Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hồ sơ Euro 2012: Chủ nhà không "có duyên" với trận khai mạc

Thứ Sáu 08/06/2012 09:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ khi EURO thay đổi thể thức (năm 1984) đến nay, mới chỉ có hai đội chủ nhà vượt qua được áp lực trong ngày khai mạc để giành chiến thắng. Đêm nay, liệu Ba Lan có thể làm được điều kỳ diệu ấy?

Trước EURO 1984, VCK giải vô địch châu Âu chưa có vòng đấu bảng và chỉ có sự tham dự của 4 đội tuyển. Đến năm 1984, thể thức VCK EURO thay đổi: có vòng đấu bảng, trận khai mạc và nước chủ nhà được chỉ định từ trước khi diễn ra vòng loại. Pháp trở thành chủ nhà đầu tiên của EURO hiện đại. Và Les Bleus đã mở hàng cho loạt trận khai mạc bằng chiến thắng 1-0 trước Đan Mạch.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã 6 trận khai mạc trôi đi, chỉ thêm ĐT Bỉ (đồng chủ nhà) được hưởng niềm vui chiến thắng (thắng 2-1 trước Thụy Điển tại trận khai mạc EURO 2000). Có lẽ nguyên nhân bởi trong những trận đấu khai màn này, yếu tố căng thẳng, kịch tính và bất ngờ luôn xuất hiện.

Liệu Ba Lan (trên) có vượt qua được cái dớp đội chủ nhà gặp khó khăn trong trận khai mạc
Liệu Ba Lan (trên) có vượt qua được cái dớp đội chủ nhà gặp khó khăn trong trận khai mạc

Ở kỳ World Cup gần nhất cũng không phải một ngoại lệ. Những tưởng, chủ nhà Nam Phi sẽ thắng Mexico ở trận cầu mà họ chơi rất tốt sau bàn mở tỉ số phút 55, song rốt cuộc Nam Phi lại bị chia điểm. Tại World Cup 1994 (các VCK World Cup 1998, 2002 chủ nhà không đá trận khai mạc, mà là đội ĐKVĐ), chủ nhà Mỹ cũng phải chia điểm với ĐT Thụy Sỹ (1-1)…

Trở lại với các trận khai mạc EURO, do chịu áp lực quá lớn từ các CĐV nhà và cảm giác bỡ ngỡ từ các tuyển thủ, nên việc phải đá trận đầu tiên trở thành nỗi e sợ với những đội chủ nhà. Minh chứng rõ ràng nhất là 2 ông lớn Anh (đăng cai EURO 1996) và Bồ Đào Nha (2004) cũng chỉ nhận được kết quả hòa hoặc thua ở trận khai màn.

Cho đến tận bây giờ, giới chuyên môn cũng như NHM vẫn không thể giải thích tại sao cái dớp chủ nhà lại lớn đến thế. Tại sao tất cả các trận khai mạc EURO (và đa phần các trận mở màn ở World Cup) chỉ có tối đa 3 bàn thắng? Vì sao chủ nhà hay bị cầm hòa 1-1, thua tối thiểu hoặc sát nút? Hoặc vì sao trận khai mạc luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ?

Không được đánh giá cao, non kinh nghiệm trận mạc, nhưng biết đâu Ba Lan lại vượt qua cái dớp chủ nhà trong ngày ra quân để trở thành “ngựa ô” tại EURO 2012? Có lẽ dù thắng, thua hay hòa, thì chủ nhà Ba Lan và Hy Lạp vẫn tiếp tục viết lên những điều kỳ thú tại các VCK EURO.

Những trận khai mạc gần đây

2008: Thụy Sỹ - Czech: 0-1
Thụy Sỹ thua trận khai mạc và sau đó bị loại ngay từ vòng bảng.

2004: Bồ Đào Nha - Hy Lạp: 1-2
Chủ nhà BĐN bị Hy Lạp hạ gục ngay ở trận khai mạc, sau đó họ cũng thua chính đối thủ này ở trận chung kết.

2000: Bỉ - Thụy Điển: 2-1
Đồng chủ nhà Bỉ bị loại ngay từ vòng bảng, bất kể họ có màn ra quân ấn tượng trước Thụy Điển.

1996: Anh - Thụy Sỹ: 1-1
Anh bị dội một gáo nước lạnh ngay ngày khai mạc khi bị Thụy Sỹ cầm chân.

1992: Thụy Điển - Pháp: 1-1
Thụy Điển lần đầu tiên đăng cai EURO đã thi đấu khá thành công khi hòa Pháp ở trận ra quân và chung cuộc đồng hạng ba.

1988: Đức - Italia: 1-1
Đức gặp phải Italia ngay ở trận khai mạc và bị cầm chân 1-1, sau đó phải dừng bước ở bán kết.

1984: Pháp - Đan Mạch 1-0
Pháp có sự khởi đầu suôn sẻ khi đánh bại Đan Mạch, để rồi thẳng tiến tới chức vô địch châu Âu lần đầu tiên.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Balotelli, chỉ một cái tên thôi cũng đủ để khiến các cổ động viên Italia trào lên một cảm giác khó tả. Đó là sự tự hào về một trong những chân sút tài năng nhất của bóng đá Ý sau đỉnh cao World Cup 2006; là sự khó hiểu về một cá tính phức tạp và đa chiều trong giới túc cầu giáo; và là sự nuối tiếc về một tài năng sớm nở chóng tàn. Nhưng nếu phải chọn ra một từ để miêu tả con người Balotelli, đó có lẽ là “bản năng”.

Xem thêm
top-arrow
X