Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Thành Long Giang: Khi thiên thần bán mình cho quỷ

Thứ Ba 22/07/2014 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Vốn kín tiếng trên sân cỏ và ngoài đời, chuyện cựu tuyển thủ U23 Nguyễn Thành Long Giang nằm trong số 6 cầu thủ CLB Đồng Nai dàn xếp cá độ gây sốc với nhiều người hâm mộ.

Trong khoảng 10 năm qua, Long Giang là cầu thủ nổi tiếng nhất mà bóng đá Tiền Giang sản sinh. Cầu thủ quê Gò Công cao 1m73, nặng 60kg nhưng được trời phú cho khả năng phán đoán điểm rơi, đọc tình huống xuất sắc. Cộng với những cú tắc bóng trong chân đối phương vô cùng chính xác, Long Giang phảng phất hình dáng trung vệ hào hoa kiểu Italy. Ngoài ra, anh có thể nhô cao đá tiền vệ trụ, hoặc dạt ra biên trấn thủ nhờ thuận cả hai chân.

Long Giang còn sở hữu gương mặt đẹp, với nụ cười hiền thường trực trên môi. Năm 2002 đội Tiền Giang vô địch U15 Quốc gia, Long Giang mang bộ tốc vàng hoe cháy nắng đi dự giải. Không ít người đã tỏ ra thích anh từ đó. Hiện tại trên mạng xã hội vẫn còn fanclub mà người hâm mộ dành riêng cho Long Giang - một trường hợp hiếm với các cầu thủ Việt Nam thời nay.

Long Giang từng được xem là sản phẩm tốt nhất lò đào tạo trẻ Tiền Giang trong hơn chục năm trở lại đây
Long Giang từng được xem là sản phẩm tốt nhất lò đào tạo trẻ Tiền Giang
trong hơn chục năm trở lại đây

Cùng các đồng đội triển vọng Quốc Anh, Nhật Tân, Duy Anh hay Phúc Hiệp... Long Giang góp công giúp đội Tiền Giang vô địch U21 Quốc gia 2006. Năm đó anh được bầu là Cầu thủ trẻ xuất sắc của Việt Nam, và bảo vệ danh hiệu cá nhân một năm sau.

Năm 2008 Long Giang khoác áo U22 Việt Nam dự Merdeka Cup. Anh tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét trên con đường vô địch giải đấu trên đất Malaysia. Một năm sau, khi giành quyền lên chơi ở V-League, Hà Nội T&T đã mời ngôi sao quê Tiền Giang ra sân Hàng Đẫy như sự thừa nhận tài năng của hậu vệ triển vọng này.

Từ bước đệm ấy Long Giang trở thành trung vệ số một của U23 Việt Nam tại SEA Games 25 và 26, lần lượt dưới thời Henrique Calisto và Falko Goetz. Ở tuổi 23, anh đã được xếp đá chính ở đội tuyển quốc gia dự vòng loại World Cup 2014.

Mọi thứ tưởng chừng hoàn hảo với Long Giang thì anh bất ngờ sa ngã khi đang ở độ chín của sự nghiệp. Tối 19/7 vừa qua, Long Giang và năm cầu thủ khác của Đồng Nai bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) thẩm vấn về việc tổ chức bắt độ, làm độ tại vòng 21 V-League. Họ, gồm Long Giang, Hữu Phát, Đức Thiện, Kiên Trung, Niệm Tiến và Thế Sơn, nhận số tiền 400 triệu đồng để đội nhà thua tài với cách biệt hai bàn trước Than Quảng Ninh.

Trong quá khứ, Long Giang cùng bóng đá Tiền Giang từng dính vụ lùm xùm về dàn xếp tỷ số năm 2010. Đó là thời điểm Long Giang rời thủ đô trở về quê nhà chinh chiến với hy vọng đưa CLB trở lại sân chơi chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Tiền Giang sau đó không lâu bất ngờ rớt xuống hạng Nhì rồi tuyên bố giải thể.

Năm ấy, đội bóng Tiền Giang thường xuyên vướng vào những tai tiếng như nội bộ mâu thuẫn, nghi án bán độ, thay HLV như thay áo... Trong đó có vụ bốn cầu thủ Quốc Anh, Nhật Tân, Phúc Hiệp và Thanh Hải nhận tin nhắn đề nghị làm độ từ cựu cầu thủ đội Tiền Giang - Hồ Trúc Giang. Dư luận còn xì xầm về việc các cầu thủ CLB Hải Nhân Tiền Giang chơi cá độ bóng đá, đánh bài ăn tiền ngay tại khu nhà tập thể CLB, thậm chí được một số thành viên ban huấn luyện cho mượn tiền để chơi dù lãnh đạo CLB khẳng định không có bằng chứng để xử lý.

Long Giang sau đó được Navibank Sài Gòn chiêu mộ với bản hợp đồng ba tỷ đồng ở mùa giải 2011. Ở đội bóng mới, anh ghi dấu ấn bằng pha làm bàn nhanh bậc nhất lịch sử V-League vào lưới Hải Phòng ở vòng 21, với cú sút xa ngay từ phút đầu tiên của trận đấu. Đúng ba năm sau, cũng tại vòng 21 V-League, Long Giang trở thành tội đồ với việc mở tung khung thành cho đối thủ liên tiếp ghi bàn.

Khi nghe tin học trò cũ tại CLB Tiền Giang dính vòng lao lý, HLV Trần Duy Hùng trao đổi cùng VnExpress: "Tôi làm việc với Long Giang từ khi cậu ấy lên đội một, tính cách Long Giang khá ngang bướng nhưng tôi không nghĩ em ấy dám làm chuyện động trời như thế. Quá sốc trước tin tức hiện tại, bởi Giang là cầu thủ tài năng nhất mà bóng đá Tiền Giang có được lúc này. Tôi càng buồn hơn khi nhận thấy rằng cầu thủ Việt Nam dường như chưa biết sợ và không chịu rút ra bài học từ những sự việc như SEA Games 2005 rồi V.Ninh Bình ở AFC Cup 2014. Các cơ quan chức năng, Liên đoàn bóng đá Việt Nam, VPF... cần mạnh tay hơn nữa trong cuộc chiến chống tiêu cực để không có thêm những câu chuyện buồn tái diễn". 

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X