Tottenham đã tái thiết đội hình trẻ trung như thế nào?

Tác giả Skeleton - Thứ Năm 08/02/2024 17:06(GMT+7)

Zalo

HLV Ange Postecoglou đã từng chia sẻ cởi mở về việc hy vọng Tottenham về sau này sẽ trở thành một điểm đến được các cầu thủ trẻ tài năng lựa chọn. Sở dĩ vị chiến lược gia người Úc nói như vậy là bởi Tottenham đang ngày càng có sự thu hút với những ngôi sao trẻ muốn chọn một điểm đến để phát triển sự nghiệp cầu thủ. "Sao mai" Lucas Bergvall mới đây cũng đã lựa chọn Tottenham thay vì Barcelona để làm nơi khởi nghiệp, Radu Dragusin cũng đưa ra lựa chọn là Tottenham thay vì tới Bayern Munich.

thumb bai TDP
 

Đối với HLV Ange Postecoglou, lý do rõ ràng nhất để những cầu thủ trẻ chọn tới đây là vì phong cách thi đấu của Tottenham và những cơ hội tiềm năng mà đội bóng trao cho các cầu thủ trẻ.

Mọi thứ đều đổi khác so với những gì diễn ra vào hai năm trước - thời điểm mà Antonio Conte còn đang nắm quyền tại Tottenham và vẫn khẳng định về tầm quan trọng của việc bổ sung những cái tên có kinh nghiệm cho một đội hình vốn đã có độ tuổi trung bình đang già đi theo năm tháng. Conte sẽ mang những ví dụ việc AC Milan đã bổ sung kinh nghiệm của Zlatan Ibrahimovic bất chấp cầu thủ người Thuỵ Điển đã bước qua tuổi 38 vào thời điểm đó với hàm ý: "Giá như Tottenham có thể mua một vài cựu binh có giá trị thì giờ đây họ đã có thể giành được danh hiệu nào đó rồi" 

Nhưng kể từ khi Ange Postecoglou tiếp quản chiếc ghế của Conte thì đã có rất nhiều bước phát triển quan trọng để xoay chuyển từ một đội hình nhiều cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu sang một đội hình trẻ trung hơn vào mùa giải mới. Postecoglou đã đi ngược dòng để mang về cho Tottenham một đội hình trẻ nhất kể từ năm tháng đỉnh cao của HLV Mauricio Pochettino. Quãng thời gian huy hoàng ấy đã qua khá lâu rồi nhưng với sự tươi mới của Postecoglou thổi vào đội hình của Tottenham thì giờ đây đội bóng tại Bắc London lại có thể hy vọng vào một thế hệ tương lai với sự trẻ trung và tràn đầy khát khao thi đấu. 

Ba tháng nữa là tròn 5 năm phát biểu của Pochettino khi ông cho rằng Tottenham cần một "cuộc tái thiết đầy đau khổ" để làm mới mọi thứ. Tại Tottenham, việc xây dựng lại một đội bóng trẻ trung hơn và nhiều tương lai hơn đã bị né tránh trong nhiều năm. Việc này còn xảy ra trước khi Pochettino bị sa thải. Suốt những năm tháng qua, Tottenham vẫn đang cố gắng vắt kiệt mọi thứ từ một đội hình không còn quá nhiều mục đích để cống hiến.

Công cuộc thay đổi chỉ thực sự bắt đầu một cách nghiêm túc khi có sự xuất hiện của Fabio Paratici vào năm 2021. Vào những ngày đầu sau khi nhận chức, ông chia sẻ với trang chủ của Tottenham như sau: "Chúng tôi có một mục tiêu và mục tiêu tôi muốn nhắc tới đó chính là: đổi mới đội bóng bằng những cầu thủ trẻ, những tài năng trẻ với tiềm năng lớn nhất có thể". Và để cụ thể hoá lời nói của mình, Paratici đã có liên tiếp nhiều thương vụ để mang về nhưng cái tên trẻ tuổi và rất tài năng cho Tottenham Hotspur. Cristian Romero, Bryan Gil và Pape Matar Sarr là những cái tên đầu tiên. Sau đó là Dejan Kulusevski và Rodrigo Bentancur ở kỳ chuyển nhượng tiếp theo. Những bản hợp đồng này đã làm xáo trộn tất cả những gì chúng ta nghĩ và biết về một cuộc làm mới đội hình của một đội bóng trong những ngày cuối ở kỳ chuyển nhượng mùa đông.  

Kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2022 của Tottenham là một sự mâu thuẫn giữa mong muốn tiếp tục làm mới đội hình bằng những cầu thủ trẻ của Paratici với lối suy nghĩ muốn chiêu mộ thêm các cầu thủ có tuổi với dày dặn kinh nghiệm của Antonio Conte. Richarlison, Yves Bissouma và Ivan Perisic đã được chiêu mộ để phục vụ cho một tương lai gần trước khi đội bóng đưa Destiny Udogie và Djed Spence nhằm hướng tới tương lai xa hơn. Và sự xuất hiện của Pedro Porro vào tháng Giêng cũng đã mang lại một giải pháp về dài hạn cho những vấn đề ở vị trí hậu vệ phải của Tottenham.

Tottenham đã tái thiết đội hình trẻ trung như thế nào 1
Những cái tên trẻ trung đã mang đến một Tottenham giàu khát khao chiến thắng hơn

Kể cả là thời điểm đội bóng không có đội ngũ tuyển trạch chính thức thì Tottenham vẫn tiếp tục hạ độ tuổi trung bình của đội xuống thấp hơn nữa vào mùa hè 2023. Tottenham ký hợp đồng với Micky van de Ven, Guglielmo Vicario, James Maddison và Brennan Johnson. Hai cái tên tiếp theo đến vào kỳ chuyển nhượng mùa đông là Dragusin và Timo Werner (theo dạng cho mượn từ RB Leipzig).

Chiêu mộ cầu thủ chỉ là một nửa của công việc tái thiết đội hình. Nửa còn lại trong công cuộc ấy chính là bán đi những cầu thủ có phong độ tốt tại Tottenham trong một quãng thời gian dài. Đây cũng là một vấn đề mà Tottenham đã trì hoãn trong nhiều năm vừa qua. Họ không bán đi những cầu thủ đang ở thời kỳ đỉnh cao (hoặc vẫn còn giá trị trên TTCN) mà lại giữ chân những cầu thủ này quá lâu để rồi giá trị của họ bị giảm sút nghiêm trọng. Thương vụ bán đi Kyle Walker cho Man City với mức giá 50 triệu bảng vào năm 2017 có lẽ là lần duy nhất Tottenham nhận được đầy đủ giá trị của một cầu thủ trong một thương vụ mua bán cầu thủ. Và 7 năm thi đấu đỉnh cao tại Man City của Kyle Walker thậm chí còn có thể  giúp Tottenham thu về một khoản lợi nhuận tốt hơn một chút từ chân chạy cánh người Anh.

Tottenham đã tái thiết đội hình trẻ trung như thế nào 2
 

Sau thương vụ của Walker, Tottenham chỉ thu về được 17 triệu bảng nhờ bán Christian Eriksen cho Inter Milan. Họ mất trắng Jan Vertonghen và Danny Rose ở dạng chuyển nhượng tự do. Và đỉnh điểm của sự tiếc nuối vì mất trắng cầu thủ chính là sự ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do của Dele Alli vào mùa hè 2022. Những công thần năm nào của Pochettino cũng bắt đầu rời đi, nhưng quan trọng là thời điểm các cầu thủ này ra đi lại không mang về bất kì khoản lợi nhuận nào cho Tottenham. Vừa tốn tiền mua cầu thủ mới mà còn không thể thu về khoản nào từ các công thần đã từng cống hiến cho đội bóng khiến công cuộc tái thiết càng trở nên "khó khăn và đau khổ" hơn rất nhiều.

Những bước cuối cùng và có lẽ là quan trọng nhất trong công cuộc tái thiết kéo dài này đã đến vào mùa hè năm ngoái khi Tottenham bổ nhiệm HLV Ange Postecoglou làm HLV trưởng của đội bóng. Chỉ khi chiến lược gia người Úc được bổ nhiệm, những làn gió mới đầy tươi mát mới được thổi vào đội hình của Tottenham. Postecoglou có một đặc quyền mà Conte không có khi dẫn dắt Tottenham - đó chính là việc nói lời chia tay với dàn cầu thủ thuộc thế hệ trước. Harry Kane được bán cho Bayern Munich, Hugo Lloris và Eric Dier thì nhận thấy bản thân không còn phù hợp với đội bóng vào thời điểm hiện tại nên cũng đã nối gót Harry Kane để ra đi vào tháng Giêng. Giờ đây khi chúng ta nhìn lại đội hình của Tottenham, họ chỉ còn lại Ben Davies và Son Heung-min là những người vẫn còn ở lại kể từ thế hệ đỉnh cao của Pochettino.

Mặc dù việc dọn dẹp sạch sẽ những yếu tố cũ kĩ tại Tottenham vẫn còn hơi lâu nhưng cuối cùng đội bóng này đã có đủ khoảng trống để trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ mới được chiêu mộ về đội bóng. Và với một HLV có nhiều niềm tin và có mong muốn đào tạo cầu thủ trẻ như Postecoglou thì những sao mai đến Tottenham sẽ được chỉ bảo thứ bóng đá tinh tuý nhất từ chiến lược gia người Úc. Chúng ta có thể thấy độ tuổi trung bình của Tottenham đã vọt lên mức cao chót vót ở ngưỡng 27,6 tuổi dưới thời Conte nhưng giờ đã giảm về mức 25.8 - độ tuổi trung bình thấp nhất kể từ mùa giải thứ 3 của Pochettino tại Tottenham. 

Tottenham đã tái thiết đội hình trẻ trung như thế nào 3
Độ tuổi trung bình của Tottenham Hotspur từ mùa giải 2015/16 đến nay

Ba cầu thủ mà Postecoglou đề cập vào tuần trước là Udogie, Pape Sarr và Van de Ven đều là những cầu thủ có mùa giải đầu tiên đá chính thường xuyên tại Premier League. Udogie mới bước qua tuổi 21 vào tháng 11 vừa năm ngoái những đã chơi 81,3% số phút tại Premier League cho tới thời điểm này. Xét về những cầu thủ ngoài thủ môn thì chỉ có 3 cầu thủ tại Premier League có số phút thi đấu nhiều hơn Udogie. Chàng trai trẻ đã ngay lập tức hoà nhập được với một nền bóng đá và giải đấu hoàn toàn mới. Udogie tỏ ra mình có thể đáp ứng được những yêu cầu mà Postecoglou giao phó cho một hậu vệ biên. 

Van de Ven thì chơi ít hơn Udogie một chút (58,5% số phút) nhưng anh vẫn là lựa chọn số 1 ở vị trí trung vệ của Tottenham vào thời điểm này. Van de Ven đá chính 12 trận đầu tiên và buộc phải nghỉ thi đấu cho tới đầu tháng 2 vì chấn thương gân khoeo. Cầu thủ người Hà Lan cũng chỉ lớn hơn Udogie 2 tuổi nhưng đã ổn định được cuộc sống và hoà nhập rất tốt với môi trường bóng đá Anh. Nếu Van de Ven không gặp chấn thương ở trận đấu với Chelsea và buộc phải có sự thay thế bằng Ben Davies thì có lẽ giờ đây độ tuổi trung bình tại mùa giải này của Tottenham còn ở mức thấp hơn nhiều.

Trường hợp thú vị nhất phải kể đến có lẽ là Pape Sarr. Số phút tại mùa giải này của Sarr gần như tương đương với Van de Ven (57,6%). Thông số này không vượt trôi hơn so với người đồng đội gặp chấn thương là bởi Sarr phải trở về phục vụ đội tuyển quốc gia Senegal trong giải đấu AFCON tại Bờ Biển Ngà. Mặc dù đây không phải là mùa đầu tiên của Pape Sarr tại Premier League nhưng mùa này có thể coi là một bước đột phá của cầu thủ sinh năm 2002. Ở mùa giải trước, Sarr không được Conte trao cho cơ hội để ra sân khi chỉ có một lần đá chính cho Tottenham trong suốt cả mùa giải. Cơ hội đá chính hiếm hoi sau đó chỉ đến khi HLV tạm quyền Stellini cho anh xuất phát ngay từ đầu ở trận thua 1-6 trước Newcastle.

Tottenham đã tái thiết đội hình trẻ trung như thế nào 4
Pape Sarr đang dần trở thành nhân tố không thể thiếu trong đội hình Tottenham

Việc Pape Sarr không thường xuyên được đá chính còn có vẻ hơi lạ lùng bởi anh đã chơi rất tốt trong trận lượt đi ở vòng 1/8 với AC Milan. Nhưng thật may ở mùa giải này, Postecoglou đã phát hiện ra tiềm năng của Sarr để biến anh thành một động cơ vĩnh cửu của hàng tiền vệ Tottenham. Đội bóng của Postecoglou có thể không còn là một đội nếu như thiếu đi mảnh ghép Pape Sarr ở hàng tiền vệ.  

Ngoài ra còn một trường hợp khác là Brennan Johnson - cầu thủ mới chỉ 22 tuổi và đã đã chính 13 trận liên tiếp trong tháng 11,12 và 1/2024 cho Tottenham. Thực chất Postecoglou mong muốn Brennan Johnson sẽ thi đấu nhiều hơn so với mực độ hiện tại hoặc chí ít thì cũng phải ở tầm khi còn thi đấu cho Nottingham Forest.

Tiếp đến là những cái tên có tiếng hơn một chút nhưng vẫn có độ tuổi trung bình thấp như Pedro Porro - người mới bước sang tuổi 24 nhưng đã có số phút thi đấu nhiều nhất so với bất kỳ cầu thủ nào khác ngoài thủ môn. Kulusevski cũng không kém Porro là mấy khi anh cũng chỉ bước qua tuổi 24 vào tháng 4 năm ngoái.

Tottenham đã tái thiết đội hình trẻ trung như thế nào 5
 

Sơ đồ dưới đây có thể lý giải cho câu hỏi vì sao độ tuổi trung bình ở mùa này của Tottenham lại thấp hơn 2 tuổi so với mùa giải trước

Tottenham đã tái thiết đội hình trẻ trung như thế nào 6
 

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy ở sơ đồ của mùa giải trước dưới thời Conte, Stellini hay Ryan Mason thì độ tuổi trung bình của Tottenham bị tăng lên tương đối bởi sự có mặt của các hào thủ như Llorris, Perisic, Dier hay Harry Kane.- những người đều đã ra đi ở mùa giải này.

Vấn đề hiện tại của Tottenham chính là việc họ đang có một đội hình gần giống với thời điểm bắt đầu kỷ nguyên của Pochettino tại Tottenham. Họ là một tập thể bao gồm những cầu thủ trẻ khao khát giành chiến thắng và luôn mong muốn học hỏi được những điều mới mẻ từ vị thuyền trưởng của họ. Đây là quãng thời gian xây dựng đội bóng mà có lẽ Tottenham đã muốn quay trở lại từ rất lâu bởi khái niệm trẻ hoá đội hình gần như là quá xa vời khi đội bóng được dẫn dắt bởi Jose Mourinho hay Antonio Conte.

Việc làm mới lại đội hình hay trẻ hoá đội hình về cơ bản làm thay đổi động lực giữa cầu thủ và đội bóng. Nhìn lại quãng thời gian những năm đầu của Pochettino tại Tottenham, họ liên tục cung cấp cho các tài năng trẻ của mình những bản hợp đồng kéo dài với điều khoản tăng lương hàng năm. Harry Kane chính là ví dụ nổi bật nhất về câu chuyện này. Chân sút vĩ đại nhất lịch sử Tottenham đã ký các hợp đồng dài hạn vào tháng 8/2014, 2/2015, 12/2016 và sau đó là lần ký kết cuối cùng vào tháng 6/2018 trước khi chia tay với Tottenham vào mùa hè năm nay. Dele Alli cũng đã từng ký 3 bản hợp đồng trong 18 tháng đầu tiên với tư cách là cầu thủ của Tottenham. Hai ví dụ kể trên đều cho thấy Tottenham luôn giữ được quyền kiểm soát hợp đồng trong cả ngắn và trung hạn.

Chỉ đến nửa sau của kỷ nguyên Pochettino thì những cầu thủ như Christian Eriksen hay Toby Alderweireld mới bắt đầu từ chối những bản hợp đồng dài hạn với Tottenham. Và chính từ giai đoạn này bầu không khí tại Tottenham Stadium bắt đầu có những sự thay đổi. Sự ra đi của Kyle Walker vào năm 2017 đã cho các cầu thủ một bài học về giá trị trên thị trường của mỗi cầu thủ đồng thời cho họ quyền từ chối những bản hợp đồng dài hạn với đội bóng. Chính vì vấn đề khúc mắc này mà Tottenham đã không thể bán đi những cầu thủ có phong độ tốt mà vẫn có giá trên TTCN để thay thế bằng loạt cầu thủ trẻ hơn và có khát khao chiến thắng nhiều hơn khi ra sân. Thời điểm đó không thể coi là một bản sao của giữa năm 2010 bởi khi đó các cầu thủ bị ràng buộc và các khịa cạnh xoay quanh bóng đá cũng như kinh doanh bóng đá của đội bóng vẫn đang hoạt động khá trơn tru.

Tottenham đã tái thiết đội hình trẻ trung như thế nào 7
Destiny Udogie đã ký hợp đồng với Tottenham đến năm 2030

Trong vài tháng gần đây, chúng ta bắt đầu nhận thấy Tottenham đang có những động thái tương tự như thời điểm ban đầu của kỷ nguyên Pochettino. Udogie và Sarr đã ký vào những bản hợp đồng dài hạn có thời hạn tới năm 2030 - hai bản hợp đồng có thời hạn dài hơn bất kỳ cầu thủ nào tại Tottenham. Cả hai cầu thủ này đều không được trả một mức lương khổng lồ hay cam kết tăng lương như thời của Kane. Udogie và Sarr đều chỉ kiếm được khoảng 50.000 bảng mỗi tuần cho bản hợp đồng dài hạn hiện tại.

Nhưng điểm sáng là những cầu thủ này đã được khen thưởng vì phong độ xuất sắc ở mùa giải này. Và nếu tiếp tục duy trì phong độ như hiện tại thì rất có thể một bản hợp đồng có đãi ngộ tốt hơn sẽ đến với họ bất chấp những bản hợp đồng hiện tài còn hiệu lực từ 4-5 năm. Mặc dù thời điểm này không có trường hợp nào được gia hạn dài như hai cái tên kể trên nhưng Bentancur, Bissouma hay Romero đang là những cái tên sẽ sớm được đưa vào thảo luận.

Đây là cách tiếp cận đã mang lại hiệu quả rất tốt cho Tottenham trong quá khứ và nó là một công cụ hiệu quả để giúp xây dựng lại đội bóng vượt qua được sức ỳ trên sân cũng như trên TTCN.

Trở lại quá trình này đã khiến Tottenham tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc cũng như sức lực đến mức chúng ta vẫn đề cập là một quá trình tái thiết "đầy khó khăn và đau khổ". Nhưng giờ đây Tottenham hiểu rằng họ lại có thể trở thành một điểm đến lý tưởng cho các cầu thủ trẻ mong muốn được học học và thu nạp kinh nghiệm từ môi trường như Premier League cùng với sự dẫn dắt của một huấn luyện viên luôn có niềm tin vững chắc vào những tài năng trẻ của bóng đá thế giới.

Theo Jack Pitt-Brooke (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham!

Arsenal sẽ phải hành quân đến Old Trafford với mục tiêu không gì khác ngoài một chiến thắng để tiếp tục nuôi hi vọng mong manh về cuộc lật đổ thế thống trị của Manchester City tại Premier League. Và nếu kịch bản đó xảy ra, các Gooners tiếp tục phải chờ đợi “lòng tốt” từ chính những người mà bấy lâu nay họ coi là kẻ thù. Rất rõ ràng, phải tuyệt vọng lắm Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham trong trận đấu bù với Man City diễn ra vào đêm thứ 4 tuần sau.

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

X
top-arrow