Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam hạ gục U19 Thái Lan: Hay hơn may!

Thứ Tư 20/08/2014 22:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Bàn thắng duy nhất của Lê Văn Sơn có phần may mắn khi trúng chân hậu vệ U19 Thái Lan bay vào lưới, giúp U19 VN giành vé vào chung kết. Thế nhưng, bàn thắng đó chính là thành quả của một lối chơi rất tinh tế, khôn ngoan, một thế trận áp đảo toàn diện trong suốt 90 phút thi đấu.

1. Xét về yếu tố kỹ thuật cũng như sự đồng đều, U19 Thái Lan không được đánh giá cao bằng U19 Việt Nam. Nhưng bù lại, đội bóng xứ sở Chùa vàng có lợi thế về thể hình và khả năng không chiến. Đây được xem là vũ khí lợi hại của họ khi đối đầu với những cầu thủ khá “mỏng cơm” như U19 VN.

Đó là điều đã được HLV Somsa Pobpasert sớm nhận ra và chẳng ai ngạc nhiên khi U19 Thái Lan không chơi tấn công sòng phẳng ngay từ đầu với U19 VN, mà chọn lối chơi lăn xả để hạn chế sức mạnh đối phương.

U19 VN ngày càng cho thấy sự khôn ngoan trong lối chơi
U19 VN ngày càng cho thấy sự khôn ngoan trong lối chơi

U19 Thái Lan rõ ràng đã tìm hiểu rất kỹ điểm mạnh, điểm yếu của U19 VN. Cũng như U19 Indonesia, đội bóng của HLV Somsa Pobpasert đã tìm mọi cách để phá lối chơi phối hợp nhỏ của cầu thủ U19 VN. Đó chính cách chơi bóng bạo lực, sẵn sàng va chạm. Trong hiệp 1, có rất nhiều tình huống cầu thủ U19 VN phải nằm sân sau những cú vào bóng không fair-play của đối thủ. Nhiều người cho rằng U19 VN cần biết chơi tiểu xảo hơn, sẵn sàng đáp trả đối phương, nhưng đó không phải là cách mà U19 VN được dạy.

Ở những phút đầu hiệp 1, Thái Lan kiểm soát tốt giữa sân nhờ khả năng tranh chấp tốt, sẵn sàng va chạm. Lối đá áp sát của U19 Thái Lan khiến lối chơi phối hợp nhỏ của U19 VN chưa phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, ngoài những pha bóng bị đối phương chơi xấu từ phía sau, U19 VN chủ động đá theo kiểu tránh tranh chấp 5 ăn 5 thua với U19 Thái Lan. Rõ ràng là việc chọn lối chơi đá rắn không phải là cách chơi của các học trò HLV Graechen Guillaume trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hơn nữa, U19 VN muốn duy trì được nền tảng thể lực để có thể thi đấu tốt trong 90 phút và đó là một sự lựa chọn đầy khôn ngoan.

Người xem hẳn đã rất hài lòng với lối chơi của U19 tạo ra. Các học trò của HLV đã tập trung đánh mạnh vào vị trí hậu vệ cánh phải U19 Thái Lan trong hiệp 1, gây sức ép lớn với những pha phối hợp và đặc biệt là khả năng đi bóng lắt léo của Công Phượng hay Tuấn Tài. Đặc biệt, U19 VN gây bất ngờ lớn khi sử dụng những đường chuyền dài, thay vì đã sệt ở cự ly nhỏ như mọi khi. Đó là cách hóa giải tốt nhất với lối chơi đá rát của U19 Thái Lan. Thực tế đã chứng minh, việc lối chơi “chặt chém” của U19 Thái Lan đã bị phá sản, sau tấm thẻ đỏ của đội trưởng Chenrop Samphaodi ở đầu hiệp 2.

2. Đã có rất nhiều cơ hội được tạo ra, nhưng bàn thắng vẫn chưa đến với U19 VN trong phần lớn thời gian hiệp 1 và cả hiệp 2. Gần như toàn bộ các cầu thủ U19 Thái Lan đã lui về hỗ trợ hàng phòng ngự, nhất là sau khi đội bạn chỉ thi đấu với 10 người từ phút 49. Tuy đã làm chủ được thế trận, nhưng các cầu thủ U19 VN vẫn còn thiếu sự bình tĩnh trong những pha chuyền bóng hay dứt điểm cuối cùng.

Công Phượng đã có những cơ hội rất rõ nét, nhưng chưa một lần làm rung lưới đối phương. Trong khi đó, cú dứt điểm của Quang Hải đã chiến thắng được thủ thành U19 Thái Lan, lại bị cột dọc khung thành từ chối.

Dù không có bàn thắng trong hiệp 1 và những phút đầu hiệp 2, nhưng việc U19 VN tấn công áp đảo là hình ảnh rất khác so với những cuộc đối đầu ở cấp độ ĐTQG hay U23 giữa VN và Thái Lan.

Và những sức ép của U19 VN cuối cùng cũng đã cụ thể bằng bàn thắng của Văn Sơn, với pha dứt điểm trúng chân hậu vệ U19 Thái Lan bay thẳng vào lưới.

Bàn thắng duy nhất với U19 VN trận này có lẽ chưa làm người xem thỏa mãn, bởi nếu dứt điểm tốt hơn, may mắn hơn, các học trò của HLV Graechen hoàn toàn có thể ghi thêm bàn thắng.

Nhưng như thế cũng là quá đủ, bởi các cầu thủ U19 VN không chỉ hoàn thành mục tiêu giành vé vào chung kết, họ còn cho thấy sự trưởng thành, khả năng ứng phó tuyệt vời trước đối thủ khó chơi như U19 Thái Lan.

Bóng đá cần có yếu tố may mắn, nhưng chiến thắng của U19 VN là hoàn toàn xứng đáng và không thể chối cãi!

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X