Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Tác giả Skeleton - Thứ Hai 15/04/2024 18:12(GMT+7)

Zalo

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

dl
 

Cho dù kế hoạch ấy sử dụng một đội hình với 5 hậu vệ hay 4 hậu vệ hoặc khác hơn nữa là mỗi cầu thủ đều có vai trò riêng của mình trên sân cả khi có bóng và không có bóng thì việc thực hiện các kế hoạch đã được đề ra ban đầu bởi huấn luyện viên vẫn cần sự đảm bảo về mặt vận hành của các cầu thủ. 

"Bạn có thể lập ra một bản kế hoạch cho một trận đấu hay bạn sẽ đối đầu với mỗi đội bóng khác nhau như thế nào nhưng thực tế nó lại không phải là vấn đề thực sự quan trọng. Vấn đề mấu chốt là các cầu thủ và cách họ thực hiện kế hoạch đó của bạn ra sao" - HLV Eddie Howe chia sẻ sau chiến thắng 4-0 trước Tottenham.

Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

Mặc dù bước vào trận đấu với lượng cầu có thể thi đấu là rất giới hạn nhưng cách Newcastle thực hiện những kế hoạch mình đề ra lại thực sự ở một đẳng cấp khác biệt.

Thi đấu trước Tottenham, sự thay đổi rõ ràng nhất từ phía của Eddie Howe chính là chuyển sang chơi một hàng phòng ngự với 5 người trong đó Jacob Murphy và Elliot Anderson sẽ hoạt động như một cầu thủ chạy cánh trong sơ đồ 5-4-1 khi Newcastle tổ chức phòng ngự bên phía sân của họ.

a1
 

Thay đổi khối đội hình đồng nghĩa với việc Newcastle sẵn sàng tổ chức phòng thủ trước một đội hình tấn công rộng mà không khiến hàng thủ của họ bị kéo dãn.

a2
 

Ở những vị trí cao hơn, sự áp sát của các tiền vệ Newcastle đã ngăn cản khả năng Tottenham tổ chức tấn công vào khu vực trung lộ. Điều này khiến đội khách phải đưa ra lựa chọn chuyền trái bóng về hai vị trí cánh của họ là Pedro Porro và Destiny Udogie - những cầu thủ đã bị Anderson và Murphy phong tỏa. Trong khi đó, Alexander Isak sẽ giữ vai trò lùi xuống và theo kèm với Yves Bissouma hoặc có thể chặn những đường chuyền hướng về vị trí của tiền vệ trung tâm bên phía Tottenham...

a3
 

... Bruno Guimaraes và Sean Longstaff sẽ giữ vai trò theo kèm với Rodrigo Bentancur và James Maddison.

a4
 

Việc tổ chức phòng ngự có hệ thống khi không có bóng của Newcastle đã giúp họ dập tắt đi một số lần tổ chức tấn công của Tottenham. Và chính nhờ lối chơi áp sát đã giúp Newcastle có được một bàn thắng trong tổng số 4 bàn họ ghi vào lưới Tottenham vào ngày thứ Bảy. 3 bàn thắng còn lại đến từ một quả phạt góc và trong các tình huống chuyển trạng thái tấn công.

Tốc độ của Isak, Anthony Gordon và Harvey Barnes đã biến họ trở thành một mối đe dọa tiềm tàng khi Newcastle có cơ hội tấn công vào các khoảng trống Tottenham để lại ở các pha bóng chuyển trạng thái. Vấn đề tốc độ là một chuyện nhưng vị trí mà các cầu thủ tấn công khi họ giành lại được trái bóng cũng là rất quan trọng.

Khi Newcastle tổ chức phòng ngự với khối đội hình 5-4-, Anthony Gordon và Harvey Barnes liên tục đặt mình vào vị trí phía trước so với Udogie và Pedro Porro. Họ luôn chủ động có vị trí sẵn sàng để chặn đường chuyền hướng về hai hậu vệ cánh của Tottenham...

a5
 

... hoặc chuyển giao vai trò này cho những trung vệ chơi rộng của Newcastle như Dan Burn.

a6
 

Chiến thuật kèm cặp này đã mang lại lợi thế về mặt vị trí của Gordon và Barnes sau khi Newcastle giành lại được bóng và sẵn sàng cho một pha tấn công ở quá trình chuyển trạng thái. Ở ví dụ dưới đây, các tiền đạo chơi rộng của Newcastle đã có vị trí cao hơn một chút so với những hậu vệ cánh của Tottenham khi Murphy giành lại quyền kiểm soát bóng...

a7
 

... và từ vị trí này anh bắt đầu pha chuyển trạng thái tấn công bằng cách chuyền bóng lên phía trước cho Anthony Gordon. Gần như đồng thời, Harvey Barnes cũng bắt đầu cho một pha di chuyển về phía trước...

a8
 

... và pha tăng tốc này đã mở ra lựa chọn chuyền bóng cho Gordon. Nhưng ở tình huống này Timo Werner và Micky van de Ven đã thực hiện pha phạm lỗi với cầu thủ chạy cánh người Anh để chủ động ngăn chặn cuộc phản công đang diễn ra của Newcastle.

a9
 

Thêm vào đó, việc chơi áp sát của Gordon và Barnes lên vị trí của Van de Ven và Cristian Romero đã giúp họ có được vị trí cao hơn so với Udogie và Porro - hai cầu thủ vẫn đang được Murphy và Anderson theo kèm trong giai đoạn chơi áp sát. Chính vì lý do này, mỗi khi Tottenham có ý định thực hiện một đường bóng dài thì Newcastle sẽ có cơ hội để giành lại bóng và bắt đầu cho một pha chuyển trạng thái tấn công với Gordon và Barnes đã ở vị trí tốt hơn rất nhiều so với hai hậu vệ cánh của Tottenham.

a10
 

Ở ví dụ bên dưới, Tottenham đã tổ chức chơi trực diện và có được bóng ở phần sân của Newcastle, nhưng ở thời điểm này Barnes và Gordon cũng đã lùi xuống để hỗ trợ phòng ngự nhằm chiếm lại quyền kiểm soát bóng trước khi mở ra một pha phản công. Vai trò chơi áp sát của Gordon và Barnes ở tình huống này đã cho họ lợi thế về mặt vị trí so với Udogie và Pedro Porro...

a11
 

... điều này cho phép cả hai vượt qua các hậu vệ cánh của Tottenham một cách dễ dàng và thực hiện những pha tấn công thẳng vào những khoảng không mà hai vị trí bên cánh của đội khách bỏ lại khi Longstaff thực hiện đường chuyền cho Isak...

a12
 

... người sau đó đã thực hiện một đường chuyền vuông góc cho Gordon đang bằng lên. Trong khi đó, Harvey Barnes ở bên phía cánh đối diện cũng đang lao theo hết tốc lực. 

a13
 

Gordon ở pha bóng này đã nhận thấy pha chạy chỗ của Harvey Barnes nên anh đã thực hiện một đường chuyền đảo sang cánh trái. Một cơ hội ngon ăn đã được mở ra nhưng tiếc là pha khống chế bóng của Barnes đã không được như ý nên anh đã tạo điều kiện để Porro phá bóng ra ngoài đồng thời mang về một quả phạt góc cho Newcastle.

a14
 

Và yếu tố cuối cùng trong kế hoạch chuyển trạng thái tấn công của Newcastle chính là Alexander Isak, cầu thủ thường sẽ di chuyển để bản thân rơi vào các vị trí rộng nhằm khai thác đến những khoảng trống mà các hậu vệ cánh của Tottenham bỏ lại. Trong ví dụ dưới đây, anh di chuyển rộng bên phía cánh trái khi Tottenham đang cố gắng tổ chức tấn công xuyên qua lớp tiền vệ của Newcastle. 

a15
 

Vài giây sau đó, đường chuyền của Udogie cho Son Heung-,in đã bị Dan Burn ngăn chặn.

a16
 

Và với một vị trí thuận lợi ở phía trên, Anthony Gordon đã sẵn sàng để nhận bóng và tấn công vào khoảng trống mà Udogie bỏ lại khi Newcastle giành lại được bóng. Ở bên phía cánh trái, Alexander Isak đã mở ra một lựa chọn chuyền bóng cho Bruno Guimaraes khi anh đang di chuyển ở khoảng trống mà Pedro Porro bỏ lại. Pha bóng này Guimares đã thực hiện một đường chuyền hướng tới Isak nhưng tiếc là đường chuyền lên của tiền vệ người Brazil lại đi hơi thừa lực. 

a17
 

Sau vài lần thất bại trong việc khai thác khoảng trống thì cuối cùng Newcastle cũng đã đem về thành quả ở những lần chuyển trạng thái tấn công của mình. Trong tình huống dẫn đến bàn thắng đầu tiên của Newcastle, Isak đã đặt bản thân vào một khoảng trống được bỏ lại bởi Pedro Porro. Pha bóng này Bruno Guimaraes đã lựa chọn một phương án khác là chuyền bóng cho Gordon đang di chuyển ở phía sau hậu vệ cánh của Tottenham thay vì đưa trái bóng trực tiếp đến vị trí trống trải của Isak giống tình huống trước đó.

a18
 

Khi Gordon đang cạnh tranh với Udogie để giành lại trái bóng, Isak đã thực hiện một pha chạy chỗ vào điểm mù của Cristian Romero...

a19
 

...và ở vị trí này Gordon đã tìm thấy pha chạy chỗ của Isak để thực hiện một pha chọc khe vào khoảng trống đồng thời tạo điều kiện cho tiền đạo người Thụy Điển mở tỉ số cho Newcastle.

a20
 
a21
 

Ở hiệp 2, Isak lại ghi một bàn thắng nữa ở một pha bóng gần như tương tự. Ở tình huống này, Emerson Royal - cầu thủ vào thay cho Pedro Porro vẫn đang ở trong trạng thái tấn công khi Longstaff và Bruno Guimaraes giành lại được trái bóng để bắt đầu thực hiện một pha chuyển trạng thái tấn công.

a22
 

Ở khu vực phía trên, Isak vẫn đang ở vị trí giữa sân cùng với Cristian Romero - người được giao trọng trách thi đấu thấp và rộng để bọc lót cho pha lao lên hỗ trợ tấn công của hậu vệ cánh phải.

a23
 

Sau khi Bruno Guimaraes giành lại được trái bóng, Isak đã thực hiện một pha giả vờ di chuyển về phía cánh tránh của Tottenham rồi thực hiện một pha tấn công rất thông minh về phía cánh phải...

a24
 

... với việc Romero và Emerson Royal đã dâng cao thì Bruno Guimaraes đã tìm thấy pha di chuyển của Isak vào khoảng trống phía trước...

a25
 

... một đường chuyền đến vị trí của tiền đạo người Thụy Điển và bàn thắng thứ 2 đã đến.

a26
 

Việc tấn công vào khoảng trống được bỏ lại bởi Udogie và Porro là một câu chuyện dễ dàng khi chúng ta bắt đầu phân tích. Nhưng thực tế việc Newcastle bố trí các vị trí trên sân khi không có bóng đã mang lại cho họ một lợi thế lớn khi bắt đầu những pha chuyển trạng thái phản công. Điều này cũng đồng thời làm giảm sức tấn công của Tottenham và các mối đe dọa từ hậu vệ cánh ở các vị trí gần với trung tâm của sân hoặc cách xa các biên của sân.

Trong phần trả lời họp báo sau trận, Eddie Howe đã đúng khi tán dương học trò của mình với hiệu suất mà họ mang lại sau 90 phút bóng lăn. Nhưng trên thực tế chính cách bày binh bố trận của ông và các trợ lý đã giúp các học trò ở trên sân thi đấu có tổ chức và luân chuyển bóng tốt hơn rất nhiều khi phải đối đầu với một đội bóng mạnh như Tottenham.

Theo Ahmed Walid (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow