Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình WM

Thứ Năm 22/03/2007 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vào khoảng năm 1930, hai lối tổ chức bóng đá đã xuất hiện, cách mạng hóa nền bóng đá, một bên ở Anh, bên kia ở Áo và Thụy Sỹ.

 

Nguyên lý cơ bản của cả hai phải xiết chặt hàng thủ sát khung thành đội nhà. Huấn luyện viên đội Áo Karl Rappan chọn cách cài một chốt ở hàng phòng ngự của đội do ông điều khiển, đội Servette de Genève. Muốn vậy, ông cắm một hậu vệ trước thủ môn và sau các đồng đội, đây là hậu vệ cơ động bao quát các không gian phòng ngự của đội nhà và che chắn cho ba đồng đội ở hàng hậu vệ. Ở tuyến giữa, một tiền vệ hỗ trợ tiền vệ kia (tiền vệ giữa) lấy bóng và tổ chức đấu pháp để phát triển đợt tấn công của bốn đồng đội phía trên.
 
Nhưng tại London, ông bầu đội Arsenal, Herbert Chapman, lặp lại và hệ thống hóa một kinh nghiệm đã được làm thử ở Scotland và ba ông đã làm cho WM trở thành một chiến thuật phổ cập. W đó là ba hậu vệ và hai tiền vệ ở khu phòng ngự, M là hai tiền vệ và ba tiền đạo của hàng tiến công. Năm cầu thủ ở W chỉ lo kèm người thật riết, một kèm một, đôi khi chọn một cách mù quáng . Vậy là tiền vệ giữa trước đây trong phương pháp cổ điển là cầu thủ được tự do sáng tạo và phát huy sáng kiến, nay trở thành một hậu vệ biết tuân lệnh, hậu vệ mà người ta sẽ sớm gọi là: “cảnh sát”.
 
WM đã tồn tại trong ba mươi năm trước các biến động của bóng đá. Cho đến ngày, lúc đầu là người Hungary, giữa 1950 và 1956, rồi sau đó ngưòi Brazil biến đổi nó thành 4-2-4, tức ký giấy khai tử cho WM.
 
Để phá rối hàng phòng ngự trong WM và lối một kèm một của họ, người Hungary và Brazil tăng cường thêm hàng tiến công, đưa số tiền đạo từ ba lên bốn. Đội Hungary của Gustav Sebé còn đi đến chỗ cho trung phong Hidegkuti bứt ra và thay thế anh bằng hai cầu thủ là hai tiền vệ chuyển thành hai tiền đạo giữa (Kocsis và Puskas).
 
Tại Wemble, năm 1953, hàng phòng ngự Anh đã không hề thay đổi từ hai mươi năm nay, chẳng hiểu gì hết về sự cách tân này và bị đánh phá tơi bời.


Theo VFF

Có thể bạn quan tâm

Vị trí đúng, sai của các cầu thủ: Tiền đạo lùi quá sâu

Vị trí đúng, sai của các cầu thủ: Tiền đạo lùi quá sâu

Vị trí đúng, sai của các cầu thủ: Tiền đạo lùi quá sâu

Theo sơ đồ 1, tiền đạo số 9 (màu đỏ) di chuyển quá sâu về phần sân nhà để nhận bóng. Cầu thủ này đã tự thu hẹp khoảng cách giữa mình và đồng đội số 3 (nói chính xác hơn là anh ta đã tiêu hủy cự ly cần thiết giữa hậu vệ và tiền đạo).

Xem thêm
top-arrow
X