Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chủ nhà Ba Lan may mắn thoát khỏi thất bại trước "cựu vương" Hy Lạp trong ngày khai mạc Euro 2012

Thứ Sáu 08/06/2012 23:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Theo thống kê thì kể từ năm 1984 đến nay, các đội chủ nhà thường không giành được chiến thắng trong trận khai mạc Euro. Ba Lan không phải là một đội bóng quá mạnh, trong khi Hy Lạp vốn nổi tiếng với lối đá phòng ngự phản công rất hiệu quả. Liệu lần này, Ba Lan có thể "phá dớp" để trở thành một trong những đội chủ nhà hưởng trọn vẹn niềm vui chiến thắng trong trận mở màn?

Từ năm 1984 đến nay khi Euro mở rộng thể thức vòng bảng, những đội chủ nhà thường gặp phải cái dớp không thể giành chiến thắng trong trận mở màn. Hơn thế nữa, Ba Lan cũng không thực sự được đánh giá cao dù được thi đấu trên sân nhà. Xét về mặt đội hình, Ba Lan cũng có một số cầu thủ tiếng tăm nổi trội như thủ thành Szczesny đã thể hiện được tài năng trong màu áo Arsenal, hay tiền đạo Lewandowski... Tuy nhiên xét về thực lực, Hy Lạp lại có vẻ nhỉnh hơn một chút khi nhà vô địch Euro 2004 vốn vẫn luôn được đánh giá cao nhờ lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả.


Trái với nhiều dự đoán ban đầu, Ba Lan không tận dụng lơi thế sân nhà dồn lên tấn công mà tỏ ra khá thận trọng trước Hy Lạp. Các cầu thủ Ba Lan có lẽ vẫn bị ngợp về tâm lí khi phải đụng độ với Hy Lạp vốn nổi tiếng thi đấu phòng ngự phản công hiệu quả, lối chơi đã giúp đội bóng đến từ xứ sở các vị thần lên ngôi vô địch Euro 2004.

Tuy nhiên với tư cách chủ nhà và có lợi thế về mặt tâm lí, các cầu thủ Ba Lan dần thi đấu dồn ép và tạo ra những cơ hội nguy hiểm thực sự trước khung thành Hy Lạp. Phút thứ 15, Lewandowski suýt chút nữa có bàn thắng mở tỉ số khi bằng vào sau pha căng ngang bổng của Picszczek. Tuy nhiên, tiền đạo này này lại không tận dụng thành công khi đành đầu hụt.


Lewandowski
Lewandowski nhen lên hi vọng phá dớp cho đội tuyển Ba Lan...

Chỉ hơn một phút sau pha đánh đầu hụt bỏ lỡ cơ hội đầy đáng tiếc, Lewandowski cuối cùng đã khiến cho lưới Hy Lạp rung lên. Từ pha tạt cánh của đồng đội bên phía cánh phải, Lewandowski băng vào trong tư thế không người kèm đánh đầu đập đất mở tỉ số cho Ba Lan. 1-0 cho Ba Lan!!!


Hy Lạp vẫn tỏ ra khá bế tắc trong cách tiếp cận khung thành Ba Lan, tình huống đáng chú ý nhất cho đến phút 25 của hiệp một là cú sút xa của Katsouranis nhưng lực bóng lại đi quá yếu và chệch cột dọc, không uy hiếp được khung thành Szczesny. Còn Ba Lan luôn đẩy bóng ra biên rồi xẻ nách khiến hàng phòng ngự Hi Lạp chống đỡ khá vất vả khi Lewandowski luôn là điểm đến cuối cùng của trái bóng, trong khi tiền đạo này có thừa tinh quái để loại bỏ những hậu vệ bên phía đối phương.

Ba Lan trận này mới là đội thi đấu phòng ngự phản công, khi chiến thuật kèm người theo khu vực phát huy hiệu quả khá tốt trước các cầu thủ tấn công bên phía Hi Lạp.  Đến phút thứ 30, Hi Lạp vẫn chưa có tình huống uy hiếp khung thành đáng chú ý nào.


Phút 37, Ba Lan lại có thêm một cơ hội ăn bàn khi từ pha treo bóng trực tiếp, bóng nẩy vào người một cầu thủ Hi Lạp bật ra đúng tầm chân của Perquish, Rất tiếc là cú dứt điểm cuối cùng của cầu thủ này lại đưa bóng đi chệch cột dọc dù khung thành trong tình huống này rất trống trải.


Vừa bị dẫn bàn, Hi Lạp tiếp tục chịu thêm tổn thất khi hậu vệ Papasthopoulos nhận thẻ vàng thứ hai và bị đuổi khỏi sân ở phút 44 của trận đấu. Như vậy, cơ hội để Hi Lạp lội ngược dòng trước chủ nhà Ba Lan càng thêm mong manh. Papasthopoulos vừa ra sân thì chỉ vài giây sau, Perquish tiếp tục gửi lời cảnh báo đến Chalkias bằng pha bật cao đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc.  

Những phút cuối hiệp một, có vẻ các cầu thủ Hy Lạp đang dần mất bình tĩnh khi cho rằng tọng tài thiên vị Ba Lan, Holebas thậm chí còn phải nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng khi cho rằng một cầu thủ của đội chủ nhà đã để bóng chạm tay trong vòng cấm. Ba Lan là đội thi đấu sắc nét hơn trong hiệp một với lối chơi phòng ngự phản công rất hiệu quả, cách phòng ngự theo khu vực của Ba Lan khiến Hy Lạp dường như bất lực trong việc tìm đường vào khung thành của Szczesny.

Trong khi đó, Ba Lan lại có được lợi thế sau pha lập công của Lewandowski bằng lối chơi khá đơn giản: phòng ngự chặt và mỗi khi cướp được bóng lại phất bổng lên hướng về phía Lewandowski đang cắm một mình bên trên. Khi đó, Lewandowski một là thoát người bằng sự tinh quái để trực tiếp uy hiếp khung thành của đội tuyển Hy Lạp, hai là làm tường để các tiền vệ tuyến dưới băng lên phối hợp nhanh. Ngoài ra, các cầu thủ Ba Lan còn thường xuyên sử dụng bài tạt cánh đánh đầu và trong một tình huống như thế, Lewandowski đã có bàn mở tỉ số 1-0 cho đội tuyển Ba Lan.

Hiệp một kết thúc với tỉ số 1-0 tạm nghiêng về phía đội tuyển Ba Lan.

Bước vào hiệp hai, Hy Lạp có sự thay đổi về nhân sự khi Salpingidis vào sân thay cho Ninis. Salpingidis là một tiền đạo nên có lẽ cái đích của ĐT Hy Lạp trong trận ra quân nếu không phải là một trận thắng thì cũng là một kết quả hòa. Nhưng với lợi thế hơn người, ĐT Ba Lan nhanh chóng gửi lời cảnh báo bằng pha xoay sở rồi dứt điểm của Lewandowski.

Nhưng khi mà người ta đang nghi ngờ về quyết định thay người táo bạo của ĐT Hy Lạp thì một lần nữa câu truyện cổ tích lại được viết lên. Phút 51, xuất phát từ một pha tạt cánh Gekas đã băng vào đánh đầu nhưng thủ thành Szczeny đã lao ra cản phá. Tuy nhiên, bóng lại rơi ngay trước mũi giầy của cầu thủ mới vào sân thay người Salpingidis và tiền đạo này không bỏ lỡ cơ hội khi dứt điểm vào khung thành đã bỏ trống mang về bàn gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Hy Lạp.

Salpingidis
... nhưng đã bị sự quả cảm của Salpingidis và ĐT Hy Lạp phá hỏng

Kịch bản của hiệp hai trái ngược hoàn toàn so với hiệp một, khi Ba Lan nhờ lợi thế hơn người dồn lên tấn công. Tuy nhiên, Hy Lạp mới là đội có bàn thắng nhờ pha lập công của Salpingidis. Có vẻ như khi trở về với lối đá phòng ngự phản công sở trường, Hy Lạp lại trở nên đáng sợ hơn.

Phút 57, Obraniak suýt chút nữa có bàn thắng cho ĐT Ba Lan khi cú sút phạt trực tiếp của tiền vệ này đưa bóng đi căng nhưng rất tiếc lại chệch cột dọc. Đến phút 62, Hy Lạp lại có cơ hội uy hiếp khung thành Ba Lan khi Samaras dứt điểm cận thành nhưng bóng đi không chính xác.

Sự quả cảm của người Hy Lạp đã được đền đáp xứng đáng khi đến phút 69, thủ thành Szczesny của Ba Lan phạm lỗi với Salpingidis trong vòng cấm và phải nhận thẻ đỏ. Như vậy Ba Lan lúc này cũng phải thi đấu với 10 người trên sân. Tuy nhiên trên chấm 11 mét, Karagounis đã không thể tận dụng cơ hội từ quả penalty để tạo lợi thế về mặt điểm số cho Hy Lạp, khi thủ thành vào thay người Tyton đã cản phá chính xác cứu cho Ba Lan một bàn thua trông thấy.

Phút 76, Salpingidis đã đưa được bóng vào lưới Ba Lan nhưng bàn thắng không được công nhận, do trước đó các cầu thủ Hy Lạp đã mắc lỗi việt vị. Phút 78, Obraniak đã ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài xác định không có penalty cho Ba Lan.

Phút 82, Polanski nỗ lực đi bóng rồi sút xa từ ngoài vòng cấm nhưng không gây ra khó khăn nào cho thủ thành Chalkias.  Hai phút sau, Lewandowski cũng thoát xuống rồi bắt vô lê nhưng bóng lại đi ra ngoài khung thành.

Những phút cuối trận diễn ra khá hấp dẫn khi Ba Lan tăng tốc nhằm tìm kiếm chiến thắng nhưng bất lực trước hàng phòng ngự vũng chãi của Hy Lạp. Trận mở màn Euro kết thúc với tỉ số hòa 1-1.

(Ấn F5 để tiếp tục cập nhật)

Đội hình ra sân:

Ba Lan:  Szczesny, Piszczek, Wasilewski, Perquish, Boenisch, Murawski, Polanski, Blaszczykowski, Obraniak, Rybus (Tyton 69'), Lewandowski.

Hy Lạp: Chalkias, Torosidis, Papastathoupoulos, A. Papadopoulos (K. Papadopoulos 36'), Holebas, Katsouranis, Maniatis, Ninis (Salpingidis 46'), Samaras, Gekas

Bàn thắng: Lewandowski 17', Salpingidis 51'.


  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X