Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh bị "tấn công kép"

Thứ Sáu 08/06/2012 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu xét theo tình hình hiện tại (đội hình bị chấn thương tàn phá, niềm tin đang ở mức rất thấp,...) thì xem ra, Tam sư nhiều khả năng sẽ phải về nước sớm ngay sau vòng bảng Euro 2012. Mới đây, lần lượt hai HLV tiếng tăm khá thân quen với làng bóng đá xứ sở sương mù (nhưng đều mang quốc tịch Pháp, đối thủ của Anh ở trận mở màn), Laurent Blanc và Arsene Wenger đã "đá xoáy" ĐT Anh bằng những cách biểu đạt khác nhau.

Quả thực, so với mấy giải đấu lớn gần đây, sự chuẩn bị của Anh cho Euro 2012 đã diễn ra cực kỳ bão táp. Này nhé, đến ngày 1/5, họ mới chính thức chọn xong thuyền trưởng mới (Capello từ chức từ đầu tháng 2) mà nhân vật đó lại không quá nổi trội như mong đợi. Rõ ràng, Roy Hodgson già dặn cả về tuổi đời lẫn kinh nghiệm huấn luyện nhưng vẫn chỉ thuộc diện "bình thường" trong giới HLV. Đến khâu tuyển chọn lực lượng tham dự Euro 2012, Hodgson gây ra không ít tranh cãi khi loại đi một vài gương mặt xứng đáng (Rio Ferdinand, Micah Richards,...) nhưng "đỉnh điểm" phải là vấn nạn chấn thương lần lượt cướp đi của Tam sư 3 chủ lực Lampard, Barry, Gary Cahill. Chưa dừng lại ở đó, Hodgson lại đi triệu tập bổ sung những người không xứng đáng, đặc biệt ưu ái quá mù quáng cầu thủ của Liverpool, đội bóng mà ông từng dẫn dắt (và thất bại thảm hại). Martin Kelly hay Jordan Henderson thực sự không đủ trình khoác áo Tam sư vào lúc này, bất chấp họ có thể chỉ sắm vai dự bị mà thôi. Những làn sòng chỉ trích bắt đầu nổi lên mạnh mẽ. Vận đen còn tiếp tục đeo bám khi hôm qua, Defoe phải lập tức trở về Anh chịu tang người cha vừa qua đời. Đó là còn chưa kể đến việc Wayne Rooney sẽ phải ngồi ngoài trong 2 trận đầu tiên của vòng bảng vì án treo giò.

Laurent Blanc
Laurent Blanc

Không hiểu có phải vì những lý do kể trên mà ĐT Anh không hề được bất cứ bên nào (kể cả dư luận Anh) coi là ứng cử viên cho chức vô địch dù rằng, Anh tham dự giải đương nhiên với tư cách "đại gia" với áp lực thành tích vô cùng nặng nề (yếu tố quan trọng, tác động đến tâm lý thi đấu) chứ chẳng phải "thành công thì vui, thất bại cũng chẳng sao" như một loạt ĐT chỉ thuộc diện "trung bình khá". Ngay cả những HLV đang làm việc tại Premier League cũng không dám tin ĐT Anh có thể làm nên chuyện, thậm chí ngay cả một tấm vé vào chung kết cũng là ngoài tầm với. Tại trận đấu mở màn, Anh sẽ chạm trán người hàng xóm Pháp và đây đương nhiên là cuộc đấu mang tính then chốt, không chỉ vì Pháp là đối thủ mạnh nhất bảng mà còn "đầu có xuôi thì đuôi mới lọt".

Trước thềm trận đấu, HLV trưởng Les Bleus có vài lời "móc máy" đối thủ liên quan đến quyết định không gọi Rio Ferdinand: "Anh ấy luôn là một cầu thủ giỏi, đẳng cấp dù rằng không phủ nhận Rio đã bước vào những năm cuối của sự nghiệp cầu thủ (Blanc từng đá cặp trung vệ với Rio trong mùa giải 2002-2003 hồi còn khoác áo Man Utd - PV).  Thật sự tôi quá ngạc nhiên khi chứng kiến Rio không hề được ngó ngàng đến, bất chấp họ (ĐT Anh) thiếu hụt nhân sự ở tuyến phòng thủ do chấn thương. Tôi nghĩ quyết định không gọi Rio chẳng phải mang tính chuyên môn mà vì một lý do nào khác mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu".

Trong khi đó, Arsene Wenger, chiến lược gia đã có trên 15 năm sinh sống và làm việc tại nước Anh, thì bày tỏ: "Cả Anh và Pháp đều không được phép thua ở trận mở màn bởi đơn giản, thất bại sẽ khiến bạn gục ngã và không thể đứng dậy nổi trước sức ép khủng khiếp. Kết quả trận này sẽ định đoạt cục diện của bảng đấu. Nếu hai đội hoà thì sẽ tốt hơn nhưng nghe chừng Anh đang nằm ở cửa dưới. Pháp hội tụ đầy đủ những gương mặt tốt nhất và thực sự đủ sức chinh phục ngôi vô địch. Có thể niềm tin của ĐT Pháp vẫn ở mức thấp bởi cơn ác mộng World Cup 2010 (các cầu thủ nổi loạn chống lại HLV trưởng Domenech và Pháp ra về với vị trí cuối bảng) còn lẩn khuất đâu đó song đội hình Pháo rất có chất lượng. Còn Anh thì sao. Họ mất Rooney, Roy Hodgson mới nắm quyền chưa được bao lâu nên không có nhiều thời gian làm việc cùng học trò trong khi Anh lại cần phải thay đổi rất nhiều. Thời điểm này, Anh đang chật vật tìm lại sự tự tin cũng như tinh thần đoàn kết. Nếu Hodgson có thể làm được điều đó, Anh sẽ thành công nhưng e hơi khó".

Song Wenger và cả Blanc đừng quên, Anh đã có hai trận giao hữu trước thềm giải đấu khá thành công khi đều thắng với tỷ số 1-0, quan trọng là Tam sư đã phần nào thể hiện được sức mạnh và phong cách họ sẽ lựa chọn ở Euro sắp tới. Đó chính là bệ phóng để Anh hướng tới một kết quả tốt trước người Pháp.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X