Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

EURO 2012: Đâu là ngựa ô?

Thứ Tư 06/06/2012 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Bên cạnh các ứng viên hay những đội bóng lót đường, giới chuyên môn đang đặt câu hỏi về những chú ngựa ô tại EURO lần này.

Thực ra đây là câu hỏi còn quá sớm để tìm thấy câu trả lời, bởi giải đấu thậm chí còn chưa bắt đầu. Nhưng người ta vẫn hoàn toàn có cơ sở để đưa ra nhận định, từ đó khoanh vùng “đối tượng”. Dù phận “ngựa ô” có thể rơi vào bất cứ đội bóng nào nhưng lịch sử đã nói lên rằng, mỗi chú ngựa ô thường phải có một điểm mạnh nào đó thực sự nổi bật so với phần còn lại.

Lui về quá khứ, EURO 1992, người Đan Mạch đăng quang nhờ tinh thần chiến đấu, lòng quả cảm và những nhân tố kiệt xuất như Brian Laudrup, Peter Schmeichel… Czech về nhì ở EURO 1996 nhờ thế hệ vàng những Smicer, Nedved, Poborsky… Họ cùng với Croatia được xem là ngựa ô ở giải đấu đó. Đến EURO 2000, những chú ngựa ô xuất hiện ít hơn, khi mà những nền bóng đá nhỏ đã không còn tạo nên tính bất ngờ.

Lewandowski được kỳ vọng sẽ giúp Ba Lan tiến sâu
Lewandowski được kỳ vọng sẽ giúp Ba Lan tiến sâu

2012, ngựa ô liệu có xuất hiện. Câu trả lời sẽ đến ít nhất khi kết thúc vòng bảng. Song ngay từ lúc này, ta có thể hình dung ra những đội tuyển mang dáng dấp ngựa ô. Đầu tiên phải kể đến Ba Lan. Đây mới là lần thứ hai họ có mặt trong tổng số 14 kỳ EURO. Với tư cách chủ nhà, Ba Lan ít ra không bị xem là vật lót đường. Thậm chí vị thế của họ còn lớn hơn thế với những ngôi sao đang lên ở các CLB hàng đầu châu Âu như Szczęsny (Arsenal), Piszczek (Dortmund, người đang nằm trong tầm ngắm của Real), Błaszczykowski và Lewandowski (Dortmund). Mỗi tuyến mỗi ngôi sao, cộng thêm phong cách chơi bóng rất hiện đại và sự kết dính cao, Ba Lan được kỳ vọng hơn nhiều so với Ukraine, và sẽ không bất ngờ nếu họ là ngựa ô ở giải đấu trên quê hương.

Sau Ba Lan có thể là Croatia. Ở các giải đấu lớn, chưa bao giờ đội bóng Nam Âu này bị coi thường. Họ không sản sinh ra nhiều ngôi sao những đều là những cầu thủ tầm cỡ như Modric, Kranjcar, Corluka, Jelavic, Eduardo, Srna.... Hơn hết, sự đoàn kết và chất quái vốn là đặc sản của bóng đá Croatia cũng luôn giúp họ thành công ở các giải đấu lớn.

Ngoài ra, không thể bỏ qua Czech và Hy Lạp, những đội bóng có lối chơi vốn cũng rất kỵ các ông lớn. Hy Lạp không có bất cứ gương mặt nào thuộc tầm ngôi sao, nhưng họ lại được một “ngôi sao” trợ giúp, đó là phong cách chơi bóng đầy thực dụng. Vị trí dẫn đầu bảng đấu ở vòng loại đã chứng minh cho điều đó. Năm nay, nếu tiếp tục duy trì được những lợi thế của mình, Hy Lạp hoàn toàn có thể tiến sâu. Czech cũng được kỳ vọng trở thành ngựa ô, song phong cách của họ lại hoàn toàn khác Hy Lạp. Đây là đội bóng đề cao sự cống hiến và lối chơi đồng đội. Họ không đáng sợ ở sự gan lỳ mà bởi những cá nhân luôn biết cách tỏa sáng, như Rosicky, Cech hay Kadlec…

4 “ngựa ô” tiềm tàng đã được nhận diện. Liệu họ có chứng tỏ được vị thế của mình, hay lại trao sứ mệnh ngựa ô cho một đội bóng khác?

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X