Inter Milan vô địch Serie A 2023/24: Lần đầu cho Simone Inzaghi

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 23/04/2024 17:06(GMT+7)

Zalo

24 năm sau ngày cùng Lazio giành Scudetto khi còn là cầu thủ, Simone Inzaghi đoạt chức vô địch Serie A 2023/24 cùng Inter Milan, danh hiệu VĐQG đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của vị HLV có biệt danh vua đấu cúp.

Second-Star-SempreInter-Article
 

Sau khi Antonio Conte giúp Inter lên đỉnh Serie A ở mùa 2020/21, Nerazzurri chỉ có 2 mùa tụt xuống ở lần lượt các vị trí thứ 2 với 84 điểm (kém đội đầu bảng là AC Milan 2 điểm) và 3 với 74 điểm (kém tân vương Napoli 16 điểm), rồi đòi lại ngôi vương ở mùa này, với sự lèo lái của Inzaghi. 

Quãng thời gian chờ đợi ngày đăng quang trở lại của Inter chỉ kéo dài vỏn vẹn 3 năm. Hàng loạt cầu thủ của đội bóng áo sọc xanh đen vừa có lần thứ 2 nâng cúp. Đó là những Stefan De Vrij, Matteo Darmian, Alessandro Bastoni, Stefano Sensi, Nicolo Barella và Lautaro Martinez. 

Tuy nhiên, quãng thời gian đợi chờ của Inzaghi gấp tới 12 lần. Lần gần nhất cựu tiền đạo sinh năm 1976 chạm tay vào danh hiệu vô địch Serie A đã là từ năm 2000, khi Inzaghi còn thi đấu cho Lazio. Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp cầm quân năm 2016, đây là lần đầu tiên cựu cầu thủ người Ý nâng cao danh hiệu này. 

Inzaghi có biệt danh “vua đấu cúp” nhờ 8 lần vô địch các giải đấu cúp trên cương vị HLV. Nhưng tính tới trước ngày 22/4, vị thuyền trưởng sinh năm 1976 chưa từng có danh hiệu VĐQG. 

Và chức vô địch Serie A 2023/24 của Inter, mang đậm dấu ấn của Inzaghi. 

Dấu ấn Inzaghi

Không chỉ vô địch, Inter của Inzaghi giành ngôi quán quân sớm 5 vòng đấu với số điểm 86, hơn đội xếp sau là Milan 17 điểm. Sau 33 vòng đấu, Nerazzurri thắng 27 trận, hòa 5 và chỉ thua đúng 1 trận duy nhất. Đó là thất bại 1-2 trước Sassuolo ngày 28/9. 

Thời điểm đó mới là vòng đấu thứ 6, khi mùa giải 2023/24 mới chỉ bắt đầu được chưa đầy 1 tháng. Lúc bấy giờ, Inter mới đang “khởi động” cho cuộc đua vô địch mà chưa có được sự ổn định. Còn khi đoàn quân của Inzaghi bắt đầu “nóng máy”, thiết lập được guồng quay chiến thắng, họ bất bại trong phần còn lại của mùa bóng và băng băng tiến đến ngai vàng.

Vào lúc này, Inter vừa là đội có nhiều điểm nhất, thắng nhiều trận nhất và vừa là đội có hiệu số bàn thắng/thua tốt nhất toàn giải. Con số này của đội bóng áo sọc xanh đen là +61. Trong khi đó, Milan là đội có hiệu số cao thứ 2, nhưng cũng chỉ ở mức… +25. 

Inter Milan vô địch Serie A 202324 Lần đầu cho Simone Inzaghi 1
 

Inter cũng là tập thể ghi được nhiều bàn thắng nhất và phải nhận ít bàn thua nhất. Nerazzurri đã có tới 79 lần xé lưới đối phương và mới chỉ phải vào lưới nhặt bóng 18 lần. Với 19 CLB còn lại, không đội bóng nào có nhiều hơn 64 bàn thắng (Milan) và phải chịu ít hơn 26 bàn thua (Juventus và Bologna). 

Công cường, thủ chắc, Inter đã tạo nên một hành trình vô địch áp đảo. Còn trên băng ghế huấn luyện, Inzaghi đang là HLV duy nhất tại Serie A 2023/24 có 2 lần nhận giải nhà cầm quân xuất sắc nhất tháng, ở các tháng 10 và 1.

Cựu chân sút Sampdoria không chỉ thể hiện tài năng của mình ở khâu làm chuyên môn trong các trận đấu. Inzaghi còn gây ấn tượng trong khâu chuyển nhượng.

Màn trình diễn của các tân binh do Inzaghi mang về Giuseppe Meazza

Ở vị trí thủ môn, Inter bán Andre Onana cho Manchester United với giá 50.2 triệu euro và mua Yann Sommer từ Bayern Munich với giá 6.75 triệu euro để thay thế tại kỳ chuyển nhượng hè. Tới thời điểm hiện tại, theo số liệu từ FBref, tân binh người Thụy Sỹ đang là thủ môn có tỷ lệ cản phá thành công cao thứ nhì trong top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Tỷ lệ cứu thua của Sommer đạt mức 81.3%, chỉ sau con số 84.6% của Gianluigi Donnarumma (Paris Saint-Germain). Tuy nhiên, thủ thành 35 tuổi lại dẫn đầu ở 2 thông số: số trận giữ sạch lưới (18) và tỷ lệ trắng lưới (58.1%). 

Sommer tất nhiên không phải nhân tố duy nhất tạo nên 2 thông số này. Lão tướng sinh năm 1988 có sự hỗ trợ của các đồng đội ở hàng phòng ngự, nơi thi đấu của bộ ba tân binh Benjamin Pavard (30 triệu euro từ Bayern), Francesco Acerbi (4 triệu euro từ Lazio) và Yann Bisseck (7 triệu euro từ Aarhus).

Inter Milan vô địch Serie A 202324 Lần đầu cho Simone Inzaghi 2
 

Trên hàng công, Inter chia tay Edin Dzeko và mang về Marcus Thuram hồi đầu mùa. Cả 2 bản hợp đồng này đều thuộc dạng chuyển nhượng tự do. Tới cuối mùa, tiền đạo người Pháp đứng nhì ở cả danh sách ghi bàn lẫn kiến tạo của đội bóng áo sọc xanh đen tại Serie A 2023/24. Thuram có 12 lần “nổ súng” cùng 7 lần “dọn cỗ”, chỉ kém 23 pha lập công của đội trưởng Lautaro Martinez. 

Nếu chỉ tính các cầu thủ được Inzaghi quy hoạch để đá chính và bỏ qua các kép phụ, hoặc các cầu thủ ở độ tuổi U23 được nuôi dưỡng cho tương lai, Inter đã có một kỳ chuyển nhượng hiệu quả. 

Tổng số tiền mà đội bóng của chủ tịch Steven Zhang đã chi ra để mua sắm cầu thủ ở mùa năm nay chỉ là 71.75 triệu euro. Con số này chỉ cao thứ 5 tại Serie A 2023/24, sau Napoli (125 triệu euro), Milan (121 triệu), Juventus (95.45) và Atalanta (78.1). 

Ngoài khả năng thích nghi của các tân binh, việc Inter lên ngôi mà không cần phải “đốt” quá nhiều tiền phần nào cho thấy con mắt nhìn người của Inzaghi. 

“Đè mặt” kình địch cùng thành phố

Milan là kình địch cùng thành phố của Inter, đồng thời cũng từng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Nerazzurri trong cuộc đua vô địch Serie A mùa này. Trong 9 trận derby Milano gần nhất, Inter của Inzaghi thắng tới 7 (trong đó có 6 trận thắng liên tiếp). Ở 2 trận còn lại, đội bóng áo sọc xanh đen cũng chỉ thua 1 và hòa 1. 

Tới rạng sáng 23/4, Milan thất bại trong việc trì hoãn ngày Inter đoạt Scudetto. Chiến thắng trước Rossoneri trong trận derby thành phố cũng là trận thắng trực tiếp giúp Nerazzurri trở thành nhà vua mới của Serie A. 

Ở mùa 2021/22, Inzaghi từng có cơ hội vô địch đấu trường này ngay trong mùa bóng đầu tiên ông ngồi ghế lái trưởng tại Inter. Tuy nhiên, Milan đã đoạt cúp với chỉ 2 điểm nhiều hơn. Tới mùa giải năm nay, tình thế đã đảo ngược. Nerazzurri trở thành quán quân. Còn Rossoneri chỉ là á quân. 

Giành chức vô địch theo cách thuyết phục và thị uy sức mạnh trước kình địch cùng thành phố. Inzaghi xứng đáng được BLĐ Inter tưởng thưởng sau khi làm được những điều này. 

Hiện tại, bản hợp đồng giữa cựu tiền đạo Atalanta và đội bóng áo sọc xanh đen còn thời hạn tới hết mùa 2024/25. Tuy nhiên, ngay sau khi Inter đứng trên bục vinh quang sau chiến thắng trước Milan, Giám đốc điều hành Beppe Marotta xác nhận Inzaghi sẽ ở lại. 

Inter Milan vô địch Serie A 202324 Lần đầu cho Simone Inzaghi 3
 

Rất có thể, đôi bên đang hướng đến việc tìm tiếng nói chung trên bàn đàm phán. Không ngoại trừ khả năng, Inter sẽ công bố gia hạn hợp đồng thành công với Inzaghi trong vài tháng tới. 

Sau khi nâng cúp cùng các học trò, nhà cầm quân người Ý chia sẻ đây là “một kỷ niệm tuyệt vời và khó quên”. Và biết đâu, chức vô địch Serie A “khó quên” này, sẽ trở thành sự khởi đầu cho một thời kỳ đại thành công của Inter cùng Inzaghi? 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow