Takumi Minamino: Món hời lớn của Liverpool-Klopp

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 18/12/2019 09:59(GMT+7)

Zalo

Thông tin Minamino sẽ cập bến Anfield, thực sự là cú sốc… ngọt ngào đối với người dân xứ sở Mặt Trời mọc. Cho đến trước khi có những màn trình diễn ấn tượng tại Champions League mùa này, trước những thông tin liên quan đến vụ chuyển nhượng tới Liverpool, Minamino chưa được xếp vào hàng ngũ “idol” đối với cấc fan hâm mộ bóng đá của Nhật Bản.

Celtic Park, tối 14/12 năm ngoái, lượt trận cuối cùng vòng bảng Europa League và thắng lợi chung cuộc 2-1 cho đội khách tới từ Áo, Red Bull Salzburg. Tác giả 2 pha lập công của Salzburg là chân sút Munas Dabour và cầu thủ vào sân thay người cuối hiệp hai Fredrik Gulbrandsen. Nhưng tâm điểm chú ý sau trận đấu lại là một cái tên khác: tiền đạo người Nhật Bản Takumi Minamino, người bị vây quanh bởi nhóm hơn chục phóng viên quê hương anh.

Takumi Minamino Món hời lớn của Livepool-Klopp hình ảnh
 
Có một câu hỏi về “viễn cảnh một ngày nào đó chơi bóng ở Premier League” dành cho Minamino. Và câu trả lời của tiền đạo này là: “Đương nhiên tôi rất thích chơi bóng ở Anh. Đó là giải đấu gắn liền với giấc mơ thơ bé của tôi, là điểm hẹn của những cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu. Cách tiếp cận của Celtic, bầu không khí nơi này, các CĐV cũng khá tương đồng với Premier League. Đây là một trải nghiệm tốt cho bản thân tôi”.
 
Đúng 1 năm sau buổi tối Glasgow, Minamino đang ở rất rất gần giấc mơ thơ bé của anh. Giấc mơ được chơi bóng tại Premier League. Không phải là một CLB hạng trung mà là cho Liverpool, nhà ĐKVĐ Champions League và đang độc bá trên ngôi đầu Ngoại hạng Anh.
 
Thỏa thuận chuyển nhượng (chỉ 7,25 triệu bảng – chính xác là mức giải phóng hợp của Minamino) đã được chốt hạ xong. Theo dự kiến, Minamino sẽ tới Liverpool để kiểm tra y tế khi giải VĐQG Bỉ bước vào kì nghỉ Đông (tuần sau) và chính thức kí hợp đồng vào ngày 1/1/2020 – thời điểm kì chuyển nhượng mở cửa trở lại.
 
Giá trị thị trường của Minamino theo trang TransferMarkt là 12 triệu bảng. Nhưng trong quan điểm của bộ đôi Giám đốc Thể thao Michael Edwards – HLV Juergen Klopp, những người đã tận mắt chứng kiến Minamino đối đầu với Liverpool tại Champions League mùa này, thì tiền đạo người Nhật Bản là một món hời lớn và giá trị thực sự của cầu thủ này chắc chắn không dưới 25 triệu bảng. 
 
Takumi Minamino Món hời lớn của Liverpool-Klopp hình ảnh gốc 2
 
Thống kê 6 trận của Salzburg tại vòng bảng Champions League mùa này từ Whoscored: Minamino có 2 lần thi đấu ở vị trí tiền đạo cánh phải và 4 lần xuất phát ở vị trí tương tự “số 9 rưỡi”. Ở trận lượt đi tại Anfield, Minamino, với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo thành bàn, là cầu thủ được chấm điểm cao nhất phía Salzburg. Còn trong trận lượt về mà Salzburg thua Liverpool 0-2, Minamino là 1 trong 2 cầu thủ có nhiều đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn nhất (3 lần). Người còn lại? Sadio Mane.
 
Monchengladbach và AC Milan đã cử tuyển trạch viên tới Salzburg Arena để “xem giò” Minamino trong trận đấu giữa đội chủ nhà và Liverpool ở lượt cuối vòng bảng Champions League tối 11/12. Nhưng sự quan tâm của họ là quá muộn. Bởi Liverpool đã đi trước họ vài bước trong thương vụ Minamino. Giám đốc thể thao Liverpoool – Edwards có mối quan hệ thân thiết với người đồng nhiệm phía Salzburg – Christophe Freund khiến quá trình đàm phán giữa đôi bên diễn ra chóng vánh. 
 
“Các bạn (Salzburg) đã và đang đào tạo nhiều thế hệ cầu thủ tuyệt vời từ nơi này”, Klopp đã nói như thế trong cuộc họp báo sau thắng lợi nhọc nhằn tại Salzburg Arena. Đấy không phải là lời tán dương cho có bởi chính Liverpool cũng đang hưởng lợi rất nhiều từ những ngôi sao hàng đầu trưởng thành từ Salzburg. Là Sadio Mane, là Naby Keita. Và sắp tới, Anfield sẽ sở hữu thêm một “món hàng” chất lượng nữa đã được tôi luyện thành tài từ lò Salzburg: Minamino, tác giả của 64 bàn thắng cùng 44 pha kiến tạo trong 199 trận khoác áo CLB hàng đầu nước Áo.
 
Liverpool mua Takumi Minamino
 
Theo nguồn tin từ The Athletic, phẩm chất và tiềm năng bóng đá của Minamino là chủ đề thảo luận sôi nổi giữa thủ quân Jordan Herdeson và đội phó James Milner trên chuyến bay từ Salzburg về Anh tối thứ Ba tuần trước. Và ngay khi xuất hiện những thông tin Minamino sẽ cập bến Anfield khi kỳ chuyển nhượng tháng 1 chính thức mở cửa, HLV Klopp đã gửi một tin nhắn nhóm cho các trụ cột của Liverpool với nội dung thế này: “Chàng trai này là mảnh ghép lý tưởng cho chúng ta”.
 
Màn trình diễn của Minamino, tính riêng tại Champions League mùa này, là vô cùng ấn tượng. Tiền đạo 24 tuổi người Nhật Bản sở hữu 2 pha lập công cùng 3 đường kiến tạo thành bàn. Anh là 1 trong những cầu thủ di chuyển nhiều nhất của Salzburg, với tổng cộng 66,8km qua 510 phút đấu ở 6 trận vòng bảng. Nhưng Liverpool chốt hạ chớp nhoáng thương vụ Minamino không chỉ bởi Edwards đã có một phát hiện xuất sắc về điều khoản giải phóng hợp đồng “rẻ bèo” của cầu thủ này. Cũng không phải Klopp bị thu hút bởi những gì mà Minamino thể hiện trong 2 cuộc đối đầu trực tiếp với Liverpool.
 
Bởi thực tế, Minamino đã xuất hiện trong danh sách “theo dõi” của hệ thống phân tích dữ liệu cầu thủ, được thực hiện bởi Phòng nghiên cứu do Ian Graham phụ trách. Ngay khi Minmino ra mắt giải VĐQG hàng đầu Nhật bản J.League  năm 2013 trong màu áo Cerezo Osaka và nhận giải thưởng “Phát hiện của năm – J.League Rookie of The Year” nhưng dữ liệu về chàng trai này đã được Ian Graham và Phòng Nghiên cứu thu thập. Quá trình được tiếp tục khi Minamino rời Nhật Bản chuyển sang khoác áo Salzburg vào đầu năm 2015 với mức phí chuyển nhượng 750 nghìn bảng.
 
Sinh ra và lớn lên ở thành phố ven biển Izumisano, thuộc đảo Honshu, Minamino gia nhập Học viện Cerezo Osaka năm 2007, khi cậu 8 tuổi. 9 năm sau, Minamino có trận ra mắt giải J.League, và sớm khẳng định được 1 vị trí chính thức trên hàng công Cerezo, bên cạnh… Diego Forlan cựu tiền đạo Man United, Villarreal và Atletico Mandrid. Sau 85 trận đấu cùng 17 bàn thắng và 9 pha kiến tạo cho Cerezo, Minamino gia nhập Salzburg tháng 1/2015, khi mới 19 tuổi.
 
Những tháng ngày đầu tiên của chàng trai trẻ này nơi xứ người, dĩ nhiên, không hề dễ dàng. “Thành thực mà nói, những tuần đầu ở Áo, khát khao duy nhất của tôi là… được trở về nhà. Tôi nhớ cha mẹ và người thân vô cùng. Nhớ cả cuộc sống, văn hóa, ẩm thực của Nhật Bản nữa”. Theo Minamino, trong năm đầu tiên ở Salzburg anh thường xuyên tranh thủ những ngày nghỉ để tới Munich, nơi có nhiều nhà hàng Nhật Bản. “Đấy là cách duy nhất để tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà” - Minamino hồi tưởng lại.
 
Nhưng Minamino đủ nghị lực và khát vọng để không cho nỗi nhớ nhà lấn át mục tiêu trở thành một cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu. Vùi đầu vào tập luyện, chiến đấu hết mình mỗi khi có cơ hội được ra sân và tận dụng thời gian trống để học tiếng Đức, để tìm hiểu văn hóa bản địa…, tất cả đã giúp Minamino vượt qua giai đoạn đầu khó khăn để khẳng định chỗ đứng của mình ở Sazlburg. 
 
Những màn trình diễn của Minamino cứ thế tốt dần lên từng mùa. Mùa 2017/18, anh ghi 11 bàn và có 10 pha kiến tạo. Mùa trước, thành tích của Minamino là 14 pha lập công và 10 đường chuyền thành bàn. Còn hiện tại, khi mà mùa giải 2019/20 của Salzburg mới đi được phân nửa chặng đường Minamino đã có tới 9 bàn thắng cùng 10 kiến tạo chỉ sau 22 trận ra sân. 
 

“Gần 5 năm sau khi xuất ngoại chơi bóng, đây chính là bài test quan trọng nhất để kiếm chứng cho khả năng chơi bóng của tôi. Nhưng dĩ nhiên, tôi còn muốn hoàn thiện mình hơn nữa”
– Minamino đã nói như thế sau trận Salzburg thua Liverpool 3-4 ở Anfield hồi tháng 10. Rõ ràng, sau khi cùng Salzburg chinh phục tất thảy những danh hiệu ở Áo 5 mùa giải qua, Minamino đã sẵn sàng cho một bước tiến mới trong sự nghiệp.
 
Nhưng cho tới trước khi nhận được cuộc gọi trực tiếp từ Klopp, Minamino luôn nghĩ rằng, nếu rời Salzburg đích đến tiếp theo của anh sẽ là 1 CLB Đức – nơi mà nhiều đồng đội của anh ở đội tuyển quốc gia Nhật Bản, như Yuya Osako (Werder Bremen), Daichi Kamada (Frankfurt), Wataru Endo (Stuttgart), Genki Haraguchi (Hannover)… đang thi đấu. 
 
Chuyên gia bóng đá Tom Middler, “host” của chương trình “The Other Bundesliga Podcast” đã có những bình luận rât sắc sảo về Minamino thế này: “Ai ai cũng nói về Erling Haaland nhưng Minamino mới thực sự là cầu thủ tạo ra sự khác biệt (của Salzburg). Minamino vốn đã rất giỏi trong các tình huống đi bóng qua người và xử lý trong phạm vi hẹp nhưng điểm ấn tượng là kĩ năng dứt điểm của cậu ấy mùa này đã được hoàn thiện”.

Theo Middler: “Minamino là tiền đạo giỏi nhất ở Áo ở khả năng tạo áp lực lên hàng thủ đối phương. Và điều này khiến cậu ta hoàn toàn phù hợp với Liverpool của Klopp”.
 
Thông tin Minamino sẽ cập bến Anfield, thực sự là cú sốc… ngọt ngào đối với người dân xứ sở Mặt Trời mọc. Cho đến trước khi có những màn trình diễn ấn tượng tại Champions League mùa này, trước những thông tin liên quan đến vụ chuyển nhượng tới Liverpool, Minamino chưa được xếp vào hàng ngũ “idol” đối với cấc fan hâm mộ bóng đá của Nhật Bản. Chàng trai 24 tuổi này chưa từng chơi ở World Cup và thương hiệu của Minamino dĩ nhiên không quen thuộc như Shinji Kagawa hay Keisuke Honda. Giải Bundesliga Áo, nơi mà Minamino chơi bóng, cũng không được tường thuật trên truyền hình Nhật Bản.
 
Nhưng với việc Minamino, sắp chính thức trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên khoác áo Liverpool, sự quan tâm dành cho anh đã hoàn toàn thay đổi. Bất chấp thượng tầng Liverpool cũng như HLV Klopp khẳng định vụ chuyển nhượng Minamino hoàn toàn là vì lý do bóng đá thì những lợi ích thương mại từ nó chắc chắn sẽ rất đáng kể.
 
Theo Giám đốc điều hành Bily Hogan, già nửa trong số hơn 700 triệu CĐV nước ngoài của Liverpool tập trung ở khu vực Đông Á. Hiện Liverpool đang có 1 hợp đồng tài trợ từ thương hiệu sản xuất lốp xe hơi hàng đầu Nhật Bản Falken Tyres. Không có gì ngạc nhiên nếu thương vụ Minamino sẽ giúp The Reds mở rộng thêm số lượng fan hâm mộ từ Nhật Bản và kiếm thêm những đối tác làm ăn béo bở mới tại quốc gia này.
 
Kozo Matsuzawa, phóng viên bóng đá người Nhật Bản của Wolrd Soccer Digest, cho biết: Liverpool là một trong hai CLB có lượng fan hâm mộ lớn nhất và lâu đời nhất ở xứ sở Mặt Trời Mọc, cùng Man United. Thành công của Liverpool trong hơn 1 năm qua, với danh hiệu vô địch Champions League và vị thế độc bá ở Premier League mùa này khiến mối quan tâm dành cho The Reds ở Nhật ngày càng lớn.
 
Liverpool quan tam Minamino
 
Việc Liverpool từ 4 năm qua được dẫn dắt bởi Juergen Klopp, người nhận được sự ngưỡng mộ lớn nhờ mối quan hệ thân thiết với “ngôi sao quốc dân” Shinji Kagawa, là một lý do khác khiến thương hiệu Liverpool được ưa chuộng nhiều hơn tại Nhật Bản. Klopp đã tạo ra bệ phóng để Kagawa bước lên hàng ngũ ngôi sao tại Bundesliga, mở ra hành trình của tiền vệ này tới Man United. Và giờ người Nhật cũng đâng háo hức chờ đợi điều tương tự từ Klopp với Minamino. 
 
Mặc dù đã thi đấu cả 6 trận vòng bảng Champions League, thậm chí đối đầu với Liverpool hai lượt nhưng theo luật mới của UEFA (thay đổi từ mùa trước), Minamino đủ điều kiện góp mặt trong đội hình The Reds ở giai đoạn hai đấu trường này. Klopp tin rằng, sự bổ sung mang tên Minamino, một cầu thủ tấn công đa năng, một giải pháp dự phòng chất lượng cho cả ba ngôi sao hàng đầu Salah – Mane – Firmino, sẽ giúp Liverpool vững bước trên hành trình chinh phục hai đấu trường chính: vô địch Premier League lần đầu tiên trong lịch sử và bảo vệ thành công ngôi vương Champions League. 
 
Hai năm trước, Virgil Van Dijk cập bến Anfield vào tháng 1/2018 và giúp Liverpool thay đổi toàn diện “bộ mặt” hàng thủ The Reds, nền tảng cho những chiến tích liên tiếp sau đó. Sắp tới sẽ là Minamino, người dù chưa ra sân nhưng đã là… món hời lớn của Liverpool – Klopp!
 
Lược dịch từ "Liverpool have been tracking Minamino since he played up front with Forlan and Klopp kept the deal secret while his players raved about the forward" - The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow