Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha: Khẳng định và hoài nghi

Thứ Tư 20/06/2012 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tây Ban Nha hiện vẫn là đương kim vô địch châu Âu và thế giới. Tuy nhiên, với hình ảnh không còn long lanh như đã thể hiện ở vòng bảng, rất nhiều hoài nghi đang bao trùm đội bóng xứ Bò tót trước trận chiến với Pháp ở tứ kết EURO 2012.

1. Tây Ban Nha đã giữ đúng lời hứa khi không cùng Croatia làm nên một trận hòa 2-2 để loại ĐT Italia. Các học trò của HLV Del Bosque đã chơi với quyết tâm cao nhất, thi đấu đúng với tinh thần của những matador thực thụ, sòng phẳng và chính trực. Tuy nhiên, chiến thắng nhọc nhằn 1-0 của thầy trò HLV Del Bosque lại chứa đựng một mối hoài nghi khác, về cơ hội bảo vệ ngai vàng tại Ba Lan & Ukraine.

tây ban nha
 

Có thể nói, chiến thắng của TBN chỉ xứng đáng được tôn vinh ở khía cạnh hình ảnh. Họ đã chơi đúng với tư thế của một đội bóng lớn, không toan tính nhỏ nhặt. Trên lý thuyết, TBN muốn Croatia đi tiếp, hơn là Italia. Khi đó họ sẽ sớm loại bỏ được một mối nguy hiểm trong hành trình bảo vệ ngai vàng. Nhưng danh dự của một nhà ĐKVĐ và danh tiếng của một nền bóng đá lớn khiến họ phải chơi như những chiến binh nghĩa hiệp.

Nhưng chiến thắng của TBN lại không thực sự được ngợi ca ở khía cạnh chuyên môn. Việc ƯCV vô địch số một mà chỉ thắng Croatia với tỷ số tối thiểu và suýt thua nếu không có may mắn, thì không thể được xem là thuyết phục.

2. Thực tế, HLV Del Bosque đã chỉ đạo các học trò chơi y hệt như trận hòa Italia và chẳng khác nào chiến thuật từng giúp họ lên ngôi tại World Cup 2010 với một loạt chiến thắng 1-0 từ đầu vòng knock-out tới trận chung kết. Đó là lối chơi thận trọng đến nhàm chán. Đội hình gần như không có tiền đạo. Ông đã tận dụng triệt để quá mức khả năng cầm bóng của những Iniesta, Xavi,… để biến trận đấu trở thành buổi tập chuyền bóng nhàm chán. Họ chỉ đưa bóng về cầu môn đối phương khi thực sự thuận lợi và an toàn. Trên lý thuyết, không sớm thì muộn, TBN vẫn có thể ghi bàn và chiến thắng. Song khi đối phương chơi phòng ngự phản công xuất sắc, thì sự thận trọng thái quá đó lại là con dao hai lưỡi.

Đơn giản, những chiến thắng 1-0 bao giờ cũng mong manh và tiềm ẩn đầy rủi ro. Đơn cử ở trận thắng Croatia 1-0 vừa rồi, TBN có thể đã thất bại nếu Rakitic chính xác hơn trong cú đánh đầu ở giữa hiệp 2, nếu thủ thành Casillas không thi đấu xuất thần và đặc biệt, nếu trọng tài thổi phạt pha phạm lỗi thô bạo của Ramos trong vòng cấm.

3. TBN đến giờ vẫn chưa phải trả giá vì lối chơi vị kỷ và thận trọng của mình. Nhưng lưu ý, rất nhiều cầu thủ Barca của TBN mùa vừa qua đã phải nếm trải cay đắng bởi thứ triết lý tiqui-taca rất hoa mỹ, nhưng cực đoan khi bị lạm dụng.

Kết cục cuối cùng của TBN tại EURO 2012 chỉ có thời gian mới có thể trả lời. Nhưng trước tiên, vẫn xin chúc mừng họ bởi tinh thần thi đấu đầy nghĩa hiệp ở trận thắng Croatia rạng sáng qua!

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X