Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

FIFA cấm bên thứ ba can thiệp vào các vụ mua bán cầu thủ

Thứ Bảy 27/09/2014 02:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau UEFA, đến lượt tổ chức quyền hành nhất thế giới bóng đá FIFA thông qua lệnh cấm bên thứ ba can thiệp vào các vụ chuyển nhượng. 

Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA cho hay sau cuộc họp mới nhất của hội đồng điều hành FIFA, các thành viên quan trọng nhất của tổ chức này đều nhất trí cấm bên thứ ba can thiệp vào các thương vụ mua bán cầu thủ. Tuy nhiên lệnh cấm này theo Blatter là “cần có thời gian để đưa nó vào thực tế”. FIFA khẳng định sẽ xem xét ngày thi hành quyết định này.
 
Những gì UEFA và FIFA vừa thông qua rõ ràng là vì lợi ích chung của các đội bóng trong bối cảnh thị trường chuyển nhượng cầu thủ diễn biến ngày một phức tạp, giá các cầu thủ leo thang chóng mặt như hiện nay. Khi một bên bán được đề nghị nhượng cầu thủ này cho bên mua, thường giá cầu thủ được đội lên cao hơn thực tế nhưng nếu như cầu thủ này lại thuộc quyền sở hữu của bên thứ 3, giá trị anh ta sẽ càng được độn lên vì rõ ràng, bên nào cũng muốn kiếm lãi về mình. Rốt cuộc đội mua và cả đội bán sẽ gánh chịu hậu quả.

Falcao trong phòng họp báo
Công ty sở hữu Falcao vừa nhận đòn đau từ FIFAF

Đây chính là điều FIFA và UEFA đã thông qua nhằm tạo nên một hành lang pháp lý an toàn hơn. Và rõ ràng các “cò” không thích điều này. Trước đây, có rất nhiều vụ chuyển nhượng mập mờ đã diễn ra như vậy và thường diễn ra xoay quanh các cầu thủ Nam Mỹ. Như khi Corinthians nhượng lại Carlos Tevez cho West Ham, họ lại không phải bên sở hữu Tevez mà lại là một công ty môi giới của Kia Joorabchian, người thực tế là đại diện của anh. Kết cục là phần lớn tiền chuyển nhượng lại chảy vào túi công ty của Kia Joorabchian thay vì Corinthians.
 
Radamel Falcao cũng thuộc trường hợp này. Đại diện của anh là Jorges Mendes nhưng khi chuyển giao anh cho Man United, Monaco lại không nhận được toàn bộ tiền chuyển nhượng (6 triệu bảng, theo dạng cho mượn) mà con số này chảy vào túi bên thứ 3, đồng thời là công ty sở hữu Falcao.
 
Còn rất nhiều danh thủ đang thuộc quyền sở hữu của một công ty môi giới cầu thủ nào đó. Nhưng có lẽ với “cú đấm thép” của FIFA lẫn UEFA, các công ty này dần sẽ đi vào quên lãng.
 
Minh Minh
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X