Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật Catenaccio

Thứ Năm 22/03/2007 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Như cái tên gọi của nó đã chỉ ra (tiếng Italia, catenaccio có nghĩa là cái khóa), catennccio là một thuật ngữ chỉ một hệ thống chiến thuật của bóng đá.
 

Ra đời ở Italia vào những năm 50, nó được băt nguồn cảm hứng từ chiến thuật phòng ngự chốt theo kiểu Thụy Sỹ của huấn luyện viên Karl Rappan. Catenaccio trước tên được thử nghiệm và thực hiện trong bóng đá nhà nghề Italia, cho đội AC Milan, bởi kỹ thuật viên  người Italia Gipo Viani, trước khi mà người kế nghiệp Nereo Rocco và nhất là Helenio Herrera vận dụng cho Inter Milan, làm cho nó thành công và đứng vững trong toàn bộ nền bóng đá Italia.
 
Chiến thuật Catenaccio dựa trên sự tăng cường phòng ngự trước hết nhằm mục đích chống lại lối chơi tấn công của đối phương, đồng thời chuẩn bị địa thế và không gian cho một chiến thuật “phản công”. Chiến thuật này là sự kèm từng người rất chặt và thường xuyên đối với các cầu thủ tiền đạo của đối phương, được thực hiện bởi một số lượng hậu vệ bằng số lượng các cầu thủ tiền đạo của đối phương cộng thêm một cầu thủ nữa được gọi là cầu thủ hậu vệ tự do; cầu thủ này đứng sau nhóm hậu vệ và đứng trước thủ môn , để bọc lót cho nhóm hậu vệ và bảo vệ thủ môn.
 
Catenaccio cũng tạo đà cho một sự phản công nhanh nhất có thể, ngay khi mà đối phương còn đang tấn công, nhờ các cầu thủ tiền đạo có tốc độ cao biết tận dụng cơ hội và có hiệu quả.
 
Hệ thống chiên thuật ít ấn tượng này, trong khoảng một thời gian dài, đã tạo nên một số môn đồ trên thế giới, đặc biệt ở Đức, Pháp. Từ vài năm trở lại đây nó đã trở nên “mềm dẻo” và “cởi mở” hơn. Do có chuyển biến thích nghi với chiến thuật hiện đại nên nó hãy còn rất phổ biến ở Italia.

Theo VFF

Có thể bạn quan tâm

Vị trí đúng, sai của các cầu thủ: Tiền đạo lùi quá sâu

Vị trí đúng, sai của các cầu thủ: Tiền đạo lùi quá sâu

Vị trí đúng, sai của các cầu thủ: Tiền đạo lùi quá sâu

Theo sơ đồ 1, tiền đạo số 9 (màu đỏ) di chuyển quá sâu về phần sân nhà để nhận bóng. Cầu thủ này đã tự thu hẹp khoảng cách giữa mình và đồng đội số 3 (nói chính xác hơn là anh ta đã tiêu hủy cự ly cần thiết giữa hậu vệ và tiền đạo).

Xem thêm
top-arrow
X