Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh chú trọng tập sút luân lưu: Nỗi khắc khoải lịch sử

Thứ Sáu 22/06/2012 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để hiện thực hóa giấc mơ bán kết sau 16 năm chờ đợi, ĐT Anh đang rất chú tâm đến các bài tập đá luân lưu. Có vẻ như Roy Hodgson và các học trò đã sẵn sàng cho những tình huống cân não từ chấm 11m trước người Ý vào Chủ nhật này.

Những bài tập luân lưu không bao giờ thừa đối với ĐT Anh mỗi khi họ bước vào những trận đấu ở vòng knock-out. Lý do đơn giản: lịch sử thất bại trên chấm 11m đã trở thành gánh nặng đối với các thế hệ Tam sư. Họ đã chia tay 5 trong số 9 giải gần nhất sau những loạt sút luân lưu, kể từ Italia 1990 (3-4 trước Đức). Nỗi ám ảnh ấy thực sự là một vết sẹo hằn sâu lên tâm trí họ, và bây giờ, cuộc chiến với người Ý rất có thể cũng thế.

HLV Roy Hodgson
 

"Chúng tôi đã tập sút luân lưu và sử dụng khoảng thời gian sau mỗi buổi tập để tiếp tục trau dồi kỹ năng này. Hiển nhiên, chúng tôi phải tập luyện nghiêm túc hơn vào thời điểm này và đó là giáo án tập luyện không thể thiếu của cả đội. Tập sút luân lưu không chỉ giúp các cầu thủ tăng cường kỹ năng dứt điểm mà còn mang đến cho họ sự tự tin rất lớn", Roy Hodgson tiết lộ.

Steven Gerrard, Ashley Cole, John Terry và Wayne Rooney đều từng trải qua những nỗi buồn khi đội nhà bị loại trên chấm 11 m ở EURO 2004 và World Cup 2006. Đáng quên nhất có lẽ là những kỷ niệm đau đớn trên đất Đức khi trong loạt sút luân lưu với Bồ Đào Nha, chỉ có mỗi Owen Hargreaves thực hiện thành công, còn cả Gerrard - đội trưởng Tam sư hiện tại, Lampard và Carragher đều đá hỏng. Đó cũng là trận đấu mà Rooney đã phải nhận thẻ đỏ, còn Ronaldo đã nháy mắt hết sức tinh quái sau khi khiến người đồng đội của mình tại M.U bị đuổi.

Bất chấp những ký ức đau buồn ấy, Gerrard vẫn sẽ là người đầu tiên được chọn vào danh sách đá luân lưu. Đó là cam kết của HLV Roy Hodgson với cầu thủ mà ông đã trao băng đội trưởng và thực tế đã chơi rất tốt kể từ đầu giải. Rooney, Ashley Young, James Milner, Danny Welbeck và Ashley Cole là những người kế tiếp có thể được chọn. Có một chi tiết khá đặc biệt: trọng tài điều khiển trận Anh - Ý, ông Pedro Proenca chính là người cầm còi trận chung kết Champions League hồi tháng Năm vừa qua. Đó là trận đấu Chelsea đã thắng 4-3 ở loạt sút luân lưu.

Quẳng gánh lo đi, Hodgson!

Roy Hodgson vốn không có duyên với những loạt sút luân lưu. Hồi dẫn dắt Liverpool và Fulham, các CLB của ông lần lượt gục ngã trên chấm 11m trước Northampton và Bristol Rovers. Xa hơn nữa, khi Hodgson dẫn dắt Inter Milan, đội bóng này đã thua Schalke 04 ở chung kết cúp C2 năm 1997. Dù vậy, ở lần chạm trán này, có lẽ ông cũng không nên lo lắng quá.

Lý do thứ nhất: Italia không phải một đội đá luân lưu giỏi. Trong 6 lần đấu súng ở các VCK kể từ EURO 1980 đến nay, người Ý thua đến 4 lần. Buffon là một thủ môn hàng đầu thế giới nhưng không phải một chuyên gia cản phá từ trên chấm 11m. Ngôi á quân của người Ý ở EURO 2000 in đậm dấu ấn Toldo, người đã đẩy được hai cú đá luân lưu của Frank de Boer và Paul Bosvelt ở trận bán kết gặp Hà Lan. Năm 2006, Ý thắng Pháp 5-3 ở loạt sút luân lưu, do Trezequet sút dội xà ngang chứ Buffon không cản được quả luân lưu nào. Ở lần gần nhất đá luân lưu, Ý thua TBN 2-4 ở tứ kết EURO 2008.

Lý do thứ hai: ĐT Anh đang sở hữu một thủ thành bắt phạt đền rất tốt: Joe Hart. Trong sự nghiệp còn tương đối ngắn ngủi của mình, Hart từng 8 lần chiến thắng các đối thủ trên chấm 11m, trong đó có hai pha bay người tuyệt vời ở loạt sút luân lưu trước Midtjylland tại Europa League 2008-09. Rất nhiều người còn nhớ phong độ tuyệt vời của Hart ở trận bán kết giải U21 châu Âu gặp Thụy Điển khi anh không chỉ cản phá được hai cú sút của Marcus Berg và Guillermo Molins mà còn tự mình đá thành công một quả luân lưu trong chiến thắng 5-4 khi ấy.

Đó là chiến thắng luân lưu đầu tiên của người Anh tại một giải đấu lớn kể từ sau EURO 1996. HLV đội U21 khi ấy là Stuart Pearce cũng thường xuyên coi sút luân lưu là một giáo án bắt buộc trong chương trình tập luyện hàng ngày, giống như Roy Hodgson hiện tại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X