Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Hy Lạp: Bằng mọi giá, phải quên "King Otto"

Thứ Sáu 30/05/2014 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 World Cup 2014 là tròn 10 năm từ chiến tích vô địch EURO 2004 gây sốc toàn thế giới của bóng đá Hy Lạp, và đội tuyển của các vị thần muốn thay đổi hoàn toàn diện mạo.

Đội bóng Hy Lạp gồm toàn các cầu thủ có sở trường phòng ngự của HLV Otto Rehhagel đã được thay bằng tập thể tấn công nhiều hơn, của HLV người Bồ Đào Nha Fernando Santos.
 

 

Phép màu của Rehhagel

Năm 2004, tuyển Hy Lạp bị coi như những kẻ ngoài cuộc. Họ chưa từng dự EURO trong 24 năm trước đó, và World Cup 1994, giải đấu gần nhất mà tuyển Hy Lạp tham dự, kết thúc như một thảm họa. Họ không ghi nổi bàn nào và để thua cả ba trận trước… Nigeria, Bulgaria và Argentina.

Năm 2004, mục tiêu của tuyển Hy Lạp chỉ là ghi 1 bàn thắng, hoặc có thể là thắng một trận đấu. Rehhagel biết các đối thủ quá mạnh, nên đề ra kế hoạch phòng ngự triệt để mọi trận. Ông thường bố trí hai lớp phòng ngự dày khoảng 30 mét trước khung thành, bố trí kèm người theo vị trí, bắt chết những cầu thủ quan trọng của đối phương và thường yêu cầu cầu thủ phạm lỗi để chống phản công. Hy Lạp đặt trọng tâm lối chơi vào các tình huống cố định. Họ thường xuyên dùng bóng bổng và đã ghi 3 bàn quan trọng từ đánh đầu.  

Trận chung kết EURO 2004, Hy Lạp tái ngộ Bồ Đào Nha và một lần nữa thắng 1-0, với bàn thắng bằng đầu của Charisteas. Ngôi sao Cristiano Ronaldo khóc nức nở rời sân trong thất bại.

Nhưng sau câu chuyện thần kỳ, bóng đá Hy Lạp đối mặt với hiện tại. Hy Lạp thất bại trong việc tận chiến thắng bất ngờ của họ, ít nhất là trong thời gian đầu. Tình trạng bất ổn như tại World Cup 1994 tái hiện trong đội hình dự Confederations Cup 2005, nơi Hy Lạp thua Brazil 0-3, thua Nhật Bản 0-1 và hòa 0-0 với Mexico. Người anh hùng Rehhagel rơi từ thiên đường xuống mặt đất.

Rehhagel mắc kẹt bởi chính sản phẩm của ông: Hy Lạp không thể thoát khỏi lối phòng ngự tiêu cực như tại EURO 2004. Họ ì ạch, và bị cái bóng quá lớn của chiến thắng bao phủ. Hy Lạp chỉ đứng thứ tư ở vòng loại World Cup 2006 và ĐKVĐ châu Âu lỡ cơ hội dự World Cup thứ hai trong lịch sử.

Mọi thứ được cải thiện từ vòng loại EURO 2008, khi Hy Lạp đứng đầu bảng ở vòng loại. Nhưng họ lại bị loại ngay vòng bảng, sau khi thua Thụy Điển 0-2, thua Nga 0-1 và Tây Ban Nha 1-2. Tại giải đấu này, tấn công một lần nữa là vấn đề lớn của Rehhagel.

Lần xuất hiện thứ hai của Hy Lạp tại World Cup là 2010, nơi họ thắng trận play-off trước Ukraine. Lần này, Hy Lạp thắng Nigeria, nhưng đáng tiếc, bất ngờ thua Hàn Quốc 0-2 rồi thua nốt Argentina. Sau thất bại, Otto Rehhagel nói lời chia tay bóng đá Hy Lạp.

Quyết xây dựng một Hy Lạp mới mẻ

HLV Fernando Santos mang cuộc sống mới đến với bóng đá Hy Lạp. Rất nhiều sự thay đổi nhân sự của ông được tưởng thưởng bằng 17 trận bất bại liên tiếp, giúp Hy Lạp đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng FIFA, vị trí cao nhất trong lịch sử đội tuyển (hiện đứng thứ 10).

“Chúng tôi có bản sắc riêng và sẽ không thay đổi vì bất cứ lý do gì”, ông Santos nói. “Tôi sẽ không theo chiến thuật của Rehhagel. Tôi muốn nói rằng đội tuyển của Santos là một tập thể đoàn kết với triết lý riêng. Chúng tôi muốn thi đấu chủ động, làm chủ các trận đấu”.

Ở vòng loại World Cup 2014, tuyển Hy Lạp đứng thứ hai bảng G sau Bosnia vì kém hiệu số bàn thắng bại. Họ đánh bại Romania 4-2 trong trận play-off để giành vé đi Brazil. Hy Lạp giờ cũng đã tìm thấy “Charisteas mới” của mình, là Kostas Mitroglou, người ghi 1 hat-trick hạ Romania.

World Cup 2014 sẽ là một bước ngoặt của bóng đá Hy Lạp: Thứ bóng đá phòng ngự triệt để kiểu Rehhagel sẽ bị khai tử. Hy Lạp mới, của ông Santos, với tham vọng “làm chủ các trận đấu” sẽ được khai sinh. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X