Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 14/04/2024 11:19(GMT+7)

Zalo

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

 

436117556_447864144407029_334975526009635063_n
 

Sau 31 trận, Liverpool đứng thứ 2 BXH Premier League với 71 điểm, bằng Arsenal và hơn ĐKVĐ Man City 1 điểm. Sự khác biệt duy nhất giữa Liverpool và “Pháo thủ” London là hiệu số bàn. Thống kê của Liverpool là +42 (72/30) còn với Arsenal là +51 (75/24)

Thật khó có thể dự đoán cuộc đua tam mã tới danh hiệu Quán quân Ngoại hạng Anh 2023/24 sẽ có diễn biến và kết cục như thế nào, nhưng nếu tồn tại một thứ có thể ngăn cản Liverpool-Klopp trở thành nhà vô địch, thì đó chắc chắn là hiệu suất dứt điểm "í ẹ" mà họ đang thể hiện.

Liverpool rạng sáng nay đã thua 0-3 tại Anfield, trước đại diện Serie A  - Atalanta, trong một trận đấu mà các cầu thủ áo Đỏ tung ra 18 pha dứt điểm. Nhưng thôi, đó là chuyện của Europa League. Hãy bàn về vấn đề này của Liverpool ở Ngoại hạng Anh, đấu trường mà họ đang có cơ hội vô địch không hề nhỏ!

Vòng đấu cuối tuần trước là một bức tranh tương phản về hiệu quả dứt điểm của 3 nhân vật chính trên đường đua tam mã Premier League: Man City ghi 4 bàn trong thắng lợi 4-2 trên sân Crystal Palace với 18 pha dứt điểm. Arsenal có 3 bàn vào lưới Brighton tại Amex sau 20 cú sút cầu môn.  Còn Liverpool, họ cũng ghi 2 bàn tại Old Trafford, nhưng chỉ hòa 2-2, trong một trận đấu mà các cầu thủ của Klopp thực hiện 28 pha bắn phá cầu môn Man United, với tổng bàn thắng kỳ vọng 3.67 xG.

Tương tự như thất bại ở FA Cup cũng tại Old Trafford hơn 3 tuần trước đó, Liverpool đã không thể hiện được sự thống trị của mình trên bảng tỷ số. Như bạn có thể thấy từ hình ảnh mô tả tỷ lệ kiểm soát bóng trong derby nước Anh cuối tuần trước, Liverpool chiếm ưu thế ở hầu như tất cả các khu vực sân, nhưng lại không ghi được đủ nhiều bàn thắng dù tạo ra không ít cơ hội có giá trị cao. Riêng hiệp 1, một mình Dominik Szoboszlai đã không thể ghi bàn dù có hai big-chance.

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League 1
 

“Chỉ dẫn 1-0 với tỉ số dứt điểm 15-0 sau hiệp 1, đúng là không thể tin được”, Klopp nói trong cuộc họp báo sau trận đấu. Bên cạnh sự xuất sắc của thủ môn United, như ở tình huống 1 đối với với với Dom Szoboszlai, Có lẽ có điều gì đó đã xảy ra với các pha dứt điểm của chúng tôi. Chúng tôi lẽ ra phải bình tĩnh hơn và chuẩn xác hơn trong những khoảnh khắc quyết định”

Hai lượt đi-về gặp Man United tại Premier League mùa này, Liverpool tạo ra 62 pha dứt điểm (kỷ lục giải đấu), và kết quả là hòa cả 2 trận: 0-0 Anfield và 2-2 Old Trafford. Trận thua đại kình địch ở hiệp phụ FA Cup, Liverpool cũng sút tới 23 lần.

Rõ ràng, có sự khác biệt rất lớn ở hiệu suất dứt điểm ở khả năng tận dụng cơ hội ghi bàn của Liverpool trước MU mùa này so với chính họ mùa trước. Trận Liverpool hạ MU 7-0 hồi tháng Ba năm ngoái, các cầu thủ của Klopp ghi 7 bàn với chỉ 18 pha dứt điểm có tổng giá trị 2.55 xG.

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League 2
 

Tuy nhiên, các trận đấu với MU chỉ là “phần nổi” của tảng băng. Hiệu suất dứt điểm tầm thường của Liverpool đã thể hiện trong rất nhiều trận đấu đã qua mùa này, trước đủ loại đối thủ.

Liverpool vẫn là đội ghi nhiều bàn thứ hai giải đấu với 72 pha lập công sau 31 trận, chỉ sau đội Arsenal (75). Nhưng họ “nổ” nhiều vì sút nhiều, chứ không nhờ sút chuẩn.. Đoàn quân của Klopp đã thực hiện tổng cộng 629 pha dứt điểm kể từ đầu mùa, nhiều hơn lần lượt 70 và 112 đơn vị so với Man City (559) và (517), đội ghi nhiều thứ ba.

Trong ba vòng đấu gần đây nhất, Liverpool ghi được 7 bàn thắng từ tổng cộng 87 cú dứt điểm, với tỷ lệ chuyển đổi là chỉ 8,0%, sụt giảm khủng khiếp so với mức bình quân cả mùa 11.5%. Nhưng ngay cả con số 11.5% ấy, khi đặt bên cạnh thống kê tương ứng của 2 đối thủ cạnh tranh, Man City (12,7%) và Arsenal (14,5%), cũng thấp hơn đáng kể.

Thực tế, trong số các đội ở nửa trên bảng xếp hạng Premier League mùa này, chỉ Man United (10,2%) và Brighton (11,0%) có tỷ lệ chuyển đổi kém hơn Liverpool-Klopp mà thôi.

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League 3
 

Dữ liệu từ Opta cũng cho biết: cả City (+7.0 bàn) và Arsenal (+12.7 bàn) đều đang đều đang sở hữu thống kê ghi bàn thực tế vượt trội so với kỳ vọng. Liverpool trong khi đó chỉ có thành tích +0,2 bàn. Có tới 11 đội ở Premier League đang làm tốt hơn Liverpool ở khía cạnh này.

Sau 31 trận mùa này, Liverpool đang thực hiện trung bình 20,3 cú sút mỗi trận, nhiều nhất trong một mùa giải thuộc triều đại Klopp. Tuy nhiên trong 7 mùa bóng trọn vẹn mà Klopp dẫn dắt, tỷ lệ chuyển đổi các pha dứt điểm của Liverpool hiện tại là thấp thứ 2.

Bảng thống kê dưới đây sẽ cho các bạn một cái nhìn quan trọng: 2 mùa giải tốt nhất của Liverpool-Klopp, Á quân 2018/19 với 97 điểm và Vô địch 2019/20 với 99 điểm họ đều sở hữu hiệu suất chuyển hóa cực tốt, thậm chí là vượt trội so với bất kỳ giai đoạn nào khác.

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League 4
 

Trên đây là những phân tích dựa trên dữ kiện tổng thể của toàn đội Liverpool, giờ chúng ta sẽ cùng nhau “bóc tách” vấn đề của từng cá nhân cụ thể trên hàng công “The Reds”.

Cần phải khẳng định luôn, chuỗi trận sa sút về mặt hiệu suất dứt điểm của Liverpool hoàn toàn trùng khớp với quãng thời gian mà họ thiếu vắng Diogo Jota. Trong 6 trận Premier League không Jota mùa này, Liverpool ghi 13 bàn sau 157 cú sút, tỷ lệ chuyển đổi chỉ 8,3%, chênh lệch bàn thắng thực tế và kỳ vọng là… âm 3.4.

Trong số 5 tiền đạo hàng đầu của Liverpool tại Premier League mùa giải 2023-24, Jota có tỷ lệ chuyển hóa các pha dứt điểm tốt nhất, ghi 9 bàn sau 36 cú sút (25,0%). Con số này ở Mohamed Salah là 17 bàn từ 91 lần dứt điểm (18,7%). Nhưng cần lưu ý rằng: tỷ lệ chuyển đổi của ngôi sao Ai Cập kể từ khi anh trở lại Liverpool sau chấn thương tại CAN đang ở mức vô cùng thấp: chỉ 11,5% (3 bàn sau 26 cú sút).

HIệu suất 3 chân sút còn lại của Liverpool thì sao? 13,3% Cody Gakpo (6 bàn sau 45 cú sút), 11,0% Darwin Núñez (11 bàn sau 100 cú sút) và 10,0% Díaz (8 bàn sau 80 cú sút). Trên thực tế, Jota cũng chính là tiền đạo DUY NHẤT của Liverpool mùa này có thành tích ghi bàn vượt mức kỳ vọng (9 bàn từ 4,4 xG). 

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League 5
 

Vấn đề ở hiệu suất dứt điểm của Liverpool càng trở nên nổi cộm hơn trong các trận đấu nội bộ Big 6. Trừ 2 trận đấu với Chelsea - đội đang đứng thứ 10 BXH - mà Liverpool ghi 5 bàn từ 41 pha dứt điểm (tỷ lệ chuyển đổi 12.2%), các trận đại chiện còn lại đều chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi thấp đến mức khó tin của đoàn quân Klopp.

Trong 7 trận Liverpool gặp Man City, Arsenal, Tottenham và Man Utd, họ không thắng trận nào (hòa 5 và thua 7), ghi 2 bàn từ 27 cú sút trước Man City (7,4%), 2 bàn từ 23 cú sút trước Arsenal (8,7%), 1 bàn từ 12 cú sút trước Spurs (8,3%) và 2 bàn từ 62 cú sút vào lưới United (3,2%). Phải rồi, 2 trong số 7 bàn ấy là từ đá phạt đền!

Tất nhiên, ghi bàn vào lưới những đội mạnh thì luôn khó hơn. Nhưng việc Liverpool khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng ở những trận đấu lớn rõ ràng đã khiến họ mất rất nhiều điểm và hệ quả là không còn chiếm ưu thế trên đường đua vô địch.

*************

Klopp đã nói thế này sau trận hòa Man United: “Những chàng trai đã bỏ lỡ một vài cơ hội ngày hôm nay chính là những người đã mang về cho chúng tôi 71 điểm”.

Có chút bất công khi chúng ta chỉ trích một đội bóng đã ghi tới 72 bàn sau 31 trận mùa này, nhưng để đua với những đội Arsenal, Man City, Liverpool chỉ có duy nhất 1 con đường: cải thiện không ngừng để tốt hơn các đối thủ và tốt hơn chính mình ngày hôm qua.

Jota và Trent Arnold đều đã tập luyện trở lại vào tuần này và chúng tôi thực sự hi vọng, sự hiện diện của 2 chàng trai này sẽ giúp Liverpool-Klopp giải quyết “bài toán hiệu suất” của họ.

Nguồn tham khảo: Could Wasteful Finishing Cost Liverpool the Title? (The Analyst)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow