Phong cách MU - Ten Hag là...phong cách nào?

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 08/11/2023 15:10(GMT+7)

Zalo

“Lối chơi của Manchester United dưới thời Erik ten Hag thực sự là gì?” - Đây tưởng chừng không phải là một câu hỏi quá khó để trả lời nhưng lại đang khiến các cựu danh thủ và nhiều chuyên gia bóng đá hàng đầu ở Anh vò đầu bứt tai.

385541233_6926905070665974_4501044224221224619_n
 

“Không ai trong chúng tôi ở đây có thể giải thích cụ thể những gì Manchester United cố gắng làm để tạo dựng phong cách chơi của họ” Jamie Carragher đã nói như thế trên sóng Sky Sports sau trận MU thua Man City 0-3 tại Old Trafford.

3 ngày sau, khi chứng kiến đội bóng trong tim mình thua thêm một trận “ba trắng” nữa, trước Newcastle, Gary Neville cay đắng thừa nhận: “Tôi không hiểu United đang đá kiểu gì nữa”.

Vậy, phong cách MU-Ten Hag là… phong cách nào. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu nhất có thể về chủ đề này nhé!

****************

Trước trận derby Manchester, Ten Hag nói: “Chúng tôi là đội tốt nhất giải ở khả năng giành bóng ở các vị trí cao. Việc gây áp lực đang được toàn đội thực hiện tốt”.

Phong cách MU - Ten Hag làphong cách nào 1
 

Ten Hag không hề “chém gió”. Các đội bóng của HLV người Hà Lan thích phòng ngự chủ động. Và MU mùa này không phải ngoại lệ. Thống kê cho thấy, “Quỷ đỏ” là đội có số lần đoạt bóng tầm cao nhiều nhất Premier League 2023/24. Vị trí trung bình khối đối hình của MU mùa này cũng cao nhất giải đấu (44.9m) và cao hơn hẳn so với chính họ mùa trước (42.8m).

Phong cách MU - Ten Hag làphong cách nào 2
 

Sơ đồ cơ bản của MU-Ten Hag là 4-2-3-1 và kết cấu không bóng của họ cũng tương tự. HLV người Hà Lan muốn các cầu thủ tuyến đầu của đội tích cực săn lùng các hậu vệ đối phương, gây sức ép mạnh để ngăn họ xây dựng lối chơi từ phía sau.

Phong cách MU - Ten Hag làphong cách nào 3
 

Nhưng vấn đề là ở chỗ: MU dù năng suất hơn ở các hoạt động KHÔNG BÓNG bên phần sân đối phương và cũng chơi với đội hình cao hơn đáng kể so với các mùa giải trước, nhưng tỷ lệ kiểm soát bóng của họ lại sụt giảm.

Phong cách MU - Ten Hag làphong cách nào 4
 

MU của Ten Hag mùa này cầm bóng ít hơn so với thời Ole Gunnar Solskjaer - vốn được coi là HLV chuộng phong cách phản công. Bất chấp đã thay David De Gea (một thủ môn kiểu cổ điển) bằng Andre Onana (một trong những thủ môn chơi chân tốt nhất hiện nay) nhưng United đang gặp vấn đề lớn trong việc triển khai bóng từ phía sau.

Thống kê từ Opta cho biết, số tình huống build-up bóng với +10 đường chuyền trở lên mỗi chuỗi của MU mùa này là thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Hai hình ảnh dưới đây sẽ cho chúng ta cái nhìn cụ thể của một MU với “khối đội hình cao hơn” nhưng “kiểm soát bóng ít hơn”.

Phong cách MU - Ten Hag làphong cách nào 5
 
Phong cách MU - Ten Hag làphong cách nào 6
 

Trước derby Manchester 191 mà MU thua Man City 0-3, Ten Hag có nói rõ ràng thế này: “United sẽ không bao giờ có thể chơi thứ bóng đá theo kiểu của Ajax. Những cầu thủ tôi có bây giờ khác với ở Ajax”. Rõ ràng, những cầu thủ mà Ten Hag đang sở hữu tại MU phù hợp hơn với phong cách chuyển trạng thái nhanh và trực diện, hơn là kiểm soát và kiên nhẫn.

Rất dễ để nhận thấy, MU-Ten Hag là đội bóng LUÔN hướng về phía trước ngay lập tức khi sở hữu bóng. Cách tiếp cận của họ được đặc tả sâu sắc qua những phẩm chất cụ thể và phong cách của đội trưởng Bruno Fernandes. Không có chuyện SAI hay ĐÚNG ở đây, nhưng vấn đề là tính hiệu quả. MU của hiện tại đang tạo ra ít cơ hội hơn và tất nhiên, ghi bàn kém hơn! Toàn bộ các tiền đạo của “Quỷ đỏ” chỉ ghi đúng 1 bàn tại Premier League mùa này (Rashord), ít hơn bất kỳ hàng công nào của giải đấu.

Phong cách MU - Ten Hag làphong cách nào 7
 

Có một vấn đề thực sự đáng quan ngại ở MU mùa này, đó là họ không có những phương án đối phó tốt khi đối phương thành công trong việc đưa bóng qua khối pressing tầm cao, đặc biệt là trước những đối thủ có năng lực kiểm soát bóng tốt, tư duy không gian vượt trội và di chuyển không bóng thông minh. Điều đã được thể hiện rõ qua các trận thua Brighton và Man City tại Old Trafford.

Hệ quả là MU hiện tại để đối phương thực hiện nhiều hơn 30 đường chuyền bình quân mỗi 90 phút so với mức mùa trước. Và điều đó tất nhiên cũng dẫn tới việc “Quỷ đỏ” cho phép đối thủ có nhiều tình huống chạm bóng trong vòng cấm địa của Onana nhiều hơn, thậm chí là nhiều nhất trong 5 mùa qua.

Phong cách MU - Ten Hag làphong cách nào 8
 

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc MU dễ bị tổn thương khi 1 hoặc 2 phòng tuyến pressing cao nhất của họ bị phá vỡ, là cấu hình và phẩm chất của các tiền vệ mà Ten Hag đang sở hữu.

Sự sa sút rõ ràng của Casemiro, tần suất gây áp lực sụt giảm của Bruno, thể trạng của Eriksen và tư duy “không bóng” kém cỏi của McTominay là những vấn đề ở tuyến giữa MU mà chúng ta có thể chi ra ngay. 

Chỉ có 7 đội tại EPL 2023/24 thủng lưới nhiều hơn MU và so với mùa trước “Quỷ đỏ” đang nhận về nhiều hơn các pha dứt điểm trúng đích (5.4 so với 3.8).

Phong cách MU - Ten Hag làphong cách nào 9
 

Dù đã thắng Fulham ở vòng đấu cuối tuần qua, nhưng những thống kê chuyên môn của MU-Ten Hag thực sự tệ đến không thể tin nổi:

Đó là một MU đã để thủng lưới từ 3 bàn trở lên ở phân nửa (6) trong 13 trận gần nhất.

Đó là một MU đã thua 5 trong 10 trận sân nhà đầu tiên của mùa giải, tệ chưa từng thấy kể từ năm 1930.

Đó là một MU đã thua 3 bàn cách biệt trong 2 trận liên tiếp tại Old Trafford, điều chưa từng xảy ra trong hơn 6 thập kỷ qua.

Đó là một MU chỉ dẫn trước đúng 29 phút tại Old Trafford mùa này.

Đó là một MU đã thua 5 trong số 11 trận đầu tiên ở Premier League 2023/24, nhiều hơn bất kỳ mùa bóng nào trước đây.

***************

Tất nhiên, cũng phải thừa nhận vấn nạn chấn thương là 1 trong số những lý do khiến MU không thể chơi thứ bóng đá tốt như kỳ vọng của Ten Hag.

Không còn nghi ngờ gì nữa, chấn thương dài hạn và thường xuyên của nhóm hậu vệ: Lisandro Martinez, Luke Shaw, Raphael Varane và Tyrell Malacia đã ảnh hưởng nặng nề đến United trong mùa giải này. Ít nhất phân nửa trong 4 cái tên nêu trên là không thể thay thế trong hệ thống của MU-Ten Hag.

Cũng phải lưu ý rằng, những Rasmus Hojlund, Mason Mount, Casemiro, Sofyan Amrabat, Sergio Reguilon và Aaron Wan-Bissaka cũng vắng mặt ở nhiều thời điểm khác nhau trong 3 tháng đã qua của mùa bóng 2023/24. Ten Hag rõ ràng đã phải vật lộn rất nhiều trong nghịch cảnh.

Phong cách MU - Ten Hag làphong cách nào 10
 

Gary Neville tin rằng, MU sẽ tốt hơn khi Ten Hag có trong tay đội hình tối ưu của ông. Tuy nhiên, Mr United hoàn toàn có lý khi đưa ra quan điểm sau đây:

"Điều tôi muốn nói là mức độ hiệu suất và phong cách mà chúng tôi đang thấy ở United là thực sự kém cỏi. Ngay cả khi cầu thủ là khác nhau thì lối chơi của 1 đội bóng phải LUÔN ổn định. Chất lượng của United đa sụt giảm đến mức thấp nhất có thể rồi”.

Ten Hag xứng đáng có thêm thời gian để đưa MU đi đúng hướng, như ông luôn khẳng định. Nhưng 1 năm rưỡi đã qua dưới thời HLV người Hà Lan, “Quỷ đỏ” vẫn giống với một công trình dang dở hơn là một tập thể định hình và sẫn sàng cạnh tranh những danh hiệu lớn!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow