Christopher Nkunku sẽ giúp Pochettino "mở khóa" hàng công Chelsea?

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 24/12/2023 14:43(GMT+7)

Zalo

Trong cuộc họp báo trước trận đấu với Newcastle ở tứ kết Carabao Cup, HLV Mauricio Pochettino thừa nhận Chelsea "vẫn đang thiếu một thứ gì đó" để tạo nên một đội hình chiến thắng thường xuyên.

410066808_340235912053412_1235274129849870342_n
 

"Thứ gì đó" có thể là 1 cái tên cụ thể cho mặt trận tấn công vốn thiếu sắc bén và hiếm khi ổn định của Chelsea. 

"Thứ gì đó" có thể là những phương án có chất lượng và luôn sẵn sàng ở 2 bên cánh, trong bối cảnh thủ quân - hậu vệ phải Reece James lại nằm - vắng mặt 4 tháng, Ben Chilwell không thi đấu từ tháng Chín và Marc Cucurella cũng dính chấn thương.

"Thứ gì đó" có thể là sự gắn kết mượt mà giữa các mắt xích, điều vẫn chưa thực sự hiện diện sau nửa năm Pochettino nắm đội. "Thứ gì đó" có thể là sự đa dạng hóa ở bài vở tấn công.

Sự trở lại của Christopher Nkunku, liệu có đem đến cho Chelsea "một thứ gì đó" tích cực mà HLV người Argentina đang mong đợi? Câu trả lời chắc chắn là có. Nếu chúng ta nhìn vào màn trình diễn của anh trong hơn 20 phút cuối trận đấu với Newcastle tại tứ kết Carabao Cup. Đó cũng là những phút đầu tiên của Nkunku cho The Blues ở các giải đấu chính thức kể từ khi anh cập bến Stamford Bridge.

Thực tế, Nkunku là cái tên chở theo rất nhiều kỳ vọng của không chỉ Pochettino mà tuyệt đại đa số fan hâm mộ Chelsea, vốn đang dần mất kiên nhẫn với sự vụng về của Jackson và phong độ thất thường của Broja - người dường như vẫn chưa thoát khỏi hoàn toàn nỗi ám ảnh chấn thương.

Cơ sở để kỳ vọng vào Nkunku, trước hết, là thứ bóng đá chất lượng cao mà chàng trai này đã thể hiện tại Leipzig các mùa trước, và sau đó là những gì anh làm được trong giai đoạn tiền mùa giải này.

Christopher Nkunku sẽ giúp Pochettino mở khóa hàng công Chelsea 1
 

Kể từ khi gia nhập Chelsea, sau 3 bàn thắng và 2 pha kiến tạo ở các trận giao hữu, Nkunku đã dính 1 chấn thương nặng ngay trước khi mùa bóng mới 2023/24 khởi tranh và phải tới giữa tuần qua anh mới có màn ra mắt. 

Nhưng 2 mùa trước trước đó, tại Leipzig, Nkunku đã đóng góp 81 bàn thắng sau 88 lần ra sân trên mọi đấu trường (58 bàn pha lập công và 23 đường kiến tạo) - thống kê chỉ kém Kylian Mbappe (110), Robert Lewandowski, Erling Haaland (cùng 97), Karim Benzema (96) và Mohamed Salah (92).

Không quá lời, khi khẳng định: với Nkunku, Chelsea đang sở hữu 1 trong những cầu thủ tấn công giỏi nhất Thế giới. Dù không phải là 1 trung phong nhưng bộ kỹ năng và sự linh hoạt trong cách chơi của Nkunku là liều thuốc quý cho The Blues ở thời điểm hiện tại. Nkunku là hợp đồng mùa Hè nhưng anh ở thời điểm hiện tại đích xác là một thương vụ mùa Đông, tăng viện cho đội hình lắm vấn đề của Pochettino vậy.

Những sự kỳ vọng dành cho tân binh mùa Hè đến từ Leipzig, của fan Chelsea, thực sự không uổng phí. Ở trận ra mắt chính thức CLB, xung trận từ băng ghế dự bị trước Newcastle tại tứ kết Carabao Cup, Nkunku đã cho thấy, anh thực sự là “mảnh ghép còn  thiếu” cho hàng công của The Blues.

Vào sân phút 69 thay Nicolas Jackson, Nkunku chỉ có 12 pha chạm bóng, thực hiện 9 đường chuyền và có 1 cú dứt điểm cầu môn (trúng đích). Tuy nhiên, tác động của Nkunku đối với mặt trận tấn công Chelsea là ở tư duy chạy chỗ tuyệt vời của anh.

Vấn đề lớn nhất của Chelsea thời Pochettino và thậm chí là 2-3 đời HLV trước ông, là The Blues không giỏi trong việc khoan phá các hàng thủ lùi sâu, đặc biệt là trước những đội bóng chủ trương áp dụng một hệ thống phòng ngự gọn-hẹp.

Đúng là hàng công Chelsea có hiệu suất dứt điểm kém, thậm chí không muốn nói là thuộc loại kém nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu. Nhưng, nguyên nhân số 1 là đội bóng của Pochettino không hiệu quả trong việc tìm ra và khai thác khoảng trống để từ đó tạo những cơ hội chất lượng cao, đồng thời The Blues cũng rất thiếu sự đa dạng trong các phương án tấn công.

Sự hiện diện của Nkunku, 1 cầu thủ cực kỳ thông minh trong việc thực hiện những bước chạy ở xuyên qua 2 tuyến tiền vệ - hậu vệ đối phương, giúp The Blues mở ra nhiều giải pháp tấn công hơn hẳn.

Ví dụ như tình huống này, trong trận đấu với Newcastle: Cole Palmer có bóng và đang tiến vào khu vực 1/3 cuối sân và Nkunku ban đầu đứng trước line tiền vệ đội khách. Khi Palmer tìm kiếm giải pháp chuyền bóng tối ưu, Nkunku bắt đầu chuyển động - chạy xuyên qua tuyến tiền vệ Newcastle vào khoảng trống giữa 2 line. Bước chạy của Nkunku quyết định hướng chuyền bóng của Palmer và đường chuyền của Palmer đã tìm thấy ngôi sao người Pháp.

  

Christopher Nkunku sẽ giúp Pochettino mở khóa hàng công Chelsea 2
 
Christopher Nkunku sẽ giúp Pochettino mở khóa hàng công Chelsea 3
 

Nkunku khống chế bước 1 rất “kỹ viện” bằng lưng để nhả bóng lại cho Broja và sau đó anh tiếp tục di chuyển đâm vào box qua zone 14. Vào thời điểm Broja có bóng, Chelsea đã phá vỡ hoàn toàn thế trận phòng ngự lùi sâu với khối đội hình hẹp của Newcastle, khi Timo Livramento bị kéo vào trong, Dan Burn phải bám theo Nkunku, còn Jamaal Lascelles không thể không lùi về vòng cấm.

  

Christopher Nkunku sẽ giúp Pochettino mở khóa hàng công Chelsea 4
 
Christopher Nkunku sẽ giúp Pochettino mở khóa hàng công Chelsea 5
 

Điều này mở ra khoảng trống giữa tuyến 2 và tuyến cuối của Newcastle, đồng thời cho phép Chelsea dồn quân lên tấn công vào 2 nách, đặc biệt là nách phải với những bước di chuyển lên của Disasi. Pha bóng này không thành công vì lựa chọn chọc khe của Broja cho Nkunku thay vì chuyền xuống nách phải cho Disassi, nhưng nó đủ để cho thấy, những bước chạy thông minh của Nkunku đem lại lợi ích lớn đến như thế nào.

Christopher Nkunku sẽ giúp Pochettino mở khóa hàng công Chelsea 6
 

Nhìn Nkunku thi đấu trước Newcastle, người viết không thể không liên tưởng “số 18” Chelsea với tiền đạo Man City - Julian Alvarez. Họ đều là những người không cần chạm bóng quá nhiều, nhưng luôn biết cách đem lại giá trị cao cho đội nhà bằng những pha di chuyển không bóng, mở khoảng trống cực kỳ sắc sảo. Man City không Kevin de Bruyne vẫn là đội ghi bàn nhiều nhất giải, chính là nhờ những đóng góp vô cùng lớn từ chuyên gia chạy chỗ Alvarez.

Với Nkunku trên sân, Palmer có thể sẽ tập trung hoàn toàn vào khâu sáng tạo và làm bóng, một công việc mà anh đang cho thấy mình có thể đảm nhiệm tốt. Với Nkunku trên sân, những cầu thủ có tốc độ và thích nhận bóng ở phía sau lưng hàng thủ đối phương như Jackson, Sterling và Mudryk sẽ được hưởng lợi lớn. Những gì Alvarez làm được cho Man City, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng ở Nkunku tại Chelsea.

Chelsea cần những chuyển động không bóng kiểu như thế, từ Nkunku, để mở ra nhiều không gian hơn cho mặt trận tấn công và từ đó có thể tạo ra những cơ hội tấn công có chất lượng cao hơn. Thường xuyên và liên tục, bàn thắng chắc chắn sẽ đến đều đặn hơn, thay vì tắc bụp như 4 tháng qua.

Bất chấp Pochettino nói rằng cần kiên nhẫn và tránh gây áp lực quá lớn với Nkunku khi anh vừa mới trở lại sân cỏ, nhưng chúng tôi tin rằng tiền đạo năng động và thông minh người Pháp sẽ là người tạo ra sự khác biệt cho Chelsea trong phần còn lại của mùa giải 2023/24.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow