Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Cầu thủ lương ít, bán độ mới đủ sống?

Thứ Hai 14/04/2014 11:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Năm 2005, vì cuộc sống nghèo khó, những Quốc Vượng, Văn Quyến đã phải bán mình cho quỷ dữ, để nhận lấy những đồng tiền dơ bẩn. Còn bây giờ, liệu cầu thủ cũng hoàn cảnh đến mức phải làm liều?

Lương cầu thủ cao hơn mặt bằng chung

Ở quy chế bóng đá chuyên nghiệp mới, VPF đưa ra mức lương tháng tối thiểu dành cho cầu thủ V.League là 10 triệu đồng, cao gấp 5 lần mức lương cơ bản Nhà nước quy định cho khối doanh nghiệp tại khu vực một. Mức lương tối thiểu đối với cầu thủ hạng Nhất có hợp đồng chuyên nghiệp là 6 triệu đồng, gấp 3 lần mức lương cơ bản Nhà nước.

Mức sống cao, cầu thủ vẫn thích làm liều
Mức sống cao, cầu thủ vẫn thích làm liều

Quy định là vậy, nhưng ở hầu hết các đội bóng, mức lương cầu thủ luôn cao hơn so với giá tối thiểu của VPF đưa ra. Cụ thể, những cầu thủ đá chính, lương dao động 30-40 triệu đồng, còn với những cầu thủ có gắn mác ĐTQG, thì lương còn cao hơn, lên tới 50 triệu đồng, thậm chí là hơn.

Bóng đá vẫn là nghề “hot”, kiếm bộn tiền. Cầu thủ hầu hết đều có xe hơi, hay chí ít là xe máy hạng sang như SH. Trong khi đó, nói về khoản quần áo hàng hiệu, “dế” xịn, cầu thủ không thiếu. Cứ sau những buổi tập, thi đấu, cầu thủ đi chơi ngoài đường chẳng khác nào VIP. Kinh tế khó khăn, nhiều đội bóng cắt giảm lương thưởng hàng loạt, nhưng với thu nhập vài chục tới cả trăm triệu mỗi tháng (nếu được thưởng), cầu thủ Việt vẫn có thể ăn sung mặc sướng như thường. Thậm chí, với những khoản lót tay lớn đầu mùa giải, các cầu thủ có thể làm cả kinh doanh. Khối cầu thủ ở V.League đang là những ông chủ thành đạt, tiền không thiếu.

Thực tế phần lớn các đội bóng từ nghèo tới giầu đều từng nợ lương cầu thủ. Các đội bóng được nuôi sống bằng bầu sữa của những ông bầu, nên nếu làm ăn thua lỗ, việc chậm lương là hoàn toàn dễ hiểu.

Kêu gào chậm lương, nhưng chẳng thấy mấy người bỏ bóng đá bao giờ, trừ khi CLB giải thể. Mức thu nhập thấp nhất của một cầu thủ, cũng cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của xã hội.

Chuyện của Ninh Bình

Hàng loạt cầu thủ Ninh Bình tham gia vào vụ bán độ mới đây, khiến nhiều người đặt câu hỏi phải chăng họ quá nghèo túng là bất chấp tất cả.

Sự thật là bầu Trường từng giảm lương, thưởng, nợ lương tới vài ba tháng là chuyện thường. Từ khi lên V.League, bầu Trường dường như để lại nhiều vụ rắc rối liên quan tới nợ lương. Đình đám nhất là vụ nợ lương 3 tháng cuối năm 2012 khiến cầu thủ đình công.

Trong kinh doanh, bầu Trường cũng phải bị thua lỗ và ông muốn dồn vốn cho những thứ quan trọng hơn. Thế nhưng, bầu Trường cũng chẳng bao giờ quỵt cầu thủ, thậm chí còn khích lệ bằng những khoản thưởng khủng lên tới vài tỷ đồng.

Chẳng hạn với chức vô địch cúp QG 2013, các cầu thủ được thưởng 3 tỷ, chia nhau cũng được gần trăm triệu mỗi người. Tuy nhiên, tiền lót tay của cầu thủ mới đáng nói nhất. Thủ môn Mạnh Dũng về Ninh Bình với giá 12 tỷ. Những cầu thủ khác thấp hơn cũng vài tỷ đồng cho 2-3 năm. Đây là số tiền quá đủ để cầu thủ sống, chưa kể mỗi tháng họ cũng nhận vài chục triệu đồng tiền lương. Đến Văn Quyến gần như ngồi dự bị cả giải, vẫn được hưởng mức lương khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Tiền không thiếu, vì sao cầu thủ lại bán độ? Đây là câu hỏi có lẽ chỉ có dân cầu thủ mới trả lời rõ nhất. Nhưng điều mà ai cũng biết, tiền không bao giờ là đủ và đặc biệt là phần lớn cầu thủ đều có máu mê cờ bạc. Bóng đá Việt Nam không hiếm những cầu thủ bị dân xã hội đen thanh toán, chỉ vì dính tới những trò đỏ đen. Riêng cá độ bóng đá, giới cầu thủ biết quá rõ và chơi cũng quá dễ, nên cứ có cơ hội là họ sẵn sàng “làm thêm”. Vụ cầu thủ Ninh Bình bán độ nếu không bị phát hiện, mỗi cầu thủ đã bỏ túi gần trăm triệu đồng. Thế nhưng, đây mới chỉ là 1 trận đấu, còn rất nhiều trận ở mùa này, mùa trước, nếu họ cũng bán độ, số tiền sẽ là bao nhiêu?

HLV Nguyễn Văn Sỹ cho biết, việc các cầu thủ dính líu đến tiêu cực cũng vì họ không thể hiện được bản lĩnh của mình. Với mức lương, thưởng hiện nay, nếu không ăn chơi bừa bãi, sau khoảng chục năm thi đấu mỗi cầu thủ chắc chắn sẽ có một khoản không nhỏ. Thế nhưng, tất cả đã đánh đổi sự nghiệp của mình, để giờ đối mặt với những án phạt nặng, rơi vào vòng lao lý.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X