Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua Ba Lan ngay trên đất khách, CH Séc xuất sắc lọt vào tứ kết với ngôi đầu bảng A

Chủ Nhật 17/06/2012 02:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Buộc phải thắng mới giành được quyền đi tiếp, CH Séc đã xuất sắc hạ gục Ba Lan ngay trên sân khách để lọt vào tứ kết với ngôi đầu bảng A.

Được đánh giá là ẩn số tại kì Euro này khi được đặc cách tham dự với tư cách chủ nhà, Ba Lan đã có những trận mở màn được đánh giá cao nhưng đến lúc này, họ đang có ít cơ hội đi tiếp hơn ĐT CH Séc. Hai trận hòa khiến Ba Lan chỉ có được hai điểm và đứng thứ ba trong bảng A. Trong khi ấy, CH Séc nắm giữ lợi thế lớn hơn dù thất bại tan tác trong trận mở màn trước ĐT Nga. Chiến thắng trước Hy Lạp giúp Séc có được ba điểm và tạm thời đứng thứ hai. Vì vậy, chỉ cần một trận hòa là quá đủ để CH Séc lọt vào tứ kết. Còn với Ba Lan, họ cần một chiến thắng mới đủ khả năng đi tiếp. Với cả hai đội, sự thận trọng là điều cần thiết nên cả hai HLV đều giữ nguyên đội hình quen thuộc trong trận đấu cuối cùng, với sơ đồ 4-5-1 chỉ duy nhất một tiền đạo cắm trên hàng công. Nhưng với hai đội sơ đồ này có chút ít khác biệt. Milan Baros làm cầu thủ đá cao nhất của ĐT Séc nhưng sức tấn công chủ yến đến từ những pha phối hợp và di chuyển khôn ngoan của các tiền vệ. Còn với Ba Lan người đá cao nhất là Lewandowski, và tiền đạo này đóng vai trò chủ chốt trong mọi đường tấn công của đội chủ nhà.


Ngay từ những phút đầu trận, Ba Lan và Séc đã nhập cuộc với tốc độ tương đối cao. Ngay từ đầu trận, CH Séc với lối đá tấn công đã nhanh chóng dồn lên ép sân. Nhưng Ba Lan cũng không chấp nhận thi đấu lép vế, vẫn phòng ngự chủ động nhưng bất cứ khi nào có cơ hội là đội chủ nhà lại dồn lên tấn công với những pha lên bóng từ biên rồi đẩy vào trung lộ. Trong 20 phút đầu trận, cả hai đội đều có những tình huống đáng chú ý như pha bóng của Kadlec hay tình huống gây sóng gió của Lewandowski ở phút 13.


Niềm vui của người hùng Jiracek khi ghi bàn thắng duy nhất cho CH Séc...
Niềm vui của người hùng Jiracek khi ghi bàn thắng duy nhất cho CH Séc...

Phút 21, Sivok uy hiếp khung thành Petr Cech bằng một cú sút từ ngoài vòng cấm đầy bất ngờ nhưng thủ thành của CH Séc đã xuất sắc cản phá.
Trên sân Miejski đang có mưa rơi và điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến lối chơi của cả hai đội, Trời mưa làm bóng trơn khiến các cầu thủ khó khống chế và thực hiện những pha xử lí cá nhân hơn, nhưng đó cũng là mối đe dọa của các thủ môn bởi bóng trơn luôn ẩn chứa những bất ngờ khó lường. Đến phút 30, thế trận vẫn khá cân bằng khi hai đội thi đấu có phần chùng xuống so với những phút đầu trận. Những pha tấn công đều chủ yếu xuất phát từ những đường bóng phối hợp ở biên.

Nhìn chung Séc vẫn tạo ra những cơ hội mang tính nguy hiểm nhiều hơn lên phía khung thành Ba Lan. Ở phút 36 nếu Milan Baros đón được pha chọc khe bổng của đồng đội thì tiền đạo này đã có tình huống đối mặt với thủ thành Tyton sau pha thoát người rất tốt. Tuy nhiên, Baros đã đón bóng hụt để cơ hội trôi qua. Liên tục ở những phút sau đó, lần lượt Plasil rồi Pilar cũng tạo ra những tình huống dứt điểm đáng chú ý nhưng thủ thành Tyton không quá khó khăn để bắt gọn bóng.

Hiệp một kết thúc với tỉ số hòa 0-0. Trong hiệp một, CH Séc là đội chơi tốt hơn nhờ khả năng kiểm soát khu trung tuyến của hàng tiền vệ. Tuy nhiên khi vấp phải lối chơi phòng ngự phản công bóng bổng của Ba Lan, CH Séc vẫn chưa giải được bài toán tiếp cận khung thành Tyton. Còn Ba Lan với lối chơi quen thuộc dựa vào sự cơ động của Lewandowski trên hàng công cũng tạo ra được một số tình huống đáng chú ý, dựa vào những pha đẩy bóng ra biên nhanh hoặc phối hợp ngắn ở khu vực trước vạch vôi 16m50 trước khi tung ra những cú dứt điểm từ xa về phía khung thành Petr Cech. Nhìn chung trong hiệp một, CH Séc tạo ra thế trận tốt hơn nhưng khả năng tạo ra đột biến vẫn còn thấp khi Milan Baros bị các hậu vệ Ba Lan bắt quá chặt. Việc Hy Lạp đang bất ngờ dẫn trước Nga có lẽ khiến cả hai đội sẽ phải đẩy nhanh thế trận hơn trong hiệp hai, đặc biệt là với chủ nhà Ba Lan bởi chỉ có một trận thắng mới đảm bảo cho họ cơ hội đi tiếp.

Không nằm ngoài dự đoán, ngay từ đầu hiệp hai cả CH Séc lẫn Ba Lan đều đẩy cao nhịp độ trận đấu và đã xuất hiện những tình huống tranh chấp nguy hiểm ở khu vực giữa sân. Trong những phút đầu hiệp hai, CH Séc vẫn là đội thi đấu ép sân nhiều hơn. Việc cả hai đội đều cần đẩy nhanh nhịp độ trận đấu khiến xuất hiện nhiều hơn những pha tranh chấp dẫn đến phạm lỗi. Chỉ trong 15 phút đầu trận đã có hai thẻ vàng được rút ra và cả hai đều dành cho các cầu thủ Ba Lan.

Phút 64, CH Séc tạo ra cơ hội ngon ăn đầu tiên khi Sivok đánh đầu đập đất sau pha treo bóng từ tình huống đá phạt của Plasil nhưng bóng lại đi đúng vào vị trí của thủ thành Tyton. Ít phút sau từ một pha phản công, CH Séc lại có cơ hội dứt điểm nhưng Milan Baros đã sút bóng quá hiền khiến Tyton dễ dàng ôm gọn bóng. Những nỗ lực ép sân của CH Séc cuối cùng đã đem lại kết quả ở phút 71. Sau khi Ba Lan bắt đầu dồn lên cũng là lúc CH Séc sử dụng bài phòng ngự phản công. Từ tình huống phản công khi Ba Lan mất bóng ở giữa sân, Milan Baros đã dẫn bóng xuống vòng cấm của Ba Lan trước khi chuyền bóng cho Jiracek băng xuống thực hiện động tác qua người trước khi dứt điểm sệt hạ gục thủ thành Tyon. 1-0 cho CH Séc.

... cũng là nỗi buồn của Lewandowski và người Ba Lan
... cũng là nỗi buồn của Lewandowski và người Ba Lan

Để thua, Ba Lan buộc phải đẩy cao đội hình bởi lúc này đội chủ nhà không còn gì để mất, chỉ có một chiến thắng mới giúp Lewandowski và các đồng đội giành quyền lọt vào tứ kết. Nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi bởi CH Séc có thể dùng bài phòng ngự phản công để dập tắt hoàn toàn hi vọng của đội chủ nhà. Tình huống bàn thắng mở tỉ số của CH Séc cũng xuất phát từ một tình huống phòng ngự phản công.


Phút 85 từ một tinh huống đá phạt trực tiếp, bóng tới tầm đầu của Mierzejewski và cầu thủ bày đã bật cao dứt điểm nhưng bóng đi vọt xà ngang. Những phút cuối trận đặc biệt căng thẳng khi cầu thủ hai đội đã lao vào nhau định ăn thua đủ khi không kiềm chế được những cái đầu nóng.

Những phút cuối trận, Ba Lan chủ động thi đấu ép sân nhưng vẫn không có bàn thắng nào được ghi thêm khi ĐT Séc quyết thi đấu "tử thủ" để bảo toàn tỉ số mong manh. Thắng trận 1-0, ĐT Séc đã xuất sắc lọt vào tứ kết với tư cách đầu bảng A sau khi Hy Lạp làm nên bất ngờ khi đánh bại ĐT Nga - đội được đánh giá cao nhất trước vòng đấu cuối cùng để giành tấm vé còn lại.

Đội hình ra sân:

CH Séc: Cech, Selassie, Sivok, Kadlec, Limbersky, Hubschman, Plasil, Jiracek (Rajtoral 84'), Kolar, Pilar (Rezek 87'), Baros (Pekhart 90').

Ba Lan: Tyton, Piczek, Wasilewski, Perquis, Boenisch, Dudka, Polaski (Grosicki 56'), Blaszczykowski, Murawski (Mierzejewski 74'), Obraniak, Lewandowski.

Bàn thắng: Jiracek 71'.

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X