Serbia 2-3 Thụy Sĩ: Kẻ mắc ít sai lầm hơn là người đi tiếp

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Bảy 03/12/2022 11:18(GMT+7)

Zalo

Trong một ngày mà hàng thủ cả hai đội liên tục mắc phải những sai lầm tai hại và mở ra thế trận đôi công hấp dẫn, đội bóng biết chắt chiu những cơ hội hơn là đội đã giành vé bước vào vòng knock-out.

Xherdan-Shaqiri-Switzerland-F365
 

Công làm - thủ phá

Bước vào trận đấu sinh tử, HLV Dragan Stojkovic của Serbia không giấu diếm ý đồ tấn công áp đảo nhằm giành trọn 3 điểm trước Thụy Sĩ. Với sự thay đổi chiến thuật khi áp dụng sơ đồ 3-5-2 thay vì 3-4-3 như hai trận đấu trước, đội bóng đến từ Đông Nam châu Âu đã cho ra mắt bộ đôi tiền đạo được khán giả mong chờ là Mitrovic-Vlahovic. Tuy vậy, trong phần lớn thời gian hiệp 1, cả hai mũi nhọn trên đều bị đói bóng do Serbia hoàn toàn mất quyền kiểm soát tuyến giữa vào tay đối thủ.

Serbia 2-3 Thụy Sĩ Kẻ mắc ít sai lầm hơn là người đi tiếp 1
Cự ly đội hình hợp lý của Thụy Sĩ buộc Serbia thực hiện những cú tạt biên.

 

Trước thế trận đó, các học trò của ông Stojkovic buộc phải sử dụng những bài đánh biên nhằm đưa những đường tạt đến đầu của hai trung phong có khả năng công chiến tốt. Tuy vậy, việc bố trí các hậu vệ cánh dâng lên quá cao nhằm tìm kiếm bàn thắng đã để lại khoảng trống mênh mông sau lưng họ và dĩ nhiên - Thụy Sĩ đã khai thác quá tốt yếu điểm trên. Không dưới 3 lần trong 45 phút đầu tiên, hậu vệ trái của Rossocrociati là Ricardo Rodriguez đã thực hiện những pha bóng xuống đáy biển từ các đường chuyền đảo cánh hay phối hợp nhỏ với các đồng đội để căng ngang vào trong cho các tiền đạo ghi bàn. Từ tình huống tương tự, Thụy Sĩ đã có bàn thắng khai thông bế tắc của Shaqiri. 

Serbia 2-3 Thụy Sĩ Kẻ mắc ít sai lầm hơn là người đi tiếp 2
Khoảng trống chết người mà Thụy Sỹ khai thác.

 

Bàn thắng san hòa 2-2 của đội bóng áo trắng cũng có cùng kịch bản. Silvan Widmer đón đường chuyền từ Djibril Sow rồi căng ngang vào để Embolo đệm bóng cận thành khi mà sự áp sát của các trung vệ Serbia dành cho tiền đạo của Monaco là con số 0. Cũng phải nói thêm rằng trong tình huống đó, hàng tiền vệ của Serbia tỏ ra hời hợt trong việc ngăn cản Shaqiri đi bóng xọc thẳng vào trung lộ và mở ra cơ hội cho những vệ tinh xung quanh. Bàn thua thứ 3 của “The Eagles” cũng bắt nguồn từ một sai lầm cá nhân khi trung vệ Strahinja Pavlovic không thể theo kịp tốc độ của Embolo và để số 7 của Thụy Sĩ thoải mái phối hợp cùng đồng đội trước khi pha bóng được kết thúc bởi Remo Freuler.

Trong khi hàng công của Rossocrociati tỏ ra sắc bén trong những pha phản công thì họ lại bất ngờ nhận hai bàn thua đến từ sai lầm của các cá nhân. 

Từ một pha để mất bóng của Freuler, Dusan Tadic đã có một đường tạt chuẩn chỉ để Mitrovic đánh đầu gỡ hòa 1-1. Ở bàn thua thứ 2, Xherdan Shaqiri - một trong những cầu thủ chơi hay nhất bên phía Thụy Sĩ đã lóng ngóng chuyền bóng hỏng, qua đó tạo cơ hội cho Serbia phản công và ghi bàn dẫn trước 2-1.

Tuy vậy, với sự có mặt của máy quét Denis Zakaria trong hiệp 2, Rossocrociati đã bẻ gãy mọi đường lên bóng của Serbia ngay ở khu vực giữa sân và giúp bảo toàn tỉ số cho đội nhà. Tiền vệ đang chơi cho Chelsea thực hiện thành công 3 pha đánh chặn cùng 1 tình huống cản phá trong 21 phút có mặt trên sân.

Quyết định khó hiểu và bước ngoặt trận đấu

Với ba ngòi nổ Tadic-Vlahovic-Mitrovic ở đội hình xuất phát, Serbia đã tận dụng tốt những sai lầm đến từ đối thủ để ghi liền 2 bàn thắng. Khi được cho phép cho tự do, Dusan Tadic đã làm tròn nhiệm vụ sáng tạo và mở ra cơ hội cho các vệ tinh xung quanh. Số 10 thường xuyên thực hiện các tình huống dạt biên nhằm phối hợp cùng bộ đôi hậu vệ cánh và có 2 lần qua người thành công khi triển khai tấn công ở đáy biên.

Serbia 2-3 Thụy Sĩ Kẻ mắc ít sai lầm hơn là người đi tiếp 3
Tadic dạt biên nhằm tạo khoảng trống cho Zivkovic.

 

Suốt 78 phút thi đấu, tiền vệ của Ajax có đến 5 key pass và sở hữu 1 kiến tạo. Hầu hết mọi pha lên bóng của Serbia ở hiệp 1 đều qua chân của Tadic và với sự khôn ngoan cùng khả năng kéo bóng của mình, anh chính là hạt nhân trong lối chơi của “The Eagles”. Tuy vậy, trong hiệp 2, ông Stojkovic đã có quyết định khiến các CĐV cảm thấy khó hiểu khi thay cả Vlahovic - người có 1 bàn thắng trong hiệp đấu đầu tiên, cùng nhạc trưởng Tadic ra khỏi sân. 

Kể từ khoảnh khắc đó, Serbia không thể tạo ra bất cứ pha bóng nguy hiểm nào và mất luôn quyền kiểm soát thế trận. Mitrovic và tiền đạo vào sân thay người là Luka Jovic tỏ ra đói bóng, qua đó buộc số 9 phải lùi sâu để phối hợp cùng các đồng đội.

Serbia 2-3 Thụy Sĩ Kẻ mắc ít sai lầm hơn là người đi tiếp 4
Mitrovic phải chơi lùi sâu trong phần lớn thời gian.

 

Dấu ấn của Shaqiri

Để lại dấu giày ở cả 3 bàn thắng của Thụy Sĩ, Shaqiri chính là nhân tố nổi bật nhất trên hàng công của Rossocrociati. Dù thi đấu ở cánh nhưng số 23 lại có thiên hướng lùi về sâu ở half-space để hỗ trợ triển khai bóng và đôi khi bó vào trung lộ nhằm kiến thiết lối chơi. Sau pha lập công mở tỷ số, Shaqiri đóng vai trò của một playmaker trong hai bàn thắng tiếp đó của đội bóng áo trắng khi tung những đường chuyền quyết định dẫn đến bàn thắng. 

Trong ngày mà cả Ruben Vargas và Djibril Sow đều thi đấu không hiệu quả, cựu cầu thủ của Liverpool cùng Embolo đã tạo ra sự đột phá nơi công của Thụy Sĩ và góp phần giúp đội nhà giành lấy tấm vé vòng chơi vòng 16 đội. 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow