Barcelona: khi sai lầm tới từ những sự thay đổi

Tác giả KDNX - Thứ Hai 04/10/2021 18:00(GMT+7)

Zalo

1 pha kiến tạo, 1 bàn thắng, 1 pha ăn mừng nhẹ nhàng, không khoa trương, nhưng đủ sức mỉa mai cả Ronald Koeman và ban lãnh đạo Barcelona, đó là những gì Luis Suarez đã thể hiện trên sân Wanda Metropolitano rạng sáng ngày hôm qua (theo giờ Việt Nam).

"Barca luôn là nhà tôi, tôi xin thứ lỗi vì đã ghi bàn vào đội bóng cũ", đó là những lời thổ lộ của Luis Suarez sau khi anh ghi bàn vào lưới Barcelona, đội bóng anh đã gắn bó suốt 5 năm cho tới khi bị chính Blaugrana bán cho Atletico Madrid ở mùa giải trước, để rồi sau đó anh cùng với Atletico Madrid đã lên ngôi ở LaLiga.
 
Dường như vẫn chưa thể quên được cú sốc bị đẩy khỏi sân Camp Nou chỉ bằng 1 cú điện thoại của Ronald Koeman, Luis Suarez đã quyết định quay thẳng lên khán đài, nơi ông thầy người Hà Lan đang ngồi vì bị cấm chỉ đạo, để tay thành hình nghe điện thoại như thể nhạo báng Ronald Koeman.
 
Dù sau đó Luis Suarez đã khẳng định rằng không hề có ý định nhạo báng vị HLV Hà Lan, ai cũng hiểu rằng mối hận trong lòng của anh vẫn còn đó. Bởi lẽ, với Luis Suarez, việc bị đẩy khỏi sân Camp Nou, nơi anh coi là nhà từ lâu, thực sự là một nỗi buồn vô hạn với cầu thủ người Uruguay. Nhưng nỗi buồn đó vẫn chưa thể lớn bằng việc bị đẩy đi vì bị cho là già cỗi, là không còn ở đỉnh cao như trước, một nỗi buồn mà Luis Suarez khó có thể nuốt trôi.

Luis Suarez
 
Còn nhớ, ở mùa giải 2013/2014, mùa giải Chelsea đem về Samuel Eto'o, Jose Mourinho từng "mỉa mai" cậu học trò cũ người Cameroon rằng: "Tôi không rõ cậu ta 32 hay 35 tuổi nữa, có khi còn già hơn thế cơ". Câu nói đã đã được các báo và nhà đài bóng đá của châu Âu thu được. Dù sau đó Jose Mourinho đã khẳng định với báo giới rằng đây chỉ là một câu nói đùa vô thưởng vô phạt giữa ông và một người bạn, các cầu thủ ở hàng tiền đạo Chelsea khi đó, đặc biệt là Samuel Eto'o, đã không khỏi bực mình với lời nói của ông thầy. Vậy là trong trận đấu gặp Tottenham, sau khi ghi bàn vào lưới Hugo Lloris, Samuel Eto'o đã quyết định chạy ra đường biên, ôm cột cờ rồi giả vờ như một ông cụ chống gậy, một hình ảnh sẽ mãi mãi đọng lại trong tâm trí của người hâm mộ Chelsea đến sân ngày hôm đó.
 
Trở lại với Luis Suarez, có thể nói, khi nhìn vào những con số ở mùa trước, đặc biệt là ở đấu trường LaLiga của cầu thủ người Uruguay, chúng ta mới thấy rằng Barcelona đã sai như thế nào khi quyết định để anh ra đi. Cụ thể, mùa giải 2020/2021 Luis Suarez ghi được 21 bàn sau 32 trận thi đấu, con số đã giúp cho Atletico Madrid có được ngôi vương LaLiga ở mùa trước một cách ngoạn mục, đồng thời, giúp Luis Suarez khẳng định với Barca rằng họ đã sai khi quyết định để anh ra đi.
 
Sang đến mùa giải hiện tại, chúng ta lại một lần nữa thấy việc để Luis Suarez ra đi đã khiến Barca gặp khó nhiều như thế nào. Theo thống kê, Barcelona hiện tại đang xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng LaLiga với 3 trận thắng, 3 trận hòa và 1 trận thua, ghi được 11 bàn thắng và để lủng lưới tới 7 bàn ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, Atletico Madrid, đối thủ của họ ở trận đấu rạng sáng hôm qua, dù ghi được cùng số bàn thắng, lại có được tới 5 trận thắng, 2 trận hòa và 1 trận thua. Càng đáng buồn hơn khi biết rằng trong số 11 bàn thắng của Atletico Madrid ở La Liga, thì có đến 4 bàn là tới từ đôi chân ma thuật của Luis Suarez.
 
Đúng là trong bóng đá, việc các cầu thủ đã bước sang giai đoạn 30 tuổi không còn được trọng dụng là một điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, Barcelona dường như quên mất rằng Luis Suarez không chỉ đơn thuần là một tiền đạo, anh còn là một cầu thủ mang tinh chất tinh thần, một người thi đấu không biết mệt mỏi trên sân và là nguồn sinh khí cho các cầu thủ Barcelona khác trên sân, một cá tính có thể thay đổi trận đấu tốt như Lionel Messi vậy. 
 
Có lẽ, nghịch lý lớn nhất của ban lãnh đạo Barcelona sau khi bán Luis Suarez đó là họ quyết định đem về Luuk De Jong, một cầu thủ đã bước sang tuổi 30 ở mùa giải năm nay. Không thể phủ nhận rằng Luuk De Jong trẻ hơn Luis Suarez rất nhiều, nhưng thực sự, sau khi chứng kiến màn trình diễn của anh ở trận đấu gặp Benfica hồi giữa tuần trước, chắc chắn người hâm mộ trung lập cũng như người hâm mộ Barcelona sẽ phải thở dài ngao ngán.

Luis Suarez
Ảnh: Getty Images
 
Chẳng phải lần đầu tiên ban lãnh đạo Barcelona có những quyết định khó hiểu như thế. Ở mùa giải 2013/2014, họ cũng đã từng để David Villa chuyển tới Atletico Madrid, để rồi sau đó cũng chính nhờ David Villa mà Atletico Madrid đã lên ngôi ở La Liga mùa đó, một trong những mùa giải đáng nhớ nhất của Los Rojiblancos.
 
Khi nhìn vào những sai lầm của Barcelona trong hiện tại và quá khứ, chúng ta sẽ phải ngạc nhiên khi thấy rằng nó khá giống với một người cũ của sân Camp Nou, đó chính là Pep Guardiola, HLV hiện tại của Manchester City.
 
Có lẽ vì đã quen thuộc với lối làm việc của Blaugrana mà Pep Guardiola cũng mắc một căn bệnh chung với Barcelona, đó là đưa ra những sự thay đổi sai lầm về mặt lối chơi cũng như nhân sự. Đơn cử như việc đưa vào sân một đội hình không có tiền vệ trụ trong trận chung kết Champions League mùa giải trước hay việc để Raheem Sterling đá chính trong trận thua 2-0 trước PSG ở Champions League mùa này, những quyết định đều xuất phát từ cùng một lý do: thử nghiệm những phương án mới.
 
Ở mùa giải này, chắc chắn Barcelona cũng như Pep Guardiola, người cũ của họ, sẽ phải nhận ra rằng: những sự thay đổi trong bóng đá là rất cần thiết, nhất là với một đội bóng hay một HLV luôn tiến về phía trước như Barcelona hay Pep Guardiola. Tuy nhiên, trước khi đưa ra bất cứ một sự thay đổi nào, họ cũng cần phải cân nhắc xem những sự thay đổi đó có phù hợp với tình hình hiện tại của đội bóng hay không, một điều cực kỳ quan trọng trong bóng đá thời kỳ hiện đại, nơi mà các đội bóng có thể sụp đổ bất cứ lúc nào nếu đối phương có thể tận dụng được những sai lầm dù là nhỏ nhất của họ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gareth Southgate cuối cùng cũng trở nên tàn nhẫn

Trong nhiều năm qua, Gareth Southgate bị cho là quá bảo thủ khi luôn ủng hộ những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất của mình, bất kể việc họ chơi cho đội bóng chủ quản tệ đến mức nào. Với những ai chỉ trích Southgate, ông là một HLV thiên vị khi thường xuyên phớt lờ những cầu thủ đang có phong độ tốt để giữ lại những người đã chơi tốt dưới sự dẫn dắt của ông trong quá khứ.

X
top-arrow