Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ - tử huyệt của Pháp

Thứ Bảy 23/06/2012 13:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đấu Tây Ban Nha ở tứ kết Euro 2012, Pháp rất có thể phải trả giá đắt vì sự lỏng lẻo của cặp trung vệ và phong độ nghèo nàn của vị trí tiền vệ phòng ngự.

Trên lý thuyết, Pháp mang đếu Euro 20121 một cặp trung vệ lý tưởng với Mexes - Rami. Người đầu tiên dày dạn kinh nghiệm và có hơn 200 trận Serie A đá cho Roma và Milan, trong khi cái tên còn lại vừa có một mùa giải thăng hoa và là trụ cột giúp Valencia cán đích ở vị trí thứ ba La Liga mùa vừa qua.

Nhưng thực tế các trận vòng bảng, đặc biệt là trận cuối thua Thụy Điển 0-2, cho thấy Mexes - Rami còn lâu mới sánh ngang với Blanc - Desailly hay Gallas - Thuram, những căp trung vệ lừng danh trong màu áo Les Bleus vô địch World Cup 1998 và vào chung kết World Cup 2006.

Trong trận thua Thụy Điển, Mexes và Rami thất bại toàn tập trong việc phong tỏa ngòi nổ Ibrahmovic. Mexes thậm chí còn mắc lỗi trực tiếp khi phản ứng và can thiệp chậm trong tình huống tiền đạo đối phương bắt vô-lê mở tỷ số. Trước đó, khi trận đấu mới ở phút thứ 10, lại là trung vệ dày dạn kinh nghiệm trận mạc này còn mắc một sai sót sơ tệ hại khác – đoán sai điểm rơi, đánh đầu trượt – để Toivonen thoát xuống đối mặt với Lloris. Chỉ nhờ cột dọc, Pháp mới không thủng lưới từ sai sót này.

Mexes (áo trắng) chưa chơi đúng phong độ mà Pháp kỳ vọng ở anh.
Mexes (áo trắng) chưa chơi đúng phong độ mà Pháp kỳ vọng ở anh.

Không chịu “kém miếng” đối tác, Rami cũng góp phần quan trọng trong tình huống Thuỵ Điển ghi bàn thứ hai. Trung vệ của Valencia này chỉ đứng nhìn khi bóng từ cú sút của Holmen dội xà ngang bật ra, nhờ đó Sebastian Larsson có đủ thời gian để chỉnh thước ngắm cho pha đá bồi.

Việc Mexes bị treo giò trong trận tứ kết với Tây Ban Nha hôm nay, vì thế, trong chừng mực nào đó, là tin vui cho “Les Bleus”. Đá thay trung vệ của Milan nhiều khả năng sẽ là cầu thủ đang đá cho Arsenal, Laurent Koscielny. Tuy nhiên, sự hiện diện của anh này bên cạnh Rami vẫn đồng nghĩa với khả năng các CĐV Pháp vẫn liên tục đau tim khi chứng kiến những đợt hãm thành của Tây Ban Nha.

Trong màu áo Arsenal hai mùa vừa qua, Koscielny được cho là có kinh nghiệm ứng phó, đặc biệt trong các tình huống cần phải sửa sai cho người đá cặp trung vệ như Johan Djourou hay Sebastian Squillaci. Nhưng khả năng cựu cầu thủ Lorient này tái hiện điều đó trước hàng công Tây Ban Nha chơi linh hoạt và rất giỏi khai thác khoảng trống trong hệ thống phòng ngự đối phương vẫn bị đặt dấu hỏi, vì hạn chế quá lớn về kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Koscielny mới có ba lần được triệu tập và ra sân vẻn vẹn một lần khi đá chính trong trận giao hữu thắng Mỹ 1-0 tháng 11/2011.

Tác hại từ sự yếu kém của cặp trung vệ có thể được hạn chế phần nào, nếu Pháp có một tiền vệ phòng ngự xuất sắc kiểu Didier Deschamps của thế hệ vô địch World Cup 1998, Euro 2010 hay Claude Makelele ở World Cup 2006. Nhưng tại Euro 2012 hiện tại, đó là một giả thiết xa xỉ.

Lass Diarra từng nổi lên như một Makelele mới nhờ khả năng tranh chấp dữ đội, kỹ năng thu hồi bóng tốt và lối chơi giàu sức mạnh. Trước Euro 2012, cầu thủ này được giới chuyên môn đánh giá là tiền vệ phòng ngự tốt nhất bóng đá Pháp. Nhưng Blanc, với quan điểm có phần cực đoan rằng chỉ gọi lên tuyển những cầu thủ thường xuyên đá chính ở CLB, đã bỏ qua cái tên này vì Diarra chỉ là sựa lựa chọn thứ yếu của Mourinho sau Khedira – Xabi Alonso ở Real Madrid hai mùa vừa qua.

Thay vào đó, Blanc đặt niềm tin vào một Diarra khác, Alou Diarra, thành viên Marseille chơi ở mức bình thường suốt hành trình vòng loại và trong một số trận, còn được ông tin tưởng cho đeo băng thủ quân. Nhưng những gì máy quét này thể hiện còn xa mới đạt tới mức trung bình, hoặc tròn vai. Trong trận ra quân gặp Anh, Diarra rất nhiều lần mất vị trí và khiến hàng thủ phơi mình trước các đợt tấn công của đối phương. Sang trận thứ hai thắng Ukraine 3-2, anh chơi tốt hơn một chút, nhưng chủ yếu là nhờ năng lực tấn công ở trung lộ có phần hạn chế của đội đồng chủ nhà.

Trước Thụy Điển, Diarra lại trở thành một mắt xích yếu kém làm ảnh hưởng tới cả hệ thống phòng ngự Pháp khi tiền vệ này không hoàn thành nhiệm vụ đánh chặn, che chắn cho cặp trung vệ. Điểm mạnh duy nhất của tiền vệ 30 tuổi này là nguồn năng lượng gần như vô tận, nhưng như kênh ESPN mô tả, mặt tích cực đó không đủ bù đắp cho thực tế ý thức phòng ngự của Diarra gần như bằng không. Trong phần lớn thời gian, Diarra chỉ loanh quanh ở khu vực gần vòng tròn trung tâm, khi Thụy Điển đã xuyên thủng hai cánh và chuẩn bị đưa bóng vào trung lộ cho các tiền đạo của họ uy hiếp cầu môn tuyển Pháp.

Diarra cũng rất kém ở khía cạnh bắt người và phòng ngự khu vực. Với một máy quét như thế, Pháp rõ ràng có thêm lý do để lo ngại về một thảm kịch phòng ngự khi đối đầu với Diarra là các tiền vệ Tây Ban Nha - được xem là giỏi nhất thế giới hiện tại trong khâu kiểm soát bóng và di chuyển chiến thuật nhằm tìm kiếm khoảng trống.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X