Bữa ăn đáng nhớ của HLV Shin Tae Yong

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Sáu 26/04/2024 17:00(GMT+7)

Zalo

Trước khi cùng ĐT U23 Indonesia làm nên lịch sử tại VCK U23 châu Á, HLV Shin Tae Yong đã cùng Chủ tịch PSSI dùng bữa ăn đơn giản nhưng mang nhiều ý nghĩa.

Một ngày trước khi cùng ĐT U23 Indonesia quật ngã ứng viên U23 Hàn Quốc trên SVĐ Abdullah Bin Khalifah, HLV Shin Tae Yong đã dành thời gian dùng bữa với Chủ tịch Erick Thohir. Trên trang cá nhân, người đứng đầu LĐBĐ Indonesia chia sẻ: “Tôi và HLV Shin đã đồng ý tiếp tục làm việc với nhau tới năm 2027, sau khi thưởng thức các món ăn đặc trưng của Hàn Quốc”.

Trên bàn của một nhà hàng có phần giản dị, ta có thể thấy những món ăn rất truyền thống của quê hương HLV Shin Tae Yong, bao gồm pajeon (bánh hành), japchae (miến xào), gogi (thịt nướng) và tất nhiên không thể thiếu kim chi. Đó đều là những món ăn đã trở nên quen thuộc với ngay cả người Việt Nam.

Bua an cua HLV Shin Tae Yong
Bữa ăn của HLV Shin Tae Yong trước trận tứ kết U23 châu Á 2024

“Hợp đồng ư? Chưa đâu. Tôi đã có cuộc trò chuyện vui vẻ với Chủ tịch và tôi nghĩ mình sẽ gia hạn” – HLV sinh năm 1970 bày tỏ sau trận thắng U23 Hàn Quốc tại tứ kết U23 châu Á. Mọi thứ giờ còn chờ chữ ký của Shin, nhưng chắc chắn không người dân Indonesia nào phản đối quyết định giữ ông thêm 3 năm nữa.

Japchae giờ đây là một món ăn bình dân và bất cứ ai cũng có thể thưởng thức. Nhưng vào thế kỷ 17, japchae là món ăn hoàng gia và là biểu trưng cho ẩm thực triều đình Hàn Quốc. Tiếp đãi HLV Shin Tae Yong bằng japchae là ân tình thay mọi lời nói của Chủ tịch Erick Thohir.

ĐT U23 Hàn Quốc đang là đương kim vô địch ASIAD, là ứng viên cho chức vô địch U23 châu Á và được kỳ vọng sẽ giành vé tham dự Olympic lần thứ 10 liên tiếp. Nhưng giữa mục tiêu đầy thơ mộng ấy, họ đã bị ngáng chân bởi một đội bóng do HLV Hàn Quốc dẫn dắt, sau khi dùng những món ăn Hàn Quốc.

Bữa ăn đáng nhớ của HLV Shin Tae Yong 1
U23 Indonesia chơi kiên cường trước U23 Hàn Quốc. Ảnh: AFC
Bữa ăn đáng nhớ của HLV Shin Tae Yong 2
Đội bóng của HLV Shin Tae Yong xuất sắc quật ngã U23 Hàn Quốc trên loạt luân lưu. Ảnh: AFC

Chiến tích của Indonesia cho đến thời điểm này, trong lần đầu tiên tham dự VCK U23 châu Á, là lịch sử. Thất bại của Hàn Quốc cũng là lịch sử. “Cảm xúc của tôi khá lẫn lộn, tôi rất vui và hạnh phúc, nhưng đồng thời cũng đau khổ và khó chịu”, những cảm nhận rất mâu thuẫn của HLV Shin Tae Yong. Chính ông, người đưa Hàn Quốc tham dự Olympic lần thứ 8 liên tiếp (Rio 2016), đã chặn đứng giấc mơ dự Olympic lần thứ 10 liên tiếp (Paris 2024).

“Thật không may, chúng tôi không thể nhượng bộ nhau vì đối đầu ở vòng tứ kết”, HLV Shin nói về người đồng nghiệp Hwang Sun Hong. Một năm trước, HLV Shin Tae Yong trải qua nỗi thất vọng khôn tả khi Indonesia bị tước quyền đăng cai VCK U20 World Cup. Bản thân ông liên tục nhận những kết quả tồi tệ cùng ĐT quốc gia. HLV này dẫn U23 Indonesia vào chung kết U23 châu Á, nhưng để thua trước U23 Việt Nam của Hoàng Anh Tuấn. Giải đấu duy nhất xứ Vạn đảo giành ngôi vô địch là SEA Games 32, thì HLV nắm đội là Indra Sjafri. 

Bữa ăn đáng nhớ của HLV Shin Tae Yong 3
Đây là lần đầu tiên đất nước xứ vạn đảo tham dự VCK U23 châu Á. Ảnh: Getty

Nếu muốn biết cảm giác giành chiến thắng và thành công của một người, hãy nhìn những gì họ trải qua khi thất bại. “Tôi có thể làm gì được nữa đây? Tôi chỉ ở trong phòng một mình. Tôi không muốn gặp các cầu thủ và cho họ thấy sự buồn bã của mình. Các cầu thủ U20 Indonesia cũng bị tổn thương và rất sốc. Bản thân tôi rất đau đớn.

Tôi cảm thấy có lỗi và cảm giác rất nặng nề với các cầu thủ. Tôi phải làm gì lúc này? Sau khi tốn 3 năm và 6 tháng chuẩn bị? Được dự World Cup có thể sẽ là một bước đột phá cho bóng đá Indonesia. Thật tiếc khi đánh mất mọi hy vọng và ước mơ của các cầu thủ trong hoàn cảnh như vậy. Tôi hoàn toàn không biết phải nói gì thêm” – đó là những chia sẻ của HLV Shin Tae Yong vào tháng 3 năm ngoái.

Mới chỉ cách đây vài tháng, Erick Thohir dù rất ngưỡng mộ Shin Tae Yong, nhưng cũng không rõ sẽ tiếp tục gia hạn với chiến lược gia này. Bản hợp đồng đáo hạn vào tháng 12/2023, được kéo dài thêm 6 tháng cho chiến dịch vòng loại thứ hai World Cup. Dự án đầy tham vọng của bóng đá Indonesia, bắt đầu từ quyết định bổ nhiệm HLV Shin năm 2019, đã có thể tan thành mây khói. Nhưng giờ, kế hoạch đó trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Chỉ sau một năm, tình thế đã đảo chiều, nhanh chóng và kịch tính như cách Justin Hubner được trao cơ hội thứ 2 trong loạt luân lưu định mệnh. Lúc này, HLV Shin có thể thoải mái tận hưởng đồ ăn Hàn Quốc khi cùng Indonesia làm nên lịch sử, chứng kiến những cầu thủ ươm mầm từ 2 lứa U20 ngày càng trưởng thành, gây chấn động châu Á. Trên hết, một bản hợp đồng với những ưu đãi đáng kể đang chờ đón Shin Tae Yong sau giải đấu này, tại quê hương thứ 2 Indonesia.

Bữa ăn đáng nhớ của HLV Shin Tae Yong 4
U23 Indonesia giành vé vào bán kết U23 châu Á trong loạt đấu súng. Ảnh: Getty
Bữa ăn đáng nhớ của HLV Shin Tae Yong 5
HLV Shin Tae Yong là người hùng của bóng đá Indonesia. Ảnh: Getty

Tại bán kết U23 châu Á, U23 Indonesia sẽ chạm trán U23 Uzbekistan hoặc U23 Saudi Arabia, đều là những đội bóng rất mạnh. Nhưng nếu nói rằng họ có mạnh hơn U23 Hàn Quốc – đối thủ vừa bị Marselino Ferdinan và các đồng đội quật ngã hay không, thì chưa chắc. Thậm chí cả khi thất bại ở bán kết, U23 Indonesia vẫn còn cơ hội ở trận tranh hạng ba, hay trường hợp xấu nhất là đá playoff với U23 Guinea.

Ngay cả khi câu chuyện kỳ diệu của Indonesia chỉ dừng lại tại đây thôi, họ cũng đã làm nên lịch sử trong giải đấu chỉ đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng. Người dân xứ vạn đảo đang chờ đón HLV Shin Tae Yong ở sân bay Jakarta, còn Chủ tịch Erick Thohir đang chuẩn bị sẵn một bữa tiệc với đầy đủ các món Hàn Quốc, những chai soju trên bàn để cùng chiến lược gia người Hàn Quốc pha somaek.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

X
top-arrow