ĐT Anh dự EURO 2024: Gareth Southgate sẽ đưa ai tới Đức?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 20/04/2024 13:16(GMT+7)

Zalo

Tam Sư đang sở hữu dàn cầu thủ đẳng cấp thế giới và thật khó để người hâm mộ chấp nhận nếu họ không vô địch EURO 2024.

dT Anh
 

ĐT Anh thường bước vào các giải đấu lớn với sự kỳ vọng có phần thái quá, nhưng lần này là chính đáng. Tam Sư đến Đức chỉ với mục tiêu duy nhất: Mang danh hiệu về nhà.

Đoàn quân của HLV Gareth Southgate chỉ còn cách 1 loạt đá phạt đền để kết thúc 55 năm đau thương ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Nhưng sau thất bại đau đớn trước người Ý tại Wembley, họ đã trở nên mạnh mẽ hơn. ĐT Anh chơi hay ở World Cup 2022 và chỉ dừng bước trước Pháp với tỷ số sát nút. Họ đã quen với việc tiến sâu ở các giải đấu lớn, điều thật khó để tưởng tượng trước đây.

Harry Kane đang phá mọi kỷ lục ghi bàn ở Đức cùng Bayern Munich. Jude Bellingham đã chinh phục được những CĐV khó tính nhất thế giới và trở thành cầu thủ quan trọng nhất của Real Madrid. Trong khi đó, Manchester City đã quen với việc nâng cúp vài tháng một lần, Bukayo Saka trở thành bùa hộ mệnh của Arsenal, còn những cầu thủ chơi cho các đội bóng ngoài top 6 như James Maddison và Ollie Watkins đang có những mùa giải ấn tượng.

Với nguồn nhân sự dồi dào trong tay, không có lý do gì để đội bóng của Southgate không đi hết chặng đường vào mùa hè này. Vậy ai sẽ góp mặt trong đội hình ĐT Anh dự EURO 2024? Hãy cùng Trên đường Pitch tìm hiểu…

THỦ MÔN

Southgate tỏ ra khá nhất quán trong việc lựa chọn thủ môn, khi gắn bó với bộ ba Jordan Pickford, Aaron Ramsdale và Sam Johnstone từ tháng 6/2023.

Pickford vẫn là cái tên số một trong khung gỗ kể từ khi Southgate lần đầu nắm quyền năm 2016, và điều đó khó có thể thay đổi trong quá trình chuẩn bị cho EURO 2024. Thủ thành sinh năm 1994 tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc cho Everton, khi có số trận giữ sạch lưới cao thứ hai giải đấu bất chấp những khó khăn đang bủa vây The Toffees.

ĐT Anh dự EURO 2024 Gareth Southgate sẽ đưa ai tới Đức 1
 

Trong khi đó, Ramsdale đã mất vị trí số một của Arsenal vào tay David Raya. Nick Pope đã vắng mặt kể từ khi trải qua cuộc phẫu thuật vai vào tháng 12. Mặc dù Pope có thể trở lại trước khi mùa giải kết thúc, rất khó để Southgate gọi anh trở lại, trong bối cảnh ông đã gạt tên thủ thành của Newcastle trước cả khi anh dính chấn thương.

Dự kiến: Jack Butland (Rangers), Dean Henderson (Crystal Palace), Sam Johnstone (Crystal Palace), Jordan Pickford (Everton), Nick Pope (Newcastle), Aaron Ramsdale (Arsenal)

HẬU VỆ

Hàng phòng ngự của ĐT Anh cũng khá ổn định dưới thời Southgate. Kyle Walker, John Stones và Harry Maguire là 3 cái tên đá chính tại World Cup 2018 và rất có thể họ cũng sẽ góp mặt ở đội hình xuất phát trong trận ra quân của Tam sư tại EURO gặp Serbia.

Tuy nhiên, những cái tên khác ở hàng thủ đang gặp rắc rối với các ca chấn thương. Reece James và Marc Guehi đang phải chạy đua với thời gian để kịp bình phục cho giải đấu. Jarrad Branthwaite (Everton), người có lần đầu tiên được triệu tập cho trận giao hữu với Brazil và Bỉ nhiều khả năng sẽ thay thế Guehi.

Joe Gomez đã có sự trở lại đáng khích lệ sau 4 năm vắng bóng nhờ phong độ ổn định thời gian gần đây. Cũng không loại trừ khả năng được triệu tập vào phút chót cho người đồng đội của anh tại Liverpool, Jarell Quansah.

ĐT Anh dự EURO 2024 Gareth Southgate sẽ đưa ai tới Đức 2
Joe Gomez

Dự kiến: Jarrad Branthwaite (Everton), Dan Burn, Kieran Trippier (Newcastle), Ben Chilwell, Levi Colwill, Reece James (Chelsea), Lewis Dunk (Brighton), Joe Gomez, Jarell Quansah (Liverpool), Marc Guehi (Crystal Palace), Ezri Konsa (Aston Villa), Rico Lewis, John Stones, Kyle Walker (Manchester City), Harry Maguire, Luke Shaw (Manchester United), Fikayo Tomori (AC Milan)

TIỀN VỆ

Ở khu vực trung tuyến, ĐT Anh đang sở hữu 2 trong số những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới là Declan Rice và Jude Bellingham. Câu hỏi đặt ra ở đây chủ yếu nằm ở việc ai sẽ chơi cùng họ.

Ngoài Rice và Bellingham, Conor Gallagher là tiền vệ có phong độ tốt nhất và lẽ ra anh sẽ nắm chắc vị trí thứ ba đó. Tuy nhiên, Southgate luôn cho thấy sự tin tưởng với Jordan Henderson, bất chấp việc tiền vệ này đang trải qua 1 mùa giải ác mộng ở Saudi Arabia và sau đó là Ajax. Trent Alexander-Arnold cũng là một lựa chọn sau khi Southgate để anh đá tiền vệ, dù ngôi sao của Liverpool đang vật lộn với chấn thương mùa này, cũng như anh vẫn là 1 lựa chọn ở vị trí hậu vệ phải nếu có chuyện gì xảy ra với Walker.

Southgate đã triệu tập Kobbie Mainoo cho các trận giao hữu với Brazil và Bỉ, dù trước đó ông đã từ chối gọi anh do tuổi còn trẻ và thiếu kinh nghiệm, cũng như sợ đặt quá nhiều áp lực lên vai cầu thủ 18 tuổi. Tuy nhiên, màn thể hiện xuất sắc của tiền vệ thuộc biên chế Manchester United trong trận thắng Liverpool tại FA Cup đã thay đổi suy nghĩ của Southgate.  

ĐT Anh dự EURO 2024 Gareth Southgate sẽ đưa ai tới Đức 3
Kobbie Mainoo đang tiến bộ không ngừng

Kalvin Phillips sẽ phải rất nỗ lực để trở lại, sau khi bị gạt khỏi danh sách triệu tập vì gặp nhiều khó khăn trong màu áo Manchester City và sau đó là West Ham. Tương tự là trường hợp của James Ward-Prowse, người đồng đội mới của anh tại West Ham. Harvey Elliot vẫn chưa được triệu tập lên ĐTQG, nhưng điều đó sẽ thay đổi nếu anh tiếp tục phong độ xuất sắc cho Liverpool.

Dự kiến: Trent Alexander-Arnold, Curtis Jones (Liverpool), Jude Bellingham (Real Madrid), Harvey Elliot (Liverpool), Conor Gallagher (Chelsea), Jordan Henderson (Ajax Amsterdam), James Maddison (Tottenham), Kobbie Mainoo (Manchester United), Kalvin Phillips, James Ward-Prowse (West Ham), Declan Rice (Arsenal)

TIỀN ĐẠO

Southgate khó có thể yêu cầu 1 dàn tiền đạo chất lượng hơn. Có những bằng chứng cho thấy nước Anh đang sở hữu hàng công chất lượng nhất thế giới.

Harry Kane đã ghi 32 bàn và có 9 kiến tạo sau 29 trận cho Bayern ở Bundesliga. Cole Palmer đang gồng gánh Chelsea trên vai khi dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Premier League với 20 bàn, sánh ngang với Erling Haaland. Đứng dưới Palmer là một cái tên người Anh khác, Ollie Watkins (19 bàn). Điều này lí giải tại sao Dominic Solanke không được triệu tập dù đã ghi 17 bàn thắng ở Premier League, ngang bằng Mohamed Salah.

ĐT Anh cũng không thiếu những tiền đạo cánh xuất sắc. Bukayo Saka và Phil Foden là những cầu thủ còn trẻ nhưng rất giàu kinh nghiệm thi đấu. Eberechi Eze và Jack Grealish cũng đã trở lại sau chấn thương và sẽ khiến cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn nữa. Trong khi đó, cánh cửa lên tuyển sẽ đóng lại với những cựu binh như Raheem Sterling và Marcus Rashford, nếu họ không có sự tiến bộ vượt bậc vào cuối mùa giải.

ĐT Anh dự EURO 2024 Gareth Southgate sẽ đưa ai tới Đức 4
 

Dự kiến: Jarrod Bowen (West Ham United), Eberechi Eze (Crystal Palace), Phil Foden, Jack Grealish (Manchester City), Anthony Gordon, Callum Wilson (Newcastle), Harry Kane (Bayern Munich), Cole Palmer, Raheem Sterling (Chelsea), Marcus Rashford (Manchester United), Bukayo Saka    (Arsenal), Dominic Solanke (Bournemouth), Ivan Toney (Brentford), Ollie Watkins (Aston Villa), Callum Wilson (Newcastle)

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Southgate nổi tiếng là nhà cầm quân bảo thủ và hạn chế thử nghiệm, đặc biệt là ở các giải đấu lớn. Ngay cả những người hâm mộ sở hữu kiến ​​thức cơ bản về ĐT Anh cũng có thể đoán được đội hình ông sẽ chọn ở Đức.

Vấn đề được quan tâm lớn nhất nằm ở vị trí hậu vệ trái, nơi Chilwell, hậu vệ thường xuyên vật lộn với chấn thương mùa này sẽ đối đầu với Kieran Trippier, người cũng có một mùa giải thăng trầm. Hậu vệ Chelsea sẽ có lợi thế hơn vì thuận chân trái.

Henderson nhiều khả năng sẽ vẫn đá chính dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Gallagher. Foden cũng có thể chơi ở vị trí tiền vệ, bởi anh đang tỏa sáng mùa này khi đá ở vị trí lùi sâu trong màu áo Man City. Mặc dù vậy, Southgate có vẻ thích bố trí anh đá ở vị trí tiền đạo cánh hơn. Trong khi đó, Rice và Bellingham chắc chắn sẽ đá chính.

ĐT Anh dự EURO 2024 Gareth Southgate sẽ đưa ai tới Đức 5
 

Trên hàng công, Saka và Kane không phải lo lắng về vị trí của họ. Và nếu Southgate vẫn coi Foden là tiền đạo cánh trái, anh chắc chắn sẽ xuất phát cùng họ do Rashford đang có phong độ trồi sụt.

Đội hình dự kiến (4-3-3): Pickford; Walker, Stones, Maguire, Chilwell; Rice, Henderson, Bellingham; Saka, Kane, Foden.

NHỮNG SỰ VẮNG MẶT ĐÁNG CHÚ Ý

Tuyên bố từ chối lên tuyển cách đây không lâu của Ben White tiếp tục khiến dư luận nước này dậy sống, trong bối cảnh anh từng rời đội khi World Cup 2022 đã khởi tranh vì “lý do cá nhân”. Quyết định của White đã lấy đi của Southgate một trong những hậu vệ phải có phong độ tốt nhất ở Premier League, dù nước Anh không thiếu những lựa chọn ở vị trí đó.

Tyrone Mings là cầu thủ duy nhất chắc chắn lỡ hẹn với EURO 2024 vì chấn thương. Mặc dù vậy, Pope, James hay Luke Shaw sẽ phải nhanh chóng lấy lại thể lực và phong độ sau khoảng thời gian dài nghỉ thi đấu.

Theo Goal

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow