Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Burnley 1-3 Chelsea: Màn dạo đầu tưng bừng trên đôi cánh tân binh

Thứ Ba 19/08/2014 01:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng có bất ngờ nào xảy ra và Chelsea đã dễ dàng thắng trận ra quân tại Premier League 2014-2015 như dự kiến. Công đầu trong thắng lợi thuộc về thủ lĩnh mới Fabregas khi góp sức lớn vào cả 3 bàn thắng, trong đó có 2 pha kiến tạo trực tiếp và một tân binh khác, Diego Costa là tác giả 1 bàn thắng.

Sau những hoạt động tích cực trên TTCN và đưa về vài sự bổ sung sáng giá cho đội hình, rõ ràng chất lượng đội hình của The Blues được nâng lên tầm cao mới và chiều sâu cũng được cải thiện đáng kể. Nói một cách khác, xét về mặt lý thuyết thì chức vô địch Premier League 2014-2015 khó thoát khỏi tay Chelsea cùng một "gã nhà giàu" khác (Man City) nhờ sở hữu lực lượng khủng khiếp nhất giải. Giờ đây, Mourinho đã có trong tay hai gương mặt cực kỳ nổi bật, hai sự bổ sung vô cùng sáng giá mà hứa hẹn đưa hàng công nói riêng và toàn đội nói chung bước sang trang mới. Một người (Diego Costa) là sát thủ thượng hạng mà thành tích ghi bàn mùa trước ăn đứt toàn bộ hàng tiền đạo của đội. Quan trọng hơn, anh ta không chỉ là một cỗ máy làm bàn, mà còn đủ sức một mình dẫn đầu hàng công, tự tạo cơ hội và gây áp lực mạnh mẽ lên hàng thủ đối phương. Về mặt thể hình và sự quyết liệt, Costa quá phù hợp với Premier League và hoàn toàn thừa khả năng đóng vai trò tương tự như Didier Drogba ở nhiệm kỳ một của Mourinho tại đây. Người còn lại là tiền vệ kiến thiết tài ba bậc nhất châu Âu hiện vẫn xếp thứ 3 Premier League về số đường chuyền thành bàn trong vòng 10 năm trở lại đây, sau Lampard và Rooney dù ai cũng biết Fabregas đã có thời gian trở lại quê nhà khoác áo Barca đồng nghĩa xét về mặt hiệu suất (đường chuyền/trận đấu), F4 mới là người dẫn đầu. Chưa dừng lại ở đó, cả hai đã hoà nhập rất nhanh vào môi trường mới và mau chóng thể hiện được vai trò của mình trong lối chơi chung.


Tất nhiên, cả hai đều có mặt trong danh sách xuất phát ở cuộc chạm trán Burnley, đội bóng mới lên hạng mà tổng giá trị đội hình chỉ tương đương mức phí chuyển nhượng của một mình Diego Costa (32 triệu bảng). Bởi thế, dù có được chơi trên sân nhà thì Burnley vẫn bị đánh giá cực thấp. Ngoài ra, thủ môn Thibaut Courtois cũng có trận đấu chính thức đầu tiên trong màu áo xanh. Thực ra, thủ thành trẻ người Bỉ đã gia nhập Chelsea từ năm 2011 nhưng ngay lập tức anh bị đẩy sang Atletico Madrid theo diện cho mượn và toả sáng ở đây trong 3 mùa giải liên tiếp, khiến Chelsea không thể không đưa anh về Stamford Bridge mặc cho thủ môn số 1 Petr Cech vẫn chơi rất ổn định. Thậm chí, chưa gì Courtois đã được trình làng như sự khẳng định cho cả thế giới thấy ngay cả ở vị trí thủ môn, Chelsea cũng thừa thãi nhân tài. Tuy nhiên, Filipe Luis không được may mắn như vậy khi phải ngồi ngoài sân dù tân binh người Brazil chơi không tồi trong các trận giao hữu vừa rồi. Gương mặt trấn giữ hành lang trái vẫn là Cesar Azpilicueta, một hậu vệ phải chính hiệu mà đã được Mourinho sử dụng thường xuyên ở vị trí này từ mùa trước. Fabregas sẽ chơi thấp bên cạnh Matic ở tuyến giữa chứ không được sắm vai 1 trong 3 hộ công phía dưới trung phong cắm song không vì thế mà khả năng làm bóng của anh bị giới hạn. Oscar, tiền vệ vừa được kế thừa áo số 8 của Lampard, vẫn được xem là "số 10" trong lối chơi còn Hazard và nhà ĐKVĐ thế giới, Andre Schurrle phải chấp nhận dạt cánh.


Không nằm ngoài dự đoán, Chelsea mau chóng chiếm lĩnh thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc và áp đặt sức ép cực lớn lên hàng thủ đối phương. Song Burnley đã thiết lập hệ thống phòng ngự kiên cố, nhiều tầng lớp để hoá giải hiệu quả sức mạnh của ông lớn hùng mạnh hơn họ về mọi mặt. Trước trận, Mourinho từng tự tin tuyên bố nhờ Fabregas và Costa mà ông đã có phương án giải quyết những đội chơi tử thủ, vốn gây ra không ít khó chịu cho Chelsea trong mùa trước nhưng quãng thời gian đầu trận này, Chelsea chưa cho thấy được điều đó, thậm chí sự bế tắc còn xuất hiện khi mọi đợt tấn công không làm sao tiếp cận nổi cầu môn. Không những vậy, khi kim đồng hồ chỉ sang phút 14, Burnley bất ngờ mở tỷ số. Trong đợt uy hiếp bài bản và khôn ngoan (cầu thủ có nguy cơ dự bị đã không tham gia vào pha bóng), từ sát đường biên ngang Mathew Taylor nhả bóng ra phía sau đến đúng vị trí của Artfield và tiền đạo người Scotland bình tĩnh khống chế rồi dứt điểm kỹ thuật, hạ gục Courtois.

Song cú sốc trôi qua rất nhanh và chính việc phải nhận đòn phủ đầu choáng váng đã làm Chelsea thức tỉnh, trở nên đáng sợ, biến hoá hơn nhiều trong lối chơi để rồi hơn 2 phút sau, The Blues đã tìm được bàn gỡ. Xuất phát từ cú giật gót điệu đà của Fabregas sang cánh phải cho Ivanovic, hậu vệ người Serbia căng ngang hết sức khó chịu vào phía trong và trái bóng đã dội trúng cột dọc bật ra. Costa đã có mặt đúng lúc, vung chân kết thúc uy lực ở khoảng cách gần và thủ thành Heaton (trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Man Utd) không thể làm gì hơn, nhất là khi bóng còn sượt qua chân một đồng đội của anh. Thế là, rất nhanh chóng, Diego Costa có bàn đầu tiên tại Premier League, một sự khởi đầu quá may mắn báo hiệu tương lai rực rỡ. Tuy nhiên, Cesc Fabregas mới là cầu thủ chơi nổi bật nhất trên sân. Đến phút 21, chính cựu thủ quân Arsenal chứ không phải ai khác thực hiện đường kiến tạo một chạm vô cùng tinh tế sau quả chuyền của Ivanovic bên cánh phải, hoàn toàn loại bỏ sự kháng cự của đối phương và Schurrle chỉ việc ung dung ập vào dứt điểm chéo góc là đã đưa Chelsea vươn lên dẫn trước.

Dù sao, sự nổi trội hơn của Fabregas cũng là chuyện hết sức bình thường khi mà tiền vệ này vốn chẳng xa lạ gì với Premier League. Rốt cục, Mourinho đã chẳng "tinh tướng" chút nào khi cho rằng với Fabregas và Costa, Chelsea thừa sức giải quyết mọi đối thủ. Costa giúp hiệu suất ghi bàn của hàng tiền đạo nâng cao rõ rệt còn Fabregas đã làm tuyến giữa đội bóng thêm mềm mại, uyển chuyển và đáng sợ hơn gấp bội. Khác với lần trước, Mourinho tỏ ra khá bình thản sau khi Chelsea có bàn thứ hai như thể với ông, việc đó đã hoàn toàn nằm trong dự tính. Với ưu thế trong tay, Chelsea càng chơi nhẹ nhàng và thanh thoát, không ngừng nghỉ chọc phá hàng thủ đối phương. Phút 31, Costa có thêm một cái đầu tiên ở Premier League: thẻ vàng. Trọng tài Michael Oliver cho rằng tiền đạo này đã diễn kịch trong pha va chạm với thủ thành Heaton dù rằng có vẻ thần gác đền của Burnley thực sự có tác động lên Costa. Quyết định này đã khiến Mourinho "phẫn uất" và "mè nheo" với trọng tài thứ 4 bên ngoài đường piste.

Cũng cần thông cảm cho ông vua sân cỏ Oliver bởi mùa trước, bản thân Chelsea đã để lại tiếng xấu là hay ăn vạ để kiếm 11m và Costa cũng chẳng phải gương mặt gì "trong trắng, tinh khiết" khi không ít lần xài "thủ đoạn" trong vòng cấm nên coi như Oliver đang muốn cảnh cáo Costa nói riêng và Chelsea nói chung. Thực ra, ở một trận đấu chênh lệch như thế này, Chelsea thiếu gì cách để ghi bàn mà phải cần đến mấy trò vặt. Quả thật, tới phút 34. tỷ số đã được nâng lên 3-1. Từ quả phạt góc do Cesc Fabregas thực hiện, Ivanovic có mặt đúng chỗ, vô tư đệm bóng tung lưới Burnley ở cự ly chưa đến 10m. Do cách biệt đã khá an toàn nên Chelsea có phần chơi chậm lại nhưng do thực lực vượt trội, họ vẫn gây ra được sự nguy hiểm thường trực lên khung thành đối phương. Chỉ có điều, mành lưới Burnley không rung lên lần thứ 4.

Sau giờ nghỉ giải lao, Burnley đột ngột vùng lên hòng vớt vát lại chút ít hy vọng lập nên kỳ tích mong manh nhưng cố gắng của đội chủ nhà cũng gây ra không ít vất vả cho hàng thủ áo xanh. Phút 48, Courtois đã lần đầu được dịp trổ tài trong trận đấu khi bay người tuyệt đẹp để chặn cú sút chân trái đẹp không kém nhằm vào góc cao của Arfield. Thế trận dần trở nên cân bằng khi Burnley tự tin ăn miếng trả miếng còn Chelsea đã quá thoả mãn với kết quả giành được, khiến tham vọng kiếm bàn thắng giảm đi ít nhiều. May cho Chelsea, Burnley quá yếu về mặt chuyên môn nên kể cả có nhiệt tình và cố gắng đến mấy thì cũng không dễ rút ngắn được cách biệt, nói gì đến lội ngược dòng ngoạn mục. Hầu như mọi đợt uy hiếp của Burnley đều bị bẻ gẫy và hoạ hoằn lắm, họ mới có nổi đôi ba tình huống đáng kể nhưng không thể nổi bật bằng cơ hội trước đó của Arfield.

Cesc Fabregas chính là cầu thủ chơi hay nhất trận
Cesc Fabregas chính là cầu thủ chơi hay nhất trận

Kể ra, Chelsea mà không dễ dàng ghi liên tiếp 3 bàn để coi như định đoạt số phận trận đấu thì hiệp 2 chắc chắn sẽ không rơi vào trạng thái "nhàn nhạt", thiếu hấp dẫn. Một con người khôn ngoan, lọc lõi và luôn đề cao hiệu quả như Jose Mourinho chưa bao giờ thích thú gì với những chiến thắng huỷ diệt. Tức là, môt khi thắng lợi đã nắm chắc trong tay thì các đội bóng do Mourinho dẫn dắt thường có xu hướng bảo vệ thành quả chứ không thừa thắng xông lên để tạo ra các chiến công kỳ vĩ. Thêm vào đó, Chelsea chẳng dại gì mà tung hết vốn ngay từ trận khai mạc mà cần phải giấu bài trước các đối thủ cạnh tranh trong mùa giải hứa hẹn còn khốc liệt hơn nhiều so với mùa trước.

Dẫu vậy, khá ngạc nhiên khi đến tận phút 78, Mourinho mới tiến hành thay đổi nhân sự, thậm chí người rời sân chỉ là Schurrle hay Oscar, những cầu thủ không phải quá quan trọng với đội bóng vào lúc này trong khi Fabregas hay Costa vẫn được giữ trên sân cho đến hết trận. Phải chăng, ông muốn ngầm khẳng định hai gương mặt mới này đích thực là nòng cốt của đội bóng mùa này. Ngoài ra, đây còn là cách khích tướng khéo léo những cầu thủ cũ bởi ai chẳng cảm thấy khó chịu khi ông thầy đáng kính tỏ ra ưu ái "ma mới". Cuối trận, Didier Drogba, tay săn bàn vĩ đại bậc nhất trong lịch sử đội bóng, đã có màn tái xuất chính thức màu áo Xanh sau vài năm xa cách. Chính "Voi rừng" Bờ Biển Ngà sở hữu cơ hội tốt nhất cho đến lúc hết giờ khi cú nã đại bác của anh chệch mục tiêu trong gang tấc. Trong khi Burnley chỉ còn biết "lực bất tòng tâm" và vui vẻ chấp nhận thất bại thuyết phục.

Với thắng lợi này, Chelsea đã vươn lên dẫn đầu Premier League sau vòng đầu, cùng 3 điểm và hiệu số +2 như Man City nhưng Chelsea ghi được nhiều bàn hơn. Không còn nghi ngờ gì, thầy trò Jose Mourinho đã có màn khởi động như ý và thể hiện cho tất cả thấy họ đã sẵn sàng cũng như đủ "nhân lực, vật lực" chinh phục ngôi vị cao nhất của giải đấu.

Đội hình thi đấu
Burnley
: Heaton; Trippier, Shackell, Duff, Mee; Arfield, Jones, Marney, Taylor (Kightly 70'); Ings, Jutkiewicz (Ashley Barnes 70')
Chelsea: Courtois; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Fabregas, Matic; Schurrle (Willian 78'), Oscar (Mikel 82'), Hazard (Drogba 84'); Diego Costa

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X