Alexis Mac Allister: Sự điềm tĩnh cần thiết cho Liverpool vào lúc này

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 03/04/2024 15:55(GMT+7)

Zalo

Trong một ngày mà Liverpool dường như bị cuốn vào lối chơi vội vàng, quá hấp tấp với những cơ hội có được và cũng không thể kết liễu trận đấu đúng thời điểm thì Mac Allister lại tỏ ra điềm tĩnh suốt cả trận bất chấp những điều trên xảy ra.

thumb bai TDP
 

Sức ép của cuộc đua cạnh tranh chức vô địch Premier League mùa giải năm nay được thể hiện rõ trên gương mặt của nhiều cổ động viên có mặt ở Anfield vào cuối tuần vừa rồi. Tâm trạng lo lắng lan tỏa trên khắp khán đài Anfield khi Liverpool đang cố gắng giữ vững cách biệt mong manh của mình trong thời gian bù giờ trận đấu với Brighton.

Dọc theo đường biên, Jurgen Klopp tỏ ra rất bực tức và  đứng với hai cánh tay giang ngang như thể ông không thể tin rằng các cầu thủ của mình đã để mất bóng một cách lãng xẹt tới vậy.

Trợ lý Peter Krawietz chạy đến khu vực kỹ thuật, cầm sổ tay trong tay rồi hét lớn để ra mệnh lệnh cho các cầu thủ trên sân. Trong khi đó đồng trợ lý Pep Lijnders nhét tay sâu vào túi quần và kêu gọi những chàng trai mặc áo đỏ quay trở lại để phòng thủ.

Sự lo lắng của họ là điều dễ hiểu với những tình huống có mức độ rủi ro đang rất cao. Nhưng trên thực tế họ cũng không cần phải quá lo lắng bởi trên sân đã có một anh chàng đủ sự bình tĩnh bậc nhất Anfield giải quyết được tình hình họ đang phải đối mặt. Anh ta mang lại sự kiểm soát cần thiết để đưa Liverpool đưa trái bóng qua vạch kẻ giữa sân.

Và chẳng có gì ngạc nhiên khi Jurgen Klopp dành một cái ôm thật chặt cho Alexis Mac Allister sau khi hồi còi kết thúc trận đấu vang lên. Nhà vô địch World Cup đã thực sự làm được một điều lớn lao trong trận đấu với Brighton.

z5312137880174_46a7ef36a646e1a2ae41008249837e7b

Trong một ngày mà Liverpool dường như bị cuốn vào lối chơi vội vàng, quá hấp tấp với những cơ hội có được và cũng không thể kết liễu trận đấu đúng thời điểm thì Mac Allister lại tỏ ra điềm tĩnh suốt cả trận bất chấp những điều trên xảy ra.

Cầu thủ 24 tuổi đã hoàn thành 58 trong số 63 đường chuyền của mình thực hiện trong trận (92%), đồng thời tạo ra 5 cơ hội cho đồng đội (nhiều hơn bất kì cầu thủ nào trên sân). Macca giành lại bóng 6 lần - thông số này chỉ đứng sau Joe Gomez và Conor Bradley (cả hai đều có 7 lần giành lại bóng). Và chính nhờ nhãn quan và kỹ thuật của Macca đã tạo ra bàn thắng để giúp Mohamed Salah ấn định tỉ số 2-1. Không chỉ đơn thuần là bàn thắng mang lại 3 điểm cho Liverpool mà nó còn có tính chất rất quan trọng khi trận đấu giữa hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho chức vô địch Ngoại hạng Anh là Arsenal và Manchester City kết thúc với tỷ số hòa 0-0.

a2
 

“Đúng là như vậy, Macca thật sự tuyệt vời, chắc chắn là tuyệt đỉnh,” Klopp thừa nhận sau trận. “Nhưng khi bạn có một cầu thủ tài năng và tính cách như cậu ấy, bạn nên để cậu ấy thể hiện phẩm chất của mình. Và đó chính là Macca, cậu ta có thể làm được điều đó.”

Tuy nhiên đó không phải là lần duy nhất mà Mac Allister thể hiện được phẩm chất của bản thân khi được thi đấu ở vị trí cao hơn trong tuyến tiền vệ. Bản thân anh đã mang đến cho Liverpool sự đa dạng và chiều sâu trong lối chơi của đội bóng.

Hoàn cảnh trong thời gian ban đầu đến Liverpool đã khiến Macca phải tự biến mình phù hợp với vị trí của một tiền vệ phòng ngự trong những tháng đầu tiên tại Anfield.

Việc Liverpool tìm kiếm một tiền vệ số 6 để thay thế cho Fabinho đã gặp vấn đề vào mùa hè vừa qua khi họ đã bị Chelsea cạnh tranh mất cả Moises Caicedo và Romeo Lavia. Sau khi không thể cạnh tranh được chữ ký của hai cầu thủ kể trên, Liverpool đã chuyển sang một phương án khác và họ đã có được sự phục vụ của Wataru Endo.

Với cầu thủ người Nhật Bản thì anh vẫn cần thời gian để thích nghi với tốc độ và sự khắc nghiệt của Premier League. Thời gian đó Mac Allister vẫn thi đấu với một vai trò của một tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên một chấn thương đầu gối đã khiến tiền vệ người Argentina phải nghỉ thi đấu suốt phần lớn tháng 12. Chính chấn thương đó đã mở ra cơ hội cho Endo được ra sân để đảm nhiệm vị trí số 6, nhưng khi đang trong thời kì hoà nhập với vai trò tại Liverpool thì anh lại phải về tập trung cùng ĐTQG Nhật Bản để tham dự Asian Cup vào tháng 1.

Trong chuyến làm khách của Burnley vào đầu tháng Hai đánh dấu cho lần đầu tiên Endo được xếp thi đấu trong vai trò số 6 và Mac Allister được phép đẩy lên một vị trí cao hơn trên hàng tiền vệ để tạo ra tầm ảnh hướng xuống phần 1/3 cuối sân. Và đây rõ ràng là một vai trò phù hợp hơn rất nhiều với bộ kỹ năng mà Macca sở hữu.

Khi chúng ta kết hợp sự mạnh mẽ của Dominik Szoboszlai với 2 cái tên kể trên thì đó thực sự là một bộ ba tiền vệ cực kỳ xuất sắc. Họ mang lại cho Liverpool một sự cân bằng hoàn hảo ở tuyến giữa.

“Wataru và Macca ở những vị trí sở trường của mình, và Dom đóng một vai trò mang tính đột biến và gây bất ngờ trong hàng tiền vệ đó” Klopp bổ sung.

“Dom giống như một gã săn mồi, người tạo ra sự hỗn loạn và tôi nghĩ rằng để cậu ấy chơi như thế đã giúp chúng tôi vận hành rất tốt. Đối thử có quyền kiểm soát bóng nhưng nó không thực sự phải là quyền kiểm soát bóng mà họ thực sự mong muốn. Cách chơi của Dom đã giúp ích rất nhiều cho cả đội".

GHsF-WyXMAAF6b8
 

Trong 10 lần ra sân cho Liverpool ở tất cả các giải đấu kể từ khi chuyển vị trí lên chơi cao hơn trên hàng tiền vệ, Mac Allister đã góp công vào bốn bàn thắng (bao gồm 2 quả penalty) và 5 kiến tạo. Có 4/5 đường kiến tạo của Mac Allister tại Premier League mùa này đã dẫn đến bàn thắng để giúp Liverpool giành thắng lợi chung cuộc. Duy nhất chỉ có Mohamed Salah (5 kiến tạo) là người tạo ra nhiều bàn thắng dẫn đến thắng lợi chung cuộc hơn cho Liverpool ở Premier League.

Khi bạn xem xét đến số tiền mà các câu lạc bộ hàng đầu đã chi ra để củng cố tuyến giữa của họ vào mùa hè năm ngoái, Mac Allister chắc chắn là một cầu thủ cho thấy một giá trị đặc biệt. Trong khi Caicedo khiến Chelsea phải tốn 115 triệu bảng, Arsenal phải trả 100 triệu bảng cho Declan Rice và Manchester United chi khoản tiền 55 triệu bảng cho Mason Mount, thì sẽ là thật khó tin khi nhìn vào con số mà Liverpool đã bỏ ra để mang về Mac Allister chỉ xoay quanh 35 triệu bảng.

Liverpool đã tận dụng được một điều khoản trong hợp đồng của Macca tại Brighton và họ đã nhanh chóng thúc đẩy nhanh chóng thương vụ của anh hơn bất kỳ đội bóng nào khác tại Premier League. Mac Allister là bản hợp đồng mang tính ưu tiên của Jurgen Klopp vào cuối mùa trước và đó là một bản giao kèo mà có sự đồng thuận từ tất cả các bộ phận khác nhau.

Dữ liệu được cung cấp bởi giám đốc nghiên cứu Will Spearman đã cho thấy được sự tích cực về tính cách của cầu thủ người Argentina. Macca cũng đã vượt qua bài "kiểm tra bằng mắt" với các tuyển trạch viên khi họ mô tả về tính linh hoạt, sự thông minh và khả năng giữ bóng dưới áp lực trong trận đấu. Trên thực tế Mac Allister là một cầu thủ bền bỉ và đã chứng minh được tài năng của bản thân ở Premier League. Ngoài ra việc nói tiếng Anh lưu loát đã khiến anh trở thành một quyết định dễ dàng để phía Liverpool đưa ra lựa chọn mang anh về Anfield vào mùa hè vừa qua.

a3
 

Cựu giám đốc thể thao - Julian Ward đã ở lại đến ngày cuối cùng trong thời gian làm việc tại Liverpool để hoàn thiện một bản hợp đồng với Mac Allister - bản hợp đồng mà sau này ông coi là cách hoàn hảo nhất để đội bóng mang về sau 11 năm làm việc cho The Kop.

Ban đầu, Jurgen Klopp đã đặt biệt danh cho Mac Allister là "Gary" (cái tên liên quan đến một cầu thủ khác mang tên Gary McAllister - cựu cầu thủ đã đóng vai trò quan trọng trong cú ăn 3 của Liverpool dưới thời Gerard Houllier vào năm 2001). Nhưng sau này Mac Allister không thích cái tên đó nên bây giờ anh ấy được các cầu thủ và nhân viên tại đội bóng gọi là "Macca".

Việc đi đến các khán đài để cảm ơn cổ động viên trong đó có cả các cổ động viên của đội bóng cũ Brighton đã cho thấy sự tôn trọng của Mac Allister. Và hành động này sau đó cũng được các cổ động viên của Brighton hưởng ứng vì cử chỉ rất lịch lãm mà một cầu thủ có thể dành cho đội bóng cũ. Điều này cũng nói lên rất nhiều về tính cách của cá nhân Mac Allister. 

"Macca đã trở thành một cầu thủ xuất sắc," HLV của Brighton - Roberto De Zerbi chia sẻ. "Kiến tạo đó thật tuyệt vời. Tôi tự hào về cậu ấy. Mac Allister xứng đáng trở thành một cầu thủ quan trọng trong đội bóng lớn."

dl
 

Mac Allister nhất định đã vươn tới tầm cỡ của một cầu thủ như thế kể từ khi anh chuyển đến Anfield. Cổ động viên trên khắp khán đài tại Anfield giờ đây đều giành tình cảm yêu mến cho cầu thủ người Argentina.

Một chiến thắng trong tình thế chẳng mấy dễ dàng tại Anfield và sau đó là một kết quả hoàn hảo tại Etihad để giúp Liverpool có một lợi thế 2 điểm đầy quý giá trong chuỗi 9 trận còn lại của Premier League.

Sẽ còn nhiều ngày đầy căng thẳng, lo âu như cuộc đối đầu với Brighton tại Anfield vào cuối tuần vừa rồi. Nhưng Jurgen Klopp có thể sẽ yên tâm rằng số 10 của mình vẫn giữ được sự bình tĩnh bất chấp những biến số xảy ra trên sân.

Theo James Pearce (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow