Đã đến lúc Liverpool chia thay Thiago Alcantara?

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 29/02/2024 14:06(GMT+7)

Zalo

Sau 2 chấn thương liên tiếp ở mùa giải cuối cùng trong hợp đồng, thời gian của Thiago Alcantara ở Liverpool đã hết.  

423221584_1379797609575471_7909917571221839936_n
 

Sau 6 tháng dưỡng thương, Thiago cuối cùng cũng có lần ra sân đầu tiên cho Liverpool ở mùa giải 2023/24. Hôm 4/2, HLV Jurgen Klopp tung cậu học trò sinh năm 1991 vào sân thay Joe Gomez ở phút 85 trong trận thua Arsenal 1-3 tại vòng 23 Ngoại Hạng Anh.

Những tưởng như trận đấu này sẽ báo hiệu cho sự trở lại của Thiago tại “Lữ đoàn đỏ”. Nhưng đây lại có thể là lần cuối cùng trong sự nghiệp ngôi sao người Tây Ban Nha khoác áo Liverpool.

Liverpool và Thiago vỡ mộng

Sau khi vào sân thay người, tiền vệ 32 tuổi lại… dính chấn thương và tới giờ vẫn chưa trở lại. Tới ngày 27/2, trong buổi họp báo trước trận gặp Southampton tại vòng 5 cúp FA, Klopp thừa nhận Thiago có thể sẽ phải nghỉ thi đấu đến hết mùa bóng năm nay, tức mùa cuối cùng trong hợp đồng của số 6 với Liverpool.

“Tôi không biết khi nào Thiago sẽ trở lại. Đây không phải vấn đề ngắn hạn nên tôi không thể khẳng định điều gì. Tôi không chắc liệu từ nay đến hết mùa, cậu ấy có thể ra sân hay không”, vị chiến lược gia người Đức nói.

Mùa giải 2023/24 chỉ còn gần 3 tháng nữa là sẽ kết thúc, còn hợp đồng giữa Thiago và đội chủ sân Anfield sẽ kết thúc vào ngày 30/6 mùa hè tới.

Trước khi sải bước trên sân Emirates hồi đầu tháng, tiền vệ sinh ra tại Ý đã trải qua 281 ngày phải ngồi ngoài vì chấn thương. Trước đó, lần gần nhất Thiago ra sân trong màu áo Liverpool đã diễn ra từ tận ngày 27/4, trong trận thắng West Ham United 1-2 tại vòng 33 Ngoại Hạng Anh. Trong trận đấu ấy, anh cũng chỉ chơi 30 phút. Còn lần đá chính gần nhất là ngày 4/2, trong thất bại 0-3 trước Wolverhampton Wanderers tại vòng 22.

Theo số liệu từ Transfermarkt, 281 ngày là quãng thời gian Thiago phải nghỉ chấn thương dài nhất trong sự nghiệp, kể từ khi cầu thủ gốc Brazil bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp năm 2009, tại Barcelona. Trước kia, lần Thiago phải dưỡng thương lâu nhất xảy ra ở mùa 2014/15, khi cựu sao Bayern Munich phải đóng vai khán giả bất đắc dĩ trong 154 ngày, nhưng cũng chỉ hơn phân nửa so với con số 281 ngày xảy ra 9 năm sau đó.

Đã đến lúc Liverpool chia thay Thiago Alcantara 1
Thiago Alcantara

Thiago đã 32 tuổi. Thể trạng và tốc độ hồi phục cũng như khả năng lấy lại phong độ của ngôi sao sinh năm 1991 đã sa sút trông thấy so với thời trai trẻ.

Dẫu vậy, trong thời gian qua, Thiago luôn có niềm tin vào việc anh sẽ có thể tìm lại phong độ tại Liverpool. Theo The Athletic, Thiago đã từ chối mọi lời đề nghị từ Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ để ở lại Anfield trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa vừa qua. Đáp lại sự cam kết của số 6, Liverpool cũng kỳ vọng vào sự trở lại của anh.

“Chúng tôi rất nhớ Thiago”, trợ lý HLV Pep Lijnders phát biểu hồi đầu tháng 11. “Hãy tưởng tượng về hàng tiền vệ của Liverpool mà xem. Những tân binh như Wataru Endo, Alexis Mac Allister, Dominik Szoboszlai, Ryan Gravenberch và chúng tôi có thêm cả Thiago ở đó. Bằng kinh nghiệm của mình, cậu ấy có thể chỉ bảo những người đàn em của mình về mọi mặt. Từ cách di chuyển, chuyền bóng, tất cả mọi thứ”.

Đó là những mong đợi của cả bản thân Thiago lẫn Liverpool ở thời điểm ngôi sao sinh năm 1991 sắp bình phục chấn thương mà anh mắc phải hồi cuối tháng 4 năm ngoái. Không ai nghĩ rằng tới tháng 2, Thiago trở lại, đá 5 phút rồi lại chấn thương tiếp và chưa rõ ngày tái xuất sân cỏ. Sau tất cả, cả cầu thủ người Tây Ban Nha lẫn The Kop đều đã vỡ mộng.

Chưa dừng lại ở đó, Klopp – người đã mang Thiago về Liverpool từ Bayern cách đây 4 năm – sẽ nói lời tạm biệt với Anfield sau khi mùa giải năm nay hạ màn. Vị HLV muốn sử dụng Thiago và thấu hiểu anh sẽ rời đội bóng đúng thời điểm bản hợp đồng giữa anh và CLB hết hạn. Tựu chung lại, tất cả mọi yếu tố đều đang dẫn đến giải pháp tốt nhất cho tất cả các bên là chia tay.

Thiago muốn ra sân, nhưng tạm gác lại vấn đề chuyên môn, thì anh lại không có điều kiện tối thiểu đề một cầu thủ được thi đấu. Đó là một đôi chân lành lặn.

Giờ chia tay đã đến

Thiago sẽ bước sang tuổi 33 vào ngày 11/4 tới. Bên cạnh đó, với con số lên tới 200 ngàn bảng/tuần, ngôi sao người Tây Ban Nha đang là cầu thủ hưởng lương cao thứ 3 toàn đội, chỉ sau Virgil Van Dijk (220 ngàn bảng/tuần) và Mohamed Salah (350 ngàn bảng/tuần). Trong top 11 cái tên đang có mức đãi ngộ tốt nhất toàn đội, Thiago vừa là cầu thủ cao tuổi nhất, vừa là người có thời hạn hợp đồng còn lại ngắn nhất.

Đã đến lúc Liverpool chia thay Thiago Alcantara 2
Top 11 cầu thủ đang hưởng lương cao nhất Liverpoolt1

 

Liverpool không có bất kỳ cơ sở nào để gia hạn hợp đồng với một cầu thủ đã bước sang tuổi băm, chỉ đá hơn 5 phút ở mùa gần nhất và liên tục dính chấn thương trong vài mùa vừa qua, dù cho họ chưa chắc đã thực sự muốn chia tay nhau. Ở chiều ngược lại, Thiago cũng chẳng có bất kỳ lý do gì để ngồi vào bàn đàm phán với Liverpool. Vào lúc này, chia tay là sự lựa chọn duy nhất cho cả 2.

Nhìn lại quãng thời gian Thiago khoác áo Liverpool

Trong 4 mùa giải gắn bó với màu áo đỏ vùng Merseyside, không có bất kỳ mùa giải nào Thiago nằm trong top 8 cầu thủ ra sân nhiều nhất của đội tại Ngoại Hạng Anh. Ngoài ra, số phút góp mặt trên sân và số trận đá chính của cựu sao Barca cứ sụt giảm qua từng mùa bóng.

Mùa giải (chỉ tính ở đấu trường Ngoại Hạng Anh)

Số phút thi đấu (số lần ra sân/số trận đá chính)

Thứ hạng trong đội hình

2020/21

1.857 (24/20)

9

2021/22

1.538 (25/17)

11

2022/23

1.254 (18/14)

13

2023/24

5 (1/0)

25

 

Mùa giải đầu tiên là mùa giải mà Thiago cày ải nhiều nhất cho Liverpool. Nhưng đó cũng là thời điểm ngôi sao người Tây Ban Nha phải nhận những ý kiến trái chiều từ các chuyên gia. “Thiago giữ bóng quá lâu. Phong cách thi đấu của cậu ấy có thể ổn ở Bayern, nhưng không phù hợp với cách vận hành chiến thuật của Klopp ở Liverpool. Thiago cần đá nhanh và hiệu quả hơn”, cựu cầu thủ Tottenham Hotspur Jermaine Jenas bày tỏ quan điểm.

“Thiago chơi quá chậm. Kiểu đá như vậy không hợp với lối chơi của Liverpool. CLB này luôn có những tiền vệ có thể không kỹ thuật như Thiago, nhưng luôn có khả năng đưa bóng đến chân tiền đạo nhanh nhất có thể”, cựu cầu thủ Liverpool Didi Hamann nêu quan điểm về người hậu bối.

Người ta cũng chỉ nhớ về những chấn thương của Thiago ở Liverpool. Kể từ khi cập bến Anfield năm 2020 tới trước khi dính chấn thương hôm 4/2, ngôi sao sinh năm 1991 phải nghỉ thi đấu tới 558 ngày vì 9 ca chấn thương và bỏ lỡ 107 trận đấu của Liverpool. Thiago ở The Kop được 4 mùa, nhưng tổng thời gian cầu thủ người Tây Ban Nha phải ngồi ngoài lên tới gần 2 mùa.

Đã đến lúc Liverpool chia thay Thiago Alcantara 3
 

Xét trên khía cạnh cá nhân, Thiago đã thất bại tại Liverpool. Tuy nhiên, trên khía cạnh tập thể, cựu sao Bayern chí ít cũng “bỏ túi” 2 danh hiệu là cúp FA 2021/22 và siêu cúp Anh 2022. Đây là điều phần nào có thể an ủi Thiago khi anh sắp khép lại 4 năm không thành công trong màu áo The Kop.

Vào lúc này, có lẽ Thiago đã nghĩ đến việc chia tay Liverpool, rồi chuyển tới một đội bóng khác, một giải đấu khác, để thi đấu theo kiểu dưỡng già và tận hưởng những năm tháng xế chiều của riêng mình.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow