLV Miura đang xây dựng đội ngũ với những cầu thủ vừa chơi đầy thành công ở Asiad 17 và minh chứng rõ nhất là ông sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Hoàng Thịnh-Huy Hùng, những người có nền tảng thể lực dồi dào để đấu Indonesia. Chúng ta đã thành công trong việc chiếm lĩnh khu vực giữa sân, kể cả khi tuyến giữa mất đi sự sáng tạo từ Tấn Tài.

Nhưng trong đội hình mà HLV Miura sẵn sàng cho sự trẻ hóa quanh dàn cầu thủ U23 thì bộ đôi công thần Văn Quyết-Thành Lương chiếm vị trí vô cùng quan trọng. Cả hai đều chơi trọn vẹn suốt 90 phút, hoạt động không ngừng nghỉ và luôn là những điểm nhấn quan trọng trong các miếng đánh tấn công.

Hai cầu thủ này đều có điểm chung là đều khoác áo Hà Nội T&T và họ có sự hiểu nhau rõ rệt trong các pha phối hợp. Cả hai đều quê gốc Hà Tây và theo đánh giá của báo giới nước ngoài thì cả Thành Lương và Văn Quyết là hai ngôi sao có tốc độ, kỹ thuật tốt nhất của đội tuyển Việt Nam lúc này.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 mà HLV Miura xây dựng tại ĐT Việt Nam thì Thành Lương đá tiền vệ phải, Văn Quyết chơi ngay sau tiền đạo Hải Anh. Nhưng nhờ khả năng di chuyển rộng, cả Lương lẫn Quyết cùng Vũ Minh Tuấn liên tục hoán đổi vị trí cho nhau và tạo nên sự đột biến trong các đường tấn công của đội tuyển Việt Nam.

DT Viet Nam hinh anh 2
Thành Lương vẫn là người không thể thay thế ở đội tuyển Việt Nam

Thành Lương là công thần trong chức vô địch AFF Cup 2008 của đội tuyển Việt Nam, dù giải đấu đó anh chỉ dự bị cho Vũ Phong. Nhưng suốt giai đoạn từ SEA Games 2009, AFF Cup 2010, SEA Games 2011, AFF Cup 2012 đến giải đấu năm nay, Thành Lương là cầu thủ không thể thay thế trên hàng công.

Văn Quyết nổi muộn hơn và anh được biết đến từ SEA Games 2011 trong vai trò tiền đạo cắm. AFF Cup 2012, HLV Phan Thành Hùng đã bị chỉ trích khá nhiều vì sử dụng Công Vinh thay vì Văn Quyết khiến hàng công tuyển Việt Nam chơi không hiệu quạ. Tại SEA Games 2013 vừa qua, dù U23 Việt Nam bị loại nhưng Quyết vẫn để lại những dấu ấn rõ nét trong lối chơi toàn đội.

Thành Lương năm nay mới 26 tuổi còn Văn Quyết ít hơn 2 tuổi, cả hai không thuộc thành phần dự ASIAD 17 nhưng họ còn trẻ và có thể cống hiến lâu dài cho bóng đá Việt Nam. Cả hai đều thuộc hàng ngôi sao giữa hai thế hệ của bóng đá Việt Nam và HLV Miura cần họ để phát triển đội tuyển trong tương lai.

Sau trận hòa Indonesia, ĐT Việt Nam lộ khá nhiều điểm yếu cả phòng ngự lẫn tấn công nhưng sự chói sáng của những “người không phổi” Văn Quyết-Thành Lương là điểm sáng lớn nhất của đoàn quân HLV Miura. Người hâm mộ có lý do để tin vào cơ hội tiến xa của ĐTQG bởi HLV Miura đang sở hữu cặp đôi Văn Quyết-Thành Lương, những người hiếm hoi có thể so sánh với các ngôi sao khác của những đội tuyển hàng đầu khu vực.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X