Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Mario Mandzukic: Giữa thiên tài và gã điên

Thứ Sáu 11/04/2014 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bayern Munich đã đánh bại Man United chung cuộc 4-2 để đi tiếp vào bán kết Champions League. Người ta nói nhiều đến Arjen Robben sau trận đấu nhưng bàn thắng gỡ hòa nhanh chóng của Mario Madzukic mới là yếu tố tạo nên bước ngoặt của Bayern sau quãng thời gian bế tắc.

Trên khán đài Allianz Arena, dù trống một góc bởi án phạt của UEFA, tên của Mandzukic được reo hò vang dội, theo cách thân thương nhất- “Mandzu”.

Nước Đức- tình yêu của tôi

Mandzukic sinh ra tại ngôi làng nhỏ Slavonski Brod của Croatia, nơi sát với biên giới Bosnia. Dãy hàng rào dây thép gai chằng chịt, những nhóm lính trang bị vũ khí từ đầu tới chân là những hình ảnh choán trọn ký ức thời thơ ấu của chàng trai sinh năm 1986.

Mandzukic
 

Cuộc sống yên bình kéo dài chỉ đúng 6 năm từ khi Mandzukic chào đời. Chiến tranh với Bosnia đã buộc ông Mato Mandzukic đưa toàn bộ gia đình tha hương. “Điều duy nhất tôi quan tâm là sự an toàn của gia đình”- Mato kể. Mato không có lựa chọn nào hơn sống ở một nơi chỉ có máu và súng đạn, mỗi ngày chứng kiến những xác chết ngay bên bệ cửa. Cuộc di cư kết thúc ở Ditzingen, gần Stuttgart, Đức. Đây chính là nơi nhen nhóm cho tình yêu trái bóng của Mandzukic.

Mato cho con trai gia nhập CLB địa phương TSF Ditzingen, còn ông hạnh phúc được tỉ thí tài năng bên cạnh Fredi Bobic, Giám đốc thể thao hiện tại của Stuttgart. “Thật chẳng may là những năm đỉnh cao của ông đã qua đi khi tôi xem ông chơi bóng”, Mario trêu đùa về sự nghiệp ngắn ngủi của ông Mato, vốn kết thúc ở một đội bóng hạng Tư của Đức.

Mandzukic từng thổ lộ “tương lai là thứ ánh sáng dẫn đường” nhưng quá khứ đôi lúc vẫn cứ đeo bám ám ảnh. Năm 1996, gia đình Mandzukic bị chính quyền Đức từ chối đề nghị được tiếp tục tị nạn tại đây. Cả gia đình lại khăn gói trở về vùng Balkan. May mắn, xung đột đã chấm dứt và Mandzukic có cơ hội phát triển tài năng trong màu áo CLB địa phương NK Marsonia rồi dần được chú ý và đầu quân cho Dinamo Zagreb.

Bốn năm gắn bó tại vùng Baden-Württemberg khiến Mandzukic có tình cảm đặc biệt với nước Đức. Anh đã từ chối những lời mời mọc từ Anh, Pháp để chuyển đến đầu quân cho Wolfsburg năm 2010 và 2 năm sau đó gia nhập Bayern Munich. “Nước Đức là ngôi nhà thứ 2 của tôi, đó là lý do tôi gắn bó với nơi đây”, tân binh Mandzukic bộc bạch trong ngày ra mắt Bayern.

Đơn giản, anh là Super Mario I

Man United đã được cảnh báo về sự hiểm nguy có thể đến từ “cái đầu” của Mandzukic. Nhưng rồi những cầu thủ chơi bóng bổng tốt tại nước Anh vẫn không ngăn được Mandzukic bật cao đón bóng ghi bàn. Mandzukic không chỉ nhạy bén trong những pha làm bàn, anh sở hữu cả khả năng chuyền bóng tốt và không bao giờ cho hàng thủ đối phương nghỉ ngơi.

Bên cạnh ghi bàn, nhiều yếu tố khác trên sân cũng kích thích khát khao của Mandzukic. Với anh, sân vận động giống như một đấu trường hiện đại. “Khi tôi ra sân, tôi coi mình như một đấu sĩ, tận hưởng những thách thức và tất nhiên muốn giành chiến thắng”.

Mandzukic từng được gọi là “Super Mario II” khi Mario Gomez còn gắn bó với Bayern Munich. Biệt danh đó vẫn chưa thay đổi số thứ tự khi Mario Goetze từ Dortmund chuyển sang. Nhưng với nhiều người, Mandzukic là “Super Mario I” với tài năng và cá tính đặc biệt.

Tại EURO 2012, khi được hỏi về hiểm họa mang tên Mario Balotelli của tuyển Italy, hậu vệ Slaven Bilic của tuyển Croatia nói: “Thiên tài thường gần với những gã điên, Balotelli đang chạm tới ranh giới đó. Nhưng không lo, chúng tôi cũng có cầu thủ như vậy, Mario Mandzukic”.

Mandzukic không đốt pháo làm cháy nhà, ném phi tiêu vào đồng đội hay đột nhập vào nhà tù dành cho nữ giới. Anh có cuộc sống cá nhân yên bình bên cô bạn gái lâu năm Ivana và cún cưng Lene. Nhưng trên sân cỏ, khó mà đoán định được Mandzukic sẽ làm những gì. Khi còn ở Dinamo Zagreb, Mandzukic thường xuyên nhận thẻ vì những lý do không đâu, chẳng hạn đá bóng ra ngoài sân trước khi trọng tài nổi còi mãn trận, hét vào mặt trọng tài... Khi được hỏi về nguyên do dẫn tới những hành động đó, Mandzukic trả lời ráo hoảnh: “Tôi không đủ động lực chơi với những đội bóng làng”.

Sự ngỗ ngược đó khiến Mandzukic bị CLB đẩy sang Wolfsburg với giá 6 triệu bảng, thấp hơn nhiều so với yêu cầu ban đầu. Tại Wolfsburg, anh có những màn trình diễn tốt nhưng đã xảy ra xung đột với HLV Magath, người đã không ít lần bực bội vì Mandzukic không tập luyện chăm chỉ cũng như thiếu nỗ lực.

“Không có HLV nào có thể chế ngự anh ta”, Magath nhận xét về Mandzukic. “Anh ta là một tiền đạo sắc sảo và mạnh mẽ nhưng thường miễn cưỡng và kiêu ngạo trên sân”. ZDF, một kênh truyền hình dịch vụ tại Đức, miêu tả Mandzukic như sau: “Khi hàng tiền vệ không đưa được bóng tới chân anh ta, anh ta tỏ ra khó chịu và phản ứng như một em bé”. Mandzukic còn rất thích trêu chọc các cầu thủ trẻ, chờ họ thu gọn những quả bóng vào cuối buổi tập rồi chạy ra đá chúng tứ tung một lần nữa.

Nhưng một nhà cầm quân lão luyện như Pep Guardiola biết phải làm gì với Mandzukic. Khi Pep mới đặt chân đến Bayern, đã rộ lên tin đồn ông có xích mích với Mandzukic qua những lần tiền đạo 28 tuổi phải ngồi dự bị. Dần dần những đồn thổi tan biến, chỉ còn lại trên mặt báo lời khen ngợi mà Pep dành cho cậu học trò. Giữa hai người đàn ông cá tính đó tồn tại sự tôn trọng vô hình nhưng sức mạnh mãnh liệt.

Ở Bayern, Mandzukic sống giữa một đội hình toàn ngôi sao lớn.  Anh đang họ tận hưởng cảm xúc vô địch sớm Bundesliga và trên con đường bảo vệ ngôi vương Champions League. Bayern đơn giản không phải là “đội bóng làng” và ở đó Mandzukic thực sự là đấu sĩ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X