Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Đức - Bồ Đào Nha: Góc nhìn từ lịch sử

Thứ Sáu 08/06/2012 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày mai, sẽ diễn ra cặp đấu đáng chú ý đầu tiên của VCK Euro 2012 giữa 2 ĐT thuộc vào hàng đại gia của khu vực. Vẫn biết Đức đang được đánh giá là một trong 2 ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch (cùng TBN) bất chấp sở hữu lực lượng trẻ trung nhất giải đấu (nhưng lại cực kỳ đồng đều và tài năng) song BĐN lại có trong tay những nhân tố đủ sức làm nên chuyện (Nani, Cristiano Ronaldo,...). Thêm vào đó, tại một trận đỉnh cao, lại nằm ở bảng đấu mang tên "Tử thần" thì mọi khả năng đều có thể xảy ra nên đừng vội khẳng định trước bất cứ điều gì. Giờ hãy thử xem, yếu tố lịch sử có tiếng nói gì trong cuộc chạm trán này.

Nếu chỉ tính trong phạm vi các giải đấu chính thức (không kể giao hữu) thì phải đến năm 1984, hai đội mới có dịp đụng đầu (chứ thực ra, lần đầu họ gặp nhau từ tận năm 1938) mà vô tình cũng ở trận mở màn tại một VCK Euro (tổ chức tại Pháp). Hôm đó, họ đã hoà không bàn thắng và kết thúc vòng bảng, Đức về nước sớm do chỉ xếp thứ 3 còn BĐN tiến vào bán kết rồi chịu thua trước chủ nhà Pháp (sau này đăng quang). Tiếp đến, họ gặp nhau thêm 4 lần đều ở vòng loại World Cup (1986, 1998), mỗi đội thắng 1 trận và 2 trận còn lại kết thúc với tỷ số hoà. Tính từ năm 2000 tới nay, duyên số giúp họ lại được "giải quyết ân oán" thêm 3 lần nữa, đều ở VCK Euro hoặc World Cup. Xin được điểm lại 3 trận đấu này

Vòng bảng Euro 2000: BĐN 3-0 Đức (Sergio Conceicao 35', 54', 71')

Euro 2000 rơi vào giai đoạn mà thế hệ vàng son nhất trong lịch sử Seleccao (bắt đầu trưởng thành từ các chức vô địch châu Âu và thế giới dành cho lứa tuổi trẻ) bao gồm các tên tuổi vĩ đại như Luis Figo, Rui Costa, Paulo Sousa, Fernando Couto, Joao Pinto,....đang ở vào thời kỳ rực rỡ trong sự nghiệp. Bởi thế, "Brazil của lục địa già" đã sớm giành quyền tham dự tứ kết chỉ sau 2 trận đầu vòng bảng (thắng Anh 3-2 và thắng Rumani 1-0) nên trận cuối với Đức chỉ còn mang tính thủ tục. Trong khi "Cỗ xe tăng" tham dự giải với tư cách nhà ĐKVĐ Euro nhưng rốt cục lại thể hiện rất tồi và chỉ có được 1 điểm sau 2 trận (thua Anh, hoà Rumani). Thực ra, khi đó, Đức đang mất phương hướng trong công cuộc chuyển giao thế hệ bất thành (đội ngũ cũ đã góp mặt trong chức vô địch 4 năm trước thì đã quá già còn các gương mặt mới ngoài Ballack thì chẳng ai quá xuất chúng).

Sergio Conceicao: Gương mặt đã huỷ diệt ĐT Đức ở Euro 2000
Sergio Conceicao: Gương mặt đã huỷ diệt ĐT Đức ở Euro 2000

Nếu hạ gục được BĐN, Mannschaft còn nguyên cơ hội đi tiếp thế nhưng nào ai ngờ, "vị vua đương nhiệm" lại thua đau đớn trước đối thủ đã chủ động cất toàn trụ cột trên băng ghế dự bị bằng tỷ số kinh hoàng 3-0, trong đó chàng tiền vệ "điệu đà" với mái đầu lúc nào cũng được chăm chút kỹ lưỡng cùng phong cách "lả lướt" không kém Sergio Conceicao tự tay ghi cả 3 bàn thắng. Vậy là, Đức ngậm ngùi về nước với vị trí cuối bảng, thành tích kém nhất của họ trong lịch sử các VCK Euro. Còn BĐN đã đi được tới tận vòng bán kết và gục ngã trước Pháp (đội đoạt chức vô địch) sau "bàn thắng vàng" từ chấm 11m của huyền thoại Zinedine Zidane vào hiệp phụ thứ hai (hồi đó, vẫn đang áp dụng luật "bàn thắng vàng" tức là trận đấu sẽ chấm dứt ngay lập tức nếu một bên ghi được bàn trong thời gian đá hiệp phụ).

Đội hình thi đấu
BĐN: Pedro Espinha (Quim 90), Beto, Fernando Couto, Jorge Costa, Rui Jorge, Sérgio Conceição, Costinha, Paulo Sousa (Vidigal 67), Capucho, Sá Pinto, Pauleta (Nuno Gomes 72).
Đức: Kahn, Nowotny, Matthäus, Linke, Rehmer, Ballack (Rink 46), Scholl (Hässler 60), Hamann, Deisler, Jancker (Kirsten 69), Bode.

Trận tranh hạng 3 World Cup 2006: Đức 3-1 BĐN (Schweinsteiger 56', 78'; Petit og 61' - Nuno Gomes 88')

Sáu năm sau, tình thế đã thay đổi. Đức dưới sự lãnh đạo của Jurgen Klinsmann, một chân sút huyền thoại, đã bắt đầu gặt hái được những trái ngọt đầu tiên của công cuộc đổi mới, trẻ hoá ĐT. Tại VCK World Cup được tổ chức ngay trên sân nhà, Mannschaft đã cho trình làng vài gương mặt đầy hứa hẹn như Thomas Muller (Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải), Phillip Lahm, Bastian Schweinsteiger, Lukas Podolski, Per Mertesacker kết hợp ăn ý với lớp cựu binh (Klose, Ballack, Kahn,...) để tạo ra một ĐT mạnh còn BĐN mang đến World Cup một đội hình khá cứng tuổi (trẻ nhất là Cristiano Ronaldo, lúc đó đã bước sang tuổi 21) gồm nhiều cựu binh khó lòng tham dự tiếp một giải đấu lớn nữa trong tương lai. Do đó, trong khi "Xe tăng" ùn ùn san phẳng mọi chướng ngại vật (toàn thắng ở vòng bảng, đánh bại Thuỵ Điển, Argentina) trên con đường vào bán kết bằng sức mạnh không gì ngăn cản thì BĐN phải khó nhọc và cũng rất may mắn mới lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất (tiêu biểu nhất là trận tứ kết gặp Anh khi Rooney phải nhận thẻ đỏ với một phần tác động từ người đồng đội cùng CLB Man Utd, Ronaldo và BĐN hạ gục đối thủ trên chấm luân lưu 11m).

Thế nhưng, cả hai đã không thể vượt qua nổi Italia và Pháp nên đành phải phân tài cao thấp ở trận tranh hạng 3. Cuối cùng, nhờ lợi thế sân nhà cùng thực lực trội hơn, Đức đã đánh bại BĐN bằng tỷ số 3-1, trong đó Schweinsteiger đóng góp một cú đúp và cầu thủ ghi bàn còn lại là tiền vệ Petit của .... Seleccao. BĐN vớt vát lại danh dự với pha lập công của Nuno Gomes vào những phút cuối. Huyền thoại Luis Figo trong trận đấu tạm biệt sắc áo bã trầu (Figo là cầu thủ giữ kỷ lục thi đấu nhiều trận nhất cho ĐT Bồ Đào Nha với 127 lần ra sân) đã kiến tạo đường chuyền quyết định cho Gomes, một khoảnh khắc chia tay thật đẹp cho tài năng đã giành biết bao chiến tích ở cấp CLB nhưng không một lần được bước lên bục vinh quang ở cấp độ ĐTQG.

Đội hình thi đấu
Đức: Kahn, Lahm, Nowotny, Metzelder, Jansen, Schneider, Kehl, Frings, Schweinsteiger (Hitzlsperger 79), Klose (Neuville 65), Podolski (Hanke 71).
BĐN: Ricardo, Paulo Ferreira, Ricardo Costa, Fernando Meira, Nuno Valente (Nuno Gomes 69), Costinha (Petit 46), Maniche, Deco, Simao, Pauleta (Luís Figo 77), Cristiano Ronaldo

Tứ kết Euro 2008: BĐN 2-3 Đức (Nuno Gomes 40'; Helder Postiga 87' - Schweinsteiger 22'; Klose 26'; Ballack 61')

Duyên nợ lại khiến họ được gặp nhau ở VCK Euro. Đức vẫn giữ được bộ khung hoàn hảo đã được xây dựng từ hai năm trước khi Joachim Low (vốn là trợ lý số 1 của Klinsmann) biết kế thừa và sáng tạo một cách khôn ngoan di sản của người tiền nhiệm chứ không thích thể hiện bằng cách hình thành ra một bộ mặt mới như nhiều chiến lược gia khác. Còn BĐN tất nhiên đã phải chuyển mình mạnh mẽ dù chưa thật sự triệt để. Nhiều gương mặt từng không được tham dự World Cup 2006 như Carvalho, Pepe, Meireles giờ đã là trụ cột của ĐTQG và những tài năng đầy hứa hẹn như Nani, Veloso, Patrício, Moutinho đã được trao cơ hội trong khi vẫn còn đó Ronaldo, Deco, Simao, Nuno Gomes. Nhìn chung, BĐN vẫn là một tập hợp gồm nhiều cầu thủ giỏi song lại không thể gắn kết thành một tập thể mạnh, sở hữu nhiều tố chất của một nhà vô địch.

Trận Đức - Bồ Đào Nha ở Euro 2008
Trận Đức - Bồ Đào Nha ở Euro 2008

Lẽ ra, BĐN và Đức đã có thể tránh nhau ở tứ kết nếu như Đức không bất ngờ thất bại trước Croatia ở vòng bảng để rồi chỉ xếp thứ 2 bảng B phải gặp BĐN nhất bảng A. Kết quả, Đức thắng thuyết phục 3-2 bằng đấu pháp phù hợp và chớp cơ hội cực tốt (BĐN cầm bóng nhiều, sút lắm nhưng lại ghi được ít bàn hơn). Schweinsteiger tiếp tục là "ác mộng" của người Bồ với một bàn thắng và một đường chuyền kiến tạo còn ngôi sao số 1 BĐN, Ronaldo như mọi khi lại im bặt trong các trận cầu lớn. Về sau, Đức đã tiến vào đến tận trận chung kết và chịu thua Tây Ban Nha quá mạnh.

Đội hình thi đấu
BĐN: Ricardo, José Bosingwa, Pepe, Ricardo Carvalho, Paulo Ferreira, João Moutinho (Raul Meireles 31), Petit (Hélder Postiga 73), Deco, Simão, Cristiano Ronaldo, Nuno Gomes (Nani 67).
Đức: Lehmann, Friedrich, Mertesacker, Metzelder, Lahm, Hitzlsperger (Borowski 73), Rolfes, Schweinsteiger (Fritz 83), Ballack, Podolski, Klose (Jansen 89).

  • Bảo Phương
  •  

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X