Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd 1-2 Swansea: Màn ra mắt thảm hoạ của Van Gaal

Thứ Bảy 16/08/2014 18:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú sốc lớn đã xảy ra ngay trận mở màn Premier League mùa giải mới và cũng là ngày Van Gaal ra mắt giải đấu khi "Quỷ đỏ" gục ngã dưới tay "sát thủ" Swansea do thể hiện bộ mặt khá nhợt nhạt, công cùn thủ kém.

Bầy "Quỷ đỏ" đã mau chóng lao thẳng đứng xuống mặt đất sau mùa hè bay bổng với tân thuyền trưởng người Hà Lan. Cầu trường Old Trafford rực rỡ cờ hoa chào đón trận cầu chính thức đầu tiên của Man Utd trong kỷ nguyên Louis Van Gaal đã bị biến thành "nhà hát của những ác mộng", danh xưng đã được nhắc đến rất nhiều dưới triều đại cũ David Moyes. Rooney ghi bàn thứ 159 của anh trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh và đó là một pha làm bàn tuyệt đẹp, với cú ngã người bắt vô-lê rất ngẫu hứng ở phút 53 song đó chỉ là điểm sáng hiếm hoi của Man Utd trong trận thua "tâm phục khẩu phục". Vô số CĐV Man Utd rầu rĩ, các cầu thủ thẫn thờ, còn Van Gaal thì cố nén tiếng thở dài khi rời khu vực kỹ thuật. Swansea và một nhóm ít người hâm mộ đi theo cổ vũ đội bóng Xứ Wales này mới là những người tận hưởng niềm vui chiến thắng. Quả thật, đúng như cảnh báo của giới chuyên môn, Man Utd vẫn chưa cho thấy sự thay đổi mang tính đột biến về chất so với mùa giải đen tối trước đó, dù yếu tố tinh thần và nét tươi mới về chiến thuật mà Van Gaal đem lại là điều không thể phủ nhận.


Có lẽ chẳng có màn khởi đầu mùa giải nào thú vị ở Premier League bằng việc tất cả được chứng kiến sự ra mắt của một tân binh: Louis Van Gaal, nhà cầm quân rất giàu kinh nghiệm từng dẫn dắt hàng loạt CLB lớn và đoạt biết bao thành tích song trước đó chưa từng làm việc ở nước Anh. Chỉ sau 1 tháng lên nắm quyền, chiến lược gia 62 tuổi đã thực sự thổi luồng gió mới vào đội bóng và tạo dựng cho CĐV niềm tin mãnh liệt vào sự hồi sinh mạnh mẽ của Man Utd trong mùa giải mới. Họ toàn thắng cả 6 trận giao hữu trong mùa hè, ghi 18 bàn và chỉ 5 lần để thủng lưới. Trong đó, đáng chú ý có những chiến thắng trước 2 đối thủ cực mạnh là Real Madrid (3-1) và Liverpool (3-1). Hàng loạt cầu thủ tưởng như là đồ bỏ dưới thời David Moyes như Ashley Young nay lại tỏa sáng rực rỡ. Juan Mata chưa bao giờ chơi hay đến thế khi được trả lại vị trí “số 10” sở trường. Wayne Rooney cũng trưởng thành hơn, trách nhiệm hơn nhiều với tấm băng đội trưởng trên tay.

Van Gaal đã có màn ra mắt Premier League đầy đau đớn và thất vọng
Van Gaal đã có màn ra mắt Premier League đầy đau đớn và thất vọng

Tuy nhiên, chuyện "thử kêu đốt xịt" vẫn thường xuyên xảy ra trong làng túc cầu giáo. Đừng quên trong quá khứ, ông không phải là mẫu HLV giỏi tạo được ấn tượng ngay tức thì trong quãng thời gian đầu dẫn dắt đội bóng dù có thể về sau, ông vẫn gặt hái được thành công. Đối thủ đầu tiên mà ông phải chạm trán ở môi trường bóng đá mới là một Swansea không còn đáng sợ như cách đây vài năm và vừa mất một loạt sao. Trong khi Man Utd lại còn được chơi trên sân nhà Old Trafford. Chỉ có điều, Man Utd không thể có được lực lượng mạnh nhất cho trận đấu này khi vắng đến 9 gương mặt vì nhiều lý do khác nhau, chủ yếu là chấn thương và không đảm bảo đủ thể lực.

Do đó phải cố gắng lắm, ông mới sắp xếp được đội hình tạm ổn. Tại hàng thủ 3 người, tài năng trẻ thể hiện khá ổn trong giai đoạn chuẩn bị vừa rồi, Tyler Blackett chơi bên cạnh Jones và Smalling thay cho Jonny Evans. Tân binh Luke Shaw phải nghỉ thi đấu cả tháng do chấn thương và Reece James cũng không đảm bảo sức khoẻ nên chẳng còn cách nào khác, Van Gaal phải sử dụng Jesse Lingard, một tiền vệ công trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB nhưng mới chỉ được xem là "dự bị của dự bị" ở đội 1, chạy cánh phải trong sơ đồ ưa thích 3-5-2 còn Ashley Young cai quản hành lang trái. Bộ đôi Ander Herrera - Darren Fletcher tiếp tục thống lĩnh khu vực giữa sân. Cả hai, đặc biệt là tân binh người TBN đã chơi cực tốt trong những trận giao hữu vừa qua. Trên hàng công, Javier Hernandez được sắp xếp chơi cặp với thủ quân Wayne Rooney do Welbeck cũng không thể ra sân vì vấn đề sức khoẻ và cầu thủ đá hộ công phía dưới họ không thể là ai khác ngoài Juan Mata.

Với thực lực ăn đứt, lợi thế sân nhà cùng niềm hứng khởi trong thuở bình minh của triều đại mới, Man Utd mau chóng áp đặt lối chơi lên đối thủ và tạo sức ép khá mạnh lên phần sân đối thủ. Các đại gia khác của Premier League hẳn cũng rất quan tâm đến trận đấu này không phải chỉ vì danh tiếng của Man Utd hay đây là màn trình làng của Van Gaal mà họ còn biết diện mạo đích thực, sức mạnh tiềm tàng của đấu pháp 3-5-2 vốn đã bị tuyệt diệt ở Premier League từ lâu lắm rồi nhưng giới chuyên môn đang dự báo Van Gaal sẽ tạo ra cuộc cách mạng chiến thuật vào mùa tới, một khi 3-5-2 được vận hành tốt. Về cơ bản, các cầu thủ Man Utd tiếp tục cho thấy họ thích ứng rất nhanh với triết lý mới của ông thầy và triển khai khá nhịp nhàng. Song do đội hình khá chắp vá nên khó tránh khỏi đôi chỗ bất ổn. Đặc biệt Lingard tỏ ra khá lúng túng khi phải đá bên cánh phải (tiền vệ sinh năm 1992 này thực chất quen đá ở trung tâm), dẫn đến thiếu hiệu quả khi liên tục tung ra những quả tạt thiếu nhạy cảm nhưng không hiểu sao bóng lại toàn dồn sang cánh của anh thay vì đẩy sang cho Young ở cánh trái.

Swansea đã tạo ra cú sốc ngay trong trận mở màn Premier League 2014-2015
Swansea đã tạo ra cú sốc ngay trong trận mở màn Premier League 2014-2015

Thế là, trong khoảng 15 phút đầu tiên, Man Utd không có nổi một tình huống nào nổi bật dù vượt trội về thời gian kiểm soát bóng. Không những vậy, De Gea đã phải một lần ra tay, đổ người tóm gọn trái bóng sau cú sút tầm xa của Sigurdsson, tiền vệ người Iceland vừa gia nhập Swansea từ Tottenham. Chưa dừng lại ở đó, đội chủ nhà còn phải chịu tổn thất về mặt nhân lực khi Lingard dính chấn thương sau pha va chạm với Williams ở phút 20 và không thể tiếp tục thi đấu. Không còn cách nào khác, Van Gaal phải tung thần đồng Adnan Januzaj. Cách đây vài hôm, thành tựu lớn nhất của David Moyes trong quãng thời gian thảm hoạ tại Man Utd đã chính thức nhận áo đấu số 11 huyền thoại của Ryan Giggs, "Quỷ đỏ" vĩ đại nhất trong lịch sử hiện làm trợ lý số 1 cho Van Gaal. Xét tổng thể, Januzaj tất nhiên ổn hơn Lingard và chẳng rõ có phải vì sự điều chỉnh bất đắc dĩ này mà đội chủ nhà có dấu hiệu khởi sắc.

Phút 25, trong một pha dâng lên tấn công bất ngờ, Phil Jones vẫn dũng cảm lao vào thực hiện cú sút về phía cầu môn đội khách dù thừa biết sẽ bị hậu vệ đối phương truy cản quyết liệt. Trái bóng bay khá chuẩn mục tiêu nhưng cựu thủ thành của Arsenal, Fabianski đã cản phá thành công. Tuy nhiên, cú sốc không nhỏ đã xảy ra trên Old Trafford. Phút 28, trong một đợt tấn công tưởng như hết sức bình thường, Ki Sung Yueng đã rảnh ranh sút chìm từ ngoài vòng cấm và trái bóng bay rất hiểm hướng về góc lưới, khiến De Gea đành bó tay. Vậy là, Swansea mới là đội ghi bàn thắng đầu tiên của Premier League mùa giải 2014/2015 chứ không phải ông lớn Man Utd. Trong bàn thua vừa rồi, sai sót thuộc về cặp tiền vệ trung tâm khi không kịp thời hỗ trợ hàng thủ 3 người trong việc phòng thủ từ tuyến hai.

Bị dẫn bàn, không còn cách nào khác, bầy "Quỷ đỏ" càng phải vùng lên dữ dội hòng mau chóng giải quyết bế tắc và tìm kiếm bàn gỡ song giống những phút đầu, Man Utd vẫn tập trung quá nhiều vào cánh phải dựa trên kỹ thuật, tốc độ và sức trẻ của Januzaj nên càng dễ bị đội khách bắt bài. Cánh trái của Ashley Young gần như tê liệt còn các tiền vệ trung tâm quá thiếu những đường chuyền, những cú chọc khe trung lộ đủ sắc sảo để xé toang hàng thủ kiên cố của đối phương mà quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là các pha mở cánh. Cho đến hết hiệp 1, tình hình chẳng khả quan hơn bao nhiêu, thậm chí Man Utd vẫn chưa có nổi một pha uy hiếp nào nổi bật.

Cú ngả bàn đèn siêu đẹp của Wayne Rooney
Cú ngả bàn đèn siêu đẹp của Wayne Rooney

Kỳ World Cup 2014 vừa rồi, Van Gaal đã chứng tỏ cho cả thế giới thấy tài thay người siêu việt của mình khi phần lớn những cầu thủ được đưa vào sân từ băng ghế dự bị kiểu gì cũng có đóng góp đáng kể (bàn thắng hay đường chuyền kiến tạo) làm xoay chuyển cục diện trận đấu. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Nani, tiền vệ được cho không còn tương lai ở Old Trafford, có mặt trên sân thế chỗ cho Javier Hernandez, tiền đạo gần như biến mất trong cả hiệp 1. Với màn trình diễn như vậy, xem ra Chicharito ngày càng rời xa "Nhà hát" và nguy cơ ra đi tăng lên đáng kể. Nani được bố trí ở trung tuyến, chơi ngang hàng với Mata nhằm tăng cường khả năng sáng tạo, đột biến cho tuyến giữa còn Young và Januzaj tiếp tục đá lệch cánh (tức là tiền vệ người Bỉ thuận chân trái nhưng lại đá ở biên phải).

Man Utd vẫn hoàn toàn lấn lướt và tấn công không ngừng nghỉ. Rốt cục, nỗ lực bền bỉ của bầy "Quỷ đỏ" đã được đền đáp xứng đáng ở phút 52. Xuất phát từ quả phạt góc do Januzaj tạo ra và Juan Mata thực hiện, Phil Jones đánh đầu ra phía sau. Trong một khoảnh khắc ngẫu hứng xuất thần, Wayne Rooney đã ngả người thực hiện động tác "xe đạp chổng ngược" tuyệt hảo, mang về bàn gỡ hoà quý giá cho đội nhà. Khi tâm lý được cởi trói và đôi chân không còn đeo chì, sự nguy hiểm lên cầu môn Swansea tăng lên rõ rệt. Hàng công áo đỏ cũng chơi biến hoả, đa dạng hơn với nhiều bài phối hợp nhóm ở trung lộ bên cạnh những đường xuống biên quen thuộc. Januzaj tiếp tục chứng tỏ anh quá xứng đáng khoác lên người số áo gắn liền với tên tuổi tiền bối Giggs khi cực kỳ năng nổ và nhiệt tình bên cánh phải, gây ra vô vàn khó khăn cho hàng thủ đối phương. Chỉ có điều, những quyết định cuối cùng của thần đồng người Bỉ thiếu một chút chuẩn xác và nhạy cảm.

Phút 65, Man Utd được hưởng quả sút phạt hơi chếch về cánh phải nhưng cự ly khá thuận lợi. Rooney là người thực hiện với một cú đá gần hoàn hảo tuyệt đối nếu như trái bóng không trúng vào mép nối giữa xà ngang và cột dọc. Vài phút sau, Van Gaal thực hiện quyền thay người cuối cùng khi Fellaini thế chỗ của Ander Herrera, tiền vệ chơi không được như ý trong lần ra mắt Premier League dù ai cũng biết trong mùa hè, anh là một trong những "Quỷ đỏ" tạo được ấn tượng mạnh nhất. Tưởng như bàn thứ hai kiểu gì cũng đến với đội chủ nhà thì các học trò của Van Gaal đã phải nếm trái đắng thứ hai. Quá mải mê tấn công, Man Utd đã nhận đòn hồi mã thương chí tử của các vị khách. Trong đợt phản công nhanh, Swansea đã có được bàn thứ hai nhờ công của Sigurdsson với sự góp sức không nhỏ của hàng thủ áo đỏ khi tỏ ra quá hỗn loạn và vô tổ chức, bỏ mặc Sigurdsson dứt điểm như chỗ không người.

Đội chủ nhà buộc phải làm lại từ đầu khi mà thời gian không còn bao nhiêu và sức đột biến chẳng được cải thiện nhiều. Thế là, Man Utd lại lâm vào bế tắc tột độ, không những vậy hàng thủ còn liên tục bị quấy nhiễu bởi các đợt phản công của đối thủ. May mắn, đôi lần các trung vệ đã toả sáng bằng những động tác cản phá chuẩn khỏi cần chỉnh, bằng không khung thành De Gea kiểu gì cũng rơi vào trạng thái báo động. Khoảng thời gian cuối trận, trong những nỗ lực tuyệt vọng, Januzaj và Young đã đảo cánh nhưng không thể mang lại sự khác biệt cần thiết.  Trận đấu được bù giờ đến 4 phút nhưng tất cả mọi cố gắng đến hơi thở cuối cùng của đội chủ nhà chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội dù rằng có tình huống cực kỳ đáng tiếc khi Rooney vô tình chặn mất cú kết thúc hoàn toàn có thể trở thành bàn thắng của Januzaj. Ngoài ra, một lần, đội chủ nhà cho rằng trái bóng đã trúng vào tay Rangel và họ xứng đáng được hưởng 11m song pha quay chậm đã chỉ ra trọng tài Mike Dean xử lý cực chuẩn.

Manchester United: Tướng mới, vận chưa đổi
Manchester United: Tướng mới, vận chưa đổi

Tiếng còi mãn cuộc vang lên và Van Gaal mang khuôn mặt vô cảm bước vào phòng thay đồ. Có lẽ, ngay cả ông cũng không thể nghĩ rằng mình phải nhận kết quả đau đớn đến thế trong lần đầu cầm quân tại đấu trường Premier League dù ông và các học trò cực kỳ tự tin tham dự trận đấu. Rõ ràng, công việc của Van Gaal còn rất bề bộn. Lối chơi 3-5-2 khi được trình diễn một cách chính thức đã làm lộ quá nhiều bất ổn, từ cách tổ chức phòng ngự cho đến những lỗ hổng tạo ra. Thêm vào đó, nhiều cầu thủ ngoại trừ thủ quân Rooney đã không đạt đúng điểm rơi phong độ, qua đó thực sự đặt ra nhu cầu phải tuyển mộ lực lượng nếu muốn hoàn thành mục tiêu đề ra (phải có mặt trong top 4). Xem ra, tuần trăng mật của Van Gaal đã sớm chấm dứt và chưa gì trước mặt ông đã xuất hiện ngọn núi cao vời vợi.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea; Jones, Smalling, Blackett; Lingard (Januzaj 24'), Fletcher, Herrera (Fellaini 67'), Young; Mata; Rooney, Hernandez (Nani 46')
Swansea: Fabianski, Rangel, Amat, Williams, Taylor (Tiendalli 53'), Ki, Shelvey, Dyer, Sigurdsson, Routledge, Bony (Gomis 76')

Kết quả
Manchester United 1-2 Swansea City
Rooney 53' -
Ki Sung-Yueng 28'; Sigurdsson 72'

Leicester City 2-2 Everton
Ulloa 22'; Wood 86' - McGeady 20'; Naismith 45'

Queens Park Rangers 0-1 Hull City
Chester 52'

Stoke City 0-1 Aston Villa
Weimann 50'

West Brom 2-2 Sunderland
Berahino pen 42', 74' - Cattermole 5'; Larsson 85'

West Ham 0-1 Tottenham
Eric Dier 90'+3



 

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X