Sự bảo thủ của Didier Deschamps sẽ làm hại ĐT Pháp?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 25/03/2021 18:46(GMT+7)

Zalo

Trong loạt trận mở màn vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Âu lần này, ĐT Pháp đã bị ĐT Ukraine cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà Stade de France, bất chấp việc các chân sút áo lam kiểm soát bóng tới 63% và tung ra tổng cộng 18 pha dứt điểm về khung thành đối phương. Một trận hòa chưa phải điều gì quá to tát, thế nhưng ít nhất nó cũng chỉ ra được một vài vấn đề với hàng công của HLV Didier Deschamps.

Sự bảo thủ của Didier Deschamps sẽ làm hại ĐT Pháp hình ảnh
ĐT Pháp bị cầm hòa trên sân nhà trước ĐT Ukraine trong ngày mà hàng công gây thất vọng.
 
Trong lần hội quân lần này, HLV Didier Deschamps triệu tập tới 6 tiền đạo, đặc biệt đó đều là các nhân tố quen thuộc kể từ sau chiến dịch đăng quang chiếc cúp vàng trên đất Nga. Từ Olivier Giroud, Antoine Griezmann, Kylian Mbappe, Ousmane Dembele cho đến Anthony Martial và Ben Yedder – hai cầu thủ duy nhất không dự World Cup 2018, nhưng thường xuyên được triệu tập từ sau giải đấu năm đó.
 
Sự bảo thủ của Didier Deschamps sẽ làm hại ĐT Pháp hình ảnh
HLV Deschamps không thay đổi bộ khung vô địch World Cup 1018 trong đợt tập trung này.
 
Ngay đến đội hình ra sân ở trận đấu với Ukraine, HLV Didier Deschamps cũng bố trí tới 8/11 cầu thủ từng đá chính trong đêm chung kết với Croatia trên SVĐ Luzhniki ba năm về trước. Ngoại trừ Presnel Kimpembe, Adrien Rabiot, Kingsley Coman lần lượt thay thế cho Samuel Umtiti, Paul Pogba, Blaise Matuidi, ĐT Pháp thi đấu với bộ khung từng làm nên chiến thắng của họ.
 
Đó là điều khá bất ngờ nếu như chúng ta nhìn vào tình hình nhân sự ở đa phần các ông lớn ở Châu Âu vào thời điểm hiện tại. Chưa cần nói đến ĐT Đức, ĐT Italia vì sự “thay máu” toàn diện của họ, ngay cả những đội bóng đạt thành tích cao ở World Cup 2018 như Anh hay Croatia đều có những sự thay đổi lớn về mặt con người. 
 
Vẫn biết nòng nốt giúp ĐT Pháp đăng quang World Cup 2018 đều là những cầu thủ còn rất trẻ khi ấy, cho đến bây giờ cũng chỉ có 3 cái tên trong đợt tập trung lần này vượt ngưỡng 30 tuổi, thế nhưng sự thật lại không hoàn hảo đến vậy. Vì nhiều lý do khác nhau, những Hugo Lloris, Raphael Varane, Lucas Hernandez đã không còn là phiên bản tốt nhất của họ cách đây 3 năm. Ngay cả cặp đôi hoàn hảo ở khu vực trung tuyến một thời là Pogba và Kante cũng từng bị đặt rất nhiều dấu hỏi về phong độ ở cấp độ CLB mùa này.
 
Nhưng nếu hàng thủ, hàng tiền vệ khiến người hâm mộ Les Bleus lo lắng 1 phần thì hàng tấn công lại khiến họ lo lắng 10 phần. Olivier Giroud ở tuổi 35 dù vẫn là một “Target Man” chất lượng nhưng đã không còn duy trì được nền tảng thể lực sung mãn. Griezmann – chủ nhân của pha làm bàn đẹp mắt vào lưới Ukraine cũng đã đã sa sút không phanh từ ngày rời Atletico Madrid.
 
Sự bảo thủ của Didier Deschamps sẽ làm hại ĐT Pháp hình ảnh
Phong độ sa sút của Giroud và Griezmann khiến người hâm mộ Les Bleus lo lắng.
 
Trong khi đó những cái tên khác như Martial hay Dembele, còn đang chật vật tìm chỗ đứng trong màu áo Manchester United lẫn Barcelona, nhưng vẫn có tên trong đợt hội quân lần này, thay vì Houssem Aouar và Florian Thauvin – tiền vệ đã có 8 bàn thắng và 7 pha kiến tạo thành bàn tại Ligue 1 mùa này. Rõ ràng, chỉ có Kylian Mbappe vẫn đang duy trì phong độ đỉnh cao và không ngừng hoàn thiện kỹ năng chơi bóng.
 
Mới đây, nhìn cái cách Zlatan Ibrahimovic bật khóc trong ngày trở lại với ĐTQG sau 5 năm, bất giác nhiều người lại nhớ đến cái tên Karim Benzema. Có thể nói tiền đạo sinh năm 1987 đã gồng gánh cả hàng công của Real Madrid lên ngôi vô địch La Liga mùa trước với 21 bàn thắng. Mùa này phong độ săn bàn ấn tượng ấy tiếp tục được duy trì với 23 bàn thắng trên mọi đấu trường. Kể từ khi Cristiano Ronaldo rời đi, Benzema chính là “con át” chủ bài trên hàng công của Real Madrid. Nhưng từ năm 2015, Benzema không bao giờ được gọi lên ĐT Pháp một lần nào nữa. Sau scandal tống tiền Mathieu Valbuena mà thậm chí Benzema còn chẳng phải là kẻ chủ mưu, anh bị Didier Deschamps ngó lơ hoàn toàn. 
 
Sự bảo thủ của Didier Deschamps sẽ làm hại ĐT Pháp hình ảnh
Benzema dù vẫn tỏa sáng đều đặn ở Real Madrid nhưng không có cửa trở lại ĐTQG.
 
Mới đây, huyền thoại của bóng đá Pháp, đồng thời là HLV trưởng của Real Madrid, Zinedine Zidane gây lên sự tranh cãi dữ dội với tuyên bố nhắm thẳng vào Deschamps: “Benzema xứng đáng được thi đấu cho ĐTQG. Tôi không thể hiểu được lý do vì sao? Không riêng tôi, mà còn có rất nhiều người khác nữa”. Nhưng dù được nhìn nhận thế nào, cánh cửa trở lại ĐT Pháp với Benzema chắc chắn sẽ không bao giờ mở lại, ít nhất là tới ngày mà Deschamps còn tại vị. 
 
Không chỉ Benzema, ngay cả Alexandre Lacazette cũng không được ngó ngàng dù tiền đạo thuộc biên chế Arsenal chưa từng gây ra vụ việc nào tương tự Benzema. Trước đây, đã có lần một phóng viên hỏi Deschamps tại sao ông chọn Ben Yedder mà bỏ qua Lacazette, chiến lược gia 52 tuổi đã nói thế này: "Không có lý do nào cho chúng tôi để không gọi cậu ấy. Đó là một quyết định khó khăn. Ben Yedder đã có một mùa giải khá tốt. Tất nhiên, các bạn có quyền được tiếc cho Lacazette. Tuy nhiên, nếu tôi điền tên Lacazette, tôi sẽ giống như các bạn hiện tại, sẽ rất tiếc cho Ben Yedder. Tôi buộc phải đưa ra lựa chọn cuối cùng và tôi đã chọn Ben Yedder."
 
Sự bảo thủ của Didier Deschamps sẽ làm hại ĐT Pháp hình ảnh
Điều tương tự cũng xảy đến với Alexandre Lacazette!
 
Đối với một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, khi được hỏi đâu ra điều họ cảm thấy hạnh phúc nhất, thì đa phần chúng ta sẽ nhận được câu trả lời là những danh hiệu trong màu áo mà họ thi đấu, đặc biệt ở ĐTQG. Một Ibrahimovic ngang tàng là vậy mà cũng có lúc bật khóc trong ngày được trở lại cống hiến cho đất nước. Lionel Messi từng nói có thể đổi 5 danh hiệu Quả bóng vàng tại Barcelona chỉ để một lần được vô địch World Cup cùng Argentina. Ấy vậy mà những cầu thủ đang ở trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp như Benzema, như Lacazette lại chỉ có thể làm tốt nhiệm vụ ghi bàn ở CLB và dành trọn vẹn kỳ nghỉ hè để theo dõi những ngày hội bóng đá trên các phương tiện truyền thông.
 
Sự bảo thủ của Didier Deschamps sẽ làm hại ĐT Pháp hình ảnh
Sau chức vô địch World Cup 2018, phải chẳng Didier Deschamps đang quá bảo thủ?
 
Với một HLV trưởng dẫn dắt ĐTQG, không phải lúc nào họ cũng có thể đưa ra những quyết định công tâm nhất. Khi đứng trước sự lựa chọn, họ phải ra quyết định. Có thể nhiều người sẽ nói Deschamps đang quá bảo thủ với những quyết định nhân sự của ông. Ba năm trước, Deschamps đã đúng. Chiếc cúp vàng ở Luzhniki trong đêm mưa tầm tã là minh chứng cho sự thành công. Giờ đây con đường của ông đang đi, đang hướng đến tại Euro 2021 và World Cup 2022, thành công ấy liệu có lặp lại? Không ai biết được tương lai sẽ thế nào, chỉ biết rằng ở ĐT Pháp hiện tại, nỗi lo hàng công vẫn còn đang hiện hữu.
 
Đức Thịnh
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

EURO 2024: Giải đấu dành cho những cầu thủ 'già gân'

Với những cầu thủ kỳ cựu như Pepe, Cristiano Ronaldo, Manuel Neuer và rất nhiều cái tên khác góp mặt tại EURO 2024, các kỷ lục về độ tuổi rất có thể bị phá ở ngay trong tháng 6 này. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tại vì sao lại có nhiều cầu thủ lớn tuổi tới vậy góp mặt ở kỳ EURO 2024.

Ai sẽ là người hùng từ trên trời rơi xuống của Real Madrid tại Wembley?

“Theo tôi, có 2 loại HLV bóng đá. Loại thứ nhất: Cố gắng không làm gì phức tạp. Loại thứ 2, cố gắng làm rất nhiều và vì thế cũng gây hại nhiều. Tôi nghĩ mình là loại thứ nhất”, Carlo Ancelotti đã nói như thế hơn 1 tháng trước. “Trận đấu là của các cầu thủ. Bạn có thể đưa ra chỉ dẫn và chiến lược, thuyết phục họ làm điều đúng đắn. Nhưng thứ quyết định thành bại là chất lượng và sự cam kết của các cầu thủ”.

X
top-arrow