Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Bạn có biết: Đức cho Hy Lạp vay tiền để siết đất?

Thứ Sáu 22/06/2012 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một số người lạc quan cho rằng Đức thật hào phóng khi cho Hy Lạp vay đến hàng tỷ euro. Nhưng thực tế thì lại không màu hồng như thế.

Cặp Đức - Hy Lạp ở tứ kết EURO 2012 thật có nhiều điều để nói. Một bên là nền kinh tế lành mạnh nhất châu Âu, bên kia là một khu chiến trường với những gam màu ảm đạm. Bởi vậy mà trong lúc khốn khó, Hy Lạp đã phải gõ cửa xin viện trợ từ các ông lớn châu Âu, như Đức, Pháp. Nhờ đó mà Đức trở thành chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp với các khoản cho vay lên đến 30% trong tổng số hơn 200 tỷ EURO mà quốc gia Nam Âu còn nợ. Tưởng rằng như vậy, Đức sẽ là cứu tinh của ‘các vị thần’. Ấy nhưng, khi mà Hy Lạp cùng quẫn trong cơn khủng hoảng thì Đức lại ‘gợi ý’ để con nợ của mình phải bán đất.

ĐT Hy Lạp đang đối mặt với vô vàn khó khăn
ĐT Hy Lạp đang đối mặt với vô vàn khó khăn

Chính phủ Đức từng gửi đến Hy Lạp một thông điệp đề nghị bán các hòn đảo xinh đẹp ở Địa Trung Hải, những nơi vốn là niềm tự hào của Hy Lạp về sự phát triển của du lịch. Corfu, Paros, Clefon… là những địa danh nổi tiếng mà người Đức đang muốn thâu tóm. Phần nhằm kiếm thêm ngoại tệ từ bên ngoài, phần Đức hẳn đang muốn khuếch trương tầm ảnh hưởng trên cả thương trường lẫn địa lý ở châu Âu.

Trở lại với bóng đá, với tư cách là chủ nợ lớn nhất của Hy Lạp, không rõ Đức có gửi một thông điệp nào đó đến đối thủ ở trận đấu đêm nay hay không? Nhưng chắc chắn họ đang phải run rẩy. Không chỉ bởi thực lực của đối thủ mạnh hơn hẳn. Nên nhớ rằng bà thủ tướng Angela Merkel rất yêu thích bóng đá, bà từng hoãn những buổi họp nội các chỉ để xem đội nhà thi đấu. Vì thế, chắc chắn bà sẽ dõi theo những bước chạy của thầy trò HLV Joachim Loew. Hy Lạp chơi như thế nào thì không rõ, nhưng nếu đá cù nhây và khiến bà thủ tướng Đức tức mắt, rất có thể Hy Lạp sẽ phải đối diện với những chính sách khắt khe của chủ nợ.

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X