Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

V.League có cần tạm nghỉ để U23 Việt Nam tập trung?

Thứ Bảy 06/04/2024 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
V.League 1 sẽ tiếp tục tạm nghỉ sau vòng 15 để U23 Việt Nam hội quân và người hâm mộ thêm một lần tự hỏi rằng quãng nghỉ như vậy có mang lại lợi ích như kỳ vọng?

Khi hoãn giải trở thành “đặc sản”

Sau một tháng rưỡi trở lại, V.League 1 2023/2024 một lần nữa phải tạm nghỉ. Tính từ đầu mùa giải tới giờ, V.League 1 đã trải qua hai đợt tạm nghỉ. Các đội đá hai tháng từ đầu mùa, rồi nghỉ một tháng rưỡi. Sau gần hai tháng đá lại, giải đấu tiếp tục tạm dừng trong một tháng để U23 Việt Nam tập trung.

Như vậy, tổng thời gian giải đấu bị tạm dừng đã lên tới hai tháng rưỡi trong khi tổng thời gian giải đấu diễn ra chỉ khoảng bốn tháng. Đáng nói, cả hai quãng nghỉ trên đều dài một cách…thiếu thuyết phục. Hồi cuối năm 2023 - đầu năm 2024, V.League 1 tạm dừng từ 17 ngày trước khi Asian Cup khởi tranh, nhằm phục vụ đợt hội quân ĐTQG.

Giải đấu chỉ trở lại sau khi ĐT Việt Nam bị loại tới…gần một tháng. Thậm chí, nếu ĐT Việt Nam lọt tới chung kết (10/2) thì các cầu thủ sẽ có đúng một tuần để mừng công, trước khi có những trận đấu đầu tiên trong màu áo CLB ở năm 2024 (17/2).

VLeague có cần tạm nghỉ để U23 Việt Nam tập trung 1
V.League 1 mùa này lại tạm nghỉ sau vòng 15

Quãng nghỉ thứ hai trong vòng 4 tháng đầu năm nay tiếp tục khiến HLV các đội bóng V.League 1 phải đau đầu, nhất là với những đội đang có phong độ cao như Nam Định, Công An Hà Nội. Việc tính toán điểm rơi phong độ của cầu thủ có ý nghĩa quyết định tới màn trình diễn của đội bóng, cầu thủ. Việc gián đoạn giải đấu liên tục như ở mùa giải năm nay chắc chắn mang lại những tác động tiêu cực lên chất lượng chuyên môn của giải đấu.

Thậm chí, lần gián đoạn giải đấu thứ hai này của V.League 1 càng khiến người hâm mộ phải đặt ra câu hỏi. Bởi lẽ đây là quãng nghỉ nhằm phục vụ đợt hội quân của…U23 Việt Nam. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng bàn, nếu những cầu thủ lên U23 Việt Nam lần này đều là trụ cột của các CLB ở V.League 1. Rất tiếc, sự thật là ngược lại và lần tạm dừng V.League 1 ở tháng 4 này là…không cần thiết - nếu không muốn nói là thừa thãi!

Câu chuyện V.League bị tạm hoãn nhằm phục vụ những đợt tập trung của các cấp độ ĐTQG không phải đề tài mới, nhưng chưa bao giờ là câu chuyện cũ. Ở mùa giải năm 2023, V.League 1 cũng có hai đợt tạm dừng (tháng 3 và tháng 5) với tổng thời gian tạm dừng lên tới hai tháng rưỡi. Trong đó, quãng nghỉ từ ngày 17/4/2023 - 19/5/2023 nhằm phục vụ…SEA Games 32, giải đấu ở cấp độ U22.

VLeague có cần tạm nghỉ để U23 Việt Nam tập trung 2
Tạm hoãn giải đấu đã và đang trở thành "đặc sản" của V.League

Như vậy, có thể thấy, việc tạm dừng giải VĐQG để phục vụ các cấp độ ĐTQG tập trung (kể cả là các đội trẻ) dường như đã trở thành “đặc sản” của V.League. Câu hỏi được đặt ra là liệu V.League, hay cụ thể hơn là các đội ở giải VĐQG có đang nhận được sự tôn trọng khi giải đấu liên tiếp bị gián đoạn để các cấp độ đội tuyển tập trung như vậy?

Có thật sự cần tạm dừng V.League?

Việc tạm dừng giải VĐQG để các cấp độ ĐTQG tập trung là hợp lý, khi và chỉ khi lượng cầu thủ lên tuyển ảnh hưởng có tác động trực tiếp tới màn trình diễn của các đội. Còn nếu những cầu thủ có tên trong danh sách hội quân chỉ nằm trong nhóm dự bị ở các CLB, việc tạm dừng giải là lợi bất cập hại.

VLeague có cần tạm nghỉ để U23 Việt Nam tập trung 3
Phan Tuấn Tài là trường hợp hiếm hoi được đá chính thường xuyên ở CLB trong số những cầu thủ của U23 Việt Nam lần này

Nhìn lại đợt hội quân lần này của U23 Việt Nam, không khó để nhận ra những cái tên được HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập chỉ là kép phụ ở các CLB. Ngoại trừ trường hợp của thủ thành Nguyễn Văn Việt (SLNA), tiền vệ Nguyễn Thái Sơn (Thanh Hóa) hay hậu vệ Phan Tuấn Tài (Thể Công - Viettel), những cầu thủ còn lại trong danh sách phần lớn sắm vai dự bị tại các CLB. 

Thậm chí, những trường hợp như của Võ Nguyên Hoàng (Thanh Hóa), Nguyễn Hồng Phúc (Thể Công - Viettel) hay Nguyễn Đức Anh, Nguyễn Văn Tùng (CLB Hà Nội) mới chỉ có đúng 1 trận đá chính cho đội bóng từ đầu mùa.

Nếu không tính ba cầu thủ là Văn Việt, Thái Sơn và Tuấn Tài, các CLB V.League sẽ không gặp quá nhiều xáo trộn về mặt lực lượng ở đợt hội quân lần này của U23 Việt Nam. Nói cách khác, V.League vẫn hoàn toàn có thể tiếp tục diễn ra theo kế hoạch mà không gặp quá nhiều vấn đề, thay vì phải tạm dừng.

VLeague có cần tạm nghỉ để U23 Việt Nam tập trung 4
Thể lực và điểm rơi phong độ của cầu thủ sẽ bị ảnh hưởng sau quãng nghỉ dài

Việc dừng giải liên tục trong thời gian qua ảnh hưởng tiêu cực tới chính các đội bóng ở V.League. Bởi lẽ khi giải đấu trở lại sau thời gian tạm ngưng, các đội sẽ phải trải qua lịch thi đấu dày đặc. Sau vòng 15, không ít HLV đã “than trời” vì lịch thi đấu thiếu hợp lý.

comment leftTôi thấy sắp xếp lịch chán, đá 4-5 ngày/trận là giết cầu thủ, rồi chấn thương ai chịu? Đội tuyển chịu, các cầu thủ chấn thương hết. Về khoa học thể thao, các HLV làm việc rất khó.
HLV Vũ Tiến Thành - CLB HAGL
comment right

Câu chuyện tạm dừng giải VĐQG để phục vụ đợt tập trung các đội tuyển không phải chủ đề ở riêng V.League. Cách đây ít ngày, Liga Indonesia cũng ra quyết định tạm dừng giải để phục vụ U23 Indonesia hội quân. Nhưng sau đó, các CLB ở giải đấu này đồng loạt phản đối.

Sau đó, phía BTC Liga Indonesia đã phải ngồi lại, đàm phán với các đội bóng. Sau cùng, ý kiến từ các CLB đã được tôn trọng. BTC giải VĐQG Indonesia chấp nhận “xuống nước”, kết quả là giải VĐQG Indonesia tiếp tục diễn ra theo kế hoạch.

Giải VĐQG là xương sống của một nền bóng đá, của một ĐTQG. Nếu giải VĐQG không mạnh, hay không được tôn trọng, chắc chắn sức mạnh của nền bóng đá đó sẽ bị ảnh hưởng. Đã đến lúc các bên liên quan cần bàn bạc lại một cách nghiêm túc vấn đề, để đưa ra quyết định phù hợp nhất, nhằm dung hòa quyền lợi cho cả các cấp độ ĐTQG lẫn các CLB ở V.League.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X