Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 27/03/2024 12:15(GMT+7)

Zalo

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát. 

433531756_1129845321369847_7561037914821912351_n
 

HLV Troussier đã 2 lần gây tranh cãi khi nói ra 2 con số 80% và 20%. “Khoảng 80% NHM Việt Nam không ủng hộ và không tin ĐTQG có thể thành công. Họ không thích tôi, hoặc nhiều cầu thủ trong ĐT”, nhà cầm quân sinh năm 1955 chia sẻ hồi tháng 1, trước ngày toàn đội dự Asian Cup 2023 – giải đấu mà ĐT Việt Nam phải dừng cuộc chơi ngay từ vòng bảng với 3 trận toàn thua. 

Trở về từ Qatar với 0 điểm cùng hiệu số bàn thắng/thua -4, áp lực càng gia tăng với HLV Troussier và ông một lần nữa nhắc lại con số 20%. “80% NHM mong tôi bị sa thải. Họ nói cách làm của tôi không phù hợp với ĐT. Thậm chí có người nói tôi đang phá hoại bóng đá Việt Nam”, HLV Troussier phát biểu trước ngày toàn đội lên đường sang Indonesia để thi đấu vòng loại World Cup 2026 tại sân Gelora Bung Karno ngày 21/3, tức trận đấu áp chót của ông với ĐT Việt Nam. 

Mỗi lần HLV Troussier nhắc tới con số 20%, báo chí và các nền tảng MXH lại nổ ra những cuộc tranh cãi. Con số 20 luôn là chủ đề được báo giới và NHM bàn tán trong 3 tháng cuối cùng của HLV Troussier trên cương vị thuyền trưởng ĐT Việt Nam. 

Sau tất cả, 20 cũng là con số gắn liền với sự ra đi của vị chiến lược gia 69 tuổi. 

Nỗ lực gia tăng con số 20 bất thành của HLV Troussier

HLV Troussier muốn con số 20% NHM ủng hộ mình gia tăng, nhưng hãy nhìn những gì ông làm sau khi nói lên con số ấy. Trong 3 lần dự Asian Cup (2007, 2011 và 2023), thì năm 2023 là kỳ Asian Cup mà ĐT Việt Nam có thành tích tệ nhất (phải chia tay giải đấu từ vòng bảng). Ở 2 lần dự giải trước đó, các chiến binh sao vàng đều góp mặt ở vòng tứ kết. 

Trên đất Qatar hồi tháng 1, Việt Nam còn trở thành đội đầu tiên bị loại sau 2 lượt trận vòng bảng, hay nói cách khác là đội phải xách va li về nước sớm nhất toàn giải. 

Tới tháng 3, đoàn quân của HLV Troussier thua 2 trận liên tiếp trước Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 và không ghi nổi dù chỉ 1 bàn thắng. ĐT Việt Nam thua 0-1 ở trận lượt đi trên sân khách. Khi trở về sân nhà Mỹ Đình, thầy trò HLV Troussier thua tới 3 bàn không gỡ. 

Dưới thời HLV Park Hang Seo – người tiền nhiệm của ông Troussier, cả ĐTQG lẫn các cấp độ U22/U23 đều chưa từng thua Indonesia trong hơn 5 năm. Lần gần nhất đội bóng xứ vạn đảo giành chiến thắng trên sân Mỹ Đình đã diễn ra 20 năm về trước. 

Đó là trận đấu thuộc khuôn khổ bảng A AFF Cup 2004, Indonesia cũng thắng 3-0 trên sân nhà của ĐT Việt Nam. Ngay sau thất bại này, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã sa thải HLV Edson Tavares. 20 năm sau, cũng sau thất bại 0-3 của các chiến binh sao vàng trước đội bóng xứ vạn đảo, tới lượt HLV Troussier mất việc. 

Cựu HLV Marseille muốn kéo dài 20 năm “dớp” tại Mỹ Đình của người Indonesia, nhưng tất cả đã đổ sông đổ bể. Con số 20 năm chờ đợi một lần ăn mừng trên sân Mỹ Đình của đội bóng xứ vạn đảo không tăng, hệt như việc con số 20% NHM ủng hộ HLV Troussier cũng không tăng, thậm chí còn giảm xuống mức 0%. 

Con số 20 càng thêm phần ám ảnh khi đúng 2 thập kỷ trước, nhà cầm quân người Pháp bị đuổi việc sau 1 thất bại trước Indonesia. Cụ thể, Hiệp hội bóng đá Qatar (QFA) đã sa thải HLV Troussier sau khi ĐTQG nước này thua đội bóng xứ vạn đảo 1-2 ở trận ra quân của họ tại Asian Cup 2004. 

Trở lại thời điểm hiện tại, HLV Troussier vừa kết thúc quãng thời gian ông gắn bó với ĐT Việt Nam sau trận đấu thứ 14. NHM nước nhà đang cảm thấy vui mừng và may mắn khi con số này chỉ dừng lại ở mức 14, chứ không tăng lên thành 20, như cái cách hàng chục tấm biểu ngữ kêu gọi sa thải nhà cầm quân 69 tuổi, hay những tiếng hô: “HLV Troussier out”, “HLV Troussier về nước đi” và những chai nước bị các CĐV Việt Nam ném về phía vị chiến lược gia sinh năm 1955 tối 26/3 trên sân Mỹ Đình.

  

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh 1
 

Những con số 20 vượt ngoài tầm kiểm soát của HLV Troussier

Sau 14 trận đấu dưới thời HLV Troussier, ĐT Việt Nam chỉ có vỏn vẹn 4 chiến thắng và phải nhận tới 10 thất bại. Tỷ lệ thua của nhà cầm quân người Pháp lên tới 71.43%, cao nhất trong lịch sử các đời HLV của các chiến binh sao vàng. 

Nếu con số này chỉ là 20%, thì việc HLV Troussier được tại vị nhiều hơn 20 trận đấu là điều đương nhiên, và số NHM ủng hộ ông, sẽ là 80%, thậm chí 90%, chứ không phải chỉ 20% như những gì ông đã nói. 

Trong 14 trận đấu vừa qua, ĐT Việt Nam phải nhận 24 bàn thua. Nếu con số này chỉ dừng ở mức 20, tức các chiến binh sao vàng giữ sạch lưới trong cả 2 trận gặp Indonesia vừa rồi, mọi chuyện có thể đã khác với HLV Troussier. 

Sau thất bại 0-3 tại Mỹ Đình tối 26/3, ĐT Việt Nam đã mất 30.04 điểm và tụt từ vị trí thứ 112 xuống 115 trên BXH FIFA. Trận đấu đầu tiên của các chiến binh sao vàng dưới thời HLV Troussier diễn ra hồi tháng 6/2023 (giao hữu thắng Hongkong (Trung Quốc) 1-0 trên sân Lạch Tray). Theo BXH FIFA ngay trước thời điểm này (tháng 4/2023), tuyển Việt Nam đứng hạng 95. 

Như vậy, trong quãng thời gian HLV Troussier tại vị, các chiến binh sao vàng đã tụt 20 bậc trên BXH FIFA. 

Nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Sau trận Việt Nam 0-3 Indonesia, Bùi Hoàng Việt Anh – cầu thủ mang áo số 20 của HLV Troussier, đã đăng tải hình ảnh nụ cười của bản thân lên trang Facebook cá nhân. 

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh 2
 

Tất nhiên, đây không thể là nụ cười hạnh phúc, vui sướng và mừng rỡ. Mà là một nụ cười chua chát và cay đắng. Nụ cười của trung vệ này cũng tượng trưng cho cảm xúc của NHM Việt Nam trong trận đấu tối 26/3. 

Sau khi Ragnar Oratmangoen ghi bàn khiến các chiến binh sao vàng nhận bàn thua thứ 2 ở phút 23, những tiếng cổ vũ của CĐV Việt Nam phần nào giảm sút. Nhưng giọt nước tràn ly chỉ xuất hiện ở phút 90+8, khi Ramadhan Sananta giúp Indonesia có lần thứ 3 khiến Nguyễn Filip phải vào lưới nhặt bóng, NHM Việt Nam giờ còn… chẳng thèm buồn hay phẫn nộ nữa. 

Thay vào đó, các CĐV của đội chủ nhà… ăn mừng bàn thắng của đối thủ. Giống như nụ cười của Việt Anh, cảm xúc của NHM Việt Nam đã chạm đáy của sự thất vọng. Chúng ta buồn tới mức… không muốn và không thể buồn nữa. 

Sau khi trận đấu khép lại, HLV Troussier cũng không cùng không toàn đội ra khán đài chào và cảm ơn NHM. Với CĐV Việt Nam, còn thứ cảm xúc nào cay đắng và chua chát hơn thế?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow