Andre Onana: Từ tâm điểm của chỉ trích tới điểm tựa hàng thủ MU

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 23/04/2024 16:13(GMT+7)

Zalo

6 tháng trước, Andre Onana xin lỗi các CĐV MU bằng miệng sau những sai lầm liên tiếp tại Champions League; 6 tháng sau, thủ môn số 24 biến những lời xin lỗi miệng ấy bằng lời xin lỗi bằng những màn trình diễn thực tế trên sân cỏ.

2Cj29-gL
 

“Đó là trách nhiệm của tôi, vì tôi mà chúng tôi đã không thắng và tôi phải rút kinh nghiệm từ điều đó. Tôi còn rất nhiều điều phải chứng minh, bởi thành thực mà nói, khởi đầu của tôi ở MU không được tốt cho lắm. Chính tôi đã khiến cả đội thất vọng”.

Trên đây là lời xin lỗi của Onana sau khi thủ thành 27 tuổi mắc sai lầm trong trận MU thua Bayern Munich tại vòng bảng Champions League hồi đầu tháng 10/2023. Ngay trong trận đấu tiếp theo, người ta phải thốt lên: “Xin lỗi để làm gì vậy?”, khi Onana lại mắc lỗi khiến “Quỷ đỏ” nhận thất bại trước Galatasaray.

Nói cách khác, NHM MU cần những lời xin lỗi bằng những màn trình diễn thực tế trên sân của thủ môn người Cameroon. Họ không cần những lời nói suông. Xin lỗi bằng miệng cũng không có ý nghĩa gì nếu Onana tiếp tục mắc sai lầm.

Nhưng 6 tháng sau, cựu sao Inter Milan đã có lời tạ lỗi bằng những pha cứu thua và những lần “gánh team”.

“Tôi phải mất khoảng 6 tới 7 tháng, không phải để chơi tốt, mà chỉ để cảm thấy thoải mái ở MU”, Onana chia sẻ với ESPN hồi đầu tháng 3/2024. 

Trong tháng ấy, người gác đền sinh năm 1996 nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất tháng của đội chủ sân Old Trafford khi cản phá 23/30 cú sút trúng đích sau 4 trận đấu của MU. 

Andre Onana Từ tâm điểm của chỉ trích tới điểm tựa hàng thủ MU 1
 

Trước đó, Onana được trao giải cầu thủ xuất sắc nhất trận Aston Villa 1-2 MU hôm 11/2 tại vòng 24 Ngoại hạng Anh khi thực hiện 8 pha cứu thua. 

Andre Onana Từ tâm điểm của chỉ trích tới điểm tựa hàng thủ MU 2
 

Mới nhất, cựu thủ môn Ajax Amsterdam có 3 pha cản phá, trong đó có 1 lần cứu thua ở loạt đá luân lưu, giúp thầy trò HLV Erik ten Hag vượt qua Coventry City để vào chung kết cúp FA. 

Trở lại Ngoại hạng Anh, tính tới sau trận MU 2-2 Liverpool tại vòng 32 ngày 7/4, Onana là thủ môn có số pha cản phá thành công nhiều nhất toàn giải (120).

Tới thời điểm hiện tại, theo thống kê từ FBref, Onana đang đứng thứ 3 trong danh sách những thủ môn có tỷ lệ cứu thua cao nhất giải. Con số này của ngôi sao 28 tuổi đạt mức 75%, chỉ kém Alisson Becker (75.6%) của Liverpool và Alphonse Areola (75.8%) của West Ham United.   

Andre Onana Từ tâm điểm của chỉ trích tới điểm tựa hàng thủ MU 3
 

Onana còn đang là người giữ đền phải đối mặt với số cú sút nhiều thứ 3 toàn giải. Sau 32 trận đấu, khung thành của thủ môn người Cameroon bị đối phương bắn phá tới 168 lần, chỉ xếp sau Bernd Leno (169) của Fulham và Thomas Kaminski (199) của Luton Town. Tuy nhiên, cả 2 thủ thành này đều có nhiều hơn 2 lần ra sân so với Onana. 

Vậy, độ khó của những cú sút mà cựu sao Inter phải hứng chịu là thế nào? Theo Understat, chỉ số bàn thua kỳ vọng của MU đang là 63.81, cao thứ 5 cả giải và cao nhất trong nhóm Big Six. Trong khi đó, đội chủ sân Old Trafford thực tế chỉ mới phải nhận 48 bàn thua, thấp hơn 15.61 bàn thua so với con số 63.81. Đây đang là con số chênh lệch lớn nhất toàn giải. 

Những số liệu trên không chỉ chứng minh cho nỗ lực cải thiện phong độ của Onana. Nó còn cho thấy: Thủ môn sinh năm 1996 đã nhiều lần gồng gánh hàng phòng ngự chơi không tốt của MU. Onana phải đối mặt với nhiều cú sút có độ hiểm hóc cao, nhưng người gác đền 28 tuổi vẫn đứng vững và duy trì được sự tập trung. 

6 tháng trước, Onana phải hứng chịu vô số lời chỉ trích từ các chuyên gia bóng đá Anh. Roy Keane và Jamie Carragher khẳng định người hậu bối là “nỗi thất vọng lớn nhất của MU ở mùa giải này”. Lee Sharpe nói Onana đang “khiến MU phải trả giá” và “khiến các cầu thủ MU cảm thấy ức chế”. Paul Scholes chê cựu sao Ajax “vụng về”, “phán đoán, chọn vị trí kém cỏi” và “khiến cả đội lo lắng”.

Ian Wright cho biết ông “luôn cảm thấy run” mỗi khi xem Onana thi đấu. Peter Schmeichel không hài lòng về kỹ thuật bắt bóng của thủ thành người Cameroon. Chris Sutton thì nói Onana là “sự xuống cấp so với David De Gea” và cho rằng MU “nên tìm người thay thế” tân binh mang áo số 24. 

Andre Onana tiết lộ điều giúp anh vượt qua khởi đầu khó khăn ở MUAndre Onana tiết lộ điều giúp anh vượt qua khởi đầu khó khăn ở MU
Andre Onana đã có những chia sẻ về quãng thời gian khó khăn đầu mùa giải ở Man United và cách mà anh vượt qua áp lực.

6 tháng sau, gió đổi chiều. Từ gánh nặng và tâm điểm của những lời “ném đá”, Onana giờ đây đã trở thành điểm tựa nơi hàng thủ của CLB thành Manchester. Cựu sao Inter đang “còng lưng” gánh chính những người đồng đội mà chỉ mới 6 tháng trước, họ vẫn đang phải trầy da tróc vẩy để sửa sai cho anh. 

6 tháng trước, “bài ca” mang tên nỗi nhớ De Gea vang lên sau mỗi sai lầm của Onana. 6 tháng sau, “bài ca” ấy đã chìm vào quên lãng. Không ai còn nói MU đã sai khi chia tay thủ thành người Tây Ban Nha và thay thế bằng thủ môn người Cameroon. 

“Không còn ai có thể cười nhạo Onana! Thủ thành này đã khiến những người từng chỉ trích anh phải im lặng và MU sẽ tệ hơn rất nhiều nếu không có anh”. Đó là dòng tiêu đề mà tác giả Richard Martin trong bài viết của mình trên Goal. 

Vào lúc này, NHM MU đôi khi vẫn chưa thể hoàn toàn yên tâm 100% với Onana. Nhưng cảm giác đứng ngồi không yên và những biểu cảm thất vọng cũng như bực bội khi thấy ngôi sao sinh năm 1996 trấn giữ khung gỗ như hồi đầu mùa đã biến mất, biến mất như những màn “tấu hài” của Onana. 

Sau tất cả, không phải những lời nói miệng hồi đầu tháng 10 năm ngoái, mà những gì Onana đang trình diễn trong màu áo MU, mới thực sự là lời xin lỗi của anh. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow