Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam tham dự V.League: Lợi bất cập hại

Thứ Sáu 22/08/2014 13:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Các chuyên gia cho rằng, nếu sử dụng những cầu thủ trẻ tài năng của HAGL Arsenal JMG một cách ồ ạt thì đấy cũng là một cách để hủy hoại họ.

HLV Lê Thụy Hải chia sẻ: “Nhìn các em U19 Việt Nam thi đấu nhiều lúc tôi thấy rất thương. Vì các em yếu trong tranh chấp và hay bị chấn thương quá. Giờ vào đá V.League, nhỡ không may làm sao thì có phải là mất cả sự nghiệp đúng không”.

Nhà cầm quân vừa đăng quang ngôi vô địch cùng Bình Dương nói tiếp: “Tất nhiên, như vậy cũng không có nghĩa là không trao cơ hội cho họ. Nhưng mình phải làm từng bước một, để cầu thủ dần thích nghi, chứ nếu làm ồ ạt theo kiểu tung cả một lứa cầu thủ của HAGL Arsenal JMG vào thi đấu tại V.League thì tôi e không ổn. Các em chưa tỏa sáng được ngay mà lại phải đối diện với rất nhiều nguy cơ”.

Một pha vào bóng bằng gầm giày như thế này tại V.League có thể kết thúc sự nghiệp của một cầu thủ trẻ.
Một pha vào bóng bằng gầm giày như thế này tại V.League
có thể kết thúc sự nghiệp của một cầu thủ trẻ.

HLV Phan Thanh Hùng, nhà cầm quân rất mát tay với việc dìu dắt các cầu thủ trẻ, cũng đồng ý với HLV Lê Thụy Hải. Ông Hùng nói: “Từ khi làm ở Đà Nẵng cho tới lúc ra Hà Nội T&T, lúc nào tôi cũng luôn dành cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Nhưng cho họ vào sân ở thời điểm nào, số lượng ra sao cần phải có tính toán hợp lý. Nếu không, chẳng những thành tích của CLB bị ảnh hưởng mà chính các cầu thủ trẻ cũng sẽ bị thui chột. Tôi đã chứng kiến rất nhiều cầu thủ mất bao nhiêu năm ăn tập bỗng chốc đổ hết ra sông ra biển”.

Một ví dụ khá điển hình về cách rèn giũa cầu thủ trẻ của HLV Phan Thanh Hùng chính là việc nâng tầm tiền vệ Văn Quyết từ một cầu thủ mới chỉ nổi danh ở cấp độ U19, U20 thành trụ cột tại CLB cũng như đội tuyển Việt Nam chỉ trong vòng 1, 2 mùa giải.

HLV Nguyễn Thành Vinh phân tích: “Tôi luôn ủng hộ quan điểm là phải coi đào tạo và sử dụng cầu thủ trẻ là nền tảng của bất kỳ đội bóng nào. Tài chính của SLNA nhiều năm qua khó khăn nhưng CLB vẫn vững mạnh vì làm tốt khâu đào tạo trẻ”.

Theo nhà cầm quân xứ Nghệ sử dụng cầu thủ trẻ có ưu điểm là sự nhiệt tình, máu lửa của họ. Ông Vinh hồi tưởng lại: “Văn Quyến và Công Vinh ngày xưa lúc lên đội hình 1 của SLNA cũng chỉ 16, 17 tuổi nhưng thi đấu đâu kém cạnh các đàn anh”.

Tuy vậy, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng những cầu thủ tài năng như vậy rất hiếm. Thế nên ngay cả khi U19 Việt Nam vẫn đang thi đấu khá thành công, nhà cầm quân xứ Nghệ cũng không dám chắc chắn về khả năng tỏa sáng của họ ở V.League.

Điều này một phần xuất phát từ lý do chuyên môn, kinh nghiệm là thứ không thể chỉ có sau 1, 2 mùa giải. Một phần quan trọng khác, theo HLV Nguyễn Thành Vinh, nằm ở những lý do phi chuyên môn: “Môi trường bóng đá của chúng ta vẫn chưa chuyên nghiệp. Nếu muốn sử dụng cầu thủ trẻ một cách mạnh mẽ và triệt để tại V.Legue còn cần có thêm nhiều giải pháp đồng bộ nữa từ VFF, VPF cho đến cấp CLB”.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X