Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Xe tăng" Đức hùng dũng húc đổ "bức tường bê tông" Hy Lạp

Thứ Bảy 23/06/2012 01:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giống như trận tứ kết đầu tiên, đội mạnh hơn đã giành chiến thắng dù cũng vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của đối thủ dưới cơ. Hy Lạp đã chơi một trận đáng khen, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng ngay cả khi cơ hội làm nên cơn địa chấn gần như bằng không. Có thời điểm, Hy Lạp đã đẩy Đức vào trạng thái âu lo khi họ xuất sắc san bằng tỷ số song đẳng cấp của một đại gia đã giúp Đức từng bước vượt qua khó khăn để rồi giành chiến thắng chung cuộc 4-2.

HLV Joachim Loew đã gây sốc cho tất cả khi sắp xếp một hàng tấn công mới toanh tại trận tứ kết bao gồm lão tướng Miroslave Klose đá cắm và hỗ trợ cho chân sút xuất sắc thứ 2 trong lịch sử Mannschaft từ hai bên là Marco Reus cùng Andre Schurrle. Như vậy, 3 gương mặt đã có mặt trong đội hình xuất phát trong cả 3 trận vòng bảng Mario Gomez, Lukas Podolski và Thomas Muller bất ngờ bị đẩy lên băng ghế dự bị. Nếu như việc Klose thay thế Mario Gomez xét cho cùng hoàn toàn có thể hiểu được, bất chấp Super Mario đã ghi được 3 bàn từ đầu giải bởi chân sút 34 tuổi gốc Ba Lan chơi khôn ngoan hơn, tinh quái hơn, biết cách phối hợp hơn với đồng đội chứ không hẳn chỉ chăm chăm săn bàn. Ngoài ra, Klose thực sự vẫn luôn giữ được cảm giác ghi bàn tại ĐT Đức. Trong khi đó, xét về mọi mặt (đẳng cấp, tên tuổi, thâm niên khoác áo ĐTQG,...) của cả Reus lẫn Schurrle còn quá ít ỏi (đây là trận đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của cả hai), không thể sánh bằng những người họ thay thế. Không những vậy, có thể Podolski không đáp ứng đuợc yêu cầu nhưng Muller quả thực đã chơi tròn vai nên việc họ ngồi ngoài chắc chắn là một canh bạc mạo hiểm của Loew. Phải chăng ông muốn tạo ra đột biến trên hàng công để mang đến những điều mới mẻ cho đối thủ với mục tiêu: công phá bằng được lối chơi siêu phòng ngự đổ bê-tông trứ danh bởi Reus và Schurrle được trông đợi sẽ cải thiện đáng kể về khoản tốc độ tấn công khi mà cặp Podolski - Muller bị đánh giá hơi chậm chạp. Tuy nhiên, nếu chẳng may họ im tiếng và ảnh hưởng đến khả năng giành chiến thắng của "Xe tăng" thì đó cũng là chuyện dễ hiểu. Dẫu sao, vẫn còn đó một nhạc trưởng Mesut Ozil được hy vọng sẽ bắt đầu toả sáng từ trận đấu này sau khi thể hiện khá thường tại vòng bảng hay một Bastian Schweinsteiger, thủ lĩnh tuyến giữa với những năng lực tiềm ẩn không thể đoán định. Chỉ cần những khoảnh khắc thiên tài xuất hiện ở hai con người này thì Đức hoàn toàn có thể nghĩ tới thắng lợi. Tại hàng thủ, Boateng trở lại sau án treo giò và Lars Bender lại quay về chỗ quen thuộc phía ngoài đường piste, mặc cho anh đã ghi bàn khá đẹp trong chiến thắng Đan Mạch 2-1. Về phần ĐT Hy Lạp, tổn thất lớn nhất của họ là sự vắng mặt của tiền vệ quan trọng nhất kiêm đội trưởng, Karagounis do án treo giò. Thay thế cái tên kỳ cựu 35 tuổi là Grigoris Makos, cầu thủ đang chơi bóng ở trong nước và mới trên 10 lần khoác áo ĐTQG. Bên cạnh đó, hậu vệ trái Jose Holebas cũng vắng mặt vì lý do tương tự và Torosidis được trám vào lỗ hổng này ở hàng thủ.

Đúng như nhận định của các chuyên gia, Đức dâng cao đội hình lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và tốc độ đúng là công cụ chính của ĐT Đức trong trận này. Họ lên bóng ào ạt từ nhiều hướng và dù cho Hy Lạp đã căng sức chống đỡ với sự tập trung tối đa, Đức vẫn sớm có được những tình huống ăn bàn. Phút thứ 2, Marco Reus căng ngang khó chịu từ cánh phải nhưng lại sửa lưng Klose và không lâu sau đó, mành lưới của Hy Lạp đã phải rung lên sau pha băng vào kết thúc cận thành của Schurrle, xuất phát từ cú sút xa bị thủ thành đối phương cản phá của Schweinsteiger. Đáng tiếc, bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Xem lại pha quay chậm thì tỏ trọng tài đã xử lý đúng. Phút thứ 8, Hy Lạp bất ngờ có cú sút đầu tiên về khung thành Neuer từ đôi chân của Makos nhưng chẳng gây chút nguy hiểm nào.

Ý đồ chơi nhanh và sớm đánh đòn phủ đầu lên đối thủ chưa phát huy hiệu quả, thậm chí Đức cũng không tỏ ra quá áp đảo Hy Lạp. Nhà cựu vô địch Euro 2004 vẫn thỉnh thoảng có được những đòn đánh trả tuy chưa đe doạ được ai song chỉ cần một thoáng sơ sểnh, Đức chắc chắn sẽ lãnh đủ. Tuy nhiên, cục diện vẫn nằm gọn trong tay ĐT giàu truyền thống nhất lục địa già. Phút 22, Đức có màn bật tường trung lộ cực đẹp, xé toang hàng thủ Hy Lạp. Trái bóng lần lượt qua chân Khedira, Schurrle, Reus rồi dừng lại ở Ozil song pha kết thúc của tiền vệ đang khoác áo Real đã không thắng được Sifakis. Ngay sau đó, Marco Reus ập vào dứt điểm dũng mãnh và thêm một lần, thủ thành ban đầu chỉ sắm vai số 2 của Hy Lạp chặn đứng thành công. Chỉ trong vòng vài phút, khung thành Hy Lạp không ngừng chao đảo dữ dội nhưng cái duyên lại chưa đến với cỗ "Xe tăng". Vẫn lại là Reus sút căng ngang qua cầu môn mà nếu Klose kịp băng vào tiếp ứng thì rất có thể bàn thắng sẽ đến và khoảng vài chục giây sau, phát hiện lớn nhất của Bundeslga mùa vừa rồi trong màu áo Monchengladbach (nhưng kể từ ngày 1-7, Reuse sẽ khoác áo nhà ĐKVĐ Dortmund) tung ra cú volley trái phá, chỉ có điều bóng không đi trúng địch. Reus thể hiện được sức trẻ, lòng nhiệt huyết, khát khao cống hiến song anh vẫn thiếu một chút điềm tĩnh cần thiết.

Phút 31, Hy Lạp có đợt phản công khá sắc và kết thúc bằng cú sút tầm thấp từ ngoài vòng cấm của Ninis, buộc Manuel Neuer phải trổ tài. Có vẻ hôm nay, Ozil chơi khá tốt, phần nào chứng tỏ được đẳng cấp của mình. Anh thường xuyên khuấy đảo hàng phòng ngự đối thủ bằng kỹ thuật và sự tinh ranh. Phút 35, sau một pha dắt bóng "lả lướt", Ozil đẩy nhẹ cho người đồng đội cùng CLB Real, Khedira và tiền vệ này lập tức vung chân đá căng từ ngoài vạch 16m50 nhưng Sifakis đã tóm gọn dễ dàng. Tuy nhiên, vài phút sau, thế bế tắc đã được khai thông. Ở cự ly khoảng 25m, hơi chếch bên cánh trái, đội trưởng Phillip Lahm quyết định thực hiện cú nã đại bác bằng mu giữ song trái bóng đã hơi ăn ra má ngoài và chính vì lẽ đó, Sifakis đành chịu bó tay dù đã bay người hết cỡ. Người thủ quân đáng kính của Mannschaft không ghi nhiều bàn (mới là pha lập công thứ 5 cho ĐTQG) nhưng bàn nào cũng rất đẹp mắt.

Tỷ số đã được mở và Đức chơi hưng phấn hơn hẳn. Trên khán đài, nữ thủ tướng Angela Merkel không thể giấu nổi nụ cười thật tươi. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Schurrle định bắt chước Lahm nhưng có lẽ anh chưa đủ trình độ cũng như một chút may mắn nên trái bóng chỉ có thể bay chệch cột dọc trong gang tấc. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Hy Lạp có liền hai sự thay đổi người khi Gekas và Fotakis được tung vào sân, trong đó Gekas từng nhiều năm chơi bóng tại Bundesliga. Đức giữ nguyên áp lực lên cầu môn đối phương còn Hy Lạp đã mạnh dạn tổ chức lên bóng nhiều hơn nhờ sự hiện diện của Gekas. Thực ra, nếu muốn làm nên chuyện, Hy Lạp không thể mãi thủ thế "rình rập cơ hội" mà phải chủ động tìm kiếm bàn thắng hơn. Và rồi, đến phút 56, một cơn địa chấn đã nổ ra trên sân Arena Gdansk. Trong một đợt phản công chớp nhoáng, Salpingidis thoát xuống tốc độ bên cánh trái và căng thuận lợi vào phía trong. Samaras đã ập vào đúng lúc, dễ dàng hạ gục Neuer và đem lại sự bùng nổ cho các CĐV nhà trên khán đài.

Trận đấu trở về vạch xuất phát nhưng Hy Lạp giờ đây đã là trở thành một đội khác hẳn, đáng sợ và khó lường hơn. Tuy nhiên, trật tự máu chóng được thiết lập lại. Phút 61, Boateng tạt bóng từ cánh phải, hơi cao so với Klose nhưng ở phía sau, Sami Khedira bỗng chốc xuất hiện đầy bất ngờ và bằng động tác vung chân vảy má ngoài ở trên cao, anh đã làm tung nóc lưới Hy Lạp. Một bàn thắng đẹp đến từ một chuyên gia phòng ngự. Sự lên tiếng của Khedira là rất đúng lúc và mọi thứ lại hoàn toàn nằm trong tay người Đức. Song Loew thừa hiểu khoảng cách 1 bàn mong manh đến mức nào nên ông đã điều chỉnh hàng công với việc tung Muller vào thay Schurrle và chiến thắng cũng mau chóng được củng cố vững chắc. Ozil thực hiện cú sút phạt bên cánh phải và thủ thành Sifakis băng ra cản phá thiếu tỉnh táo, tạo điều kiện cho sát thủ Miroslav Klose thoải mái bật cao đánh đầu vào lưới trống. Chưa đầy một phút sau, Klose suýt lập được cú đúp nếu như Sifakis không xuất sắc chặn đứng cú dứt điểm của anh ở cự ly chưa đến 10m.

Không còn gì để mất, Hy Lạp buộc phải vùng dậy nhưng rõ ràng, năng lực tấn công của họ, đặc biệt trong trạng thái chủ động, là quá thấp so với trình độ hàng phòng ngự Đức. Bởi thế, chẳng những không có nổi bất cứ một pha uy hiếp nào ra hồn mà ĐT đến từ đất nước của những vị thần còn phải chịu thêm bàn thua thứ 4. Sifakis chặn đứng cú kết thúc của Klose nhưng bóng bật ra đến đúng vị trí của Reus và không một giây chần chừ, tiền vệ 23 tuổi thực hiện cú sút trái phá đầy ngẫu hứng, đưa trái bóng nằm gọn vào góc lưới. Số phận trận đấu coi như đã an bài và Hy Lạp cùng lắm chỉ dám mơ đến một bàn danh dự nữa mà thôi. Cách biệt đã quá an toàn song người Đức nhất quyết không chịu dừng lại mà nỗ lực ghi thêm bàn. Phút 80, lần lượt Mario Gomez và Mario Gotze đuợc đưa vào sân.

Mesut Ozil vẫn là gương mặt chơi quyết tâm nhất bên phía ĐT Đức và anh ra sức cố gắng tìm kiếm bàn thắng cho riêng mình nhưng rốt cục, Ozil đã thất bại. Cụ thể, anh đã được trao hai cơ hội khá thuận lợi song kết quả cuối cùng đều chỉ là các pha dứt điểm "gãi ngứa" cho Sifakis. Trong khi đó, cần phải dành lời khen ngợi cho tinh thần của người Hy Lạp. Họ không nao núng hay có dấu hiệu buông xuôi mà vẫn chiến đấu đến cùng để rồi đuợc hưởng thành quả xứng đáng. Trái bóng đã trúng vào tay Boateng sau động tác xử lý của Fotakis và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Hôm nay, quả là một ngày tồi tệ của hậu vệ Bayern Munich. Ở bàn thua đầu tiên, Boateng cũng rất đáng bị chê trách bởi đã tỏ ra quá hờ hững và không chịu cản phá Samaras quá quyết liệt. Trách nhiệm sút 11m được giao cho Salpingidis và anh dễ dàng đánh lừa Neuer, ấn định tỷ số 4-2 cho trận tứ kết thứ 2.

Tuy chiến thắng này của Đức không quá thuyết phục nhưng điều quan trọng là họ đã có mặt ở bán kết, khiến Euro 2012 năm nay chắc chắn không còn khả năng xuất hiện bất ngờ (bởi hai trận tứ kết còn lại quy tụ toàn đại gia và ai vào bán kết cũng là xứng đáng). HLV Joachim Loew sẽ phải cải thiện rất nhiều, nhất là ở hàng phòng ngự khi mà Boateng đã chứng tỏ anh chính là mắt xích yếu nhất. Ông cũng cần phải xem xét lại cách bố trí hàng công vì có vẻ không nên tiếp tục thử nghiệm Schurrle và việc Reus tiếp tục được ra sân hay không cũng là vấn đề đáng bàn. Dù đã ghi được bàn và cũng tham gia khá nhiều vào các đợt tấn công của đội nhà song hiệu quả của Reus không cao.

Đội hình thi đấu
Đức:
Neuer; Boateng, Hummels, Badstuber, Lahm; Khedira, Schweinsteiger; Reus (Gotze 80'), Ozil, Schurrle (Muller 67'); Klose (Gomez 80')
Hy Lạp: Sifakis; Torosidis, Sokratis, Papadopoulos, Tzavellas (Fotakis 46'); Makos (Liberopoulos 72'), Maniatis, Katsouranis, Ninis (Gekas 46'); Salpingidis, Samaras.

ĐứcThông sốHy Lạp
76%Tỷ lệ giữ bóng24%
26Tổng số cú sút10
12Trùng cầu môn3
8Ngoài cầu môn6
6Thủ môn cản phá1
10Phạt góc1
9Phạm lỗi10
5Việt vị2
0Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0


  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X