Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

EURO 2012: Liga thắng thế, Premier League lụi bại?

Thứ Sáu 22/06/2012 21:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải tới bây giờ, người ta mới nói về sự suy yếu của Premier League so với Liga và các giải đấu khác. Nhưng bảng xếp hạng dưới đây vẫn sẽ làm nhiều người bất ngờ.

EURO 2012 có 16 đội tuyển quốc gia với 368 cầu thủ đến từ 24 giải vô địch quốc gia trên toàn thế giới. Premier League tự hào vì có nhiều cầu thủ thi đấu tại Ba Lan và Ukraina nhất. Giải đấu này cung cấp 74 ngôi sao, chiếm hơn 20% số cầu thủ thi đấu tại EURO. Bundesliga là giải đấu đứng thứ 2 với 48 cầu thủ (13%) trong khi Liga (9%) và Italia (8%) xếp tiếp theo với 32 và 31 cầu thủ tham dự. Các giải vô địch quốc gia Nga, Ukraina và Hy Lạp cũng có các ngôi sao tham dự. Ngoài ra, các giải vô địch quốc gia khác như Cyprus, Mỹ, Israel đều có đại diện.

Nhưng đại diện tới từ giải đấu nào đã mang tới màn trình diễn ấn tượng nhất ở EURO 2012?

Sau khi vòng bảng kết thúc, Goal đã tổng hợp và đưa ra BXH những màn trình diễn của các siêu sao tới từ các giải vô địch quốc gia. Trong đó, chỉ những cầu thủ góp mặt trong 40% số trận của đội bóng tại vòng bảng mới được tính tới và chỉ những giải vô địch quốc gia có ít nhất 10 cầu thủ thi đấu tại EURO mới được xem xét.

Tây Ban Nha đang là số một trên mọi phương diện
Tây Ban Nha đang là số một trên mọi phương diện

Không có gì ngạc nhiên khi Liga dẫn đầu bản danh sách trên. Kể cả khi chưa thể tìm được phong độ đỉnh cao, các cầu thủ Tây Ban Nha vẫn mạnh mẽ và cực kì đáng tin cậy. Andres Iniesta của Roja là cầu thủ đứng đầu danh sách các ngôi sao xuất sắc nhất tại EURO 2012 theo bình chọn của Goal. Các đồng đội của anh, Xavi, Cesc Fabregas, Xabi Alonso, Iker Casillas, Gerard Pique và Sergio Busquets đều đạt điểm trung bình 3 sao hoặc hơn. Điểm số của giải đấu cũng được tăng lên nhờ màn trình diễn xuất sắc của các ngôi sao Real Madrid. Mesut Oezil, Sami Khedira (Đức), Pepe, Fabio Coentrao, Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) đều đã thể hiện ấn tượng. Ngoài ra, còn phải kể tới sự đóng góp của các ngôi sao đến từ những CLB yếu hơn tại Liga, Joris Mathijsen và Adil Rami.

Giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha gây bất ngờ khi xếp vị trí thứ 2. Với 9 trong số 368 cái tên góp mặt tại EURO 2012, giải vô địch Bồ Đào Nha chỉ có 4 cầu thủ đạt ít nhất 40% số trận tại EURO. Số lượng quá thấp là lý do chính dẫn tới thứ hạng cao của giải đấu này. Joao Moutinho, Rui Patricio, Joao Pereira và Nelson Oliveira đều là các tuyển thủ Bồ Đào Nha, đội bóng đã vượt qua bảng “Tử thần”. Họ được chấm trung bình 2,83 điểm. Điểm số của họ cực kì ổn định vì nó chỉ gắn liền với phong độ của đội tuyển Bồ Đào Nha.

Bundesliga có tới 22 cầu thủ đủ tiêu chuẩn góp mặt trong danh sách này. Bastian Schweinsteiger cũng xếp ngang với Iniesta trong danh sách những ngôi sao hàng đầu giải đấu. Bundesliga còn có Mats Hummels, Philipp Lahm, Mario Gomez… Tuy nhiên, điểm số đáng thất vọng của một số ngôi sao Hà Lan, Hy lạp và Ba Lan đã làm giảm điểm số của giải đấu. Hai ngôi sao có số điểm cao nhất đang chơi tại Bundesliga nhưng không phải người Đức là Frank Ribery và Petr Jiracek.

Giải Serie A vẫn chưa chứng tỏ được nhiều tại EURO 2012 với chỉ một chiến thắng tại vòng bảng. Ngôi sao được chấm điểm cao nhất của họ là Andrea Pirlo. Anh cùng với tiền đạo của AC Milan, Zlatan Ibrahimovic, các ngôi sao Daniele De Rossi, Antonio Cassano, Miguel Veloso và Simon Kjaer là những cầu thủ đạt trung bình 3 sao. Nhưng phong độ không tốt của Wesley Sneijder, Mark van Bommel và Philippe Mexes lại làm giảm điểm số của Serie A.

Hai giải vô địch quốc gia xếp tiếp theo là giải quốc nội Ukraina và Nga. Việc đội tuyển quốc gia Nga và Ukraina gần như được lập nên từ các cầu thủ đang thi đấu trong nước là một minh chứng cho sức mạnh của giải vô địch quốc gia nước họ. Andriy Shevchenko (Ukraina) và Alan Dzagoev (Nga) là hai ngôi sao sáng nhất.

Premier League rõ ràng là giải đấu có nhiều cầu thủ góp mặt tại EURO 2012 nhất. Nhưng những ngôi sao vẫn mê hoặc công chúng Anh mỗi tuần lại đang là nỗi thất vọng lớn ở EURO. Toàn bộ danh sách 23 cầu thủ Anh đều đang thi đấu tại Premier League và tất cả họ (kể cả Rooney) đều đang thất bại trong việc tỏa sáng tại EURO. Điểm số của họ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi thất bại của Giovanni Trapattoni và đội tuyển CH Ireland. Một số cái tên lớn như Robin van Persie, Mario Balotelli và Petr Cech đều đã gây bất ngờ, nhưng là bất ngờ tiêu cực. Cầu thủ Premier League đang nhận điểm cao nhất, thật không tin được, lại là Nicklas Bendtner.

Pháp và Hà Lan đều tự hào khi sở hữu những ngôi sao đẳng cấp thế giới như Frank Ribery, Karim Benzema, Wesley Sneijder hay Arjen Robben. Nhưng tất cả họ đều đã ra nước ngoài thi đấu. Giải đấu chỉ còn một số đại diện đang chơi cho những đội tuyển quốc gia không quá nổi bật ở EURO. Thực tế thì hai cầu thủ được đánh giá cao nhất của Ligue 1 và Eredivisie là Stephan Andersen (Evian) và Przemyslaw Tyton (PSV).

Giải vô địch quốc gia Hy Lạp hoàn thành top 10. Đội bóng của HLV Fernando Santos là một trong số những đội bóng được chấm điểm thấp nhất vẫn chưa bị loại khỏi EURO. Vasilis Torosidis là cầu thủ Hy Lạp được đánh giá cao nhất (3 sao).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X