Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Del Bosque vs Laurent Blanc: Thế lực & thách thức

Thứ Bảy 23/06/2012 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ tiếp nhận hai ĐTQG theo cách khác hẳn nhau: Blanc nhận một tập hợp vụn vỡ về mọi mặt từ Domenech và phải tái thiết từ đầu, Del Bosque tiếp quản nhà vô địch Châu Âu và tiếp tục vô địch thế giới. Một người đang tìm những vinh quang, người kia duy trì vinh quang. Đó đều là những nhiệm vụ không dễ dàng gì dù tư thế của họ bây giờ rất khác nhau. Đêm nay, sẽ chỉ có một người bước tiếp trên con đường của mình…

Blanc chỉ là học trò của Del Bosque trên phương diện tuổi nghề và đội Pháp của ông so với Tây Ban Nha cũng giống như kẻ học việc với bậc thầy về nhiều mặt. Nhưng đấy chỉ là chuyện trong 4 năm qua thôi. Địa vị của hai nền bóng đá lớn, hai ĐTQG lớn là một câu chuyện khác hẳn, cả niềm tự hào và lịch sử nữa, những yếu tố giúp Blanc không quá lép vế khi so tài cùng Del Bosque, bên cạnh cái chất “du mục” nhưng rất kỉ luật của mình.

Del Bosque và Blanc phong cách nào sẽ chiến thắng
Del Bosque và Blanc phong cách nào sẽ chiến thắng

Trận tứ kết này có cái gì đó gợi nhớ lại trận cầu vòng 1/8 ở World Cup 6 năm trước, lúc ấy, Tây Ban Nha cũng được đánh giá cao hơn Pháp như bây giờ và rồi thất bại. Aragones có một đội ngũ mạnh nhưng Domenech có thiên tài Zidane, thế là đủ cho chiến thắng (3-1). Lúc này, vẫn ở vị thế cửa trên, nhưng sự dày dạn cả về văn hóa chiến thắng lẫn kinh nghiệm chinh chiến giúp TBN ít nhất cũng không chủ quan khi nhập cuộc “Tôi vẫn nhớ hình ảnh năm 2006, chúng tôi đã đánh giá thấp Pháp”. Del Bosque đang cảnh báo những học trò của mình. Sự điềm tĩnh và lão luyện của ông đã duy trì sự cân bằng về mặt tinh thần trong đội bóng: Tự tin nhưng không tự mãn. Dù dư luận ở quê nhà đang chỉ trích những gì đội bóng phô diễn, nhưng nội bộ TBN rất ổn. Họ đồng lòng, tin vào HLV và tin vào chính mình. Những điều kiện cần cho chiến thắng đã được chuẩn bị.

Lịch sử ủng hộ Blanc, người đã kinh qua tới 9 CLB trong sự nghiệp cầu thủ của mình và kinh nghiệm phong phú ấy giúp ông bắt nhịp với nhiệm vụ ở ĐTQG khá tốt. Tiếng nói từ quá khứ chỉ ra rằng Pháp đã đá với TBN 4 trận ở các giải đấu lớn và thắng 3, hòa 1. Nhưng ai sẽ là Platini, Zidane của những trận cầu ấy đêm nay? Benzema, Ribery hay Nasri có đủ cho một cuộc lật đổ TBN? Có lẽ là chưa. Chất lượng con người mà Blanc có còn kém TBN và trình độ tổ chức của Pháp cũng vậy. Dẫu sao thì những công việc của Blanc 2 năm qua cũng tiến triển không tồi khi Pháp từ đống tro tàn đang định hình cách đá mà theo Iniesta là nhuần nhuyễn giống…Barca. Thật ra chưa được thế. Khả năng chịu sức ép liên tục của hàng thủ Pháp còn là nghi vấn và hiện tại tuyến giữa Pháp cũng chưa có gương mặt nào có khả năng phát động tấn công tốt để khơi mào các pha phản công cũng như tạo ra sự kết dính lối chơi. Ngoài ra, để thắng TBN, phải thật sự sáng tạo, điều Pháp chưa thể hiện qua 3 trận vòng bảng.

Phản kháng

Dù sao thì sức mạnh hàng công cũng là cơ sở chủ đạo cho Blanc để hy vọng. Đấy cũng là dạng vaccine để giảm bớt độ nguy hiểm của tiqui-taca khi TBN không dám dâng quá cao ở hai cánh và phải đề phòng ngay cả ở trung lộ. Blanc có Ribery, Benzema và Nasri, họ đều mạnh trong sáng tạo, tốc độ và kĩ thuật, nhưng để tạo ra mối liên kết hiệu quả trong việc đánh úp TBN thì ông cần ổn định hơn ở hàng tiền vệ. Menez, M’Vila và Cabaye xứng đáng được trao cơ hội. Đẩy cao đội hình ở đầu hai hiệp cũng là cách tạo bất ngờ, sau đó là quay về với thế phòng thủ phản công. Gần như không có phương án chiến thuật nào là thượng sách cho Blanc để vô hiệu hóa TBN cả, nhưng ông phải truyền được tinh thần chiến đấu, yêu cầu kỉ luật đấu pháp và hãy tìm mọi cách triệt hạ Iniesta và Xavi!

Ở cái thế của một người cửa trên mà vẫn khiêm tốn, khó có thể tin Del Bosque lại lâm vào thế bị động khi lâm trận. Ông có nhiều cách để giải quyết đối thủ đặc biệt là yếu tố con người. Điểm nhấn: Del Bosque khăng khăng bảo vệ đội hình xuất phát ở vòng bảng, nhưng biết đâu một điều chỉnh nhỏ như rút bớt một tiền vệ phòng ngự ra sẽ mang lại hiệu quả cao!

Bây giờ thì TBN không còn ở tư thế của một kẻ học việc nữa. Đã qua rồi cái thời họ chỉ là vua vòng loại. Hiện tại thì TBN là vua ở cả vòng chung kết và tất cả khi đá với họ đều đóng vai kẻ thách thức. Cái hay của Del Bosque là ông biết tạo ra sự thử thách cho các học trò (và cả đối phương) bằng cách thử nghiệm sơ đồ vận hành, thậm chí qua từng trận, từng thời điểm. Blanc thì thích thử nghiệm, nhưng bị động và kém hiệu quả hơn trong các phương án thay người. Đêm nay, người giàu tuổi đời và nghề hơn sẽ đi tiếp?
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X