Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Giao hữu: Tân binh Fabregas lần đầu nổ súng, Chelsea thắng "sân sau" Vitesse 3-1

Thứ Năm 31/07/2014 05:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Rốt cục phải đến khi được gặp đội bóng Hà Lan có mối quan hệ vô cùng khăng khít, Chelsea mới giành được thắng lợi đậm đà nhất kể từ đầu chuyến du đấu châu Âu đến giờ. Trong đó, Cesc Fabregas đã có bàn đầu tiên cho Chelsea còn tân binh sáng giá khác Costa cũng chơi rất tốt.

Chẳng sai khi nói rằng Vitesse Arnhem đích thực là "sân sau" của Chelsea dù trên thực tế, cả hai chẳng hề có "dây mơ rễ má" nào liên quan đến vấn đề sở hữu bởi khoảng 3-4 năm trở lại đây, không hiểu sao Vitesse trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều sao trẻ Chelsea cần phải tích luỹ thêm kinh nghiệm thi đấu theo các thoả thuận cho mượn. Ngay tại thời điểm này, Vitesse đang sở hữu hai gương mặt trẻ thuộc biên chế "lớp kế cận" của The Blues gồm hậu vệ sinh năm 1994 người Brazil, Wallace và tiền vệ sinh năm 1995 người Burkina Faso, Bertrand Traore (dù trẻ như thế nhưng Traore đã là thành viên của ĐTQG Burkina Faso). Cả hai đều có mặt trong đội hình xuất phát của Vitesse nghênh chiến các vị khách quý Chelsea. Ngoài ra, hồi mùa hè năm ngoái, Vitesse từng bán đứt tiền vệ trẻ giàu triển vọng Van Ginkel cho Chelsea và hôm nay, Van Ginkel cũng ra sân trong màu áo The Blues để gặp lại đội bóng cũ.

chelsea
Chelsea đã có thắng lợi đậm nhất kể từ ngày đầu của chuyến du đấu châu Âu

Dường như đã tới lúc Mourinho cần phải đề cao việc xây dựng lối chơi, tăng tính gắn kết trong đội hình khi mà mùa giải mới đã tới gần và đội bóng vừa bổ sung thêm vài gương mặt sáng giá chứ không còn là thử nghiệm nhân sự. Bởi thế, "Người đặc biệt" đã đưa ra sân toàn cầu thủ của đội 1 và không có bóng dáng bất cứ một tài năng trẻ nào. Tuy nhiên, thủ quân John Terry đã ngồi ngoài và Ivanovic được kéo vào trong đá cặp trung vệ với Gary Cahill còn hai cánh do Cesar Azpilicueta và tân binh Filipe Luis đảm trách. Mourinho từng tuyên bố rằng mùa tới, ông sẽ nhiều lần thực hiện cách sắp xếp này cho hàng phòng ngự. Trận này, Mourinho có xu hướng áp dụng đấu pháp 4-4-2 khi đưa ra sân hai tiền đạo "hàng hiệu" cùng mang quốc tịch TBN: Bản hợp đồng mới đắt giá Diego Costa và cựu binh vẫn giữ kỷ lục về mức phí chuyển nhượng tại Premier League, Fernando Torres. Tân binh đáng chú ý thứ 3 mà Chelsea đưa về trong mùa hè, Cesc Fabregas vẫn sắm vai ông chủ khu vực giữa sân bên cạnh "máy quét" Matic còn Salah và Van Ginkel sẽ chơi dạt cánh. Trên băng ghế dự bị, "biểu tượng" Drogba luôn trong tư thế sẵn sàng vào sân song rốt cục anh chưa thể có màn tái xuất trong màu áo xanh.

Với một lực lượng mạnh như vậy nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Chelsea sớm mở tỷ số ngay từ phút thứ 4. Thay vì hoàn toàn có thể dứt điểm ngay để ghi bàn bởi trước mặt chỉ còn thủ thành đối phương, Diego Costa lại chọn giải pháp rất đồng đội. Đó là chuyền sang cho Salah ở vị trí thuận lợi hơn và "Messi xứ Ai Cập" đã không thể bỏ lỡ món quà thân ái đó từ người đồng đội mới. Tuy nhiên, trước đó, có vẻ sát thủ được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ giải quyết sự yếu kém của hàng tiền đạo Chelsea mùa tới đã rơi vào thế việt vị khi đón cú chọc khe của Matic. Có bàn dẫn trước, Chelsea càng chơi hứng khởi nhưng không thể tạo ra thế trận áp đảo bởi "quân xanh" Vitesse phản ứng khá mạnh. Đôi lần Petr Cech, thủ thành được cho sẽ mất vị trí vào tay đồng đội trẻ Thibaut Courtois, đôi lần phải trổ tài như một sự khẳng định Chelsea sẽ mắc sai lầm lớn nếu không trọng dụng anh hoặc tệ hơn là bán cho đội khác. Trong đó, nổi bật là pha bật nhảy dùng 5 đầu ngón tay đẩy bóng ra ngoài sau cú sút xa uy lực của một cầu thủ đội chủ nhà.

Tuy nhiên đến phút 24, Chelsea đã gia tăng được cách biệt. Costa bị đội trưởng Vitesse, Guram Kahshia truy cản trái phép ở khoảng cách 20m chính diện với cầu môn. Cesc Fabregas lãnh trách nhiệm sút phạt và bằng cú đá hoàn hảo, F4 đã có bàn đầu tiên trong màu áo mới. Song không vì thế mà Vitesse nao núng tinh thần mà vẫn chơi tốt, đầy quyết tâm cho đến hết hiệp 1 để tạo ra thế trận khá ngang ngửa. Trận này, Fabregas không còn để lại ấn tượng mạnh trong vai trò dẫn dắt lối chơi nên tất yếu, hàng công áo xanh không thể gây được sức ép lớn lên cầu môn đối phương. Ngoài ra, do Van Ginkel lẫn Salah đâu phải tiền vệ cánh chính hiệu nên Chelsea không thể tấn công mạnh từ hai biên. Sau giờ nghỉ giải lao, nhận thấy hàng phòng ngự hoạt động có phần rối loạn vì thiếu người chỉ huy tài ba John Terry, Mourinho đã đưa vị thủ quân đáng kính của đội bóng vào sân và khả năng phòng ngự được cải thiện đáng kể. Song trọng tài từng bỏ qua một lần Gary để bóng chạm tay, bằng không Vitesse đã có thể kiếm được bàn gỡ.

Phút 58, Diego Costa có dịp đối mặt với thủ thành đối phương nhưng đáng tiếc, cú kết thúc của anh quá hiền lành nên không thể thành công. Ngay sau đó, Vitesse đáp trả bằng cú nã đại bác dội xà ngang của Labyad. Có lẽ do cảm nhận được hôm nay mình không có duyên nên Diego Costa đã chấp nhận sắm vai "nhà kiến tạo". Phút 76, trong một đợt phản công nhanh, Costa bứt phá tốc độ, xâm nhập vòng cấm địa rồi chuyền ngang cho Matic (chính là người khởi xướng tình huống này) và trước cầu môn bỏ trống, tiền vệ người Serbia không thể bỏ lỡ. Vậy là, dù không ghi nổi bàn nào nhưng Costa đã để lại dấu giày trong cả 3 bàn thắng của đội nhà. Đến lúc này, Mourinho mới mạnh dạn hơn trong chuyện thay người và liên tiếp các gương mặt trẻ được đưa vào sân. Vitesse nỗ lực đến cùng hòng tìm bàn danh dự song phải đến phút 89, họ mới được đền đáp xứng đáng. Hàng thủ Chelsea đã để lọt Djurdjevic và cầu thủ vừa vào sân này đã lẻn xuống, dễ dành đánh đầu hạ gục Petr Cech, khép lại một trận giao hữu đẹp.

Dẫu không quá ấn tượng nhưng rõ ràng thành tich du đấu của Chelsea đang dần cải thiện qua từng trận (họ đã bị một đội bóng Áo, RZ Pellets cầm chân 1-1 ở trận đầu và tiếp đó, chỉ thắng nổi Olimpija Ljubljana của Slovenia 2-1). Quan trọng hơn, sự hiện diện của những bản hợp đồng mới thực sự đã nâng cấp chất lượng đội bóng đáng kể. Trận tới, Chelsea sẽ hành quân đến đất Đức gặp đối thủ mạnh Werder Bremen.

Đội hình thi đấu của Chelsea: Cech, Azpilicueta, Ivanovic (Chalobah 82'), Cahill (Zouma 80'), Luis (Terry 46'), Van Ginkel (Romeu 67'), Fabregas (Baker 76'), Matic, Salah (Ake 71'), Costa, Torres

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X