Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Chiến thắng bằng bản lĩnh thép

Thứ Hai 08/12/2014 11:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng một cách thuyết phục ngay trên sân của Malaysia để tạo lợi thế lớn cho trận lượt về. Và trong trận đấu đêm qua, tinh thần thép chính là điểm nhấn giúp các chàng trai áo đỏ giành chiến thắng.

Đêm qua ĐT Việt Nam bước vào trận bán kết lượt đi trên sân của ĐT Malaysia với những khó khăn ngay trước thềm bóng lăn. Đội chủ nhà đã bất ngờ đổi địa điểm thi đấu ngay trước khi ĐT Việt Nam lên đường sang Kuala Lumpur, theo đó trận bán kết sẽ không diễn ra ở SVĐ Bukit Jalil do lý do “chưa sẵn sàng” và địa điểm mới sẽ là sân Shah Alam, SVĐ Quốc gia cũ của Malaysia. Điều này đồng nghĩa với việc đoàn quân của HLV Toshiya Miura phải di chuyển tới 60km để có thể thi đấu vì đã đặt phòng ở trung tâm Kuala Lumpur, gần địa điểm thi đấu cũ. Chưa hết, LĐBĐ Malaysia còn có dự định lùi giờ thi đấu muộn 45 phút so với ban đầu, nhưng cuối cùng đã không nhận được sự chấp thuận của BTC giải đấu.

Vượt qua những khó khăn ngoài sân cỏ, ĐT Việt Nam bước vào trận bán kết với tinh thần quyết tâm cao độ. Trong trận đấu đêm qua có khoảng 10 nghìn vé được giành cho CĐV Việt Nam, có nghĩa là đoàn quân áo đỏ phải chịu sức ép của hơn 70 nghìn CĐV Malaysia phủ kín chảo lửa Shah Alam. Tuy nhiên các học trò của HLV Miura đã không hề nao núng mà chủ động đá áp sát và đẩy nhanh nhịp độ trận đấu ngay từ đầu, khiến cho đội chủ nhà gặp rất nhiều lúng túng. Người Mã hẳn đã chắc mẩm rằng Việt Nam vẫn còn yếu bóng vía và chủ động đá co cụm như trận thua 0-2 ở bán kết lượt đi AFF Cup 2010 cũng diễn ra trên đất Malaysia, nhưng giờ đây Việt Nam đã hoàn toàn lột xác để thi đấu sòng phẳng với đội chủ nhà.

DT Viet Nam Chien thang bang ban linh thep hinh anh
Chiến thắng xứng đáng giành cho đội bóng bản lĩnh hơn

Kể cả khi bất ngờ bị thủng lưới do một quả phạt đền không rõ ràng ngay vào lúc đang chiếm được thế trận, các học trò của HLV Miura cũng không hề tỏ ra nao núng mà tiếp tục gia tăng sức ép về phía khung thành của thủ môn Fahmi. Trong lịch sử, những cuộc đối đầu Việt Nam vs Malaysia có khá nhiều duyên nợ và có thể nói người Mã là đối thủ đụng độ với chúng ta nhiều nhất chỉ sau Thái Lan ở giải VĐ Đông Nam Á, tổng cộng là 7 lần, trong đó 3 lần chúng ta là người chiến thắng và chịu thất bại 2 lần. Thực tế cho thấy Việt Nam thường thua trận bởi 2 tử huyệt: thể lực và sự tự tin. Thể lực là điều đã được cải thiện rõ rệt sau những trận đấu của các chàng trai áo đỏ ở vòng bảng, còn bản lĩnh thép chính là điều Việt Nam đã làm thầy trò HLV Dollah Salleh bất ngờ trong trận đấu đêm qua.

Hiểu rõ được điểm mạnh về thể hình thể lực của đối thủ, ĐT Việt Nam đã rất tỉnh táo không tấn công trực diện mà thường có những đường bóng lên biên và di chuyển vào trung lộ với “gọng kìm thép” Thành Lương - Huy Toàn. Ở hàng phòng ngự, các hậu vệ của Việt Nam cũng có một trận đấu xuất sắc bất chấp đây từng là điểm yếu mà HLV Miura cực kỳ lo ngại trước khi AFF Cup khởi tranh. Đặc biệt Tiến Thành, mắt xích yếu nhất trong bộ tứ vệ của ĐT Việt Nam và là người mắc lỗi trong bàn thắng đầu tiên của Indonesia ở vòng bảng, đã có một trận đấu tuyệt hay để làm Safee Sali Im tiếng. Cầu thủ số 10 từng làm mưa làm gió tại AFF Cup 2010 với cú đúp vào lưới ĐT Việt Nam đã không thể làm gì trước một hàng phòng ngự bản lĩnh và rất có tổ chức của ĐT Việt Nam.

Thế nhưng thử thách cho cái đầu lạnh của các tuyển thủ chỉ lên cao nhất vào những phút cuối khi Malaysia quyết dồn toàn lực cho hàng công. Cựu binh Indra Putra được tung vào sân, cộng với đó là những tình huống chơi rắn mang tính triệt hạ và thậm chí là những pha va chạm cực thô của đối thủ đã khiến ĐT Việt Nam gặp vô vàn khó khăn. Nhưng trên tất cả, các học trò của HLV Miura vẫn giữ được sự bình tĩnh và bảo toàn cho khung thành của thủ thành Nguyên Mạnh mà không hứng chịu bất cứ một án phạt nặng nề nào.

DT Viet Nam Chien thang bang ban linh thep hinh anh 2
Hàng thủ Việt Nam đã có một trận đấu cực hay

Đó là sự tiến bộ vượt bậc khi biết rằng ĐT Việt Nam đã bị loại ngay ở vòng bảng AFF Cup 2 năm trước với lối chơi rời rạc, bản lĩnh kém cỏi cùng với những mâu thuẫn nội bộ. Đó không phải là một điều tự nhiên có được mà là kết quả của cả quá trình nỗ lực và tập luyện không ngừng. HLV Miura hiếm khi khen các học trò sau mỗi trận giao hữu trước chiến dịch AFF Cup mà thường là những lời nhận xét thẳng thắn và đôi khi khá “phũ phàng”, cộng với đó là những sự nghi ngờ về năng lực của đoàn quân áo đỏ khi trong đội hình của ĐTQG đa số là những cầu thủ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm ở đấu trường khu vực cũng như châu lục. Hôm qua ĐT Việt Nam ra sân với một đội hình rất trẻ và chỉ còn lại Công Vinh, Phước Tứ và Thành Lương là những cựu binh đã từng trải qua vinh quang năm 2008, nhưng những cầu thủ trẻ tuổi của chúng ta đã cho thấy một bản lĩnh tuyệt vời, dồn ép đối phương và tung ra tới 7 cú sút trúng đích, trong khi đó đội chủ nhà chỉ có 1 tình huống dứt điểm trúng khung thành, chính là quả penalty của Safiq Rahim ở hiệp 1.

Tiếng còi kết thúc vang lên là lúc người hâm mộ VIệt Nam vui sướng tột độ, và cũng là lúc các chàng trai của HLV Miura trưởng thành thêm một bậc. Trong một trận đấu mà mọi thứ chống lại chúng ta thì kết quả lại chống lại người Mã. Mồ hôi đã rơi và đâu đó có cả những giọt máu và dòng nước mắt, nhưng kết quả cuối cùng vẫn là không thay đổi. Bất chấp tình hình trận Việt Nam vs Malaysia ở lượt về sắp tới sẽ là như thế nào đi nữa, các cầu thủ Việt Nam xứng đáng được tưởng thưởng vì bản lĩnh thép mà họ đã thể hiện ở nơi đất khách quê người.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Việt Nam - Malaysia, bán kết AFF Cup 2014

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X