Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa Tây Ban Nha: Tự giới hạn sức tấn công?

Thứ Bảy 23/06/2012 13:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có vẻ Del Bosque đang băn khoăn với việc chọn Cesc Fabregas hay Torres đá chính, nhưng vấn đề về hiệu quả lối chơi của Tây Ban Nha (TBN) còn phụ thuộc nhiều ở màn trình diễn khu trung tuyến, nơi dường như TBN đang tự “định mức” sức tấn công của mình thông qua việc sử dụng quá nhiều tiền vệ trung tâm.

TBN đã vô địch thế giới với rất nhiều con người đang có mặt ở EURO này và cả hệ thống thi đấu hiện tại. Nhưng qua thời gian, đối thủ thì thích nghi với tiqui-taca hơn còn những người “làm nên” tiqui-taca không phải lúc nào cũng chơi tốt với mọi cách bố trí.

Theo phân công thì chỉ Xavi - Alonso - Busquets chiếm lĩnh tuyến giữa, nhưng trong trận gặp Italia, TBN xuất phát với 6 “tiền vệ” mà ai trong số đó cũng có thể đá tốt ở giữa sân, kể cả 2 người chơi lệch biên là Iniesta và Silva. Nhờ vào phẩm chất kĩ thuật và tư duy chiến thuật, 6 “tiền vệ” này vẫn tạo dựng được sự mạch lạc trong triển khai thế trận, nhưng không hẳn ở khâu tạo ra đột biến lúc hãm thành. Điều này đã thể hiện trong trận mở màn với Italia.

Dùng đồng thời Alonso và Busquets không hẳn là giải pháp tốt
Dùng đồng thời Alonso và Busquets không hẳn là giải pháp tốt

Torres xuất hiện trước một phép thử không mạnh trong phong tỏa đối thủ từ tuyến hai là CH Ireland. Kết quả thật mĩ mãn: TBN chỉ tấn công và không ai nhắc đến sự ngột ngạt của khu trung tuyến nữa. Nhưng Croatia tái hiện lại vấn đề: Trước một đối thủ giàu kĩ thuật lẫn sức tranh chấp, Torres chưa đạt phong độ cao để mang tới sự khác biệt, dù rất chăm chạy chỗ. Khi đó, thế công TBN không được khoáng đạt.

Nhiều “đạo diễn” tuyến giữa quá cũng khiến Xavi, Alonso hay Busquets (X.A.B) khó thể hiện mình. TBN đã lên ngôi ở Nam Phi với bộ ba này, nhưng đấy là khi Del Bosque, nếu không sử dụng hai chân sút (Villa - Torres), ông cũng ưu tiên cho 1 tiền đạo đá lùi và đa dạng trong lối chơi là Pedro xuất phát để làm sinh động hơn các pha tấn công và mở rộng không gian chơi bóng. Silva bây giờ toàn diện hơn Pedro, nhưng vẫn là tiền vệ, mà TBN cần những tiền đạo, di chuyển, đột phá, sút bóng và nhanh nhẹn hơn lúc gặp phải “xe bus”.

Dường như X.A.B phải “nhường nhịn” nhau trong việc thể hiện vai trò làm chủ khu giữa sân của mình. Cả ba người này đều cần không gian để phát huy tốt nhất khả năng, và khi khoảng trống là điều xa xỉ, về tổng thể, họ đang chơi không thật sự đạt. Mà khoảng không càng hẹp hơn khi Silva và Iniesta cũng hay bó vào trung lộ để kiến tạo.

Cứ cho là X.A.B vẫn nhường nhau được đi, thì lại có một câu chuyện khác mà Del Bosque có thể phải tính tới: Xavi không còn sung sức như 2 năm trước và phong độ mờ nhạt của Busquets, người như không biết mình tồn tại trên sân ở vai trò nào! Vậy thì phải thay đổi?

Điểm nhấn Busquets - Alonso

Nếu thay một trong hai tiền vệ phòng ngự này ra, có thể mặt trận tấn công TBN sẽ nhịp nhàng hơn nữa. Del Bosque có thể thử nghiệm nhiều phương án tác chiến khác hứa hẹn hơn. Cesc có thể đá hộ công sau Torres, đó là một gợi ý để gia tăng sức ép lên khu cấm địa Pháp.

Iniesta có thể được rút về chơi như tiền vệ trung tâm để nhường chỗ cho 1chân chạy cánh khác. Navas là một gợi ý về việc gia tăng sức tấn công biên, Pedro hay Cazorla cũng thế. Dù đây là phương án khó xảy ra đầu trận, đó cũng thể là giải pháp dự phòng tốt. Silva cũng có thể chơi như một tiền đạo lùi, để nhường biên phải lại cho các cầu thủ kể trên.

Quan trọng không kém là Xavi sẽ có nhiều đất diễn hơn, Alonso hoặc Busquets cũng vậy dù người sau không thực sự đáng tin nếu phải cáng đáng vai trò đánh chặn với phong độ thế này. TBN ngày càng nhuần nhuyễn hơn trong khâu kiểm soát bóng và di chuyển chiến thuật. Đấy là điều logic vì họ ổn định trong con người, triết lý bóng đá và HLV. Kiểm soát bóng tốt giúp họ phòng ngự chủ động và việc sử dụng tới 2 tiền vệ phòng ngự không hẳn đã gia tăng độ an toàn cho tuyến sau, ngược lại nó làm giảm đi hiệu quả tấn công của họ.

Có thể Del Bosque cho rằng Puyol vắng mặt và cần gia cố thêm hàng thủ, nhưng với Alonso - Busquets, TBN cũng chẳng cứng cáp hơn trong chống phản công vỗ mặt. Italia và Croatia đều đã lên bóng nhanh và uy hiếp được Casillas, một phần vì TBN đã không tạo ra nhiều bất ngờ trong triển khai bóng tuyến trên dẫn đến áp lực cho đối phương không cao.

Người viết không tin rằng TBN sẽ phải trả giá trước Pháp cho việc sử dụng cả Busquets và Alonso, vì với chất lượng kĩ thuật và độ ăn ý toàn đội, TBN vẫn vượt trội. Nhưng đội bóng của Del Bosque sẽ thực sự vất vả để tạo đột biến nếu tự giới hạn sức tấn công như thế. Để có bàn thắng hoặc những pha bóng bất ngờ, có lẽ lại phải chờ những khoảnh khắc thiên tài của “tiền đạo” Iniesta, người đã 2 lần đoạt giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận ở vòng bảng.

Nhưng Del Bosque có muốn thay đổi không và nếu có, ông sẽ loại Alonso hay Busquets? Không dễ để trả lời!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X