Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

1 ngày trước chung kết Euro 2012: Vượt qua định mệnh

Thứ Bảy 30/06/2012 10:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những cái dớp nghiệt ngã đang ám ảnh nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha trước trận chung kết gặp ĐT Italia sắp diễn ra ở Kiev. Nhưng tất cả những điều đó có lẽ không thể ngăn cản giấc mơ vô địch của thầy trò HLV Del Bosque...

Những cái dớp lịch sử

Ngay khi đội bóng xứ Bò tót giành quyền vào đá trận chung kết EURO 2012, người ta đã nói rất nhiều về những cái dớp. Họ e cái định mệnh nghiệt ngã dành cho nhà ĐKVĐ sẽ vận vào ĐT Tây Ban Nha. Bởi trong suốt chiều dài lịch sử các kỳ EURO, chưa có đội bóng nào bảo vệ được ngôi vương. Chẳng nói đâu xa, bản thân TBN cũng từng phải nếm vị đắng từ cái dớp này. Sau khi đăng quang tại EURO 1964, tại giải đấu kế tiếp được tổ chức ở Italia, Tây Ban Nha thậm chí không giành quyền tham dự VCK.

Tây Ban Nha gặp phải đối thủ xứng tầm nhất kể từ đầu Euro 2012 và nhờ bản lĩnh cùng kinh nghiệm dày dạn, họ mới có thể vượt qua để thắng tiến vào chung kết
Liệu TBN có phá được dớp “chưa có đội nào bảo vệ thành công chức vô địch EURO”?

Và sau khi ĐT Italia xuất sắc hạ gục Đức trong trận bán kết, không ít người lại nhắc đến một cái dớp nữa với người Tây Ban Nha. Đó là việc La Roja từng thắng đội bóng đến từ đất nước hình chiếc ủng ở các kỳ EURO nếu chỉ tính trong 2 hiệp chính. Thống kê chỉ ra rằng, 4 lần đụng độ giữa 2 đội trong 90 phút chính thức ở các kỳ EURO, Italia thắng 1, hòa 3. Trong đó, lần chia điểm gần nhất chính là trận ra quân tại EURO năm nay, khi 2 đội hòa nhau 1-1.

Nhìn chung, những cái dớp đang ám ảnh Tây Ban Nha. Nó khiến nhiều người nghĩ ngay đến một trận đấu vô cùng khó khăn, thậm chí là một thất bại nhìn thấy trước của thầy trò HLV Del Bosque ở Kiev. Việc đội bóng đến từ xứ Bò tót liên tục mất những yếu nhân như David Villa, Puyol... trước thềm EURO 2012, cộng với sự sa sút khó hiểu của một vài trụ cột như Xavi, Torres... trong những ngày Hè nóng bỏng vừa qua càng khiến người ta tin rằng, ĐT Tây Ban Nha sẽ không thoát khỏi cái vòng kim cô của định mệnh.

Niềm tin của La Roja

Nhưng ở đời không gì là bất biến. Quá khứ không bao giờ là tấm gương phản ánh đúng mọi việc ở hiện tại. Và để thay đổi lịch sử, thầy trò HLV Del Bosque cần phải đối mặt, thể hiện quyết tâm không chịu sự an bài của số phận. Giống như cách nói của thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ, Jawaharlal Nehru trong bài diễn văn nổi tiếng “Hẹn hò với định mệnh”, thì có thể xem là, từ nhiều năm qua, Tây Ban Nha đã hẹn hò với định mệnh, và nay là lúc họ thực hiện lời hứa một cách đầy đủ và trọn vẹn.

Cách đây hơn 1 tháng, người Tây Ban Nha từng đau với nỗi đau phải chịu sự sắp đặt của số phận. Đó là khi Barca bị Chelsea loại ở bán kết, vì lời nguyền dành cho nhà ĐKVĐ (không đội bóng nào bảo vệ thành công ngôi vô địch kể từ khi Cúp C1 được chuyển thành Champions League). Những tuyển thủ Tây Ban Nha trong đội hình Barca như Xavi, Iniesta, Pique, Busquets, Pedro... chắc chắn chưa nguôi nỗi đau đó. Do vậy, bất kỳ ai trong số họ cũng không muốn một lần nữa lại bước vào vết xe đổ của định mệnh.

Sống ở trên đời, quan trọng là phải biết ước mơ. Bởi nếu không, thế giới đã chẳng bao giờ có máy bay, tên lửa, mà có lẽ đến giờ vẫn đang tự huyễn hoặc mình về một tấm thảm thần kỳ có thể bay liệng trên bầu trời. Nói về giấc mơ phá dớp của người Tây Ban Nha tại EURO bằng cách đánh bại Italia trong trận chung kết ở Kiev, chợt liên tưởng đến những câu nói trong một bài diễn văn nổi tiếng của nhà hoạt động nhân quyền Mỹ Martin Luther King (người được trao giải Nobel Hòa bình năm 1964): “Tôi có một giấc mơ, rồi có một ngày mọi thung lũng sẽ được nâng cao, mọi đồi núi sẽ được hạ thấp, chỗ lồi lõm sẽ được san bằng, chỗ quanh co sẽ thành ngay thẳng...”.

Người Tây Ban Nha hãy cứ mạnh dạn ước mơ. Rồi có một ngày giấc mơ của họ sẽ trở thành hiện thực!

THỐNG KÊ:

- Italia lấn lướt TBN trong 31 lần gặp nhau trước đây với 10 thắng và 8 bại.
- Italia chưa từng thua TBN ở các giải đấu lớn sau 90 hoặc 120 phút, với 3 chiến thắng và 4 hòa.
- TBN thắng 75% số trận chung kết các giải đấu lớn: 3/4 trận. Con số này bên phía Italia là 66,7%: thắng 6/9 trận.
- Italia và TBN là 2 đội dứt điểm nhiều nhất EURO 2012: lần lượt là 99 và 86 lần.
- Balotelli là cầu thủ sút trúng đích nhiều nhất: 10 lần. Anh còn là tiền đạo Italia duy nhất ghi 3 bàn ở một kỳ EURO.
- Buffon chơi 24 trận tại các giải đấu lớn, sánh ngang kỷ lục của Dino Zoff, nhưng vẫn kém Iker Casillas của TBN (28).
- Italia chưa bao giờ ghi quá 2 bàn/trận sau 32 trận đã chơi tại các VCK EURO trong lịch sử.
- Italia vẫn là Vua của vòng bán kết, thắng tới 9/11 lần đá bán kết EURO và World Cup.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X